Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 17/04/2023, 08:11 (GMT+7)
Trường Sĩ quan lục quân 2 đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã, đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường. 

Trường Sĩ quan Lục quân 2 là trung tâm đào tạo cán bộ, sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội trình độ đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự của Quân đội. Những năm qua, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Nhà trường đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Qua đó, làm cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường luôn kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, với mưu đồ không thay đổi là hạ bệ, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục đẩy mạnh chống phá quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực tư tưởng, văn hóa với nhiều thủ đoạn thâm hiểm, xảo quyệt, thậm chí có mặt còn công khai, trực diện hơn; trong đó, Quân đội là một trong những trọng điểm chống phá của chúng. Trước tình hình đó, với vai trò là trung tâm giáo dục, đào tạo lớn của Quân đội, Nhà trường tiếp tục xác định: tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị trong toàn Trường và luôn xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và song hành cùng quá trình thực hiện mục tiêu, yêu cầu đào tạo.

Nhằm khắc phục tình trạng một số cấp ủy, chỉ huy cơ quan, khoa, đơn vị chưa thật sự quan tâm và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhà trường tập trung giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong thực hiện Nghị quyết. Đây là giải pháp cơ bản, tiền đề quan trọng, có ý nghĩa quyết định đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Nghị quyết. Nội dung: tập trung vào những vấn đề cơ bản của Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (trọng tâm là các giải pháp và trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng); các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, của Tổng cục Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; các quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của các cơ quan chức năng về công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự. Chú trọng giáo dục, quán triệt đến mọi quân nhân, viên chức quốc phòng trong Nhà trường về vị trí, vai trò, sự cần thiết; những thuận lợi, khó khăn; nhận thức đúng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đối với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng các hình thức, biện pháp đa dạng, linh hoạt, như: thông qua sinh hoạt đảng; học tập chính trị; giao ban, hội ý, giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên và quần chúng; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng đấu tranh của lực lượng chuyên trách; thông qua thực tiễn đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại các cơ quan, khoa, đơn vị; tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm ở các cấp, v.v. Qua đó, phát huy cao trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao nhận thức, khả năng “tự miễn dịch” của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trước các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, hướng dẫn của Cơ quan Thường trực, là giải pháp quan trọng hàng đầu trong đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, Đảng ủy Nhà trường, cấp ủy các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ với chủ trương, giải pháp sát thực; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Nghị quyết. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, Cơ quan Thường trực, Tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo 35 và đội ngũ cán bộ chuyên trách trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cơ quan Thường trực (Phòng Chính trị) phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Nhà trường trong triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy Lực lượng 47 vừa đấu tranh, vừa tăng cường nắm, thu thập thông tin, báo cáo Cơ quan Thường trực, làm cơ sở tham mưu cho Ban Chỉ đạo triển khai nội dung, hình thức, biện pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác, hiệu quả cao. Đề xuất với Ban Chỉ đạo những giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chủ động tham mưu phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài Quân đội để cùng tham gia các hoạt động đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay thì đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh được xác định là giải pháp trọng tâm. Để đạt hiệu quả, Nhà trường bám sát nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị; sự chỉ đạo, định hướng của Quân ủy Trung ương, Tổng Cục Chính trị, tập trung đổi mới nội dung bảo đảm kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên. Các cơ quan, khoa, đơn vị chủ động tổ chức tuyên truyền để lan tỏa thông tin tích cực, pha loãng để từng bước triệt tiêu thông tin tiêu cực, điều hướng, giảm tác động ảnh hưởng của thông tin xấu, độc, nhất là trên không gian mạng. Các khoa giáo viên chuyên ngành chính trị tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giảng dạy các môn Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; trong đó, khẳng định vững chắc quan điểm có tính nguyên tắc, mang ý nghĩa sống còn của Đảng ta, đó là: kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; đồng thời, vạch trần bản chất, âm mưu của các thế lực thù địch, phản động phủ nhận, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Trong tổ chức thực hiện, Nhà trường luôn gắn chặt với việc rà soát, quán triệt, thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Đảng có liên quan1. Qua đó, tạo sự đồng bộ, thống nhất cao về nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; coi đây là một nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của mỗi cán bộ, học viên, chiến sĩ Nhà trường.

Trong đổi mới phương thức đấu tranh, Nhà trường chú trọng mở rộng, đa dạng các hình thức đấu tranh trên các tài khoản mạng xã hội của lực lượng chuyên trách (chú trọng tổ chức bài đấu tranh trực diện theo vệt sự kiện, tổ chức thành các đợt), qua đó thu hút sự tham gia truy cập chia sẻ, bình luận, kết nối của nhiều thành viên trên mạng xã hội ở cả trong và ngoài Quân đội, tạo hiệu ứng thông tin tích cực trên không gian mạng. Đồng thời, tổ chức sâu, rộng Cuộc thi viết Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba trong Nhà trường; thực hiện chế độ hội nghị phối hợp cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan, khoa, đơn vị theo quy chế; thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị với các học viện, nhà trường, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố trên địa bàn; đổi mới trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị của cấp trên, thường xuyên rà soát, phát hiện, chặn lọc, bóc gỡ, triệt phá các cổng thông tin, blog, tài khoản mạng xã hội của các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhà trường.

Xây dựng lực lượng đấu tranh theo hướng chủ động, tạo thế liên hoàn, vững chắc, có bộ phận nòng cốt, chuyên sâu cũng là một trong những giải pháp quan trọng được Nhà trường, các cơ quan, khoa, đơn vị luôn coi trọng. Theo đó, Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Nhà trường, Tổ Thư ký giúp việc, lực lượng chuyên trách bảo đảm đủ số lượng, chất lượng ngày càng cao. Tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của các trang, nhóm và từng thành viên lực lượng chuyên trách để có biện pháp định hướng, rút kinh nghiệm kịp thời. Đẩy mạnh vai trò của lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch với sự tham gia đông đảo của học viên. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên để cập nhật kết quả hoạt động của các trang, nhóm trên facebook, làm cơ sở xác định nội dung bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc và lực lượng nòng cốt chuyên sâu. Chỉ đạo các tổ chức quần chúng phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, hội viên; phối hợp tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên, cựu chiến binh trên địa bàn; mở rộng liên kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội, các địa phương trong cung cấp, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng cùng tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Cùng với các giải pháp trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thực hiện tốt cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, đầu tư bổ sung trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đại tá, ThS. ĐINH ĐỨC THÀNH, Phó Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường
________________

1 - Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”; Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 08/02/2018 của Ban Bí thư về “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận”; Đề án “Quân đội phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới”, v.v.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...