Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 10/04/2025, 08:24 (GMT+7)
Học viện Phòng không - Không quân xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW

“Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục và đào tạo” là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được xác định trong Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương1. Quán triệt tinh thần đó, Học viện Phòng không - Không quân đã và đang tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sát thực tiễn.

Học viện Phòng không - Không quân là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ đại học và sau đại học chất lượng cao; đồng thời, là trung tâm nghiên cứu khoa học quân sự, hợp tác đào tạo quốc tế chuyên sâu trên các lĩnh vực phòng không, không quân và tác chiến điện tử của Quân đội.

Để xứng đáng với vị thế đó, những năm qua, Học viện luôn quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân về xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ; đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đột phá xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, có số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự kế thừa và chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ, chất lượng từng bước được nâng lên2. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Học viện luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, có trình độ cao, kiến thức chuyên sâu, năng lực toàn diện, tác phong, phương pháp giảng dạy và làm việc chuyên nghiệp, khoa học; là nhân tố quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Học viện trao thưởng cho tập thể, cá nhân đạt kết quả cao trong thi Chủ nhiệm bộ môn giỏi năm học 2024-2025.

Hiện nay, Học viện được đầu tư xây dựng theo hướng nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trở thành trường trọng điểm của Quân đội, đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Trong khi đó, so với yêu cầu, số cán bộ, giảng viên có chức danh khoa học, trình độ tiến sĩ còn thấp, số giảng viên được công nhận là giảng viên cao cấp, chuyên gia đầu ngành, giảng viên dạy giỏi các cấp còn ít; trình độ ngoại ngữ của một số cán bộ, giảng viên chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, v.v. Vì vậy, quán triệt Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, với những nội dung, giải pháp khoa học, hệ thống, đồng bộ.

Nội dung, giải pháp có ý nghĩa quyết định được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện quan tâm thực hiện là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đây là giải pháp cơ sở, nền tảng bảo đảm công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện luôn đúng định hướng. Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, đề án của trên và của Học viện về xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên; trực tiếp là Nghị quyết số 989-NQ/ĐU, ngày 04/10/2023 của Đảng ủy Học viện về xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở nhận thức đúng và xác định rõ: xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là một mặt công tác trọng yếu, thường xuyên, là khâu “then chốt” nhằm thực hiện hiệu quả quan điểm, mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo mà Học viện đã xác định, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp trong nghị quyết, kết luận lãnh đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đạt chuẩn theo quy định về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác; trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đã có học vị tiến sĩ khoa học quân sự đạt chuẩn chức danh phó giáo sư, giáo sư để Học viện có đủ điều kiện mở mã ngành đào tạo tiến sĩ khoa học quân sự. Ở từng cấp, trong quá trình thực hiện, cần xác định lộ trình cụ thể, bảo đảm phù hợp với thực tiễn; tổ chức sơ kết, đánh giá tiến độ triển khai kế hoạch xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục của cơ quan, khoa, đơn vị mình, gắn với kiểm điểm, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm; đề xuất phương hướng, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo ngày càng cao của Học viện.

Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp quan trọng, bước cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo của các cấp về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các cơ quan, khoa, đơn vị chủ động làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn đào tạo, quy hoạch, sử dụng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục theo các tiêu chí chuẩn hóa và định hướng phát triển của Học viện, cũng như của từng cơ quan, khoa, đơn vị. Tập trung xây dựng quy hoạch cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có chất lượng ngày càng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở để quy hoạch cấp trên, bảo đảm sự liên thông, có tính khả thi; kiên quyết không quy hoạch các trường hợp thiếu tiêu chí theo quy định. Quá trình thực hiện, cần phải công khai, dân chủ, giữ vững đoàn kết, có kế thừa và phát triển, gắn quy hoạch với nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí và sử dụng cán bộ. Hằng năm, chủ động rà soát nguồn cán bộ trong quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển thực tế ở đơn vị; quan tâm tạo điều kiện để cán bộ trong quy hoạch phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ; thường xuyên sàng lọc, kịp thời thay thế cán bộ có năng lực hạn chế, uy tín thấp, có sai phạm, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm hoặc đến tuổi nghỉ hưu.

