Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 10/08/2023, 09:52 (GMT+7)
Trường sĩ quan Chính trị đổi mới công tác giáo dục và đào tạo

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 563-NQ/ĐU, ngày 28/3/2023 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả mặt công tác quan trọng này.

Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương kiểm tra công tác giáo dục, đào tạo tại Trường Sĩ quan Chính trị (tháng 6/2023)

Theo đó, Đảng ủy Nhà trường chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu: đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội, giáo viên khoa học xã hội nhân văn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tiêu biểu, mẫu mực về phẩm chất đạo đức, lối sống; có kiến thức, năng lực toàn diện, chuyên sâu về ngành đào tạo; có khả năng tự học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, thích ứng nhanh và sức khỏe tốt; có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, đáp ứng mục tiêu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại và yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Với phương châm “đoàn kết, chủ động, sáng tạo”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã, đang quyết liệt triển khai theo lộ trình cụ thể, với mục tiêu, giải pháp rõ ràng, đồng bộ, khoa học, sát thực tiễn xây dựng Quân đội và đặc điểm, nhiệm vụ của Nhà trường.

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và luôn xem đó là giải pháp quan trọng hàng đầu. Bởi, làm tốt giải pháp này không những đảm bảo việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường đi đúng hướng, quy tụ, tạo sức mạnh tổng hợp, vượt qua khó khăn, thách thức, mà còn là yếu tố có ý nghĩa nền tảng, làm cơ sở để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khác. Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu nhiệm vụ, Nhà trường tập trung nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, giữ vững định hướng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp về nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Trọng tâm là tổ chức nghiên cứu, học tập quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm cho toàn bộ đối tượng tham gia vào quá trình giáo dục và đào tạo. Bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học viên; kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng nôn nóng, đốt cháy giai đoạn, làm tắt hoặc ngại đổi mới, không dám đổi mới, thỏa mãn dừng lại, v.v. Trên cơ sở đó, Nhà trường quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ phận, nhất là cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia giáo dục, đào tạo cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, bảo đảm cho nhiệm vụ này phải được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, khoa học, đúng định hướng, chức năng, nhiệm vụ và sát thực tiễn. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ chức theo quy định với xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, khoa, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, nhất là xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì. Là nơi đào tạo cán bộ chính trị nên Nhà trường chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong mọi hoạt động giáo dục, đào tạo, tạo nên môi trường giáo dục phù hợp với các đối tượng, nhất là học viên, giúp những cán bộ chính trị tương lai hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách, tích lũy kinh nghiệm hoạt động thực tiễn theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo.

Thứ hai, đổi mới toàn diện, đồng bộ quy trình, chương trình, nội dung đào tạo, hình thức, phương pháp dạy học và quản lý, đánh giá chất lượng đào tạo. Trước yêu cầu mới về xây dựng Quân đội, nhất là yêu cầu rút ngắn thời gian đào tạo sĩ quan chính trị cấp phân đội và giáo viên khoa học xã hội nhân văn từ 05 năm xuống 04 năm, Đảng ủy Nhà trường xác định, đến hết năm 2025 có 100% chương trình đào tạo được xây dựng theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng và thường xuyên được rà soát, đánh giá cập nhật; đến hết năm 2030 có trên 75% chương trình đào tạo trình độ đại học và trên 50% chương trình đào tạo còn lại đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Để đạt được mục tiêu này, Nhà trường bám sát Đề án đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội; tập trung xây dựng, chuẩn hóa chương trình theo mục tiêu mới, bảo đảm cơ bản, toàn diện, liên tục, kế thừa, tích hợp, sát thực tế, từng bước hiện đại; coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu; rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, phương pháp công tác; nâng cao năng lực hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, v.v. Trước mắt, Nhà trường tiến hành rà soát, xây dựng, điều chỉnh chuẩn đầu ra chương trình đào tạo 04 năm, bảo đảm thiết thực, nhất quán với chương trình đào tạo và liên thông với chuẩn đầu vào trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu sử dụng linh hoạt cán bộ khi ra trường. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ các đơn vị trong toàn quân tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá chương trình đào tạo, chất lượng học viên tốt nghiệp, kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Thủ trưởng Nhà trường dự kiểm tra học viên thi tốt nghiệp môn Chiến thuật Binh chủng hợp thành năm 2023

