Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 10/09/2012, 15:57 (GMT+7)
Tổng cục Hậu cần gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

Gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là biện pháp cơ bản được Đảng uỷ, Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Tổng cục Hậu cần (TCHC) là cơ quan tham m­ưu cho Quân ủy Trung ­ương và Bộ Quốc phòng về công tác hậu cần quân đội và chỉ đạo, tổ chức bảo đảm công tác hậu cần cho toàn quân; trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo quản và cấp phát cơ sở vật chất hậu cần phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cải thiện đời sống, chăm sóc sức khoẻ bộ đội ở các đơn vị. Để thực hiện tốt điều đó, Đảng uỷ Tổng cục xác định: vấn đề có ý nghĩa quyết định là phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV). Bởi vậy, ngay sau khi có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Quân uỷ Trung ương, Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức đảng và mọi CB,ĐV, bảo đảm cho Nghị quyết nhanh chóng vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong quá trình thực hiện, Đảng uỷ chỉ đạo các cấp uỷ phải gắn kết chặt chẽ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Quy định về những điều đảng viên không được làm, tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV. Đảng uỷ Tổng cục nhận thức sâu sắc rằng, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận CB,ĐV, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Đồng thời, tiến hành nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch, lộ trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) sẽ bảo đảm cho Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được khẳng định trong thực tiễn, góp phần củng cố niềm tin của CB,ĐV và nhân dân đối với Đảng và công cuộc đổi mới.

Để việc gắn kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Đảng uỷ Tổng cục xác định phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, tạo sự thống nhất cao về mặt nhận thức trong toàn Đảng bộ. Trong quá trình tiến hành, các cấp phải coi nhiệm vụ này là một trong những trọng tâm lãnh đạo hằng tháng của chi bộ; là một nội dung trong kế hoạch, chương trình công tác của người chỉ huy; là việc làm thường xuyên của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và của mỗi CB,ĐV. Đồng thời, đưa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng; kế hoạch hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của các đơn vị và bổ sung vào kế hoạch xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện hằng năm. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị phải được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, với quyết tâm chính trị cao, bám sát vào các tiêu chí đã được xác định; khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, giản đơn, làm không đến nơi đến chốn, trì trệ, hình thức, không chuyển biến đư­ợc tình hình. Theo chỉ đạo của Tổng cục Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và căn cứ vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ, cấp uỷ các cấp đã bổ sung, hoàn chỉnh chuẩn mực đạo đức cho các đối tượng làm cơ sở cho việc gắn kết đạt chất lượng, hiệu quả cao. Theo đó, với mọi CB,ĐV trong Đảng bộ: phải tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân tốt; khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; có lối sống trong sáng, giản dị, yêu thương đồng đội. Với đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp: phải luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực; là hạt nhân đoàn kết trong cấp uỷ, chỉ huy và đơn vị; gương mẫu, tiêu biểu về đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; tự phê bình và phê bình trung thực, nghiêm túc; phương pháp, tác phong công tác khoa học, dân chủ, kỷ cương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng cấp dưới; đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị. Trên cơ sở đó, Đảng uỷ yêu cầu cấp uỷ, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị xây dựng các quy chế, quy định và có biện pháp tích cực để việc thực hiện chuẩn mực đạo đức trở thành phong trào rộng khắp, có tính định hướng sâu sắc, tạo môi trường thuận lợi để mọi người học tập và làm theo.

Nét nổi bật nhất của việc gắn kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được thể hiện trong nội dung, kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ. Cùng với kiểm điểm 3 nội dung mà Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đã xác định, Thường vụ Đảng uỷ Tổng cục chỉ thị cho cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp phải lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Quy định về những điều đảng viên không được làm trong kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở cấp mình. Trong đó, chú trọng kiểm điểm nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, rèn luyện đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị; không có hiện tượng tiêu cực trong sử dụng ngân sách, tài chính; nêu cao trách nhiệm chính trị, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tự cường, cần cù, sáng tạo, khắc phục khó khăn, bảo đảm đúng, đủ chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội. Trong quá trình kiểm điểm, từ các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ Tổng cục đến mọi CB,ĐV, căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao đều phải nghiêm túc tự phê bình và phê bình chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, phương hướng khắc phục theo nội dung đã được xác định; bảo đảm dân chủ, chân thành, thẳng thắn, không nể nang, né tránh, coi khuyết điểm chỉ là của tập thể, cấp dưới, của nơi khác, người khác. Điều quan trọng nhất trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ TCHC là phải làm rõ trong cơ quan, đơn vị mình có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống không? có biểu hiện tham nhũng, lãng phí, thiếu tinh thần trách nhiệm trong phục vụ bộ đội không? đoàn kết, kỷ luật ra sao? sự chuyển biến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như thế nào?... Từ đó, cấp uỷ các cấp thấy được thực trạng chất lượng đội ngũ CB,ĐV để có biện pháp khắc phục kịp thời; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện nói không đi đôi với làm, nhận thức không gắn với hành động, thấy đúng không bảo vệ, sai không đấu tranh, trông chờ, ỷ lại, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên.

