Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 11/05/2015, 22:35 (GMT+7)
Từ kết quả các tổ chức đảng đại hội trước, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ đại hội của các tổ chức đảng tiếp theo

Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Thành công của đại hội đảng các cấp có ý nghĩa lớn đối với xây dựng Đảng bộ Quân đội. Đồng thời, là tiền đề rất quan trọng bảo đảm thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Đại hội XII của Đảng. Vì vậy, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt các đại hội làm trước để rút kinh nghiệm tổ chức các đại hội tiếp theo là việc làm cần thiết, quan trọng.

Quán triệt, thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 464-CT/QUTW, ngày 04-7-2014 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, từ ngày 10 đến 13-3-2015, Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo Đảng ủy Quân khu 9, Quân chủng Hải quân, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng Công ty Đông Bắc lãnh đạo, chỉ đạo một số đảng bộ cơ sở1 đại hội trước để rút kinh nghiệm. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, các đảng bộ trên đã xác định tốt nhiệm vụ, vinh dự, trách nhiệm; quán triệt và chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương, các kế hoạch, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, của cấp ủy và các cơ quan chức năng cấp trên; chủ động khắc phục khó khăn, phát huy trách nhiệm của cấp ủy, các cơ quan giúp việc và toàn đảng bộ, đơn vị, chuẩn bị chu đáo các mặt công tác, nhất là văn kiện đại hội cấp mình và công tác nhân sự. Đại hội tiến hành đúng nguyên tắc, thủ tục, hoàn thành tốt nội dung theo quy định, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Thảo luận các văn kiện đạt chất lượng khá tốt, 100% cán bộ chủ trì trúng cử cấp ủy khóa mới và đại biểu đi dự đại hội cấp trên với số phiếu tín nhiệm cao; không có phiếu bầu không hợp lệ, phiếu bầu thiếu số lượng. Để các tổ chức đảng tiếp sau tiến hành đại hội đạt kết quả tốt, các cấp ủy, cơ quan chính trị cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

1. Cấp ủy các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo đại hội chặt chẽ, theo đúng Chỉ thị của Quân ủy Trung ương và Hướng dẫn của Tổng cục Chính trị. Theo đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng tiếp tục quán triệt sâu sắc, nắm vững chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp, chú ý những vấn đề mới của đại hội lần này. Thực hiện  quan điểm của trên chỉ đạo việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp phải theo tinh thần đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương hình thức; đảm bảo an toàn, tiết kiệm; tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với đại hội của đảng bộ. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, nắm tình hình, giúp đảng bộ cấp dưới hoàn thiện mọi công tác chuẩn bị, trọng tâm là dự thảo báo cáo chính trị, quy trình công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra; nơi nào chuẩn bị chưa chu đáo thì chưa tiến hành đại hội. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng đại hội gắn với các sự kiện lớn của Đảng, đất nước, Quân đội.

2. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc chuẩn bị báo cáo chính trị cấp mình, thảo luận các văn kiện tại đại hội và công tác bầu cử, không để xảy ra sai sót. Cấp ủy các cấp cần tiếp tục đầu tư chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị đảm bảo chất lượng, sát hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Bố cục báo cáo cần nghiên cứu vận dụng theo Hướng dẫn 950/HD-TC, ngày 25-9-2014 của Tổng cục Chính trị (Cục Tổ chức), có dung lượng phù hợp. Phần kiểm điểm, cần đánh giá thực chất kết quả thực hiện các mục tiêu trong nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trư­ớc, chỉ rõ thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, rút ra kinh nghiệm lãnh đạo sát với chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, đơn vị. Phần phương hướng, cần quán triệt chủ trương lãnh đạo; nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu xác định trong báo cáo chính trị của đảng ủy cấp trên; bám sát tình hình nhiệm vụ của đảng bộ, đơn vị, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp đột phá vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và khắc phục khâu yếu, mặt yếu.

Do Đảng bộ Quân đội có nhiều loại hình tổ chức đảng khác nhau, nên từng loại hình tổ chức đảng cần cụ thể hóa những yêu cầu chung để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình. Đối với cấp cơ sở, cần đi sâu vào những nhiệm vụ trọng tâm của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng được xác định trong các quy định của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong Quân đội và  Thông báo 414/TB-CT, ngày 16-3-2015 của Tổng cục Chính trị.

