Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 23/10/2023, 08:13 (GMT+7)
Học viện Chính trị tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Quán triệt sâu sắc Quyết định số 3525/QĐ-BQP, ngày 03/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”, Học viện Chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án quan trọng này.

Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự hàng đầu của Quân đội, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng đội ngũ cán bộ; đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, có đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ, chất lượng ngày càng cao. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Học viện luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ kiến thức, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị, khả năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, năng lực sư phạm và nghiên cứu khoa học của cán bộ từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận ngày càng cao của Học viện. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, tỷ lệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có chức danh khoa học, nhất là chức danh Giáo sư, danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng; trình độ ngoại ngữ, tin học còn chưa bắt kịp được xu thế phát triển của xã hội, v.v.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng năm học 2023 – 2024

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện có chức danh khoa học, học vị cao và nhiều kinh nghiệm có xu hướng giảm (do đến tuổi rút ra), cán bộ, giảng viên trẻ được đào tạo cơ bản nhưng kinh nghiệm còn ít; trong khi đó, yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo đòi hỏi ngày càng cao. Để xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có tâm, có tầm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong tình hình mới, góp phần xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định đối với xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Bởi, làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo sẽ là cơ sở, nền tảng, định hướng, chỉ đạo nhận thức và hành động của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm cho đội ngũ này luôn giữ vững và phát huy tinh thần trách nhiệm, ra sức phấn đấu, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để đạt hiệu quả, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị phải thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục”1 và giáo dục là sự nghiệp của Đảng, toàn dân, là quốc sách hàng đầu. Từ đó, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác quán triệt cho các đối tượng nắm vững quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nguyên tắc về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; nhất là Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 35/NQ-ĐU, ngày 18/6/2019 của Đảng ủy Học viện về xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2019 - 2030; mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2023 - 2030 của Học viện. Trong thực hiện, cần thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của trên, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân để bổ sung, tạo nguồn cán bộ, giảng viên cho Học viện.

Hai là, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý với xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đây là giải pháp có vai trò quan trọng, là bước triển khai cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo các cấp về công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, khoa, đơn vị. Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị: “Làm tốt công tác tạo nguồn đào tạo, quy hoạch, sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và định hướng phát triển của các đơn vị và cơ sở đào tạo” và nghị quyết lãnh đạo của trên để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên bảo đảm sát, đúng, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị. Khi xây dựng quy hoạch cán bộ chỉ huy, quản lý phải gắn với xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu theo hướng “động” và “mở”, phù hợp với ngành đào tạo và chuyên ngành gần. Quá trình thực hiện phải thật sự công khai, dân chủ, gắn với nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí và sử dụng cán bộ; phải lấy chất lượng làm chính, bảo đảm sự phát triển toàn diện của đội ngũ cán bộ, vừa tạo nguồn cho việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý, vừa tạo động lực để cán bộ phấn đấu vươn lên.

Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có kế hoạch cụ thể; trong từng năm phải xác định rõ chỉ tiêu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của cơ quan, đơn vị, đào tạo gắn với sử dụng, thực hiện đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng. Kết hợp đào tạo chính quy tập trung với đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng tại chức; phát huy vai trò tự học, tự rèn luyện, tu dưỡng của đội ngũ cán bộ các cấp trong thực tiễn. Từng bước thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên, tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ theo chức danh đảm nhiệm.

Thủ trưởng Học viện trao thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong Cuộc thi chính luận lần thứ ba, năm 2023 trong Quân đội

Ba là, thực hiện tốt công tác quản lý, nhận xét, đánh giá bổ nhiệm, luân chuyển đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đây là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý, đánh giá và sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời, cũng là biện pháp nhằm cụ thể hóa phương châm: lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn liền với đơn vị. Để thực hiện tốt nội dung này, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần “07 dám”2 trong công tác. Đánh giá cán bộ phải trên cơ sở thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình; theo nguyên tắc tập thể, dân chủ, công khai, kết luận theo đa số. Nhận xét, đánh giá đúng thực chất, gắn đánh giá cán bộ với bổ nhiệm, sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các khâu khác trong công tác cán bộ. Rà soát, xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định có liên quan về đánh giá cán bộ với đánh giá đảng viên tạo sự đồng thuận, thống nhất. Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục với quản lý đảng viên; đánh giá, xếp loại cán bộ với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên. Trong điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và cử đi thực tế đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phải coi trọng chất lượng, thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình và ý kiến đóng góp của các tổ chức trước khi ra quyết định, thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nhất là đối với các nhà giáo có năng lực, trình độ, chức danh khoa học, học vị cao. Phấn đấu đến hết năm 2030, Học viện có trên 95% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng; trên 80% nhà giáo qua cương vị chỉ huy, quản lý cấp trung đoàn, sư đoàn; từ 20% đến 30% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả hoạt động trong hợp tác đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ và hậu phương gia đình cán bộ. Học viện tiếp tục chủ động làm tốt công tác liên hệ, phối hợp hiệp đồng với các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội và nước ngoài trong việc hợp tác đào tạo; nhất là những chuyên ngành mà Quân đội chưa đào tạo được hoặc không có thế mạnh; tích cực đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đồng thời, chủ động nghiên cứu đề xuất với Bộ Quốc phòng chủ trương, phương án, lộ trình, nội dung hợp tác với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, nhằm nâng cao hơn nữa trình độ kiến thức quân sự, năng lực chuyên môn, nghiên cứu khoa học và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Cùng với đó, coi trọng thực hiện tốt chế độ chính sách; quan tâm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ và hậu phương gia đình cán bộ, nhất là bảo đảm điều kiện môi trường làm việc, chế độ chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện hỗ trợ trong việc nghiên cứu khoa học, hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn chức danh, tự học nâng cao trình độ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Học viện phấn đấu đến năm 2025, hình thành được đội ngũ chuyên gia đầu ngành trên một số lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn quân sự.

Thứ năm, phát huy vai trò tích cực chủ động của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong tự học tập, tự rèn luyện. Đây là giải pháp tạo động lực trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần nắm, quản lý và tiến hành tốt công tác tư tưởng, trên cơ sở đó động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tích cực, tự giác học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong từng giai đoạn; bám sát những tiêu chuẩn, quy định gắn với chức trách nhiệm vụ được giao để xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện của bản thân cho phù hợp. Đồng thời, hết sức coi trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung, giải pháp trên sẽ xây dựng được đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong tình hình mới, góp phần xây dựng Học viện Chính trị chính quy, tiên tiến, mẫu mực, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự hàng đầu của Quân đội và quốc gia, có uy tín cao trong khu vực và trên thế giới.

Thiếu tướng TRƯƠNG THIÊN TÔ, Chính ủy Học viện
_________________

1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 10, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 345.

2 - 07 dám: dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...