Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 12/04/2012, 15:24 (GMT+7)
Nâng cao bản lĩnh chính trị của Bộ đội Tác chiến điện tử trong tình hình mới

Xây dựng Bộ đội Tác chiến điện tử “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” là yêu cầu bức thiết để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; trong đó, xây dựng con người có bản lĩnh chính trị vững vàng là trách nhiệm chính trị của mọi tổ chức, cá nhân trong lực lượng Tác chiến điện tử, trước hết là của cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy các cấp.


Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng BQP kiểm tra Dự án khí tài sẵn sàng chiến đấu (tháng 02-2012)
 

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định thành lập (30 tháng 4 năm 1992), cục Tác chiến điện tử (TCĐT) được thành lập và đi vào hoạt động. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là của Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng; sự đùm bọc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân, Đảng ủy, Thủ trưởng cục TCĐT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, phát triển lực lượng, củng cố, kiện toàn tổ chức, biên chế; xây dựng nền nếp, chế độ hoạt động; trong đó, rất chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị (BLCT), ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ cho toàn đơn vị. Vì vậy, Cục và lực lượng TCĐT không ngừng lớn mạnh, trưởng thành; mọi cán bộ, chiến sĩ luôn có lập trường, quan điểm vững vàng, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; có kiến thức nghiệp vụ giỏi; dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng mọi âm mưu, thủ đoạn TCĐT của địch trong mọi tình huống. Công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng được Cục thực hiện có hiệu quả, nhất là trong thu thập, tổng hợp, xử lý thông tin, đánh giá khả năng thực tế, xu hướng phát triển, âm mưu, thủ đoạn của địch. Đồng thời, Cục luôn làm tốt công tác chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch, xây dựng lực lượng TCĐT chuyên trách tại chỗ trên các hướng chiến lược; trực tiếp chỉ huy, quản lý lực lượng TCĐT chuyên trách của Bộ; chủ động phòng, chống có hiệu quả các âm mưu, thủ đoạn TCĐT của địch, góp phần cùng với các lực lượng tác chiến của Bộ nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo không để đất nước bị bất ngờ trong mọi tình huống… Với những thành tích đạt được, cục TCĐT và nhiều cá nhân, đơn vị trực thuộc đã được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý; trong đó, Cục được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì, Đoàn 87 vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.


Thiếu tướng Nguyễn Phúc Hưng, Cục trưởng chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị nội dung Diễn tập ĐT-11 (tháng 11-2011)
 

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, lực lượng TCĐT được Đảng, Nhà nước, Quân đội quan tâm đầu tư để tiến thẳng lên hiện đại, nhằm góp phần làm cho khả năng, trình độ tác chiến của Quân đội phát triển lên một trình độ mới. Để đảm bảo cho lực lượng hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, thủ trưởng Cục đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng BLCT cho cán bộ, chiến sĩ.

Trước hết, Đảng ủy, thủ trưởng cục TCĐT đã thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng trong thời kỳ mới, thấm sâu vào nhận thức, trở thành hành động cụ thể của bộ đội. Nghị quyết của Đảng ủy Cục xác định rõ trách nhiệm của các cấp, nhất là của đội ngũ cán bộ chủ trì, chuyên viên kỹ thuật đầu ngành trên những lĩnh vực trọng yếu; đồng thời, đòi hỏi các đơn vị phải đề ra nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, các đơn vị đã thường xuyên kết hợp giữa chương trình giáo dục cơ bản theo quy định của trên với nội dung, chương trình mang tính đặc thù; giữa lý luận và thực tiễn; giữa giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, âm mưu, thủ đoạn TCĐT của địch với nâng cao nhận thức về nhân tố con người trong chiến tranh hiện đại, xây dựng BLCT vững vàng, tin tưởng vào cách đánh, nghệ thuật quân sự của ta, khắc phục mọi biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác hoặc bi quan, dao động. Qua đó, làm cho bộ đội thống nhất nhận thức và hành động, nói đi đôi với làm; đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy, chất lượng chính trị của Bộ đội TCĐT, nhất là đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có sự chuyển biến vững chắc, cả về nhận thức và hành động; không có hiện tượng suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đảng ủy Cục xác định, BLCT của Bộ đội TCĐT thể hiện tập trung nhất ở lập trường, quan điểm vững vàng, nhất là trước những khó khăn, phức tạp, thử thách, hy sinh; luôn chủ động, nhạy bén, nắm vững mọi diễn biến của tình hình; độc lập, sáng tạo trong xử lý các tình huống; có ý chí đấu tranh, thái độ kiên quyết, hành động thiết thực, cụ thể để bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nư­ớc, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Để thực hiện tốt vấn đề đó, Đảng ủy Cục yêu cầu các đơn vị tập trung quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên, nhất là Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Đồng thời, chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về vai trò, vị trí, chức năng của lực lượng TCĐT cũng như tính chất phức tạp của tình hình, nhiệm vụ TCĐT; làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững tư tưởng chỉ đạo của trên, chức trách, nhiệm vụ của từng đơn vị; đề cao trách nhiệm, vững vàng, bình tĩnh trong xử lý các tình huống.

