Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 11/08/2014, 15:11 (GMT+7)
Quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược

Nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh trong suốt tiến trình đổi mới, phát triển và hội nhập.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
quán triệt,
triển khai các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI). 
(Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã cụ thể hóa việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược bằng nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, sát với đặc điểm, tình hình của Tỉnh và đạt được những kết quả tích cực. Tỉnh có bước phát triển toàn diện, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh (QP-AN), đối ngoại. Kinh tế của Tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao, ổn định. Mặc dù chịu tác động tiêu cực của khủng khoảng, suy thoái kinh tế, nhưng GDP bình quân 03 năm (2011 - 2013) của Tỉnh vẫn tăng 8,84%; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 2.958 USD, tăng 1,6 lần so với năm 2010; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Cơ cấu kinh tế của Tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng công nghiệp, du lịch, dịch vụ tăng; tỷ trọng nông nghiệp giảm (còn 5,11%). Hoạt động kinh tế đối ngoại, nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt kết quả tốt. Tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, là địa phương duy nhất trong cả nước có 04 thành phố trực thuộc. Hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH) có bước phát triển vượt bậc1. Quảng Ninh đứng trong nhóm 05 tỉnh, thành phố có mức thu ngân sách cao nhất cả nước. Năm 2013, tổng thu ngân sách của Tỉnh đạt trên 34.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân không ngừng được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; chủ quyền quốc gia trên tuyến biên giới, biển, đảo của Tỉnh được quản lý và bảo vệ vững chắc, v.v.

Phát huy kết quả đó và quán triệt sâu sắc quan điểm, tư duy mới của Đảng về bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), Tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN, coi đây là biểu hiện tập trung nhất thực hiện quan điểm của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược trong tình hình mới.

Trước hết, Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ sở và toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng và BVTQ trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp nhận thức sâu sắc, đầy đủ về sự cần thiết, mối quan hệ, cũng như mục tiêu, nội dung, biện pháp kết hợp kinh tế với QP-AN, QP-AN với kinh tế trên địa bàn, nhất là khi Quảng Ninh là tỉnh biên giới, ven biển, địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, nơi có vị trí chiến lược về kinh tế, QP-AN, đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ. Trên cơ sở đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống trị, của nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương, phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của giai cấp công nhân vùng Mỏ trong tổ chức thực hiện.

Vấn đề cốt lõi trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược theo quan điểm của Đảng là gắn chặt xây dựng với bảo vệ, bảo vệ với xây dựng. Bởi vậy, Tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực QP-AN trong mỗi bước phát triển; tập trung trọng tâm vào phát triển KT-XH, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhưng không được xem nhẹ, lơi lỏng nhiệm vụ QP-AN. Theo đó, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh tiếp tục cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược BVTQ trong tình hình mới; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020; Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về khu vực phòng thủ (KVPT),… sát với tình hình thực tiễn. Trong quá trình thực hiện, Tỉnh đặt ra yêu cầu kết hợp hài hòa lợi ích KT-XH và QP-AN, đảm bảo mỗi bước phát triển, mỗi thành tựu, kết quả đạt được trong phát triển KT-XH là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN và ngược lại, mỗi thành quả trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN là tiền đề giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH. Từ đó, chủ động triển khai nội dung kết hợp kinh tế với QP-AN, QP-AN với kinh tế ngay trong các chiến lược phát triển, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển KT-XH ở các cấp, ngành, lĩnh vực, hướng tới mục tiêu “xây dựng Quảng Ninh trở thành một địa bàn động lực, một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với khu vực và quốc tế; một khu vực phát triển năng động của kinh tế biển và ven biển, có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững”2.

Trên cơ sở định hướng đó, Tỉnh tiếp tục tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế về các mặt và tận dụng triệt để thành tựu của sự nghiệp CNH,HĐH, cũng như những cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế để phục vụ cho mục tiêu phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN; trong đó, tập trung vào một số ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm mà Tỉnh có lợi thế và khả năng cạnh tranh, phát triển. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện “Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020” và Đề án “Phát triển KT-XH nhanh, bền vững, bảo đảm vững chắc QP-AN và thí điểm xây dựng hai đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái”. Để tạo tiền đề cho phát triển KT-XH nhanh, bền vững, cùng với phát huy nội lực, Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ. Trước hết, ưu tiên xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông huyết mạch, đường giao thông tới các khu kinh tế, đường và hạ tầng các cảng biển, đường tuần tra biên giới, phục vụ cho phát triển KT-XH trong bối cảnh mở cửa, hội nhập quốc tế; đồng thời, đó cũng là hệ thống đường cơ động lực lượng của KVPT đáp ứng yêu cầu quốc phòng trong thời bình và tác chiến khi chiến tranh. Cùng với đó, Tỉnh đẩy mạnh phát triển các khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế biển; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển KT-XH ở miền núi, khu vực biên giới và cho đóng tàu công suất lớn, phục vụ đánh bắt hải sản xa bờ để phát triển kinh tế biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo, v.v.

Tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương rà soát, thẩm định kỹ lưỡng việc phân vùng, quy hoạch khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị mới gắn với quy hoạch quốc phòng, trọng tâm là xây dựng thế trận quân sự của KVPT, phù hợp với sự phát triển của địa phương trong từng giai đoạn. Thời gian qua, Tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai nhiều dự án kinh tế - quốc phòng vùng ven biển và các đảo: Cô Tô, Ngọc Vừng, Trần; đưa điện lưới ra đảo Cô Tô; trồng rừng phòng hộ ở cụm đảo Đông Bắc; xây dựng các tuyến đường xuyên đảo: Vĩnh Thực, Minh Châu, Quan Lạn, Bản Sen; xây dựng Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Vịnh Bắc Bộ tại đảo Cô Tô, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và QP-AN trên khu vực này. Công tác khắc phục hậu quả chiến tranh được Tỉnh triển khai tích cực từ nhiều năm nay, đã tiến hành rà phá bom mìn, làm sạch gần 3.000 ha đất phục vụ phát triển kinh tế; phối hợp với Đoàn kinh tế - quốc phòng 327, triển khai nhiều dự án xóa đói giảm nghèo, đưa nhân dân ra định cư tại các xã biên giới; qua đó, tăng cường một bước thế trận QP-AN ở những vùng trọng điểm, như: Hải Sơn, Lục Lầm (Móng Cái); Bắc Phong Sinh (Hải Hà); Đồng Văn, Trịnh Tường (Bình Liêu). Thời gian tới, Tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai nhanh các dự án trọng điểm, nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN của Tỉnh và phục vụ các chương trình, dự án có tính chiến lược quốc gia, như: khu kinh tế và sân bay Vân Đồn; cảng Vạn Gia; các khu kinh tế - quốc phòng đảo Vĩnh Thực, Cô Tô; đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; tuyến đường ven biển Quảng Ninh đi các tỉnh: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình,… Tiếp tục thực hiện việc di dân ra xây dựng các đảo Cô Tô, Ngọc Vừng, Trần,… tạo thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc trên hướng biển. Mặt khác, Tỉnh chú trọng đầu tư lớn và ưu tiên áp dụng công nghệ hiện đại, phát triển các ngành kinh tế trọng điểm, có tính lưỡng dụng, liên quan nhiều đến QP-AN, như: khai thác khoáng sản, cơ khí chế tạo, cảng biển, sửa chữa, đóng mới tàu biển, giao thông vận tải, viễn thông, v.v.

Đi đôi với phát triển kinh tế, Tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nhất là trên các địa bàn biên giới, hải đảo. Từ kinh nghiệm rút ra qua sơ kết thực hiện Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ, Tỉnh tiếp tục duy trì nghiêm cơ chế lãnh đạo, điều hành KVPT; chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng các tiềm lực trong KVPT, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trước mắt và lâu dài. Tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện tốt Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, đẩy mạnh việc bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ BVTQ trong tình hình hiện nay, tạo tiền đề để xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Bên cạnh đó, Tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về QP-AN; tiếp tục đầu tư ngân sách để củng cố, xây dựng mới các công trình phòng thủ theo Quy hoạch thế trận quân sự KVPT, ưu tiên các công trình thiết yếu, địa bàn trọng điểm, nhất là trên tuyến biên giới, biển, đảo; đồng thời, chỉ đạo nâng cao hiệu quả phối hợp, hiệp đồng giữa LLVT đứng chân trên địa bàn với các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội ở địa phương trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT và hoạt động bảo vệ địa bàn, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo, v.v.

Mặt khác, Tỉnh chú trọng xây dựng LLVT địa phương vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN. Thời gian tới, Tỉnh tiếp tục kiện toàn tổ chức, biên chế LLVT địa phương theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng; chỉ đạo cơ quan Quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng duy trì thực hiện tốt Quy chế phối hợp theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ trong bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ QP-AN trên địa bàn. Cùng với tập trung xây dựng lực lượng bộ đội thường trực theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngày càng cao, Tỉnh tiếp tục xây dựng, quản lý chặt chẽ lực lượng dự bị động viên và phương tiện kỹ thuật của các thành phần kinh tế, đáp ứng yêu cầu động viên khi có tình huống. Chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng, cơ cấu, thành phần hợp lý. Trong đó, Tỉnh coi trọng việc quy hoạch, đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn; xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của dân quân thường trực ở các xã, phường biên giới, ven biển, trên các đảo, địa bàn trọng điểm; xây dựng tự vệ trong các doanh nghiệp, nhất là tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Cùng với đó, Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng; tăng cường tổ chức diễn tập KVPT, diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn,… Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT địa phương; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong xử lý các tình huống về QP-AN.

Với quyết tâm và ý thức chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu xây dựng Tỉnh giàu về kinh tế, tiến bộ về văn hóa - xã hội, vững mạnh về QP-AN, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Chiến lược BVTQ trong tình hình mới.

NGUYỄN VĂN ĐỌC, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh
_____________________

1 - Theo báo cáo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, năm 2013, chỉ số cơ sở hạ tầng của Tỉnh xếp vị trí thứ 09 trên bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố trên cả nước và đứng vị trí thứ 02 trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

2 - Quyết định 269/2006/QĐ-TTg, ngày 24-11-2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...