Tổ chức chặt chẽ việc tổng hợp ý kiến đóng góp vào văn kiện của Trung ương và thảo luận các văn kiện tại đại hội. Đối với văn kiện của Trung ương, các cấp ủy cần chỉ đạo chặt chẽ việc bồi dưỡng, hướng dẫn đại biểu (đảng viên) phương pháp tiếp cận nghiên cứu phù hợp. Đồng thời, định hướng thảo luận vào các nội dung trọng điểm theo Hướng dẫn 354/HD-CT, ngày 04-3-2015 của Tổng cục Chính trị; tổng hợp ý kiến góp ý từ cấp chi bộ trở lên, gồm: ý kiến của chi bộ, đảng bộ trực thuộc và ý kiến tham gia của quần chúng (nếu có); trong đó, mỗi văn kiện thành một mục riêng. Báo cáo tổng hợp phải có tính khái quát, cụ thể, trung thực, chính xác, không bình luận, nhận xét theo ý kiến chủ quan của người tổng hợp. Việc thảo luận văn kiện Đại hội XII của Đảng phải bám sát nội dung gợi ý thảo luận của Trung ương, Tổng cục Chính trị và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Các ý kiến nên tập trung vào những vấn đề trọng tâm, nội dung mới, vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nội dung liên quan trực tiếp đến quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ của đơn vị mình (đối với cấp cơ sở, dự thảo các văn kiện của Trung ương là bản tóm tắt nên các ý kiến đóng góp không nên thảo luận góp ý câu chữ).

Đối với văn kiện của cấp trên trực tiếp, dự thảo báo cáo chính trị phải gửi trước cho cơ sở và đọc ở phiên trù bị, có định hướng để các đại biểu (đảng viên) nghiên cứu trước. Việc định hướng nội dung phát biểu phải toàn diện, song cần tập trung thảo luận những chủ trương định hướng lớn; mục tiêu, chỉ tiêu; biện pháp tổ chức thực hiện, nhất là những nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ của đảng bộ, đơn vị mình. Nhân sự tham gia phát biểu nên tập trung vào các đồng chí cán bộ cùng cấp, thủ trưởng các cơ quan cấp triệu tập đại hội để có điều kiện nắm chắc tình hình, có khả năng cụ thể hóa vào tổ chức thực hiện ở cấp mình.

Đối với báo cáo chính trị cấp mình, đoàn chủ tịch định hướng những vấn đề cần tập trung thảo luận, đi sâu vào nhận định đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đảng bộ; làm rõ nguyên nhân yếu kém, khuyết điểm, trách nhiệm của từng cấp, rút ra bài học kinh nghiệm thiết thực trong nhiệm kỳ. Dành nhiều thời gian để thảo luận phương hướng, mục tiêu và các giải pháp lãnh đạo nhiệm kỳ tới, nhất là biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, tiếp tục thực hiện các đột phá và biện pháp xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Các ý kiến phát biểu trong đại hội phải được chuẩn bị kỹ, lựa chọn vấn đề để tránh trùng lặp; phát biểu ngắn gọn, súc tích, nên thoát ly văn bản; thể hiện rõ chính kiến, tinh thần tự phê bình, phê bình, có tính khái quát cao, có tư duy sắc sảo, không sa vào sự vụ, liệt kê công việc; khuyến khích tranh luận thẳng thắn trước những vấn đề còn có ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mới.

Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bầu cử. Các cấp ủy phải quán triệt quan điểm chỉ đạo và Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, của Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương về công tác bầu cử và quy trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy. Theo đó, việc tiến hành thực hiện công tác nhân sự đại hội phải đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình hướng dẫn của trên, chú ý những điểm mới trong công tác chuẩn bị nhân sự khi số dư vượt quá 30% so với số lượng cần bầu. Cấp ủy các cấp phải chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng trách nhiệm chính trị cho đại biểu, nhất là những nơi có vướng mắc, phức tạp. Cần nắm vững nguyên tắc, thủ tục, phương pháp, cách tiến hành bầu cử, dự kiến các tình huống và cách xử lý để bầu cử đạt kết quả tốt. Phấn đấu các đồng chí cán bộ chủ trì trúng cử vào cấp ủy và đại biểu dự đại hội cấp trên với số phiếu tín nhiệm cao; không có phiếu bầu không hợp lệ, đặc biệt là phiếu trắng; hạn chế thấp nhất phiếu bầu thiếu số lượng.

