QPTD -Thứ Sáu, 22/12/2017, 10:50 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 45 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không"

Sáng 21-12, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức mít-tinh kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 45 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" (12-1972 - 12-2017); đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh:qdnd.vn)

 Thưa đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng,

Thưa đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội,

Thưa đồng chí Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan, Anh hùng Lực lượng vũ trang, cựu chiến binh của Quân chủng Phòng không – Không quân qua các thời kỳ,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến thăm Quân chủng Phòng không – Không quân đúng vào dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 45 năm ngày Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi tới toàn thể các đồng chí cán bộ, tướng lĩnh, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của toàn quân nói chung và Quân chủng Phòng không – Không quân nói riêng cùng các đồng chí cựu chiến binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Quá trình xây dựng, trưởng thành của lực lượng Phòng không – Không quân luôn gắn liền với quá trình chiến đấu và chiến thắng của quân và dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Phòng không – Không quân đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quân chủng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, trong thế trận chiến tranh nhân dân, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của đế quốc Mỹ, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đặc biệt, trong Chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972, cùng quân và dân Thủ đô Hà Nội, bộ đội Phòng không – Không quân đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu, thử thách chưa từng có trong lịch sử, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của đế quốc Mỹ, chủ yếu bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận; cùng với quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B.52, làm nên Chiến thắng lịch sử "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Với trận quyết chiến này, chúng ta đã giành thắng lợi chiến lược to lớn, toàn diện trên mặt trận quân sự, buộc Mỹ phải chấp nhận ký Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, rút hết quân về nước.

Chiến thắng này đã góp phần tạo ra thế và lực mới cho sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước của nhân dân ta, thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào", thực hiện ý nguyện thống nhất non sông của toàn thể dân tộc Việt Nam. "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” thể hiện sự dự báo chính xác của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh về thế trận ngay từ những năm đầu của cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ; từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân ta chuẩn bị sẵn sàng quyết đánh, quyết thắng B52 của Mỹ ngay trên bầu trời Hà Nội.

Sau 45 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Đó là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng ta; chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc ta; là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược với tất cả sự mưu trí, lòng dũng cảm và tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, gian khổ. Đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống và nghệ thuật quân sự Việt Nam “mưu trí, sáng tạo, lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ đánh lớn”, là nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng trong thế trận phòng không nhân dân, tổ chức hiệp đồng chiến đấu, tạo thành sức mạnh tổng hợp cả trên không và mặt đất để chiến thắng kẻ thù. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” còn có ý nghĩa quan trọng đối với phong trào đấu tranh vì hoà bình của nhân dân thế giới; đem lại lòng tin cho hàng triệu triệu người trên trái đất đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Cùng với những Chiến thắng Chi Lăng, Bạch Đằng, Vạn Kiếp, Đống Đa, Điện Biên Phủ,... "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" mãi mãi trở thành một dấu son chói lọi, viết thêm một trang sử vẻ vang trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Từ chiến thắng này, chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị,cần được vận dụng sáng tạo trong điều kiện mới. Đó là bài học về sự kiên định đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng ý chí quyết chiến, quyết thắng - nhân tố quyết định giành thắng lợi; bài học về sự chỉ đạo chiến lược và chiến dịch tài tình, sắc bén trên cơ sở nắm chắc tình hình địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi với mọi tình huống xảy ra; bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại; bài học về sự sáng tạo, tự chủ, tự lực, tự cường; bài học về sự giúp đỡ thủy chung, trong sáng của bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Trong thời gian qua, phát huy truyền thống “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, trước những yêu cầu mới, ngày càng cao hơn trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời, biển đảo của Tổ quốc, Quân chủng Phòng không – Không quân đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai... Quân chủng đã tổ chức thành công các đợt diễn tập bắn đạn thật; thực hiện tốt các chuyến bay nhiệm vụ, bay trinh sát - tuần tiễu, bay biển xa, khẳng định chủ quyền biển, đảo của ta. Công tác huấn luyện phòng không, huấn luyện bay chiến đấu, bay chuyển loại, đào tạo phi công ngày càng được nâng cao. Nhiệm vụ tiếp nhận, khai thác, sử dụng các loại vũ khí, trang bị mới được thực hiện có hiệu quả. Công tác kỹ thuật, hậu cần đều có nhiều cố gắng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đời sống của bộ đội không ngừng được nâng lên. Việc xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật có nhiều chuyển biến. Công tác Đảng, công tác chính trị được duy trì, có nền nếp và hiệu quả; đoàn kết quân dân được giữ vững. Khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong Quân chủng được tăng lên vững chắc.

