Thứ Sáu, 22/11/2024, 19:05 (GMT+7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết
Ngày 09/11/2023, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị số 2423-CT/QUTW “Về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới”. Là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị này, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp.
Ngay sau khi Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị số 2423-CT/QUTW, Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị đã lĩnh hội, tổ chức quán triệt sâu sắc các mục tiêu, yêu cầu cùng các nhiệm vụ và giải pháp của Chỉ thị; đồng thời, xác định những nội dung, biện pháp chủ yếu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện. Trong đó, vấn đề “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với công tác giáo dục chính trị; đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị; nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị gắn với vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp; kiên quyết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tạo chuyển biến thực chất, vững chắc về chất lượng giáo dục chính trị” mà Chỉ thị đề cập được Nhà trường xác định là những nhiệm vụ trọng tâm. Việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên có ý nghĩa rất quan trọng, tạo môi trường thực tiễn sinh động để bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, giảng viên, đặc biệt là cho học viên - những cán bộ chủ trì về chính trị ở phân đội, trực tiếp thực hiện công tác giáo dục chính trị cho bộ đội khi ra trường. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ những nội dung, giải pháp cơ bản sau:
Một là, tiếp tục giáo dục nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ về vị trí, tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc đổi mới nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị. Công tác giáo dục chính trị là bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng văn hóa, một mặt hoạt động cơ bản của công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của toàn quân. Đối với Trường Sĩ quan Chính trị, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị không chỉ góp phần xây dựng cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ chính trị, giúp học viên nắm được nội dung, chương trình, yêu cầu, phương pháp, hình thức tổ chức để hoàn thành tốt nhiệm vụ sau khi ra trường. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chủ động tổ chức quán triệt sâu rộng cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ nắm vững yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 2423-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương và các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác giáo dục chính trị. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị, trước hết là bí thư cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp xác định rõ trách nhiệm trong công tác giáo dục chính trị; coi đó là một mặt công tác thường xuyên, nội dung quan trọng trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, khoa, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, nhất là bối cảnh hiện nay, Nhà trường và toàn quân phải chịu tác động nhiều chiều từ mặt trái của xã hội cùng sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch. Vì vậy, cấp ủy các cấp căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ ban hành nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, hướng dẫn với chủ trương, biện pháp sát hợp. Trong nghị quyết lãnh đạo, đánh giá rõ tình hình thuận lợi, khó khăn, thực trạng, nguyên nhân, đề ra chủ trương, biện pháp cụ thể, nhất là các giải pháp tăng cường lãnh đạo, đổi mới, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị. Quá trình thực hiện, cơ quan chính trị cần phát huy tốt vai trò tham mưu, chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, khoa, đơn vị, nhất là trong xây dựng chương trình, kế hoạch, bảo đảm công tác giáo dục chính trị thực hiện nền nếp, thực chất. Chú trọng lãnh đạo làm tốt việc gắn kết giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với giáo dục pháp luật, giáo dục khoa học xã hội nhân văn, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Lấy kết quả công tác giáo dục chính trị là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy, của cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, nhất là cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp.
Ba là, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị. Là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội cho toàn quân, Nhà trường luôn coi trọng việc rà soát, điều chỉnh, xây dựng Chương trình Khoa học xã hội và nhân văn đào tạo cho các đối tượng theo Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về “Đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới”. Đồng thời, chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị cho các đối tượng, nhất là đổi mới hình thức học tập chính trị, nghiên cứu chuyên đề cho sĩ quan; lấy việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học làm trung tâm, coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục chính trị; duy trì nền nếp, đổi mới, nâng cao chất lượng các chế độ giáo dục chính trị; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong tập thể và thống nhất nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, giảng viên, học viện, nhân viên, chiến sĩ. Tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy học phần Công tác giáo dục chính trị ở đại đội và Tổ chức giảng dạy chính trị ở đại đội theo hướng tăng thời gian thực hành, tập bài1; phát huy tính tích cực sáng tạo của học viên, gắn trang bị kiến thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phương pháp tác phong công tác với bồi dưỡng kỹ năng tay nghề, kỹ năng thực hành giảng dạy, kỹ năng sử dụng trang bị công nghệ thông tin trong thực hành quản lý và tổ chức giảng dạy chính trị ở đơn vị. Đa dạng hóa và tổ chức khoa học các hình thức dạy học, chú trọng dạy học thực hành, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý học viên trong tham gia bồi dưỡng kỹ năng, tay nghề công tác đảng, công tác chính trị cho học viên. Đẩy mạnh các mô hình, cách làm sáng tạo đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, như: “Bài giảng 3 tốt”, “Bút thép”, “Mỗi giảng viên là một báo cáo viên pháp luật”, “Xử trí tình huống pháp luật, kỷ luật”; tổ chức Lễ báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh cho học viên tốt nghiệp, học viên hoàn thành huấn luyện giai đoạn 1; hành quân về nguồn, giáo dục truyền thống, v.v.