Thực hiện nội dung gắn kết giữa Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ TCHC tập trung xây dựng đội ngũ cấp uỷ, cán bộ chủ trì ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Do đặc thù của một đơn vị làm công tác bảo đảm hậu cần, nên ngoài yêu cầu chung về phẩm chất, năng lực, đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp uỷ viên trong Tổng cục phải có trình độ chuyên môn vững và khả năng làm công tác tham mưu, chỉ đạo, quản lý công tác hậu cần mang tính toàn quân. Bởi vậy, cùng với tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cấp uỷ, Đảng uỷ Tổng cục đã chú ý đúng mức đến yêu cầu về cơ cấu và phân công nhiệm vụ cho cấp uỷ viên, bảo đảm cho các cấp uỷ luôn có tỷ lệ hợp lý giữa cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị với cán bộ các chuyên ngành hậu cần, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện ở các cơ quan, đơn vị, nhất là ở cơ quan chiến lược, chiến dịch, đơn vị đóng quân trên địa bàn trọng điểm, kho quân trang, quân lương, xăng, dầu, ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng uỷ chỉ đạo cấp uỷ các cấp tiến hành rà soát tổng thể, kiện toàn, bổ sung những nơi còn thiếu; bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác, tính tiền phong, gương mẫu; xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, tăng cường hiệu lực lãnh đạo của cấp uỷ, khả năng điều hành của người chỉ huy. Trong xây dựng cấp uỷ, Đảng uỷ tập trung xác định rõ mối quan hệ giữa vai trò lãnh đạo của tập thể với quyền hạn, trách nhiệm cá nhân, nhất là cán bộ chủ trì các cấp; gắn đánh giá hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của tập thể cấp ủy với vai trò cá nhân bí thư­ cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Tăng c­ường dân chủ trong sinh hoạt đảng, phát huy trí tuệ tập thể, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. 

Đảng uỷ TCHC đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong Tổng cục vững mạnh về mọi mặt. Trước hết, Đảng uỷ tiến hành rà soát các khâu, các bước trong quy trình công tác cán bộ; phát hiện và khắc phục kịp thời những hạn chế trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, sử dụng cán bộ. Đồng thời, xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định, cơ chế, chính sách, thẩm quyền, trách nhiệm của cấp uỷ, cán bộ chủ trì trong công tác cán bộ; quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách… Quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng uỷ tập trung bồi dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tạo sự chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức, lập trường tư tưởng, ý chí quyết tâm, bản lĩnh và trách nhiệm chính trị cho đội ngũ cán bộ. Làm theo tấm gương của Bác, Đảng uỷ yêu cầu đội ngũ cán bộ phải đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp, tác phong công tác, sâu sát cơ sở, cấp dưới; mẫu mực trong lời nói và hành động; luôn có quyết tâm chính trị cao, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Nhằm khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ CB,ĐV, Đảng uỷ Tổng cục yêu cầu phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng trọng tâm vào các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Quy định về những điều đảng viên không được làm; gắn công tác kiểm tra, giám sát với thi hành kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước và kỷ luật Quân đội. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, Hội đồng quân nhân trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ CB,ĐV; thực hiện tốt việc kê khai tài sản, thu nhập; giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo, xử lý kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm tư cách của CB,ĐV.

Với chủ trương, biện pháp đúng, tinh thần trách nhiệm cao, việc gắn kết giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ TCHC bước đầu đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm hậu cần, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, ngành Hậu cần quân đội vững mạnh toàn diện.

Trung tướng NGUYỄN CÔNG TRANH

Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Tổng cục

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...