Đảng ủy, Thủ trưởng Cục đặc biệt coi trọng bồi dưỡng khả năng chỉ huy, quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, coi đó là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng BLCT cho cán bộ, chiến sĩ. Cục đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội để biên soạn các tài liệu chuyên ngành; tổ chức huấn luyện khí tài; luyện tập các phương án xử lý tình huống; rèn luyện tác phong chỉ huy, nâng cao khả năng, trình độ TCĐT cho các đối tượng. Trong huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, Cục thực hiện theo hướng kết hợp giữa bồi dưỡng trong nước với cử cán bộ đi tập huấn ở nước ngoài; bồi dưỡng tập trung với huấn luyện tại chỗ; coi trọng cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, các chuyên viên đầu ngành bồi dưỡng nhân viên mới; phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Theo định kỳ, căn cứ vào hướng dẫn của trên, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, cấp ủy, chỉ huy các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng; chú trọng vào các khâu yếu, mặt yếu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng người,... Các đơn vị luôn kịp thời rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp thích hợp để điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật (nhất là ở cơ sở), phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị kỹ thuật và yêu cầu nhiệm vụ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị không những có trình độ chuyên môn giỏi, mà còn có BLCT vững vàng, có khả năng phối hợp với các lực lượng; chủ động, sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách được phân công. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên kỹ thuật của các đơn vị có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; 99,9% cán bộ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, trong đó có 80,2% hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để tạo môi trường thuận lợi rèn luyện BLCT của bộ đội, Đảng ủy Cục xác định: tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò của đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy, bí thư; kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TS,VM) với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện là vấn đề cơ bản nhất. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên, cấp ủy các cấp đã chủ động rà soát tổ chức, biên chế, đánh giá toàn diện chất lượng cán bộ, đảng viên, trọng tâm là cấp ủy, cán bộ chủ trì, làm cơ sở tiến hành sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ và kiện toàn cấp ủy theo đúng nguyên tắc, thủ tục, yêu cầu nhiệm vụ. Tổ chức đảng các cấp đã duy trì có nền nếp chế độ, nguyên tắc sinh hoạt đảng; chăm lo xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ; thực hiện công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, phát triển đảng viên theo đúng nguyên tắc, thủ tục. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy Cục đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI), Chỉ thị 317-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương “Về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Căn cứ vào yêu cầu chung và chức trách, nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân, Đảng ủy Cục chỉ đạo cấp ủy các cấp phải xây dựng kế hoạch, đề ra được những tiêu chí cụ thể để toàn đơn vị phấn đấu thực hiện. Trong xây dựng kế hoạch, các cấp chú ý nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, gian khổ; đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đảng ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị với quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình; chú trọng sửa đổi lề lối, tác phong công tác theo hướng giảm bớt hội họp, tích cực bám sát cơ sở, khắc phục tình trạng giản đơn, ỷ lại, nói không đi đôi với làm; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham ô, lãng phí, tạo sự chuyển biến vững chắc về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên. Đồng thời, Đảng ủy Cục chỉ đạo các cấp gắn việc xây dựng BLCT của bộ đội với các nội dung, chỉ tiêu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và chất lượng, hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); lấy chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của các cơ quan, đơn vị làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tổ chức. Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đã luôn chú ý nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức đảng và vai trò nòng cốt của cán bộ chủ trì; gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng tổ chức đảng TS,VM với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, bảo đảm phát huy tốt hiệu lực cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội theo tinh thần Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX). Do vậy, hằng năm, Đảng bộ Cục đều đạt tiêu chuẩn TS,VM; 100% tổ chức cơ sở đảng đạt TS,VM; trên 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với mọi mặt công tác, nhất là những nhiệm vụ, tình huống đột xuất được tăng cường; mối quan hệ giữa cấp ủy với người chỉ huy được củng cố, nội bộ đoàn kết, thống nhất cao, dân chủ cơ sở ngày càng được mở rộng,… Các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đều được đổi mới, hướng vào làm cho bộ đội nhận thức đúng tình hình, chức năng, nhiệm vụ, luôn gắn bó với đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Cục cũng luôn chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các chế độ công tác theo Điều lệnh, điều lệ của Quân đội, quy định, quy chế làm việc của đơn vị, nhất là chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, trực kỹ thuật. Đồng thời, yêu cầu các cấp kết hợp thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội phát động với phong trào Thi đua Quyết thắng; chú trọng thực hiện tốt các cuộc vận động lớn, như: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị tốt, bền, an toàn, tiết tiệm và An toàn giao thông”; “Xây dựng đơn vị có môi trường văn hoá tốt, đẹp, lành mạnh, phong phú”… Đồng thời, tập trung đột phá vào thực hiện “Bốn tốt, một không”1 trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Để tạo sự yên tâm, gắn bó, ổn định về tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, Cục đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo môi trường thuận lợi để bộ đội phấn đấu trưởng thành. Trên cơ sở thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách của Nhà nước và Quân đội, Cục chỉ đạo các cấp nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh tăng gia sản xuất; thường xuyên bám sát thực tiễn hoạt động của bộ đội; nghiên cứu, đề xuất với cấp trên các giải pháp nâng cao chế độ, tiêu chuẩn, phương tiện, điều kiện làm việc, đời sống và hậu phương cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở cơ sở. Nhờ vậy, bầu không khí dân chủ quân sự, đời sống, điều kiện và hậu phương gia đình của bộ đội không ngừng được cải thiện; 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác; tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường ngày càng giảm, không có hiện tượng vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, thoái thác nhiệm vụ. 

Phát huy truyền thống 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng ủy, thủ trưởng Cục TCĐT đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, có những chủ trương, giải pháp thích hợp nhằm tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị của Bộ đội TCĐT, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 

Thiếu tướng LÊ HỮU VỮNG

Chính ủy cục Tác chiến điện tử

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...