Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Sáu, 15/04/2011, 02:58 (GMT+7)
Học viện Biên phòng nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng
 Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) và nghiên cứu khoa học là vấn đề trọng tâm luôn được Học viện Biên phòng quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện đã xác định những chủ trương, giải pháp cơ bản để đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng GD-ĐT trong giai đoạn mới.

alt
Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện nhiệm kỳ 2010 - 2015
Từ ngày thành lập (20-5-1963) đến nay, Học viện đã đào tạo được hàng vạn sĩ quan, cán bộ có trình độ cao đẳng đến sau đại học cho quân đội, công an và các nước bạn Lào, Căm-pu-chia. Học viên của Học viện tốt nghiệp ra trường đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn khá; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trên các cương vị, chức trách được phân công; nhiều đồng chí trở thành những cán bộ chủ chốt của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) qua các thời kỳ. Trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, Học viện luôn chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác GD-ĐT và nghiên cứu khoa học đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của tình hình, nhiệm vụ. Qua đó, vị thế, uy tín của Học viện ngày càng được nâng cao trong hệ thống GD-ĐT của cả nước. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng; bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao, luôn tâm huyết, gắn bó với nghề nghiệp và Học viện… Đến nay, 100% cán bộ, giảng viên của Học viện có trình độ đại học và sau đại học; 15 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo ưu tú; hàng trăm đồng chí đã được tặng Huy chương, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục"; nhiều đồng chí đã được công nhận là giảng viên dạy giỏi cấp Bộ và cấp Học viện; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật được tăng cường; hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập không ngừng được củng cố, hoàn thiện,... Trong 5 năm qua (2006 - 2010), Học viện đã điều chỉnh, bổ sung, xây dựng được 24 chương trình đào tạo cho các đối tượng; triển khai nghiên cứu gần 100 đề tài khoa học từ cấp Nhà nước đến cấp cơ sở; Câu lạc bộ “Tuổi trẻ sáng tạo, nghiên cứu khoa học” của Học viện đã thu hút được đông đảo học viên tham gia, đã nghiên cứu thành công 220 đề tài, có nhiều đề tài được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy và công tác của BĐBP, được Bộ Quốc phòng, Bộ GD-ĐT tặng nhiều giải thưởng… Với những thành tích đạt được trong công tác GD-ĐT, Học viện đã được Nhà nước tặng thưởng: 6 Huân chương Quân công hạng Nhì, Ba; 4 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 1 Huân chương Lao động Hạng Ba; 8 Bằng khen, 1 Cờ Thi đua của Bộ Quốc phòng; 1 Bằng khen của Bộ GD-ĐT; 02 Bằng khen của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội và nhiều phần thưởng cao quý khác của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Công an, Bộ GD-ĐT, của cấp uỷ, chính quyền địa ph­­ương nơi Học viện đóng quân.

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia đang đặt ra những yêu cầu mới toàn diện hơn. Cùng với việc thực hiện tốt chức năng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, BĐBP còn phải thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, như: buôn bán phụ nữ, trẻ em, buôn lậu qua biên giới…; đồng thời, tích cực tham gia xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… Nhằm góp phần bảo đảm cho toàn lực lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao, Học viện phải có nhiều hình thức, biện pháp, nhằm tạo được bước chuyển biến tích cực cả về nội dung, chương trình, hình thức đào tạo; trong đó, phải quán triệt tốt tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác GD-ĐT: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GD-ĐT. Tập trung nâng cao chất lượng GD-ĐT, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành…”1. Để thực hiện tốt vấn đề đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau:

Một là, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD-ĐT là đầu tư cho phát triển; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân uỷ Trung ương), Nghị quyết số 14 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP về công tác GD-ĐT trong tình hình mới; tích cực nghiên cứu mở rộng các loại hình đào tạo, trong đó, chú trọng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chức danh khoa học, học vị và đào tạo cán bộ theo chức danh. Cùng với đó, Học viện phải có nhiều biện pháp nhằm nâng cao trình độ toàn diện cho đội ngũ cán bộ cả về chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, tin học, ngoại ngữ (cả tiếng địa phương, tiếng dân tộc và tiếng nước láng giềng) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

title
Thủ trưởng Học viện kiểm tra bài tập vượt sông của học viên
Hai là, đẩy mạnh đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo bảo đảm chất lượng và sát thực tế công tác, chiến đấu của BĐBP. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và có những chủ trương, giải pháp thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Việc xây dựng chương trình, nội dung phải sát với các bậc học, đối tượng đào tạo và phải được thực hiện chặt chẽ ở tất cả các cấp, từ bộ môn đến khoa và Học viện, đảm bảo tính khoa học, cơ bản, thiết thực đáp ứng mô hình, mục tiêu đào tạo. Mặt khác, nội dung, chương trình đào tạo phải kết hợp tốt giữa việc trang bị kiến thức cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu với bồi dưỡng năng lực, phương pháp lãnh đạo, bản lĩnh của người chỉ huy và ý thức rèn luyện kỷ luật, sức khỏe cho người học. Học viện tiếp tục đẩy mạnh tiến độ triển khai Dự án mô phỏng Công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia của BĐBP để đưa vào giảng dạy; đồng thời, giải quyết tốt mối quan hệ giữa lý thuyết với thực hành, nâng cao chất lượng các bài giảng theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn công tác, chiến đấu của BĐBP trên các tuyến biên giới. Mục tiêu đào tạo mà toàn Học viện phấn đấu là: sĩ quan ra trường đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, có khả năng xử lý độc lập những tình huống xảy ra trên các tuyến biên giới trong điều kiện khó khăn, phức tạp và có khả năng phát triển lên các cương vị công tác cao hơn.

Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đây là một trong những nhân tố quyết định chất lượng GD-ĐT của Học viện. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện chỉ đạo các cơ quan tích cực nghiên cứu kiện toàn tổ chức, biên chế đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, nâng dần chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể đội ngũ cán bộ của Học viện gắn với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; coi trọng xây dựng quy hoạch và đào tạo đội ngũ giảng viên. Thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, gắn với gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tại các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên đi thực tế theo từng cương vị ở các đơn vị cơ sở của BĐBP theo đúng quy trình, lộ trình đã xác định; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi về chuyên môn, có năng lực sư phạm, tâm huyết với nghề, có học hàm, học vị cao,... Trước những yêu cầu mới của công tác GD-ĐT, một mặt, Học viện tiếp tục xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên với yêu cầu “chuẩn hóa” theo chức danh; mặt khác, đặt ra yêu cầu cao trong việc tự tu dưỡng, tự rèn luyện để mỗi giảng viên, cán bộ quản lý phấn đấu, tự hoàn thiện mình theo yêu cầu, nhiệm vụ. Học viện đề ra chỉ tiêu đến năm 2015, đội ngũ giảng viên có trình độ sau đại học đạt từ 60 - 65%; trong đó, có 20-25% đạt trình độ tiến sĩ.Học viện sẽ tăng cường quan hệ với các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội: Học viện Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Học viện Hải quân, Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Phòng không - Không quân, Học viện Cảnh sát, Học viện An ninh, Đại học Thái Nguyên... nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức trong GD-ĐT và nghiên cứu khoa học; coi đây là một kênh quan trọng để nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ giảng viên, chất lượng GD-ĐT của Học viện.

Bốn là, nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh, thi, kiểm tra học trình, học phần, thi tốt nghiệp; tập trung xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn cho người học. Đối tượng đào tạo của Học viện hiện nay rất đa dạng (25 đối tượng), nguồn vào chủ yếu được tuyển chọn qua các kỳ tuyển sinh quân sự hằng năm, cử tuyển đối với con em các dân tộc ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa và tuyển chọn đầu vào đào tạo, bồi dưỡng các khóa ngắn hạn, đào tạo sau đại học. Để lựa chọn được những học viên có đủ các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, sức khoẻ, Học viện chú trọng khâu tạo nguồn từ địa phương và các đơn vị cơ sở của BĐBP; thực hiện chặt chẽ khâu xét tuyển hồ sơ, tổ chức thi tuyển sinh quân sự đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy chế, quy định. Trước và sau khi tuyển sinh, Học viện chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về mục tiêu, yêu cầu đào tạo sĩ quan Biên phòng, giúp người học viên tương lai chuẩn bị tốt tâm lý, xác định động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Các cơ quan chức năng của Học viện rà soát, tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc điều chỉnh, xây dựng quy trình tổ chức thi, kiểm tra học trình, học phần và các môn thi tốt nghiệp; chú trọng làm tốt tất cả các khâu; từ ra đề thi đến chấm thi, thanh tra… để khuyến khích người học tự giác vươn lên, có động cơ và thái độ học tập đúng đắn.

alt
Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Học viện với Bộ chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố

Năm là, Học viện phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, (thành phố) thực hiện tốt công tác GD-ĐT. Thông qua việc phối hợp, nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin về tình hình các địa bàn biên giới, biển, đảo và kinh nghiệm xử lý các vấn đề thực tiễn đặt ra, giúp cho học viên gắn chặt giữa lý luận và thực tiễn. Học viện sẽ tăng cường cử cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế và dự nhiệm trên các cương vị lãnh đạo, chỉ huy tại các đơn vị BĐBP, trước mắt là các tỉnh (thành phố) mới ký kết Quy chế phối hợp hoạt động; kết hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP phòng các tỉnh (thành phố) mở các cuộc hội thảo khoa học nhằm đánh giá và tổng kết thực tiễn; trên cơ sở đó, điều chỉnh, bổ sung vào chương trình huấn luyện những nội dung cần thiết, từng bước đưa thực tiễn vào các bài giảng, làm cho bài giảng sinh động, sát thực tế hơn.

Thực hiện tốt những nội dung, giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, bảo đảm cho Học viện thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, tự hào với truyền thống "Dạy tốt - học tốt - công tác tốt",  toàn thể cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ toàn Học viện sẽ nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng GD-ĐT đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Thiếu tướng, TS. HOÀNG VĂN ĐỒNG

Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Học viện

           

1 - ĐCSVN – Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X  về các văn kiện Đại hội XI của Đảng, Báo Quân đội nhân dân, ngày 13 – 01 – 2010.

  

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...