Thứ Bảy, 23/11/2024, 06:28 (GMT+7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết
Tháng 1-2011, Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức thành công với niềm phấn khởi, tin tưởng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Đại hội đã định hướng và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước trong giai đoạn mới. Việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết đang được Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân (SQLQ) 1 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp.
Đại hội XI của Đảng đã phát huy dân chủ, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, thông qua nhiều văn kiện quan trọng. Sự thành công của Đại hội đã tạo ra động lực mới, khí thế mới và niềm tin tưởng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; đồng thời, cũng đặt ra những yêu cầu, trách nhiệm chính trị mới cho mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.
Để việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đạt được hiệu quả thiết thực, Đảng uỷ Trường SQLQ1 đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện toàn diện nội dung các văn kiện của Đại hội; trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Bởi lẽ, đây là vấn đề then chốt, có ý nghĩa quyết định kết quả hoạt động mọi mặt của Nhà trường; đó vừa là yêu cầu khách quan, vừa là vấn đề cơ bản, thường xuyên, lâu dài trong quá trình xây dựng Nhà trường vững mạnh. Theo đó, thời gian tới, Đảng uỷ Nhà trường tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đến mọi đối tượng quy định.
Trên cơ sở quán triệt Nghị quyết số 147-NQ/ĐUQSTW của Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân uỷ Trung ương), Nghị quyết số 53-NQ/ĐU của Đảng uỷ Nhà trường và đặc biệt là các văn kiện của Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam, các cấp uỷ, chi bộ của Nhà trường tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động cụ thể, phù hợp, đúng với Điều lệ Đảng (bổ sung, sửa đổi) đã được Đại hội XI của Đảng thông qua. Trước hết, cấp uỷ các cấp tập trung lãnh đạo công tác quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; trong đó, chú trọng nắm chắc những chủ trương, định hướng lớn, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, những vấn đề mới, có tính nguyên tắc trong công tác xây dựng đảng để vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị mình. Việc xây dựng kế hoạch quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường triển khai nghiêm túc đến tất cả các tổ chức đảng trực thuộc theo quy định. Theo đó, công tác chuẩn bị từ tài liệu, báo cáo viên đến nội dung, hình thức tổ chức nghiên cứu, quán triệt cho từng đối tượng được bảo đảm chu đáo. Tổ chức đảng các cấp xác định việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết là một nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của cấp mình, được nêu trong nghị quyết; đồng thời, giáo dục cho mỗi đảng viên thấy rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của toàn Đảng.
Hai là, tập trung kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng các cấp.
Trên cơ sở kết quả đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, Nhà trường đã nhanh chóng kiện toàn, ổn định tổ chức; trong đó, kịp thời bổ sung nhân sự các cấp, nhằm bảo đảm cấp uỷ luôn có đủ số lượng, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Từng cấp uỷ chủ động xây dựng, bổ sung, ban hành quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo trên các mặt công tác trọng yếu; xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quân uỷ Trung ương, Đảng uỷ Nhà trường và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ huy.
Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong giờ ngoại khóa (Ảnh: Báo QĐND) Quán triệt các nghị quyết của Đảng và rút kinh nghiệm từ thực tiễn, các cấp uỷ, chi bộ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp, tác phong công tác; tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết, các đơn vị coi trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, cán bộ chủ trì và tính tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên. Mặt khác, duy trì, thực hiện tốt nền nếp sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình lãnh đạo, khắc phục khâu yếu, mặt yếu để nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác.
Trong hoạt động của tổ chức đảng, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, “tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách”, nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của mỗi đảng viên; trên cơ sở đó, thống nhất về chủ trương, biện pháp thực hiện. Trong sinh hoạt đảng, đề cao tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, sai trái; kết hợp với bồi dưỡng, rèn luyện phong cách lãnh đạo của cán bộ, đảng viên. Công tác phát triển đảng viên phải thực hiện đúng phương châm, phương hướng, quy trình, thủ tục; kết nạp vào Đảng những quần chúng thực sự ưu tú đã qua thử thách, rèn luyện, không chạy theo chỉ tiêu, số lượng đơn thuần; kết nạp đảng viên còn phải đi đôi với tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện, nhất là về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và tính chiến đấu.
Cùng với đó, cấp uỷ các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; gắn trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng với hoạt động kiểm tra, giám sát. Trong đó, chú trọng đối tượng là cấp uỷ viên, cán bộ chủ trì đơn vị quản lý học viên cuối khoá học, những tổ chức đảng chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Trên cơ sở đó, các cấp xử lý nghiêm các đảng viên vi phạm theo quy định của Điều lệ Đảng và giải quyết kịp thời các đơn, thư tố cáo, khiếu nại, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (TSVM).
Ba là, xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, phẩm chất, đạo đức cách mạng, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tổ chức đảng các cấp của Nhà trường tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, nhất là đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống và có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từng đảng viên tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực trong hoạt động, công tác, gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, thực hành tiết kiệm... Các đơn vị đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp và thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục chính trị, học tập chuyên đề của các đối tượng; tập trung nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quốc phòng, quân sự và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Cùng với đó, coi trọng giáo dục truyền thống của quân đội, của Nhà trường, xây dựng lòng tự hào, niềm vinh dự, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên Trường SQLQ 1. Đặc biệt là, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong các tổ chức đảng và toàn đơn vị, như lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm Trường: “…phải đoàn kết trong nội bộ, đoàn kết trong cán bộ, đoàn kết trong cán bộ với chiến sĩ…”
Trong công tác cán bộ, giữ vững nguyên tắc: cấp uỷ thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ; thực hiện tốt yêu cầu đề ra là: gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, xây dựng tổ chức đảng với xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, các khoa, phòng, ban, tiểu đoàn học viên tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ của mình có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất và trình độ năng lực tốt, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả; thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình trong đánh giá, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ; trong đó, coi trọng gắn quy hoạch với luân chuyển cán bộ giữa Nhà trường với đơn vị.
