Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 26/11/2012, 15:51 (GMT+7)
Viện Quan hệ quốc tế về Quốc phòng chăm lo xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên

Nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên là vấn đề cơ bản của công tác xây dựng Đảng, đồng thời là nội dung quan trọng luôn được Đảng ủy Viện Quan hệ quốc tế về Quốc phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 
Viện Quan hệ quốc tế về Quốc phòng (QHQT về QP) có chức năng tham mưu cho Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ đối ngoại quân sự đa phương; nghiên cứu, phân tích các thông tin chiến lược về tình hình quân sự - an ninh, chính sách quốc phòng của các nước trên thế giới và khu vực; đối sách trước mắt cũng như lâu dài của Quân đội ta với các nước, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại quân sự của Bộ Quốc phòng trong hệ thống đối ngoại chung của đất nước. Việc mở rộng đối ngoại về Quốc phòng trong điều kiện quan hệ đa phương quốc tế và khu vực ngày càng phức tạp, đặt ra cho Viện QHQT về QP những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi toàn đơn vị phải tích cực phấn đấu nâng cao chất lượng nghiên cứu, phân tích, tham mưu ngang tầm chức năng, nhiệm vụ được giao. Để đáp ứng yêu cầu đó, một trong những nội dung được Đảng ủy, chỉ huy Viện đặc biệt quan tâm là phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV); gắn xây dựng Đảng bộ Viện trong sạch, vững mạnh với xây dựng Viện vững mạnh toàn diện, xây dựng đội ngũ cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, xây dựng đội ngũ cán bộ với phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên. Đối với tổ chức đảng, Đảng ủy yêu cầu phải tập trung xây dựng các chi bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; lãnh đạo đột phá vào đổi mới tư duy nghiệp vụ, phương pháp, hình thức tiến hành, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, sát đối tượng, mục tiêu; duy trì có nền nếp, chặt chẽ nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng và quản lý đội ngũ CB,ĐV; mọi hoạt động nghiệp vụ của Viện phải theo đúng quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Với đội ngũ CB,ĐV, Đảng ủy chú trọng lãnh đạo xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý chí, nghị lực trong thực hiện nhiệm vụ; luôn giữ vững nguyên tắc trong hoạt động, sáng tạo trong xử lý tình huống; có chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng chức trách, nhiệm vụ được giao... Tiêu chí đó đã được các cấp ủy cụ thể hoá trong kế hoạch xây dựng tổ chức đảng, trong nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, quý, nhất là trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Quy định về những điều đảng viên không được làm, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV.

alt

Hội nghị Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa lần thứ 2
(Hà Nội, 8-2012) do Viện Quan hệ quốc tế về Quốc phòng
phối hợp với Cục Kế hoạch tổng hợp, BQP Trung Quốc tổ chức và đồng chủ trì


Trước hết, Đảng ủy Viện đã tập trung củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các phòng, ban. Do tính chất nhiệm vụ, yêu cầu đối với đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì của Viện không chỉ giỏi về nghiệp vụ, nhạy bén trong tư duy, nhất là tư duy chiến lược, mà còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, luôn gương mẫu trong lối sống, sắc sảo trong lãnh đạo, chỉ huy. Quán triệt tinh thần đó, Đảng ủy chỉ đạo phải tiến hành rà soát tình hình đội ngũ cấp ủy, cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu; bổ sung tiêu chí cấp ủy viên, trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ, yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Quy định về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, tiến hành bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy theo hướng: yếu khâu nào tập trung bồi dưỡng khâu đó; cấp trên bồi dưỡng cấp dưới; thông qua hoạt động thực tiễn và lấy hiệu quả công việc để chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm. Việc bổ nhiệm cán bộ chủ trì được tiến hành theo đúng quy trình, nguyên tắc, bảo đảm mọi vấn đề của công tác cán bộ do tập thể đảng ủy quyết định, phát huy vai trò của người đứng đầu và đề cao trách nhiệm của mọi thành viên. Theo đó, cán bộ được bổ nhiệm phải đủ điều kiện để bầu vào cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư, phó bí thư cấp ủy; cán bộ đã được quy hoạch, nhưng chất lượng công tác thấp, uy tín không cao thì kiên quyết không bổ nhiệm. Các cấp ủy luôn duy trì nghiêm nguyên tắc, quy chế, chế độ; giải quyết tốt các mối quan hệ giữa lãnh đạo tập thể với phân công cá nhân phụ trách, cấp trên với cấp dưới, Viện trưởng, trưởng phòng, ban với đồng chí Bí thư Đảng ủy và bí thư các chi bộ, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) là nội dung được Đảng ủy đặc biệt quan tâm trong nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV. Để việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Đảng ủy chỉ đạo phải làm tốt công tác chuẩn bị; từ khâu quán triệt, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị văn bản đến lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải hết sức chặt chẽ, đúng thời gian, quy trình, quy định, bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, với tinh thần cầu thị cao. Nội dung kiểm điểm chỉ tập trung vào 3 vấn đề Trung ương đã xác định; đi sâu làm rõ nội dung về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, công tác cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; chú ý cụ thể hoá phù hợp với tình hình của các chi bộ và thực trạng đội ngũ CB,ĐV theo đúng Thông báo số 475-TB/QUTW của Quân ủy Trung ương và Hướng dẫn của Đảng ủy Tổng cục. Đảng ủy yêu cầu trong tổ chức hội nghị kiểm điểm phải hết sức cụ thể, đúng trình tự, bảo đảm nguyên tắc, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, phương châm, phương pháp, nội dung kiểm điểm; cấp trên phải tự giác, gương mẫu làm gương cho cấp dưới noi theo. Trong quá trình kiểm điểm phải phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, với tinh thần thẳng thắn, nói đúng sự thật, chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm để làm cơ sở đề ra giải pháp khắc phục. Với những chi bộ chuẩn bị chưa tốt hoặc kiểm điểm không đạt yêu cầu, Đảng ủy chỉ đạo phải tiến hành kiểm điểm lại; tích cực đấu tranh với mọi biểu hiện trung bình chủ nghĩa, đùn đẩy trách nhiệm, có khuyết điểm mà không tự giác nhận, sửa chữa… 

