Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 16/11/2023, 08:40 (GMT+7)
Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hậu cần Quân đội đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế

Thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ trong Quân đội nói riêng trong tình hình mới, Học viện Hậu cần tiếp tục đổi mới công tác giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần có phẩm chất, năng lực toàn diện, đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, xác định đến năm 2030, có từ 20% - 30% cán bộ lãnh đạo, chỉ huy Quân đội đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Thực hiện mục tiêu đó và trên cơ sở thấu suốt Nghị quyết số 109-NQ/QUTW, ngày 11/02/2019 của Quân ủy Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, Học viện Hậu cần đã có nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh đổi mới công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hậu cần quân sự, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và hội nhập quốc tế. Điều đó được thể hiện ở hiệu quả trong đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, hội nhập gắn với xây dựng chuẩn đầu ra; tiếp cận thành tựu của khoa học, công nghệ hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo của Học viện. Công tác phối hợp, giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và tham gia các cuộc hội thảo khoa học, đối thoại về lĩnh vực hậu cần với quân đội một số nước được đẩy mạnh. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm hoạt động đối ngoại quốc phòng và rút ra nhiều kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế cho cán bộ, học viên.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện mục tiêu đào tạo đội ngũ cán bộ hậu cần có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn những mặt hạn chế. Điều kiện học hỏi, rèn luyện và giao lưu kiến thức với quân đội nước ngoài thông qua các hoạt động đối ngoại quốc phòng chưa thường xuyên. Một số tiêu chí về xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần còn chưa đạt được hoặc khó đánh giá, nhất là về ngoại ngữ và các kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Nội dung, chương trình đào tạo tuy có nhiều đổi mới, nhưng cập nhật chưa thường xuyên; có nội dung liên quan đến nhiệm vụ hậu cần chưa theo kịp sự phát triển.

Những năm tới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc có bước phát triển mới, đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ hậu cần chất lượng cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế nói riêng. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, Học viện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới; trong đó, tập trung làm tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt đột phá trong đổi mới đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hậu cần đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Các cấp ủy trong toàn Học viện tập trung quán triệt, giáo dục cho các tổ chức, lực lượng thấu triệt các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI; Nghị quyết số 109-NQ/QUTW; Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW và các Đề án: Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng và đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành với quyết tâm chính trị cao, thực hiện tốt những chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Quá trình thực hiện cần xác định và thực hiện tốt khâu đột phá “đổi mới mô hình, mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo cán bộ hậu cần theo hướng chuẩn hóa, hiện đại”; vận dụng sáng tạo vào điều kiện, hoàn cảnh của Học viện để nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hậu cần, đáp ứng yêu cầu, chức trách, nhiệm vụ trong môi trường làm việc quốc tế hiện nay.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuyển mạnh từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học viên, sát với thực tiễn. Theo đó, Học viện tập trung xây dựng quy trình, chương trình đào tạo cán bộ hậu cần theo hướng khoa học, cơ bản, thiết thực, toàn diện, hiện đại, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo cán bộ hậu cần theo chức vụ, có học vấn tương ứng. Trong đó, chú trọng tu chỉnh nội dung, rút ngắn thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian thực hành, thực tập, thực tế của học viên,... đảm bảo tính liên thông, kế thừa giữa các cấp học, bậc học và yêu cầu phát triển giáo dục, đào tạo; kiên quyết khắc phục tình trạng dàn trải, trùng lặp nội dung ở các cấp học, nhất là đào tạo cán bộ hậu cần cấp trung đoàn, sư đoàn. Đặc biệt, Học viện chủ động cập nhật, lựa chọn những vấn đề mới về đường lối quân sự, quốc phòng, công tác hội nhập quốc tế; thực tiễn công tác hậu cần ở các đơn vị; các chương trình đào tạo chất lượng cao để đưa vào nội dung đào tạo. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá phù hợp với từng đối tượng, từng học phần; thực hiện kết hợp chặt chẽ đào tạo theo chức vụ với trình độ học vấn, truyền thụ kiến thức khoa học quân sự, chuyên ngành hậu cần; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực tư duy, năng lực hoạt động thực tiễn, kỹ năng thực hành của học viên.