Ban kiểm phiếu có số lượng phù hợp theo quy định, phải được hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ về nội dung, phương pháp tiến hành (nên chia thành các tổ, có người đọc phiếu, người ghi kết quả và người giám sát), bảo đảm kết quả trung thực, chính xác, khoa học; tránh sai sót, nhầm lẫn. Nếu kết quả bầu cử cấp ủy đúng với dự kiến của cấp ủy nhiệm kỳ cũ, cấp ủy khóa mới tiến hành bầu cử ngay ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy trong tiến trình đại hội. Trường hợp không đúng với dự kiến, nhất là nhân sự cán bộ chủ trì (bí thư, phó bí thư), phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; cần quán triệt thực hiện tốt Kết luận 122-KL/TVQU, ngày 05-3-2015 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về cơ cấu phó chính ủy vào ban thường vụ, bầu giữ chức chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và Công văn 427/CT-TC, ngày 17-3-2015 về việc thông báo định hướng nhân sự tham gia ban thường vụ. Việc bầu cử đại biểu đi dự đại hội đại biểu cấp trên thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn.

3. Đoàn chủ tịch điều hành đúng trình tự, phân công rõ ràng, xử lý linh hoạt. Cơ quan chức năng phải giúp cấp ủy chuẩn bị tốt văn bản trình tự điều hành của đoàn chủ tịch; cần phân công cụ thể, hợp lý nhiệm vụ từng người, tuân thủ quy chế làm việc, bám sát chương trình, thời gian, xử lý chính xác, nhanh nhạy, linh hoạt những vấn đề mới phát sinh. Kịp thời tranh thủ ý kiến chỉ đạo của đại biểu cấp trên đến dự đại hội và thường xuyên trao đổi thống nhất trong đoàn chủ tịch để gợi ý thảo luận, tạo không khí tranh luận sôi nổi trong đại hội; đảm bảo các ý kiến thảo luận vừa có trọng tâm, trọng điểm, vừa có sự cân đối giữa các nhiệm vụ, các mặt công tác.

Kết luận của đoàn chủ tịch cần gọn, rõ, khái quát được các ý kiến phát biểu trong đại hội. Những vấn đề có ý kiến khác nhau phải biểu quyết riêng từng nội dung trước khi kết luận. Phần điều hành bầu cử phải bám sát quy chế, quy định và nội dung điều hành được chuẩn bị trước.

4. Một số vấn đề chú ý về thủ tục, nguyên tắc. Về trang trí đại hội, tổ chức, phân chia thời gian đại hội và hình thức biểu quyết thực hiện theo hướng dẫn, thông báo của Tổng cục Chính trị và Quy chế bầu cử trong Đảng. Riêng về hình thức biểu quyết bằng thẻ đảng viên: những trường hợp đảng viên bị hỏng, mất thẻ hoặc đảng viên mới chuyển đảng chính thức chưa được cấp thẻ đảng thì vận dụng biểu quyết bằng giơ tay. Tiến hành công tác nhân sự đại hội: nên bố trí xen kẽ trong thời gian thực hiện các nội dung của đại hội để các đoàn (tổ) đại biểu có thời gian họp giới thiệu đề cử và ứng cử; việc chốt danh sách bầu cử và bầu ban kiểm phiếu cần được chủ động tiến hành hợp lý để có thời gian chuẩn bị danh sách bầu cử và phiếu bầu bảo đảm cho đại hội của các tổ chức đảng thành công.

Thiếu tướng NGUYỄN HỮU XUÂN, Cục trưởng Cục Tổ chức
_________________

1 - Trung đoàn 1 Sư đoàn 330 Quân khu 9; Lữ đoàn 170 Vùng 1 Quân chủng Hải quân; Kho K802 Cục Quân khí Tổng cục Kỹ thuật; Công ty Vận tải và Chế biến than Đông Bắc Tổng Công ty Đông Bắc.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...