Đảng ủy Viện QHQT về QP hết sức coi trọng xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trước hết, Đảng ủy tập trung kiện toàn, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các chi bộ gắn với kiện toàn lực lượng của Viện, theo hướng: tinh gọn về tổ chức, lớn mạnh về tiềm lực, chặt chẽ về nguyên tắc, giỏi về nghiệp vụ, có năng lực làm tham mưu cho cấp trên về các mặt công tác được giao. Các cấp ủy cần tích cực đổi mới tư duy, phương thức, mở rộng phạm vi, nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, mục tiêu, đối tượng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Viện; làm tốt công tác nghiên cứu, đưa ra các kiến nghị, khuyến nghị có giá trị về đối ngoại quân sự đáp ứng sự phát triển của tình hình mới. Để làm được điều đó, các chi bộ phải đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nhiệm vụ, bồi dưỡng năng lực, nghiệp vụ; xây dựng, hoàn thiện các quy chế lãnh đạo trên các mặt công tác, nhất là các lĩnh vực trọng yếu; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt, thủ tục hành chính đảng; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nâng cao chất lượng chính trị các tổ chức và hoạt động của Viện. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện CB,ĐV, đặc biệt là đối với cán bộ thường xuyên học tập, công tác ở nước ngoài; khắc phục những biểu hiện suy thoái về t­ư t­ưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, lối sống trung thực, đoàn kết, phối hợp, giúp nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh sự giáo dục của tập thể, mỗi CB,ĐV phải tự giác rèn luyện, phấn đấu, điều chỉnh bản thân; cấp trên làm gương trước cấp dưới, đảng viên gương mẫu trước quần chúng.

Nhận thức đúng vấn đề then chốt của công tác xây dựng Đảng là khâu cán bộ, Đảng ủy Viện đã tập trung lãnh đạo đột phá xây dựng đội ngũ cán bộ của Viện ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Để thực hiện tốt điều đó, Đảng ủy yêu cầu, mọi vấn đề về công tác cán bộ, từ quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đến bổ nhiệm, nhận xét, đánh giá, quản lý, luân chuyển phải quán triệt và chấp hành nghiêm quan điểm, nguyên tắc, phương hướng xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, Quân đội; Quy chế, quy định về công tác cán bộ của Tổng cục; yêu cầu nhiệm vụ, biên chế tổ chức lực lượng của đơn vị. Trong tiến hành công tác cán bộ, phải chủ động, khách quan, cụ thể, đúng thực chất; khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, khép kín, cục bộ, địa phương trong quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ. Hiện nay, nhiệm vụ của Viện có sự phát triển mới, với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng chính trị, tư duy chiến lược, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ. Bởi vậy, Đảng ủy Viện đã tập trung làm tốt công tác tuyển nguồn, bồi dưỡng, theo hướng đi sâu mở rộng vào các lĩnh vực, nhiệm vụ mới; coi trọng bồi dưỡng tại chỗ về kiến thức chuyên ngành, quy trình xử lý nghiệp vụ; thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ tự nghiên cứu, tự học nâng cao trình độ về mọi mặt. Đồng thời, tiếp tục bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ nghiên cứu, bảo đảm cho lực lượng này luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, chuyên sâu về nghiệp vụ, sáng tạo, nhạy bén trong xử lý các tình huống; phấn đấu 100% cán bộ chủ trì, cán bộ nghiên cứu được đào tạo cơ bản, có trình độ đại học; trong đó, 10% có trình độ tiến sĩ, 20-25% trình độ thạc sĩ; 70-80% cán bộ có trình độ ngoại ngữ biên dịch, phiên dịch và đối ngoại khá trở lên. 

Để nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV, Đảng ủy Viện đã lãnh đạo làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, hướng trọng tâm vào những chi bộ lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thấp, CB,ĐV chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, có dấu hiệu vi phạm kỷ luật. Trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát của các chi ủy, chi bộ tập trung vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Quy định về những điều đảng viên không được làm; gắn công tác kiểm tra, giám sát với thi hành kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước và kỷ luật Quân đội, kiên quyết xử lý những vi phạm khuyết điểm làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và phẩm chất, nhân cách của người CB,ĐV.

 Qua 10 năm xây dựng và phát triển, công tác xây dựng Đảng của Viện QHQT về QP đã mang lại hiệu quả thiết thực, chất lượng không ngừng được nâng lên. Riêng năm 2011, toàn Đảng bộ có 100% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Viện QHQT về QP vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá LÊ VĂN THANH

Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...