Để đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, Nhà trường tích cực nghiên cứu, vận dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, sát thực tiễn, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, gắn lý luận với thực tiễn, lý thuyết đi đôi với thực hành. Duy trì các hoạt động phương pháp, như: thông qua bài, kiểm tra giảng, dự giảng, giảng rút kinh nghiệm,... thành nền nếp, chất lượng; tăng cường công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, tập trung vào phẩm chất đạo đức, kỹ năng sư phạm, trình độ ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại trong giảng dạy. Chú trọng chất lượng tổ chức hoạt động sau bài giảng, thực hành, thực tập, hội thi, hội thao và các nội dung bổ trợ, không ngừng nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, năng lực thực hành cho học viên, nhất là kỹ năng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng tự học, tự rèn của học viên theo hướng biến quá trình giáo dục, đào tạo thành tự giáo dục, đào tạo; xây dựng lòng say mê học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện. Đồng thời, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy và học; bảo đảm chất lượng, thực chất, chống bệnh thành tích, tiêu cực trong giáo dục, đào tạo. Thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá hoạt động giáo dục, đào tạo, giảng viên tham gia đánh giá cán bộ quản lý giáo dục, v.v. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phúc tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thứ ba, xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đổi mới công tác tuyển sinh. Đội ngũ giảng viên luôn là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục; không có thầy giỏi thì cũng không thể có trò hay. Để xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đạt chuẩn theo quy định, Nhà trường tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc việc kiện toàn nhân sự cán bộ, quy hoạch, phân hướng sử dụng. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức gửi cán bộ, giảng viên đi đào tạo sau đại học; đồng thời, kết hợp chặt chẽ với bồi dưỡng tại chỗ, nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ này. Tăng cường tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi luân chuyển, thực tế tại các đơn vị trong toàn quân. Đồng thời, làm tốt chế độ, chính sách, khuyến khích, động viên cán bộ, giảng viên tích cực học tập, tích lũy các tiêu chí để đạt tiêu chuẩn các chức danh chuyên môn, khoa học. Chủ động đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hoàn thiện cơ chế chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ đối với các đối tượng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các nhà khoa học đầu ngành, cán bộ đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn về Trường công tác1. Đồng thời, tập trung đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác tuyển sinh quân sự; thực hiện có hiệu quả đề án tuyển sinh, nhất là công tác phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị và địa phương; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự. Đổi mới phương thức tuyển sinh đại học, sau đại học theo đúng quy định của Nhà nước, Quân đội, mục tiêu đào tạo của Nhà trường, xu hướng tâm lý nghề nghiệp của thí sinh và xã hội.

Thứ tư, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo đảm cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục và đào tạo. Để thực hiện tốt nội dung quan trọng này, Nhà trường tích cực đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản và kết hợp giữa nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng. Kết hợp chặt chẽ giữa nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, khoa, đơn vị, hội đồng khoa học các cấp với khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học viên trong nghiên cứu khoa học. Ưu tiên giao các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ cho khoa giáo viên; nâng cao chất lượng luận văn, khóa luận của học viên. Thường xuyên tổng kết thực tiễn, nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu vào giáo dục, đào tạo và các hoạt động thực tiễn. Tổ chức biên soạn, hoàn thiện, chuẩn hóa hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học; kịp thời cập nhật kiến thức mới, sự phát triển của khoa học, nghệ thuật quân sự, thực tiễn hoạt động công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị vào chương trình đào tạo. Tăng cường biên soạn giáo trình điện tử, giáo trình thực hành, phim giáo khoa; số hóa giáo trình tài liệu, phát triển cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử, học liệu số trên mạng truyền số liệu quân sự. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ dạy, học; xây dựng Trung tâm điều hành huấn luyện, phòng học chuyên dùng, hệ thống thư viện điện tử, kết nối internet với phương tiện, công nghệ hiện đại. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm đầy đủ trường bắn, thao trường huấn luyện trên các địa bàn đóng quân. Phấn đấu đến năm 2030, Nhà trường có hệ thống học liệu được chuẩn hóa, hiện đại hóa và thống nhất, áp dụng hiệu quả dữ liệu, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động dạy học; 75% trở lên phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng được bổ sung trang thiết bị hiện đại.

Quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương sẽ là cơ sở, nền tảng quan trọng để phấn đấu xây dựng Trường Sĩ quan Chính trị từ năm 2030 trở đi thành nhà trường thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa mục tiêu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại thành hiện thực.

Trung tướng NGUYỄN QUỐC TUẤN, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường
___________________

1 - Phấn đấu đến hết năm 2025 có 75% trở lên nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; 100% nhà giáo, cán  bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học, trong đó trên 50% có trình độ sau đại học; 06 - 07 phó giáo sư. Riêng các khoa giáo viên có trên 80% trình độ sau đại học, trong đó có trên 25% trở lên nhà giáo qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đến hết năm 2030, có 95% trở lên nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; 25% trở lên nhà giáo có trình độ tiến sĩ; 20% - 25% cán bộ, giảng viên đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; 90% cán bộ khoa có trình độ tiến sĩ, 20% - 30% có học hàm phó giáo sư; 100% cán bộ bộ môn khoa học xã hội nhân văn có trình độ tiến sĩ, 100% cán bộ bộ môn khoa quân sự có trình độ thạc sĩ trở lên (50% tiến sĩ); 75% nhà giáo qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường; 10 - 15 phó giáo sư, giáo sư và 01 - 02 nhà giáo ưu tú

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...