Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Ba, 05/07/2011, 02:13 (GMT+7)
Học viện Lục quân tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI


 
Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã nêu rõ: "Phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cùng với phát triển khoa học và công nghệ (KH-CN) là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho GD-ĐT là đầu tư phát triển"1. Là nhà trường đào tạo cán bộ quân sự cấp chiến thuật-chiến dịch hàng đầu của quân đội, Học viện Lục quân luôn thấm nhuần tinh thần đó của Đảng, đã và đang tích cực đổi mới nâng cao chất lượng GD-ĐT, góp phần thiết thực vào việc xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong thời kỳ mới.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc với Học viện (tháng 8-2009)
 

Từ khi thành lập (07-7-1946) đến nay, Học viện Lục quân đã đào tạo trên 300 khóa học, với gần 40 nghìn cán bộ chỉ huy-tham mưu cấp trung đoàn, sư đoàn, chuyên ngành các binh chủng, cán bộ quân sự địa phương cấp huyện (quận), tỉnh (thành phố) cho quân đội ta, quân đội nước bạn Lào, Cam-pu-chia và một số nước khác. Trong số cán bộ tốt nghiệp, có rất nhiều đồng chí đã trực tiếp chỉ huy chiến đấu, anh dũng hy sinh, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Nhiều đồng chí hiện là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, từ Bộ Quốc phòng (BQP), Bộ Tổng Tham mưu đến các quân khu, quân đoàn, sư đoàn, trung đoàn, cơ quan chỉ huy quân sự tỉnh, huyện... Nhiều đồng chí trở thành tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân, nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú...Trong 65 năm xây dựng, trưởng thành, Học viện luôn chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT, đáp ứng tốt hơn mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện được xây dựng cả về số lượng và chất lượng, có bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, tâm huyết với nghề nghiệp, đảm nhiệm tốt nhiệm vụ GD-ĐT. Đến nay, 100% cán bộ, giảng viên của Học viện có trình độ đại học; trong đó, gần 50% là thạc sĩ, tiến sĩ. Riêng đội ngũ giảng viên, số có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ chiếm tỷ lệ 73,23%, 48 đồng chí có học hàm giáo sư, phó giáo sư; 2 đồng chí đạt danh hiệu Nhà giáo nhân dân; 20 đồng chí là Nhà giáo ưu tú. Nhiều đồng chí giảng viên được công nhận danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ" và cấp Học viện. Quán triệt và triển khai chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác GD-ĐT thời kỳ mới, nhất là Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã lãnh đạo, chỉ đạo các khoa tích cực, chủ động đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp dạy-học theo hướng hiện đại. Chương trình, nội dung các đề mục huấn luyện đảm bảo sự liên thông, sát hợp với từng đối tượng. Phương pháp huấn luyện các hình thức chiến thuật, tập bài cơ bản, tập bài ứng dụng, luyện tập, diễn tập chỉ huy cơ quan..., các tưởng định chiến thuật, chiến dịch được xây dựng phù hợp với yêu cầu của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Các môn khoa học xã hội và nhân văn quân sự giảng dạy theo từng chủ đề, vận dụng sát với yêu cầu môn học. Học viện cũng chỉ đạo các khoa vận dụng phương pháp dạy - học tích cực, phát huy khả năng tư duy độc lập, tính sáng tạo của học viên; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy và học tập. Cùng với đó, Học viện cũng chú trọng cải tiến, hiện đại hóa hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, các trang thiết bị giảng dạy, học tập; gắn công tác giảng dạy, học tập với nghiên cứu các đề tài về nghệ thuật quân sự, xã hội và nhân văn quân sự, phục vụ thiết thực cho việc nâng cao chất lượng GD-ĐT của nhà trường và nhiệm vụ xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Với những thành tích đã đạt được, Học viện vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (năm 2001); tặng thưởng Huân chương Sao Vàng (năm 2011); BQP tặng Cờ thi đua 5 năm (2005-2010) và nhiều phần thưởng cao quý khác.


