Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 18/09/2014, 21:26 (GMT+7)
Xây dựng Binh chủng Tăng thiết giáp tinh nhuệ về chính trị

Thực hiện chương trình khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng bộ Binh chủng Tăng Thiết giáp xác định tập trung xây dựng Binh chủng tinh nhuệ về chính trị, trong sạch về đạo đức, lối sống là vấn đề cơ bản nhất, tạo tiền đề để xây dựng Binh chủng vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng thiết giáp (TTG) là Binh chủng chiến đấu, lực lượng đột kích quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, cùng sự đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu của các đơn vị bạn; sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) Binh chủng TTG đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, xây dựng và trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng, viết nên truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng”. Trong giai đoạn mới của cách mạng, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc, Bộ đội TTG đã luôn phấn đấu, phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, thống nhất, xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao.

Để xây dựng Bộ đội TTG tinh nhuệ về chính trị mà thực chất là xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng thường xuyên coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng về mọi mặt, nhất là bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh, ý chí chiến đấu, đạo đức, lối sống và trình độ kỹ thuật, chiến thuật, làm chủ vũ khí, trang bị cho CB,CS. Đồng thời, coi đây là vấn đề vừa có tính nguyên tắc, vừa là biện pháp cơ bản đối với lực lượng TTG. Đảng ủy yêu cầu: trong bất kỳ tình huống nào, CB,CS trong toàn Binh chủng cũng phải luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm chiến đấu cao; nắm chắc kỹ thuật và thành thạo về chiến thuật, cách đánh; đề cao ý thức chấp hành kỷ luật; tình đồng chí, đồng đội với tinh thần “Đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể”; gắn bó mật thiết với nhân dân; chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Những yêu cầu đó được lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị quán triệt, cụ thể hóa phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ trong từng thời kỳ; coi đó là nội dung cơ bản của kế hoạch xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện hằng năm và công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa những biểu hiện sai trái. Vì vậy, khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng ủy Binh chủng xác định đây là cơ hội để đánh giá đúng chất lượng chính trị, sự trong sạch về đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV); đồng thời, là nội dung trọng tâm được kiểm điểm, tự phê bình và phê bình (TPB&PB) nghiêm túc, đề ra chương trình khắc phục, khuyết điểm một cách toàn diện, có tính khả thi cao.

Đảng ủy yêu cầu, trong quá trình kiểm điểm, các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; gắn kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Quy định về những điều đảng viên không được làm, tạo sức mạnh tổng hợp để quản lý, rèn luyện đảng viên theo tiêu chí đã xác định. Qua thực tiễn công tác, nhất là trong những tình huống khó khăn, phức tạp cho thấy, CB,CS trong toàn Binh chủng luôn có lập trường, tư tưởng vững vàng, niềm tin vững chắc vào Đảng, chế độ XHCN và vũ khí, trang bị, cách đánh của ta. Tuyệt đại đa số CB,CS có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh,… Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, vẫn còn một số ít CB,CS chưa thật sự yên tâm, gắn bó xây dựng đơn vị, còn có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; việc rèn luyện đạo đức, lối sống chưa thường xuyên, còn biểu hiện sự ích kỷ, thực dụng, chạy theo lợi ích cá nhân, vi phạm pháp luật, kỷ luật và các quy định của đơn vị,… Với việc nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm, Đảng ủy Binh chủng và cấp ủy các cấp đã xác định trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, rèn luyện CB,ĐV; đẩy mạnh đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”. Đồng thời, coi đây là điều kiện thuận lợi để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, xây dựng Binh chủng tinh nhuệ về chính trị, trong sạch về đạo đức, lối sống, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.  

