Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Sáu, 07/03/2014, 16:27 (GMT+7)
Hà Tĩnh thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược trong tình hình mới

Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tỉnh Hà Tĩnh luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh và coi đó là điều kiện tiên quyết để Tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng quà
và động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. (Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Là một tỉnh biên giới, ven biển, nằm ở Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh có vị trí chiến lược về kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) và đối ngoại nên việc thực hiện kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN ở Hà Tĩnh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Sự kết hợp đó thể hiện sâu sắc việc quán triệt quan điểm của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược trong tình hình mới của Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trong Tỉnh. Điều đó được cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh và trong thực tiễn tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân trên địa bàn. Tỉnh chú trọng triển khai quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển, như: Quy hoạch phát triển KT-XH, Quy hoạch Vùng, Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực,... trong đó, xác định rõ mục tiêu, giải pháp thực hiện với lộ trình và bước đi thích hợp, đặc biệt phải đáp ứng yêu cầu gắn phát triển KT-XH với đảm bảo QP-AN. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, Tỉnh chỉ đạo xây dựng quy hoạch quốc phòng, nhất là quy hoạch xây dựng thế trận quân sự khu vực phòng thủ (KVPT). Trong quá trình thực hiện, Tỉnh tổ chức nghiên cứu, rà soát để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với sự phát triển của địa phương trong từng giai đoạn. Với chủ trương đúng và giải pháp thiết thực, đồng bộ, việc thực hiện hài hòa hai nhiệm vụ chiến lược ở Hà Tĩnh đã và đang đạt hiệu quả thiết thực.

Trong phát triển KT-XH, quan điểm của Tỉnh là: Không phát triển kinh tế bằng mọi giá, mà phát triển theo hướng an toàn, bền vững gắn với tăng cường tiềm lực QP-AN, bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm môi trường cả trên biên giới, ven biển, biển đảo; phải có cơ chế quản lý hợp lý theo định hướng chung của Đảng, Nhà nước và vận dụng phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Theo định hướng đó, Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tiềm năng, lợi thế về các mặt, đẩy mạnh CNH,HĐH để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc để thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN và bảo đảm cho sự kết hợp giữa hai nhiệm vụ chiến lược trên địa bàn ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Trên cơ sở “Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050”, các ngành đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch phát triển của ngành; trong đó, xác định rõ mục tiêu và giải pháp phát triển ngành gắn với bảo đảm nhu cầu QP-AN. Theo đó, Tỉnh chú trọng đầu tư ưu tiên áp dụng công nghệ hiện đại đối với một số ngành kinh tế trọng điểm, có lợi thế và khả năng cạnh tranh, phát triển, đồng thời, cũng là ngành có tính lưỡng dụng, liên quan nhiều đến QP-AN, như: Cơ khí chế tạo, cảng biển, giao thông vận tải, bưu chính, viễn thông,… Việc phân vùng kinh tế, quy hoạch khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị mới, các dự án di dân tái định cư, xây dựng nông thôn mới,… đều được gắn với bố trí lực lượng, thế trận quân sự, quốc phòng (QS,QP), xây dựng KVPT. Tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, ưu tiên các nguồn vốn1 và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, bảo đảm tiến độ các dự án lớn trong Khu kinh tế Vũng Áng (Dự án Khu Liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương; các nhà máy nhiệt điện,…); Dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang; xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp Quốc lộ 1A, các tuyến đường liên tỉnh, đường tuần tra biên giới…, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, đời sống dân sinh trong thời bình; đồng thời, phục vụ nhiệm vụ QP-AN khi tình huống xảy ra. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nền kinh tế của Tỉnh tăng trưởng nhanh, bền vững. GDP bình quân 03 năm (2011 - 2013) đạt 14,8%; riêng năm 2013, đạt 19,2%; thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ tăng (chiếm 81,71%), tỷ trọng khu vực nông nghiệp giảm (còn 18,29%),... Chỉ tiêu cơ cấu kinh tế của Tỉnh đã gần về đích sớm so với mục tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII đề ra (đến năm 2015: Công nghiệp xây dựng 41,6%, thương mại dịch vụ 40,3%, nông nghiệp 18,1%). Từ một tỉnh nghèo, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn ngân sách Trung ương, đến nay, Hà Tĩnh thuộc nhóm tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao2. Điều đáng nói là, cơ cấu nguồn thu ngân sách của Tỉnh có chuyển biến tích cực; trong đó, thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh chiếm 85,6% trong tổng thu ngân sách. Mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế của Tỉnh bước đầu đạt kết quả tốt, tiếp tục chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế về chiều sâu. Những thành tựu đó đã và đang tạo nguồn lực vật chất - kỹ thuật của KVPT Tỉnh, huyện ngày càng lớn; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân trong Tỉnh từng bước được nâng cao, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố. Đó là tiền đề vững chắc bảo đảm cho Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ QP-AN trên địa bàn.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển KT-XH, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, Hà Tĩnh thường xuyên coi trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân, nhằm giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy KT-XH phát triển. Trong mặt bằng chung của cả nước, Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, đời sống của đại bộ phận nhân dân còn thấp và nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Trên địa bàn Tỉnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định do nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, đặc biệt là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình”. Thực trạng đó đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh phải luôn cảnh giác, chủ động đấu tranh ngăn ngừa mọi hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương trong thời kỳ mới và xác định đây là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của Tỉnh trong quá trình xây dựng và phát triển.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, Hà Tĩnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân, nhất là vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Quân sự (CQQS), Công an, Biên phòng. Trước hết, Tỉnh chỉ đạo xây dựng KVPT về chiều sâu, ngày càng vững chắc; trong đó, tập trung tăng cường các tiềm lực: chính trị - tinh thần, kinh tế, quân sự. CQQS các cấp thường xuyên rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung các phương án, kế hoạch tác chiến KVPT phù hợp với tình hình thực tiễn; tổ chức luyện tập, diễn tập tác chiến KVPT tỉnh, huyện và tác chiến - trị an; phòng chống lụt bão, cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn theo đúng kế hoạch. Qua đó, nâng cao trình độ nhận thức, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành về công tác QS,QP; vận hành hiệu quả cơ chế lãnh đạo QP-AN. Trên cơ sở Quy hoạch thế trận quân sự KVPT Tỉnh, huyện (thành phố, thị xã) giai đoạn 2011 - 2020 được cấp trên phê chuẩn, Tỉnh đã và đang tích cực triển khai củng cố, xây dựng mới các công trình quốc phòng trên địa bàn, nhất là những công trình vừa phục vụ cho phát triển KT-XH, vừa trực tiếp bảo vệ biên giới, biển, đảo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng được tăng cường; trong đó, Tỉnh coi trọng quản lý các công trình quân sự, đất quốc phòng, các hang động tự nhiên, bến cảng,… đảm bảo nhu cầu thực hiện nhiệm vụ QP-AN của LLVT cả trong thời bình và thời chiến. Các cấp ủy, chính quyền từ Tỉnh đến cơ sở tập trung chăm lo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng xã (phường, thị trấn), thôn, bản an toàn, làm chủ, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, góp phần cùng với LLVT địa phương đấu tranh ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, trấn áp các loại tội phạm xã hội trên địa bàn.