Thiếu tướng Trần Xuân Bảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện thông báo nhanh kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng
Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN đặt ra cho nhiệm vụ GD-ĐT của đất nước, quân đội nói chung, của Học viện nói riêng, những yêu cầu mới cao hơn, nặng nề hơn, mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ: "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GD-ĐT. Tập trung nâng cao chất lượng GD-ĐT, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành"2. Để thực hiện tốt điều đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các nội dung chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình, nội dung đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Bám sát nhiệm vụ xây dựng quân đội, sự phát triển của khoa học quân sự hiện đại, Học viện tập trung chỉ đạo các khoa, cơ quan quản lý GD-ĐT xây dựng chương trình, nội dung đào tạo sát với các bậc học, đối tượng, mô hình, mục tiêu đào tạo, đảm bảo sự liên thông giữa các bậc học và hòa nhập với hệ thống giáo dục quốc dân. Trước yêu cầu đào tạo "nguồn nhân lực chất lượng cao", đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới, chương trình, nội dung đào tạo của Học viện không chỉ nhằm trang bị cho học viên kiến thức chuyên ngành theo hướng "cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu", mà còn chú trọng trang bị phương pháp luận khoa học về những vấn đề chính trị, quân sự, kinh tế, đối ngoại... của thế giới, khu vực và đất nước, năng lực, kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ huy, khả năng xử trí các tình huống đấu tranh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra. Đối với các bài tập về chiến thuật, diễn tập chỉ huy-tham mưu, nội dung được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, kịp thời cập nhật những phát triển mới của khoa học nghệ thuật quân sự, KH-CN quân sự, thực tiễn đơn vị, nhất là nghệ thuật chỉ huy tác chiến trong môi trường tác chiến mới (tác chiến biển, đảo; tác chiến điện tử, chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao...) phấn đấu đến năm 2015 có đủ giáo trình huấn luyện và tài liệu tham khảo chủ yếu cho các đối tượng.


Ban Giám đốc kiểm tra báo cáo quyết tâm chiến đấu trên sa bàn của sư đoàn trưởng trong Diễn tập chỉ huy-cơ quan năm 2010.
Hai là, tích cực cải tiến công tác quản lý, phương pháp giảng dạy và học tập, phù hợp với đổi mới quy trình, chương trình đào tạo và quan điểm "lấy người học làm trung tâm". Theo đó, trên cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 552-NQ/ĐU về công tác GD-ĐT trong hình mới, Nghị quyết 707-NQ/ĐU của Đảng ủy Nhà trường về chống tiêu cực trong GD-ĐT và các chỉ thị, hướng dẫn liên quan, Học viện chỉ đạo các khoa, hệ và đơn vị thuộc quyền tiếp tục hoàn thiện hệ thống các chương trình, kế hoạch, quy chế công tác..., từng bước đưa các hoạt động của Học viện vào nền nếp chính quy; phân cấp quản lý, nâng cao tính tự chủ, tinh thần trách nhiệm của cá nhân và tập thể đơn vị; thực hiện làm việc theo kế hoạch, quy chế, điều lệ, điều lệnh của quân đội, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng nâng cao chất lượng từng khâu trong quy trình GD-ĐT; nhất là, tuyển chọn đầu vào đào tạo cán bộ theo chức vụ; tuyển sinh sau đại học chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, quy định; thực hiện nghiêm Cuộc vận động "Ba không" trong GD-ĐT3. Đối với đào tạo sau đại học, tiếp tục hoàn chỉnh quy chế, quy trình đào tạo, phát huy tốt vai trò của các khoa chuyên ngành, cán bộ hướng dẫn để nâng cao chất lượng luận văn của học viên cao học, luận án của nghiên cứu sinh. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, theo hướng mở, thiết thực, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian huấn luyện thực hành và học tập thực tế; coi trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực tư duy, tổ chức huấn luyện, quản lý, chỉ huy, tham mưu, tiến hành công tác đảng, công tác chính trị cho học viên. Đặc biệt, trong diễn tập, cần đổi mới mạnh mẽ theo hướng từ chỉ đạo theo kịch bản sang chỉ đạo theo tình huống, nhằm nâng cao khả năng tư duy, trình độ chỉ huy, phối hợp hiệp đồng tác chiến, xử trí tình huống... cho người học, đảm bảo sát hợp với yêu cầu của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc chống chiến tranh xâm lược có sử dụng vũ khí công nghệ cao của địch. Cùng với đó, Học viện chú trọng gắn công tác huấn luyện với rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức người quân nhân cách mạng, xây dựng động cơ, tác phong học tập, chấp hành nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật của học viên; mở rộng các hình thức thi vấn đáp, thi thực hành; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, đảm bảo kết quả GD-ĐT khách quan, đúng thực chất. 


Tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2010
Ba là, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu GD-ĐT của Học viện thời kỳ mới. Đây là nhân tố trực tiếp quyết định đến kết quả thực hiện mục tiêu "phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao" mà Đảng đã đề ra. Theo đó, cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng ủy Học viện về công tác cán bộ; chú trọng khâu quy hoạch và kế hoạch bồi dưỡng phát triển toàn diện đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; ưu tiên đội ngũ giảng viên nòng cốt mạnh và nguồn giáo sư, phó giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Phấn đấu đến 2015, đội ngũ giáo viên đủ theo biên chế, trong đó trên 60% có trình độ thạc sĩ, 12-15% tiến sĩ (có 60 phó giáo sư, 1-2 giáo sư), 12-15% là Nhà giáo giỏi cấp Bộ, Nhà giáo ưu tú và Nhà giáo nhân dân. Trước yêu cầu mới của nhiệm vụ, Học viện cũng tích cực triển khai nhiều biện pháp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy-học tích cực và sử dụng các phương tiện hiện đại; chỉ đạo chặt chẽ cán bộ, giảng viên đột phá vào viết bài giảng điện tử, sử dụng phần mềm dạy-học; đưa mạng thông tin vào hoạt động chỉ huy, quản lý, điều hành huấn luyện; tiến tới giảng dạy một số chuyên ngành bằng công nghệ mô phỏng. Chú trọng các hoạt động hội thảo, trao đổi kinh nghiệm sư phạm, chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường dự giảng, bình tập, bình giảng, kịp thời đúc kết các bài học kinh nghiệm có tính lý luận và thực tiễn, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên.  

Bốn là, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, thiết thực phục vụ cho nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường và xây dựng quân đội; xem đây là một nhiệm vụ chính trị có quan hệ chặt chẽ, bổ trợ cho nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường. Theo đó, Học viện đẩy mạnh việc nghiên cứu đối tượng tác chiến, phát triển lý luận chiến thuật, chiến dịch phù hợp với đường lối, quan điểm quân sự của Đảng, tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh thời kỳ mới, đặc điểm, tính chất của chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao; ưu tiên các đề tài khoa học trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Học viện. Đồng thời, tổ chức khai thác và ứng dụng tốt các kết quả nghiên cứu khoa học vào công tác xây dựng đơn vị, huấn luyện, nghiên cứu tổng kết hoàn chỉnh lý luận các hình thức chiến thuật cấp trung, sư đoàn, LLVT địa phương và nghệ thuật chiến dịch cơ bản; tổng kết công tác đảng, công tác chính trị trong chiến dịch-chiến đấu... Ngoài ra, Học viện tích  cực cải tiến, nâng cao chất lượng công tác thông tin khoa học, đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, có tính dự báo; củng cố, bổ sung thư viện khoa học chuyên ngành theo hướng số hóa, tự động hóa, nhất là dự án "Thư viện số dùng chung trong BQP" và "Đầu tư trang thiết bị đầu cuối nối mạng In-tơ-nét tại Học viện",... phục vụ tốt nhất cho công tác nghiên cứu khoa học của cán bộ, giáo viên, học viên của Học viện.

Cùng với đó, vấn đề then chốt, nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng GD-ĐT là phải thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch vững mạnh, Học viện VMTD, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, chỉ huy Học viện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là trung tâm GD-ĐT, nghiên cứu khoa học quân sự lớn của quân đội và đất nước.

 Trung tướng, PGS,TS. NGUYỄN ĐỨC XÊ

Giám đốc Học viện

                   

1 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 77.

2 - Sđd, tr. 41.

3 - Ba không trong GD-ĐT: không tiêu cực trong thi, kiểm tra; không bệnh thành tích trong GD-ĐT và không vi phạm đạo đức nhà giáo.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...