Trong chương trình khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ xác định: phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, làm cơ sở để xây dựng Binh chủng tinh nhuệ về chính trị. Trong tác chiến hiệp đồng binh chủng, TTG là lực lượng đột kích quan trọng, cùng với bộ binh tiêu diệt địch. Tuy nhiên, trong những trường hợp và điều kiện cần thiết, TTG có thể được giao nhiệm vụ độc lập tác chiến. Chính vì vậy, yêu cầu về bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết, sự chủ động, sáng tạo, khả năng hiệp đồng trong cách đánh của Bộ đội TTG là rất cao. Nắm vững đặc điểm, yêu cầu đó, công tác giáo dục chính trị, quán triệt nhiệm vụ của Binh chủng luôn được thực hiện nghiêm túc, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, sát với đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của trên và thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Bộ đội TTG. Qua đó, làm chuyển biến cả nhận thức và hành động của CB,CS, tạo động lực để thực hiện tốt phong trào "Bốn chuẩn bị, một quyết tâm"1 bằng tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao. Các đơn vị đã coi trọng giáo dục truyền thống, nhất là truyền thống anh hùng của Binh chủng TTG; làm rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không để xảy ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đơn vị. Đồng thời, làm tốt công tác dự báo, định hướng, quản lý tư tưởng và các mối quan hệ xã hội, kịp thời giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào Thi đua Quyết thắng, biểu dương nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Mặt khác, tập trung khắc phục có hiệu quả những biểu hiện thiếu yên tâm công tác, ngại học tập, rèn luyện, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các chế độ, quy định của đơn vị.

Đảng ủy Binh chủng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, với nội dung, biện pháp cụ thể, thiết thực để xây dựng đội ngũ CB,ĐV trong sạch về đạo đức, lối sống. Thông qua kiểm điểm, TPB&PB theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các cấp ủy, tổ chức đảng đã làm cho mọi CB,ĐV nhận thức rõ những biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong Quân đội nói chung và Binh chủng nói riêng; đồng thời, xây dựng tiêu chí về đạo đức, hằng năm rà soát, bổ sung phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, Đảng ủy hết sức chú ý đến tinh thần “mình vì mọi người”, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, gia đình; giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa người chỉ huy với chính ủy, chính trị viên, cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ, tăng cường tình đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng ủy yêu cầu: mỗi cá nhân phải tự điều chỉnh, đấu tranh với chính mình; phải cảnh giác trước những cám dỗ danh lợi, vật chất và những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng; kiên quyết đấu tranh loại trừ những biểu hiện “lợi ích nhóm”. Mỗi CB,ĐV phải luôn nêu gương về đức khiêm tốn, giản dị trong cuộc sống; mẫu mực trong lời nói và hành động; đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Quy định về những điều đảng viên không được làm; tích cực động viên người thân, gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp là một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng để xây dựng Binh chủng TTG thật sự tinh nhuệ về chính trị, trong sạch về đạo đức, lối sống. Theo đó, đội ngũ cán bộ chủ trì ở mọi cương vị đều phải quán triệt và chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nguyên tắc, quy định, quy trình, kế hoạch và chế độ công tác; gương mẫu trong TPB&PB; có biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm một cách rõ nét, thực tâm, thuyết phục; khách quan, dân chủ, công bằng trong xử lý công việc, đối xử với mọi người và chính bản thân mình. Cán bộ chủ trì phải thực sự gương mẫu trong rèn luyện bản lĩnh chính trị, tiêu biểu về đạo đức, lối sống; có tác phong sâu sát thực tế, gần gũi, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CB,CS; dám đấu tranh ủng hộ, bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai; luôn đi đầu trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; chống mọi biểu hiện xa rời thực tiễn, “nói một đằng, làm một nẻo”, cục bộ địa phương, thiếu trách nhiệm, không gương mẫu và thờ ơ, bỏ mặc cấp dưới, v.v.

Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng yêu cầu các đơn vị phải duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ quy định; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CB,CS, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng Binh chủng tinh nhuệ về chính trị, trong sạch về đạo đức, lối sống. Theo đó, cấp ủy, cán bộ chủ trì các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đột phá trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; làm việc theo quy chế, quy định, điều hành theo kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hiện tượng tiêu cực xảy ra trong Binh chủng. Bên cạnh đảm bảo tốt những chế độ, tiêu chuẩn chung, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia, sản xuất, chăn nuôi, nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội; xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh để CB,CS yên tâm công tác, tích cực rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Đẩy mạnh xây dựng lực lượng tinh nhuệ về chính trị, trong sạch về đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng sẽ là bảo đảm quan trọng để Binh chủng TTG không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thiếu tướng NGUYỄN THANH HẢI, Chính ủy Binh chủng
________________________

1 - Bốn chuẩn bị: 1. Chuẩn bị ý chí chiến đấu; 2. Chuẩn bị trình độ và thể lực; 3. Chuẩn bị xe máy trang bị; 4. Chuẩn bị tư tưởng cho hậu phương gia đình. Một quyết tâm:  Sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì, ở chiến trường nào.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...