 Bên cạnh đó, Tỉnh luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT địa phương, trước hết là chất lượng chính trị, năng lực công tác của CQQS, Công an, Biên phòng đủ sức tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QP-AN trên địa bàn; đồng thời, chú trọng xây dựng LLVT địa phương có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng duy trì, thực hiện tốt Quy chế phối hợp theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ trong bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ QP-AN trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, đúng thành phần, có số lượng, cơ cấu hợp lý; chú trọng nâng cao chất lượng và độ tin cậy về chính trị; coi trọng xây dựng lực lượng cơ động ở các xã (phường, thị trấn) trọng điểm về QP-AN, các xã biên giới, ven biển. Đến nay, dân quân tự vệ của Tỉnh được xây dựng theo Luật Dân quân tự vệ, đạt tỷ lệ 1,51% so với số dân; trong đó, đảng viên đạt 30%, đoàn viên chiếm 70%. Lực lượng dự bị động viên được xây dựng, quản lý chặt chẽ, sắp xếp, biên chế theo đúng quy định, bảo đảm 100% chỉ tiêu được giao; trong đó có trên 80% đúng chuyên nghiệp quân sự, đáp ứng tốt yêu cầu sẵn sàng động viên khi cần thiết. Để đảm bảo cho các địa phương, cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ QS,QP, Tỉnh hết sức coi trọng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ: Xã đội trưởng, Chính trị viên xã đội, Trưởng công an xã, thị trấn về phẩm chất chính trị và năng lực, kiến thức QP-AN, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QS,QP ở địa phương, cơ sở.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu: Xây dựng Tỉnh phát triển về kinh tế, tiến bộ về văn hóa - xã hội, vững mạnh về QP-AN, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã xác định.

VÕ KIM CỰ

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH Tỉnh
_____________________

1 - Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tăng nhanh, giai đoạn 2011 - 2013 ước đạt trên 117.000 tỷ đồng, tăng 4,2 lần so với giai đoạn 2006 - 2010; riêng năm 2013 đạt trên 58.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 - 2013 đạt 22.537,5 tỷ đồng; trong đó, năm 2013 đạt 10.337,5 tỷ đồng.

2 - Tổng thu ngân sách trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2011 - 2013 đạt 12.485 tỷ đồng (tăng 2,4 lần so với giai đoạn 2006 - 2010); năm 2013 đạt trên 5.500 tỷ đồng, trong đó, thu ngân sách nội địa đạt 4.500 tỷ đồng (tăng 58,5% kế hoạch Trung ương giao, tăng 7,9% so với kế hoạch Hội đồng nhân dân Tỉnh giao, tăng 47,2% so với năm 2012), thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.000 tỷ đồng (tăng 2% so với năm 2012).

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...