Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 16/02/2023, 07:52 (GMT+7)
Trường sĩ quan Pháo Binh đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục, đào tạo

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Trường Sĩ quan Pháo binh (Binh chủng Pháo binh) đã và đang hiện thực hóa bằng nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ, thu được kết quả bước đầu khá tích cực.

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, được thể hiện sâu sắc qua Kết luận số 51-KL/TW, ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đối với Trường Sĩ quan Pháo binh, nhiệm vụ đó càng mang tính cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ sĩ quan, xây dựng Binh chủng Pháo binh và Quân đội trong tình hình mới. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào tạo theo phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Nhờ đó, chất lượng giáo dục, đào tạo của Trường không ngừng được nâng lên. Kết quả các khóa đào tạo gần đây có từ 79,8 % trở lên tốt nghiệp khá, giỏi; học viên tốt nghiệp ra trường đều hoàn thành được chức vụ ban đầu, có trên 60% hoàn thành ở mức khá. Vị thế, uy tín của Trường trong hệ thống nhà trường Quân đội được khẳng định.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, chương trình, nội dung đào tạo một số môn học của Nhà trường có nội dung chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn. Phương pháp dạy - học có sự đổi mới, nhưng còn chậm. Tỷ lệ nhà giáo có trình độ tiến sĩ; chức danh giảng viên chính, giảng viên cao cấp, phó giáo sư còn thấp; kết quả nghiên cứu khoa học chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Trước thực tế đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chủ trương tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương,... về đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục, đào tạo; trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp cơ bản sau:

Trước hết, đẩy mạnh đổi mới nội dung, quy trình, chương trình đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, lấy thực hành là chính. Những năm gần đây, trên cơ sở nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo, Nhà trường đã có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình, quy trình, thời gian đào tạo cho các đối tượng theo chuẩn đầu ra. Phát huy kết quả đạt được, bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội hiện đại vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, thời gian tới, Nhà trường tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phát triển năng lực người học; trọng tâm là đào tạo theo chức vụ ban đầu, khắc phục triệt để nội dung chưa sát đối tượng đào tạo và yêu cầu thực tiễn đơn vị. Theo đó, về nội dung, chương trình đào tạo, Nhà trường chủ trương tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh thời gian học lý thuyết, tăng cường thời gian thực hành, nhất là huấn luyện kỹ năng thực hành trên vũ khí, khí tài pháo binh mới; công tác chỉ huy tham mưu pháo binh cấp phân đội trong điều kiện chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao và cập nhật sự phát triển của nghệ thuật quân sự, cách đánh mới của Bộ đội Pháo binh, cùng những nội dung từ Hội thi Army Game vào huấn luyện, diễn tập, thực tập, hội thao, hội thi. Để đạt hiệu quả cao, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giảng viên rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung, chương trình của các đối tượng, kiên quyết loại bỏ các nội dung trùng lặp, khắc phục sự dàn trải, mất cân đối giữa các khối kiến thức và bảo đảm tính liên thông, kế thừa, phát triển. Song song với đó, Nhà trường tăng cường lấy ý kiến của cán bộ quản lý và học viên về nội dung, chương trình đào tạo; khảo sát các đơn vị về yêu cầu thực tế huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chất lượng học viên tốt nghiệp ra trường về đơn vị công tác,… làm cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra, chuẩn chương trình đào tạo. Đồng thời, tập trung đột phá đổi mới quy trình huấn luyện thực hành, nhất là diễn tập, thực tập, thi tốt nghiệp. Tích cực mời lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tham gia các hoạt động, như: điều hành, chỉ đạo diễn tập; trực tiếp tham gia Hội đồng thi, biên soạn đề thi, đáp án và trực tiếp coi, chấm thi tốt nghiệp,... nhằm tăng tính khách quan, sát thực tế, thiết thực nâng cao chất lượng dạy - học.

Thủ trưởng Ban Giám hiệu phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2022-2023