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, lực lượng Phòng không – Không quân luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, lập nên nhiều chiến công hiển hách; hàng trăm tập thể và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã được Đảng, Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích rất đáng trân trọng, tự hào của các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan và chiến sĩ trong toàn lực lượng Phòng không – Không quân đã đạt được trong những năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm
Quân chủng Phòng không - không quân  (Ảnh: qdnd.vn)

Thưa toàn thể các đồng chí,

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới, khu vực và Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định, khó lường. Đảng, Nhà nước ta chủ trương kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại; đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng.

Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời và biển, đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có trọng trách của lực lượng Phòng không – Không quân. Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng và Quân chủng cần đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng để lực lượng Phòng không – Không quân phát huy cao nhất vai trò, vị trí trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Phát huy khí thế hào hùng của “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” 45 năm trước, tôi đề nghị các đồng chí thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, Quân chủng Phòng không – Không quân là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Để làm được điều đó, phải chú trọng xây dựng lực lượng thật sự mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị; trong đó, lấy xây dựng con người là trung tâm - nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, có tinh thần khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường; nếu phải đương đầu với cuộc chiến tranh hiện đại thì phải quyết tâm đánh thắng trận đầu, đánh thắng liên tục, bắn rơi tại chỗ các phương tiện tiến công đường không của địch.

Cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao và năng lực thực tiễn, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào huấn luyện, chiến đấu; phát huy trí tuệ con người Việt Nam trong việc làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Thứ hai, Không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Phát huy khả năng và hiệu quả chiến đấu cao nhất của từng lực lượng, từng đơn vị trong Quân chủng. Đảm bảo chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Đặc biệt, phải làm tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, không quân, phòng không nhân dân, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Thứ ba, Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn các cuộc kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta và những cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, nhất là các chiến dịch phòng không lớn để vận dụng trong điều kiện mới. Tăng cường nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tất cả các cấp; công tác huấn luyện phải sát với yêu cầu nhiệm vụ, thực tế chiến đấu hiện nay. Tích cực nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ quân sự trong lĩnh vực Phòng không – Không quân; trong đó, chú ý nghiên cứu phòng, chống tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch. Chủ động có kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào lực lượng Phòng không – Không quân.

Thứ tư, Không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Tăng cường năng lực sửa chữa, sản xuất và ứng dụng các công nghệ mới nhằm bảo quản, nâng hạn sử dụng, nâng cao độ tin cậy của các loại vũ khí, trang bị; từng bước cải tiến, đổi mới trang thiết bị, sản xuất phụ tùng, linh kiện thay thế. Bảo đảm giữ tốt, dùng bền, khai thác, sử dụng hết tính năng, tác dụng của mọi loại vũ khí, khí tài hiện có.

Những năm gần đây, mặc dù Quân chủng được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư hiện đại hóa vũ khí, trang bị, nhưng vẫn còn nhiều loại đã cũ, khả năng sữa chữa, sản xuất trong nước khó khăn. Trước tình hình đó, tôi đề nghị các đồng chí cần nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong công tác quản lý, huấn luyện, điều hành bay, tôi yêu cầu lãnh đạo Quân chủng thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an toàn bay, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố, gây mất an toàn.

Coi trọng nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng,… đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Thứ năm, Đẩy mạnh hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng; quán triệt, thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, để đối ngoại quốc phòng thực sự trở thành mũi nhọn trong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước.

Thưa các đồng chí,

Với những thành tích, chiến công và truyền thống hào hùng trong những năm qua, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng, toàn thể cán bộ, tướng lĩnh, sĩ quan và chiến sĩ Quân chủng Phòng không – Không quân sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành vẻ vang các nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và tiếp tục giành được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội "phải lấy chính trị làm gốc" - ý nghĩa và giá trị hiện thực
Quân đội ta “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc và dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân”. Để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang, trách nhiệm nặng nề là: đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất, thì việc xây dựng Quân đội thật trong sạch, thật vững mạnh, xứng đáng với danh xưng cao quý mà nhân dân trao tặng “Bộ đội Cụ Hồ”, nhất thiết “phải lấy chính trị làm gốc”