Bốn là, nâng cao chất lượng đội ngũ trực tiếp làm công tác giáo dục chính trị. Đây là giải pháp quan trọng, thiết thực, mang tính động lực, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị của Nhà trường. Theo đó, cùng với chăm lo xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, Nhà trường quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giáo dục chính trị; xây dựng đội ngũ chính trị viên, cán bộ đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu đó, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, v.v. Qua đó, tạo môi trường để đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng hoàn thiện về nhân cách, phẩm chất đạo đức, tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn, duy trì hoạt động của Tổ cán bộ giảng dạy chính trị, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, hội thi, đề nghị đi đào tạo, luân chuyển, thực tế, v.v.
Năm là, quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích kinh phí, cơ sở vật chất; thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, sơ kết, tổng kết. Nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách, bảo đảm đầy đủ, trang bị, vật tư phục vụ công tác giáo dục chính trị theo Thông tư số 138/2020/TT-BQP, ngày 10/11/2020 của Bộ Quốc phòng về “Quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Cùng với bảo đảm của trên, Nhà trường tập trung giữ gìn, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có; đầu tư hệ thống máy tính phục vụ học tập chính trị qua mạng nội bộ, máy chiếu thực hành giảng bài chính trị; phát huy hiệu quả hệ thống panô, bảng điện tử, truyền thanh nội bộ, mạng LAN,… để phục vụ công tác giáo dục chính trị. Tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra đánh giá kết quả giáo dục chính trị bảo đảm khách quan, thực chất, hiệu quả. Gắn kiểm tra công tác giáo dục chính trị với kiểm tra các mặt công tác đảng, công tác chính trị và kiểm tra khoa học xã hội nhân văn. Chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức kiểm tra; thực hiện thống nhất, chặt chẽ việc phân cấp quản lý theo Quy chế Giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam phù hợp với đặc điểm của một nhà trường đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội. Định kỳ thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, v.v. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị; xây dựng con người, xây dựng tổ chức, bồi dưỡng mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ, nhất là đối với học viên Trường Sĩ quan Chính trị - những sĩ quan chính trị tương lai của Quân đội, “vừa hồng, vừa chuyên”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Trung tướng NGUYỄN QUỐC TUẤN, Chính ủy Nhà trường _________________
1 - Phần Công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở đại đội thời gian 90 tiết (26 tiết lên lớp, 14 tiết bổ trợ, 24 tiết thực hành); phần Tổ chức giảng dạy chính trị ở đại đội 60 tiết (02 tiết lên lớp, 14 tiết bổ trợ, 42 tiết thực hành).
Trường Sĩ quan Chính trị,Chỉ thị số 2423-CT/QUTW,công tác giáo dục chính trị,trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội
Học viện Quốc phòng quán triệt, vận dụng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học 14/11/2024
Quân khu 4 lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) 04/11/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (Tiếp theo và hết) 28/10/2024
Quân đoàn 3 trước yêu cầu xây dựng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại 17/10/2024
Quân khu 3 nâng cao chất lượng công tác hậu cần theo Nghị quyết số 1658-NQ/QUTW 07/10/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới 26/09/2024
Quân khu 5 xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) 12/09/2024
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh quán triệt, thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên 05/09/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới 26/08/2024
Vận dụng phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc* 22/08/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (Tiếp theo và hết)
Quân khu 4 lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII)
Học viện Quốc phòng quán triệt, vận dụng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học