Ba là, đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ khoa học. Học viện xây dựng cơ quan quản lý giáo dục đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, có khả năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào chuyển đổi số, cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả quản trị Học viện, quản lý, điều hành huấn luyện, đào tạo. Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá, thực hiện dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất kết quả học tập của học viên, chống bệnh thành tích trong giáo dục, đào tạo; chuẩn hóa các điều kiện, nâng cao năng lực hệ thống bảo đảm, đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo. Tập trung làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ theo hướng kết hợp giữa xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì với xây dựng đội ngũ cấp ủy, cán bộ khoa học đầu ngành; xây dựng kế hoạch tạo nguồn, tuyển chọn, bổ sung đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học đối với từng chuyên ngành, bảo đảm sự phát triển liên tục, vững chắc; thực hiện quy hoạch, phân hướng sử dụng cán bộ gắn với mục tiêu phấn đấu cho từng người. Đồng thời, chú trọng đa dạng hóa các nguồn; vận dụng linh hoạt, tiến hành chặt chẽ các biện pháp tuyển chọn, sàng lọc, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tích cực chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; tạo điều kiện khuyến khích cán bộ tự học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ.

Bốn là, tăng cường các hoạt động hội nhập quốc tế kết hợp xây dựng và thực hiện các tiêu chí để cán bộ hậu cần làm việc trong môi trường quốc tế. Trên cơ sở thấu suốt Nghị quyết số 806-NQ/QUTW, ngày 31/12/2013 của Quân ủy Trung ương về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Học viện chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn cán bộ, giảng viên đi học tập, nghiên cứu, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm với quân đội một số nước trên thế giới. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, ban hành hệ thống các tiêu chí đánh giá cán bộ, giảng viên khi lựa chọn tham gia các đoàn công tác ở nước ngoài. Hệ thống các tiêu chí bảo đảm tính toàn diện về bản lĩnh chính trị, kiến thức, kỹ năng, văn hóa, nhất là trình độ về ngoại ngữ và các kỹ năng hoạt động thực tế của cán bộ, giảng viên. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa các tiêu chí lựa chọn trong nghị quyết lãnh đạo của các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ, chức trách của từng tập thể, cá nhân; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ làm việc trong môi trường quốc tế. Riêng đối với ngoại ngữ, Học viện nghiên cứu, khảo sát để điều chỉnh mục tiêu, bổ sung giải pháp cho phù hợp với thực tiễn việc dạy, học và nhu cầu làm việc trong môi trường quốc tế của cán bộ, giảng viên. Trong đó, giảng viên các khoa chuyên ngành phải đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 5.0 trở lên; giảng viên dạy môn ngoại ngữ phải đáp ứng chuẩn C1 khung tham chiếu châu Âu hoặc bậc 5/6 khung ngoại ngữ Việt Nam; 100% học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội đạt chuẩn tiếng Anh bậc 3/6, mỗi năm có 01% - 02% có chứng chỉ quốc tế IELTS 5.0 trở lên; 100% học viên đào tạo cán bộ hậu cần cấp chiến thuật, chiến dịch đạt chuẩn tiếng Anh bậc 2/6; 100% học viên cao học hậu cần đạt chuẩn tiếng Anh bậc 3/6. Riêng nghiên cứu sinh, 100% phải có bằng đại học của các cơ sở đào tạo đại học ngoại ngữ chính quy hoặc chứng chỉ quốc tế IELTS 5.5 và tương đương trở lên.

Năm là, tăng cường đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo theo hướng hiện đại, thông minh. Học viện thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư có chiều sâu trang thiết bị phục vụ cho công tác huấn luyện, nghiên cứu khoa học, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, chất lượng và hiệu quả. Huy động các nguồn ngân sách đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ trực tiếp công tác quản lý điều hành huấn luyện, hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, như: trung tâm điều hành huấn luyện, thao trường, bãi tập, phòng học chuyên dùng, phòng thí nghiệm và sử dụng rộng rãi phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư đã được phê duyệt; bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin; xây dựng trung tâm mô phỏng theo hướng đồng bộ, hiện đại; tiếp tục triển khai các dự án thư viện điện tử, số hóa giáo trình tài liệu, phát triển cơ sở dữ liệu dùng chung trên mạng truyền số liệu quân sự,... nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Học viện trong giai đoạn mới.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hậu cần đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là nhiệm vụ vừa cấp thiết trước mắt, vừa cơ bản lâu dài, Học viện Hậu cần phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ này, xứng đáng là trung tâm đào tạo cán bộ hậu cần hàng đầu của Quân đội, thiết thực góp phần xây dựng ngành Hậu cần, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại.

Thiếu tướng, PGS, TS. PHAN TÙNG SƠN, Giám đốc Học viện Hậu cần

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...