Hai là, xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, phấn đấu đến năm 2025, Nhà trường có trên 70% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định, trên 15% cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ và có phó giáo sư, nhà giáo ưu tú, giảng viên giỏi cấp Bộ. Để thực hiện mục tiêu trên, Nhà trường tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng về “đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”1. Theo đó, Nhà trường thường xuyên rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gắn với Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2030”. Trên cơ sở đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, khoa giảng viên tạo nguồn, tuyển chọn, bổ sung đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học đối với từng chuyên ngành, bảo đảm sự phát triển liên tục, vững chắc. Trong đó, coi trọng tuyển chọn, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý từ đội ngũ cán bộ chỉ huy, lãnh đạo có năng lực ở đơn vị. Mặt khác, Nhà trường tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng giảng viên theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, chú trọng năng lực phát triển chương trình đào tạo; năng lực giảng dạy theo phương pháp hiện đại; năng lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học. Chủ động xây dựng kế hoạch cử nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đi thực tế, luân chuyển, giữ các chức danh chỉ huy, quản lý gắn liền với quy hoạch cán bộ ở đơn vị cơ sở. Phát huy tốt vai trò của các bộ môn, khoa giảng viên trong đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ cho đội ngũ nhà giáo; khuyến khích các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tự học, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác đánh giá nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm thực chất, gắn với khen thưởng, tôn vinh, tạo động lực cho đội ngũ này phát triển.

Ba là, tăng cường phối hợp giữa Nhà trường với đơn vị trong giáo dục, đào tạo. Đây là giải pháp đặc biệt quan trọng, cơ sở để định hướng đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục, đào tạo sát với tình hình thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Bám sát chức năng, nhiệm vụ, Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong giáo dục, đào tạo, nhất là trong xây dựng chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo; tiến hành điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới chương trình, nội dung đào tạo, hình thức, phương pháp huấn luyện, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; liên kết cử giảng viên tham gia huấn luyện, diễn tập cùng đơn vị; mời lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, xây dựng đơn vị cho cán bộ, giảng viên, học viên, v.v. Tăng cường các hoạt động tham quan, nghiên cứu, học tập thực tế để giảng viên, học viên được trải nghiệm, tiếp cận các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; khai thác, sử dụng hệ thống thao trường, bãi tập sát thực tế huấn luyện chiến đấu, góp phần nâng cao kiến thức thực tiễn, năng lực thực hành của người dạy và người học. Quản lý, nâng cao chất lượng công tác của cán bộ, giảng viên, học viên trong quá trình đi luân chuyển, thực tế và thực tập tại đơn vị, gắn với đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên tại đơn vị.

Bốn là, tập trung các nguồn lực củng cố, phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, bảo đảm tốt nhất cho giáo dục, đào tạo. Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: cần tập trung “đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, trình độ cao...”2, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quán triệt tinh thần đó, Nhà trường tập trung nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thao trường, bãi tập theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng, phù hợp với chuẩn chung của Nhà nước, Quân đội và đặc thù đào tạo. Trước mắt, tập trung đầu tư, nâng cấp phòng điều hành huấn luyện, hệ thống camera giám sát, phòng chấm thi tập trung, thư viện số, phòng thí nghiệm; giảng đường tin học, ngoại ngữ, chuẩn hóa giảng đường phổ thông; đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại cho một số phòng học chuyên dùng, chuyên ngành pháo binh, tên lửa, phù hợp với phương pháp dạy học tích cực; nâng cấp sa bàn bắn pháo, thao trường, bãi tập kỹ thuật, chiến thuật pháo binh, trường bắn súng bộ binh.

Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới công tác nghiên cứu khoa học theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phục vụ thiết thực cho giáo dục, đào tạo. Trong đó, tập trung phát triển các đề tài mang tính cập nhật, sát thực tiễn và là thế mạnh, như: lý thuyết về bắn và chỉ huy bắn pháo binh mặt đất; ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ tính toán phần tử, tự động hóa chỉ huy bắn pháo binh mặt đất; ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ mới trong chế tạo trang thiết bị hỗ trợ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu thuộc các chuyên ngành pháo binh, như: trinh sát - đo đạc, bắn pháo, binh khí, thao tác pháo binh, tên lửa, v.v. Trên cơ sở các sản phẩm, chương trình, đề tài khoa học đã nghiệm thu, có tính khả thi cao, Nhà trường triển khai ứng dụng vào biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, xuất bản sách chuyên khảo, tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu của giảng viên và các đối tượng đào tạo, bồi dưỡng tại Nhà trường cũng như các đơn vị trong Quân đội.

Cùng với các nội dung giải pháp trên, Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 89/CT-BQP, ngày 04/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về “Tăng cường tổng kết thực tiễn công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu gắn với công tác giáo dục, đào tạo của các nhà trường Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới”; đề xuất với trên tăng chỉ tiêu đào tạo ở nước ngoài cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; đẩy mạnh liên kết mở lớp Văn bằng 2 ngoại ngữ tại Trường, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, hướng tới chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng các tiêu chí trở thành trường đại học vào năm 2025.

Thượng tá, TS. KIỀU HỮU KIÊN, Hiệu trưởng Nhà trường
__________________

1 - ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 138.

2 - ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQGST, H.2021, tr.139.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...