Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 04/07/2024, 13:14 (GMT+7)
Học viện Lục quân xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại theo Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW

Xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội thông minh, hiện đại là chủ trương lớn, nội dung cơ bản trong Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Học viện Lục quân đã và đang tập trung thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp.

Quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học, công nghệ, xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia, ngày 20/12/2022, Quân ủy Trung ương ban hành Nghị quyết số 1657-NQ/TW “Về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”; trong đó xác định: “Từ năm 2030, xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội thông minh, hiện đại, có hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng phát triển tương ứng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Đây là chủ trương lớn, đúng đắn, kịp thời; là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, định hướng hoạt động đối với các nhà trường Quân đội.

Thủ trưởng Ban Giám đốc chủ trì thông qua Đề án “Xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết trên của Quân ủy Trung ương và phát huy vai trò của một học viện được chọn làm điểm về xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại, Đảng ủy Học viện Lục quân đã ra Nghị quyết chuyên đề, Ban Giám đốc Học viện ban hành Chỉ thị và Đề án1 để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện với mục tiêu: “xây dựng Học viện Lục quân trở thành một trong những nhà trường thông minh, hiện đại hàng đầu của cả nước; là trung tâm đào tạo cán bộ2, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ quân sự và nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống”.

Trên cơ sở nhận thức rõ thuận lợi, khó khăn và các yếu tố tác động tới quá trình xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại, Học viện xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, lựa chọn mô hình và bước đi thích hợp theo phương châm: lấy xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên là then chốt, quyết định; chuyển đổi số là nền tảng; đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại, đồng bộ là điều kiện để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm. Nhất quán quan điểm xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại phải toàn diện, tạo được sự đột phá về chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học; đồng thời, bảo đảm sự kế thừa có chọn lọc và chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ, Đảng ủy Học viện tập trung lãnh đạo toàn diện, đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, khoa giảng viên, hệ quản lý học viên, đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, khắc phục mọi khó khăn, tích cực, sáng tạo trong thực hiện.

Tuy nhiên, xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại là quá trình liên tục, lâu dài, với nhiều khó khăn, phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung theo sự phát triển của thực tiễn. Trong khi đó, một số vấn đề nền tảng của Học viện vẫn còn những bất cập, hạn chế, như: công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như năng lực toàn diện của một bộ phận đội ngũ này chưa đồng bộ và có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện đã được đầu tư nhưng còn nhiều bất cập; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành Học viện thông minh, hiện đại chưa nhiều. Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục tiến hành đồng bộ một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại. Đây là yếu tố then chốt, quyết định, bởi xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại là vấn đề mới, khối lượng công việc nhiều và phức tạp, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt, tập trung, thống nhất, toàn diện của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Theo đó, Đảng ủy Học viện lãnh đạo trực tiếp, Ban Giám đốc điều hành thống nhất, các cơ quan hướng dẫn thực hiện theo chức năng; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, đề án, hướng dẫn của trên về giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số,... trực tiếp là Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương; cụ thể hóa vào nghị quyết, chương trình kế hoạch, phù hợp với đặc điểm, chức năng của các cơ quan, khoa giảng viên, hệ quản lý học viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo động lực mạnh mẽ và phát huy tinh thần “7 dám” của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ đối với nhiệm vụ xây dựng Học viện thông minh, hiện đại. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng, khuyến khích, động viên, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay và các điển hình tiên tiến; triệt để khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí trong thực hiện.

