Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Tư, 13/09/2023, 16:46 (GMT+7)
Trường sĩ quan lục quân 2 quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 1657 của Quân ủy Trung ương

Thấu triệt phương châm Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương “về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-ĐUQSTW, ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công tác giáo dục và đào tạo trong tình hình mới, với nhiều giải pháp được triển khai, Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã đạt được kết quả khá toàn diện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ giáo dục, đào tạo được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, nghiêm túc và mang tính khoa học cao. Chương trình, nội dung đào tạo thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu, đối tượng đào tạo. Tổ chức và phương pháp dạy học có nhiều đổi mới; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm xây dựng, phát triển đủ về số lượng, chất lượng từng bước được chuẩn hóa1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, đồng bộ. Chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học được nâng cao; học viên tốt nghiệp ra trường có chất lượng toàn diện, đảm nhiệm được chức vụ ban đầu theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Tuy nhiên, việc đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, phương pháp dạy - học chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tỷ lệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt “chuẩn trình độ” chưa cao; trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn của một số nhà giáo còn hạn chế. Công tác nghiên cứu khoa học chưa tương xứng với tiềm năng, việc ứng dụng vào giảng dạy chưa nhiều. Kỹ năng xử lý công việc theo chức trách của một số học viên khi ra trường có nội dung chưa phù hợp thực tiễn đơn vị.

Thủ trưởng Nhà trường kiểm tra, chỉ đạo công tác huấn luyện 

Trước thực tế đó, ngay sau khi Quân ủy Trung ương ban hành Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo quán triệt sâu rộng tới các đối tượng; đề ra kế hoạch nhằm khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, Kế hoạch số 450/KH-BQP, ngày 20/02/2023 của Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Nhà trường xây dựng Nghị quyết số 816-NQ/ĐU, ngày 21/3/2023 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Nhà trường, Quân đội trong tình hình mới”, Hiệu trưởng Nhà trường ban hành Kế hoạch số 1577/KH-TSQ triển khai thực hiện; yêu cầu các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong từng năm học, khóa học, sát với chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng về vấn đề này. Để đạt hiệu quả, Nhà trường tập trung củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức chỉ huy và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Kết hợp chặt chẽ xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng Nhà trường, cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Đặc biệt, Nhà trường gắn thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW với thực hiện Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW về nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, Nghị quyết số 1652-NQ/QUTW về lãnh đạo công tác khoa học quân sự và các chiến lược, đề án của Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo, nhằm thực hiện toàn diện các mặt công tác, lấy đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là mục tiêu cao nhất.

Thủ trưởng Nhà trường trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám hiệu lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Nhà trường tinh, gọn, mạnh, chuyên sâu, hiện đại; xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tập trung xây dựng Nhà trường có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo mô hình nhà trường thông minh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phân xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Theo đó, Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 141/QĐ-TM, ngày 08/3/2021 của Tổng Tham mưu trưởng về việc ban hành Biểu tổ chức, biên chế Trường Sĩ quan Lục quân 2 (thời bình); tập trung xây dựng Nhà trường tinh, gọn, mạnh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có môi trường văn hóa sư phạm quân sự lành mạnh, môi trường quản lý, rèn luyện kỷ luật tự giác, nghiêm minh, thực sự làm mẫu cho đơn vị. Đồng thời, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, điều hành huấn luyện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, không ngừng nâng cao chất lượng các mặt công tác. Phát huy kết quả đã đạt được, Nhà trường tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, có tỷ lệ dự bị thích hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Trọng tâm triển khai thực hiện tốt Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030”. Nhà trường phấn đấu đến hết năm 2025, có trên 75% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; có 10% tiến sĩ; 75% nhà giáo qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị,… đến hết năm 2030, có trên 95% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định, từ 20% đến 30% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, v.v. Để thực hiện mục tiêu đó, Nhà trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp về tư tưởng, tổ chức, chính sách trong xây dựng đội ngũ cán bộ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, kết hợp chặt chẽ công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bổ nhiệm, bố trí sử dụng và đãi ngộ, tạo động lực để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phấn đấu, cống hiến. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt việc đề nghị điều động giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đi thực tế, luân chuyển theo quy định để nâng cao năng lực chỉ huy, quản lý, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, vận dụng vào công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở Nhà trường.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo, hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả2. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Theo đó, Nhà trường tập trung lãnh đạo xây dựng, “chuẩn hóa, hiện đại hóa” chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra cho các đối tượng theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo; rà soát, tinh chỉnh nội dung, chương trình đào tạo của các đối tượng bảo đảm liên thông, tích hợp, sát thực tế, lôgic trong từng môn học, học kỳ, năm học và khóa học. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và bồi dưỡng năng lực tư duy, hoạt động thực tiễn, kỹ năng thực hành cho học viên. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại vào hoạt động dạy học, thi, kiểm tra đánh giá. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo; thực hiện kiểm tra, đánh giá người học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện, thực hiện “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”, kiên quyết chống bệnh thành tích, tiêu cực trong giáo dục, đào tạo.

Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo gắn kết chặt chẽ công tác nghiên cứu khoa học với giáo dục, đào tạo; chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị và đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Tiếp tục phát huy vai trò Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Nhà trường, nhất là tiểu ban khoa học của các khoa giáo viên trong nghiên cứu khoa học kết hợp với giảng dạy. Đổi mới công tác quản lý khoa học, nâng cao tính ứng dụng của các đề tài, hướng hoạt động nghiên cứu khoa học vào phục vụ trực tiếp nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường và những vấn đề cấp thiết đặt ra ở đơn vị, nhất là đổi mới, hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo cho các đối tượng theo hướng chuẩn đầu ra, hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu, sách tham khảo. Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ dạy học, nghiên cứu khoa học theo hướng hiện đại, đồng bộ, thống nhất và tiêu chuẩn xây dựng nhà trường Quân đội thông minh; đồng thời, phát huy hiệu quả công năng của các dự án đã đầu tư3. Tiếp tục đề nghị bổ sung vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và các hệ thống mô phỏng cho Nhà trường phù hợp với thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị. Quá trình thực hiện, ưu tiên đầu tư nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tạo nền tảng kỹ thuật, công nghệ đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo4.

Với ý thức chính trị, quyết tâm cao và những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Trường Sĩ quan Lục quân 2 quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, tạo bước đột phá nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, xứng tầm là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội trình độ đại học ở phía Nam, góp phần xây dựng Quân đội tiến lên hiện đại.

Thiếu tướng, TS. LƯƠNG ĐÌNH LÀNH, Hiệu trưởng Nhà trường
____________________

1 - Hiên nay, 100% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Nhà trường có trình độ đại học trở lên; trong đó, 57,3% trình độ sau đại học; 01 Nhà giáo Ưu tú, 10 Phó Giáo sư, 90 tiến sĩ; 13 Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng.

2 - Phấn đấu đến năm 2025, là cơ sở giáo dục đại học có hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong hoạt động ổn định; 100% chương trình đào tạo cơ bản được xây dựng theo chuẩn kiểm định chất lượng. Đến hết năm 2030, là cơ sở giáo dục đại học có hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong ở mức phát triển; Nhà trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lương; trên 75% chương trình đào tạo cơ bản của Nhà trường (trong đó 100% chương trình đào tạo đại học, đào tạo trung cấp lý luận chính trị và sau đại học) đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

3 - Phấn đấu đến hết năm 2025, 75% phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng được bổ sung trang thiết bị hiện đại; xây dựng và hoàn thành Dự án “Chuyển đổi số phục vụ tốt cho hoạt động giáo dục, đào tạo”. Đến hết năm 2030, 85% trở lên phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng được đầu tư, lắp đặt trang thiết bị hiện đại, v.v.

4 - Phấn đấu đến hết năm 2025, Nhà trường bảo đảm đủ học liệu cho các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý và tổ chức dạy học dựa trên dữ liệu và công nghệ số; đến hết năm 2030, hệ thống học liệu của Nhà trường được chuẩn hóa, hiện đại hóa và thống nhất; áp dụng hiệu quả dữ liệu, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động dạy học và nghiên cứu khoa học.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...