Cùng với đó, chủ động làm tốt công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục với từng loại hình, bậc học, ngành học theo các tiêu chí chuẩn hóa. Các cơ quan, khoa, đơn vị xây dựng và triển khai khung năng lực giảng dạy của giảng viên và khung năng lực quản trị nhà trường của cán bộ quán lý giáo dục. Trên cơ sở đó, tích cực đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo từng chuyên ngành riêng: tên lửa, ra đa, pháo phòng không, không quân,... lấy đào tạo cơ bản, dài hạn, chính quy theo các chương trình đào tạo tiên tiến là chủ yếu; kết hợp chặt chẽ đào tạo tại trường với bồi dưỡng, huấn luyện tại chức và tự học tập. Trong đó, coi trọng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; đồng thời, đào tạo nâng cao trình độ học vấn, ngoại ngữ, tin học, chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng theo chức vụ; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực về phát triển chương trình, phương pháp giảng dạy hiện đại,... cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thường xuyên duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hình thức: giảng mẫu, thi giảng viên dạy giỏi, chủ nhiệm bộ môn giỏi, cán bộ quản lý tốt, thực tế chức vụ, v.v. Đề nghị trên giao nhiệm vụ cho những giảng viên, cán bộ quán lý giáo dục có học vị tiến sĩ tăng cường nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu phù hợp, để đạt tiêu chuẩn xét, đề nghị công nhận chức danh khoa học. Phấn đấu đến hết năm 2030, có trên 95% giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn hóa theo quy định, trên 25% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, trên 75% giảng viên qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng, từ 20% - 30% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, nhận xét, đánh giá, điều động, bổ nhiệm và luân chuyển đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Cấp ủy, chỉ huy, nhất là người đứng đầu các cơ quan, khoa, đơn vị cần phát huy trách nhiệm trong quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ, giảng viên, bảo đảm thực chất, toàn diện, công tâm, khách quan, gắn với bổ nhiệm, sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các khâu khác trong công tác cán bộ. Cấp ủy các cấp theo phân cấp phải thường xuyên rà soát, nắm và quản lý chặt chẽ tình hình mọi mặt đội ngũ cán bộ, giảng viên, chú trọng quản lý, nắm chắc về lập trường tư tưởng, phát ngôn, đạo đức, lối sống, v.v. Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ, giảng viên với quản lý, đánh giá, xếp loại đội ngũ đảng viên, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống làm thước đo chủ yếu để đánh giá. Trên cơ sở quy hoạch, năng lực, trình độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ, Học viện xét, đề nghị điều động, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch luân chuyển, thực tế chức vụ, tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng, lấy phiếu phản hồi, phiếu tín nhiệm,... đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên theo quy định. Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong công tác quản lý, từng bước hiện đại hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông về cán bộ, giảng viên trong Học viện và với các cơ sở đào tạo trong Quân đội. Chủ động có biện pháp phòng ngừa, không để các thế lực thù địch, phản động cài cắm, móc nối, lôi kéo; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý với cán bộ, giảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Cùng với đó, Học viện chủ động phối hợp chặt chẽ với các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội để đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thường xuyên phát huy vai trò tích cực, chủ động của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong tự học tập, rèn luyện; tạo điều kiện thuận lợi để họ được tiếp cận, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị và phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy; đồng thời, thực hiện tốt chế độ chính sách, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ và hậu phương gia đình cán bộ. Tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ là lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân chủng tham gia vào hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện, góp phần xây dựng Học viện Phòng không - Không quân “cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chiến đấu của Quân đội thời kỳ mới.

Thiếu tướng TRẦN TRỌNG TUYẾN, Chính ủy Học viện
______________________
         

1 - “Về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”.

2 - Hiện nay, 100% cán bộ, giảng viên của Học viện có trình độ đại học trở lên; trong đó, sau đại học đạt 70,29%.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...