Hai là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Xuất phát từ vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên đối với quá trình xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại, Học viện đẩy mạnh thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ số lượng và chất lượng cao, có cơ cấu hợp lý, đạt chuẩn theo quy định. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng; lấy đào tạo cơ bản, dài hạn, chính quy là chủ yếu, tích cực tạo nguồn cán bộ đi đào tạo theo chức vụ và đào tạo sau đại học. Tăng cường bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ; quản trị, giảng dạy theo phương pháp hiện đại cho đội ngũ cán bộ, giảng viên (đặc biệt là trình độ tin học, ngoại ngữ, chuyển đổi số), đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao số lượng, tỷ lệ nhà khoa học đầu ngành, chuyên sâu, chất lượng cao, nhà giáo có kinh nghiệm thực tiễn, có trình độ tiến sĩ, đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Giảng viên dạy giỏi3. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ nhằm động viên đội ngũ cán bộ, giảng viên yên tâm công tác, sẵn sàng cống hiến, quyết tâm khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ quy trình, chương trình, nội dung giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học. Chất lượng, sản phẩm giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học là sự phản ánh tập trung nhất về thước đo, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá của nhà trường thông minh, hiện đại. Quán triệt và thực hiện quan điểm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Học viện tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, đổi mới, chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo, bảo đảm cách mạng, khoa học, liên tục, kế thừa, hiện đại và phát triển theo phương châm: “Cơ bản - hệ thống - thống nhất - chuyên sâu”; rút ngắn thời gian đào tạo, tăng cường thực hành, thực tập, thực tế, tự học và trải nghiệm của học viên; bảo đảm lôgic, liên thông trong từng môn học, học kỳ, năm học và khóa học để nâng cao hiệu quả của chương trình đào tạo. Xây dựng chuẩn đầu vào, đầu ra bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, đồng bộ, chuyên sâu, thiết thực, hiện đại. Tích cực đổi mới hình thức, phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, thông minh, hiện đại. Đồng thời, tổ chức quản lý, điều hành, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo chặt chẽ, khoa học theo phương châm: “Ba thực chất, ba đột phá, ba không”4 hướng tới mục tiêu tạo ra sản phẩm giáo dục đào tạo tốt nhất, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội hiện đại.

Bốn là, tập trung mọi nguồn lực, xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Đây là giải pháp cơ bản, nhằm chuyển đổi căn bản trong quy trình vận hành và tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng Học viện thông minh, hiện đại. Vì vậy, Học viện tập trung huy động, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện đúng lộ trình các bước theo nội dung đề án đã được phê duyệt. Từng bước đầu tư theo cấu hình cơ bản của mô hình nhà trường thông minh, hiện đại, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của Học viện và khung kiến trúc Chính phủ điện tử trong Bộ Quốc phòng. Ưu tiên đầu tư trước các thành phần chính, cốt lõi của hệ thống, nhất là nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin có băng thông đủ lớn, hiện đại; đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, phần mềm bảo đảm tính đồng bộ, tiên tiến, hiện đại, chất lượng, hiệu quả và an toàn thông tin. Chú trọng ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung vào một số hạng mục cơ bản, như: hệ thống quản lý điều hành, quản lý giáo dục, các trung tâm mô phỏng huấn luyện, đào tạo; mô phỏng vũ khí, trang bị kỹ thuật thế hệ mới; hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, thao trường, sa bàn điện tử; thư viện số; xây dựng hệ thống tự động hóa thông minh, hiện đại trong kiểm soát, quản lý,… đáp ứng thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản lý, chỉ huy bộ đội.

Xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại là xu thế tất yếu; là chủ chương chiến lược của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm, phát huy truyền thống 78 năm Đơn vị Anh hùng, Đảng ủy, Ban Giám đốc, cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Học viện tiếp tục nêu cao tinh thần, ý chí quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành mục tiêu đã xác định, xứng đáng là trung tâm giáo dục, đào tạo hàng đầu của Quân đội.

Thiếu tướng TRẦN DANH KHẢI, Chính ủy Học viện
__________________
         

1 - Nghị quyết số 717-NQ/ĐU, ngày 07/11/2023 về “Lãnh đạo xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Chỉ thị số 2186/CT-HV, ngày 10/11/2023 “Về xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Đề án số 668/ĐA-HV, ngày 23/4/2024 “Xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

2 - Cán bộ chỉ huy tham mưu cấp trung đoàn, sư đoàn; Trung đoàn trưởng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện; Sư đoàn trưởng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Lữ đoàn trưởng, Chủ nhiệm các binh chủng cấp sư đoàn; cán bộ chỉ huy – tham mưu cho Quân đội Lào và Campuchia.

3 - Mục tiêu đến hết năm 2030, có trên 95% đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; trên 80% giảng viên qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng của Học viện; trên 90% giảng viên có trình độ sau đại học (trong đó, trên 20% trình độ tiến sĩ); trên 50% cán bộ quản lý giáo dục có trình độ sau đại học.

4 - Ba thực chất: “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”; ba đột phá: “chất lượng giảng dạy tốt nhất - quản lý, rèn luyện nghiêm nhất - kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học cao nhất”; ba không: “không tiêu cực trong thi cử, không bệnh thành tích trong giáo dục và không vi phạm đạo đức nhà giáo”.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...