Bốn là, kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng đảng với lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), nghiên cứu khoa học, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện.
Trong tình hình mới, nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường có sự phát triển, yêu cầu cao; cùng với việc đào tạo sĩ quan chỉ huy-tham mưu lục quân cấp phân đội trình độ đại học, cao đẳng, Nhà trường còn đào tạo nhiều đối tượng mới, như: hoàn thiện đại học, giáo viên quân sự, sĩ quan phân đội, cao đẳng công an, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã và đào tạo học viên quốc tế... Do đó, để nâng cao chất lượng GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nhà trường phải kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng tổ chức đảng TSVM với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Để xây dựng đội ngũ giảng viên vững mạnh, trên cơ sở quy định về tổ chức, biên chế, cấp uỷ các khoa cần rà soát, có kế hoạch bổ sung số lượng giảng viên còn thiếu, gắn với bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, kỹ năng sư phạm, kỹ năng sử dụng phương tiện kỹ thuật dạy-học hiện đại cho giảng viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện để cán bộ, giảng viên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhất là các lớp đào tạo sau đại học, góp phần chuẩn hóa, xây dựng đội ngũ giảng viên của Nhà trường vững mạnh, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới.
Các cấp uỷ, chi bộ cần tiếp tục lãnh đạo việc đổi mới phương pháp dạy-học theo hướng tích cực; nhất là phương pháp tự học của học viên, nhằm biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo một cách tích cực, chủ động. Đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, động viên giảng viên, học viên hăng hái thi đua thực hiện phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, xây dựng môi trường GD-ĐT trong sạch, lành mạnh, góp phần bảo đảm sự công bằng, dân chủ, công khai trong nhận xét, đánh giá kết quả của người học. Từng đơn vị có biện pháp nhân rộng phong trào, mô hình tốt, cách làm hay, như: mô hình “Chi đoàn học tập giỏi, kỷ luật nghiêm”, “Câu lạc bộ học viên giỏi”… góp phần nâng cao chất lượng dạy-học của Nhà trường trong thời gian tới.
Cùng với các nhiệm vụ trên, tổ chức đảng các cấp cần quan tâm lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học; gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học với nhiệm vụ GD-ĐT, hướng vào giải quyết các vấn đề thuộc lý luận cơ bản của môn học, ngành học. Việc biên soạn giáo trình, tài liệu phải quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, tập trung phát triển lý luận về nghệ thuật quân sự cấp phân đội; đồng thời, tích cực, chủ động ứng dụng các thành tựu khoa học-công nghệ quân sự mới vào huấn luyện, diễn tập. Cùng với đó, cần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong giảng viên, học viên; nâng cao chất lượng các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để phục vụ tốt hơn công tác dạy-học; đẩy mạnh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, như: “Thư viện điện tử”, “Trung tâm mô phỏng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật cấp phân đội bộ binh…”, phấn đấu xây dựng Nhà trường thực sự là một trung tâm GD-ĐT quân sự hiện đại của quân đội và quốc gia.
Xây dựng chính quy là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong mọi hoạt động của Nhà trường. Vì vậy, cấp uỷ, chỉ huy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nhiệm vụ này với các biện pháp đồng bộ, tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của mỗi quân nhân. Trong công tác tổ chức quản lý, chỉ huy, từng đơn vị phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng bộ phận và cá nhân. Chỉ huy đơn vị phải trực tiếp chủ trì việc chỉ đạo xây dựng chính quy trong đơn vị mình; đội ngũ cán bộ, giảng viên, đảng viên phải là những tấm gương mẫu mực về thực hiện nền nếp, tác phong. Việc tổ chức quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu về xây dựng chính quy phải thường xuyên, nghiêm túc; trong đó, xác định rõ yêu cầu: Nhà trường luôn phải đi đầu trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, làm cơ sở để học viên ra trường vận dụng xây dựng chính quy ở đơn vị.
Ngày 28 tháng 10 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định thành lập Trường Đại học Trần Quốc Tuấn. Đây là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Nhà trường; khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường trong hệ thống GD-ĐT của cả nước. Đồng thời, cũng đặt ra trách nhiệm mới, đòi hỏi mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên của Nhà trường phải nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, quyết tâm xây dựng Đảng bộ TSVM, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã xác định.
Trung tướng, ThS. NGUYỄN VĂN VIỆT
Chính ủy Nhà trường
Học viện Quốc phòng quán triệt, vận dụng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học 14/11/2024
Quân khu 4 lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) 04/11/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (Tiếp theo và hết) 28/10/2024
Quân đoàn 3 trước yêu cầu xây dựng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại 17/10/2024
Quân khu 3 nâng cao chất lượng công tác hậu cần theo Nghị quyết số 1658-NQ/QUTW 07/10/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới 26/09/2024
Quân khu 5 xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) 12/09/2024
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh quán triệt, thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên 05/09/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới 26/08/2024
Vận dụng phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc* 22/08/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (Tiếp theo và hết)
Quân khu 4 lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII)
Học viện Quốc phòng quán triệt, vận dụng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học