Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 16/04/2015, 15:59 (GMT+7)
Đảng bộ Tổng cục Kỹ thuật thực hiện chỉ thị của Quân ủy Trung ương về đại hội trước

Được Thường vụ Quân ủy Trung ương chọn tiến hành đại hội trước (ở cả ba cấp), Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Kỹ thuật xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Tổng cục. Từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nội dung, đầu việc theo hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ.

Thi đua lao động sản xuất chào mừng đại hội Đảng các cấp ở Kho KV4, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật. (Ảnh: qdnd.vn)

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) đã hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho Quân ủy Trung ương (QUTƯ) và Bộ Quốc phòng về công tác kỹ thuật quân sự và trực tiếp chỉ đạo, tổ chức bảo đảm trang bị, kỹ thuật đối với toàn quân, nhất là lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Trong quá trình thực hiện, Tổng cục đã phối hợp với cơ quan chức năng quản lý hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật quân sự; quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật, tổ chức và hoạt động của cơ quan kỹ thuật, cơ sở kỹ thuật toàn quân, v.v. Kết quả đó góp phần thiết thực vào xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn khẳng định, giải pháp quan trọng hàng đầu là Thường vụ Đảng ủy (TVĐU) Tổng cục luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Qua mỗi kỳ đại hội Đảng ở các cấp, trình độ, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ được nâng lên; vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì được khẳng định trong thực tiễn. Bởi vậy, TVĐU Tổng cục yêu cầu phải làm tốt công tác chuẩn bị, điều hành đại hội theo đúng nguyên tắc, thủ tục, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đảm bảo cho đại hội thành công. Đặc biệt trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ Tổng cục vinh dự là một trong 4 đơn vị được QUTƯ chọn tiến hành đại hội trước ở cả ba cấp nên sự chuẩn bị càng kỹ hơn, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm chính trị lớn lao mà mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng ở TCKT phải phấn đấu hoàn thành. TVĐU Tổng cục nhận thức sâu sắc rằng, tổ chức thành công đại hội Đảng ở các đơn vị làm trước trong Đảng bộ không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, mà còn là cơ sở để Thường vụ QUTƯ chỉ đạo rút kinh nghiệm chung cho các đảng bộ đại hội sau đạt kết quả tốt theo đúng chỉ thị, hướng dẫn đã ban hành, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng đảng bộ.

Ngay sau khi có chủ trương của Thường vụ QUTƯ, TVĐU Tổng cục tập trung quán triệt, triển khai các chỉ thị, hướng dẫn về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng; tổ chức nghiên cứu, phân tích những điểm mới theo tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 464-CT/QUTW của QUTƯ, Kế hoạch 1366/KH-TC về chỉ đạo đại hội trước ở các đảng bộ và Hướng dẫn 1776/HD-CT về tổ chức đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội của Tổng cục Chính trị, v.v. Thành phần dự quán triệt được mở rộng đến các đối tượng có liên quan, nhằm mục đích không chỉ giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc chủ trương, tinh thần của QUTƯ về đại hội Đảng, mà quan trọng hơn là tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, sự đồng thuận về tư tưởng và quan điểm trong tổ chức thực hiện. Trên cơ sở nhận thức đúng, xây dựng ý chí, quyết tâm, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân đối với nhiệm vụ được phân công. Cùng với đó, TVĐU Tổng cục chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, chương trình, xác định mục tiêu, yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị; đồng thời, hướng dẫn tổ chức đảng trực thuộc quán triệt và tổ chức đại hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của trên. Cấp ủy các cấp ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ đại hội; người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên cụ thể hóa theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp được quan tâm đúng mức, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút đông đảo các tổ chức, lực lượng tham gia, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ QUTƯ giao, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải lựa chọn được những tổ chức đảng đủ năng lực tiến hành đại hội trước để rút kinh nghiệm chung trong toàn Đảng bộ. Trách nhiệm này đã được TVĐU Tổng cục giao cho Kho K802 - Đảng bộ cơ sở nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ có chất lượng tốt; là một trong 50 tập thể điển hình tiên tiến được vinh danh cấp toàn quân về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nội bộ Kho luôn đoàn kết, ổn định, có đủ năng lực tham mưu, giúp việc để tiến hành đại hội trước. Ngoài ra, TVĐU Tổng cục còn tham mưu cho Thường vụ QUTƯ chọn Đảng bộ Cục Quân khí tiến hành đại hội trước ở cấp trên trực tiếp cơ sở; chọn Kho J250 tiến hành đại hội trước rút kinh nghiệm cho các đảng bộ cơ sở khối kho, xưởng của Tổng cục ở phía Nam và Tây Nguyên; Đảng bộ Nhà máy Z133, Đảng bộ Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung, Đảng bộ Cục Hậu cần, Chi bộ Phòng Tài chính tiến hành đại hội trước để rút kinh nghiệm cho các loại hình tổ chức đảng của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo đại hội; yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường bám sát, kiểm tra, định hướng, hỗ trợ và đôn đốc công tác chuẩn bị đại hội của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới, v.v. Đến nay, 100% tổ chức đảng trong Đảng bộ TCKT đã làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thường vụ QUTƯ. Riêng các tổ chức đảng làm trước (Kho K802) đã tiến hành đại hội xong đạt mục đích, yêu cầu đề ra cả về chất lượng thảo luận các văn kiện và kết quả bầu cử cấp ủy. Theo đó, 100% cán bộ chủ trì đều được bầu với số phiếu tín nhiệm cao; tinh thần “Đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương, hình thức, bảo đảm an toàn, tiết kiệm” được quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ TCKT hết sức coi trọng phát huy trí tuệ tập thể trong xây dựng các văn kiện đại hội, nhất là báo cáo chính trị đảm bảo chất lượng tốt nhất. TVĐU Tổng cục yêu cầu cấp ủy các cấp chuẩn bị các văn kiện đại hội phải phản ánh trung thực những nội dung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm và công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, phải đảm bảo được yêu cầu “4 rõ”: rõ ưu điểm, khuyết điểm; rõ nguyên nhân; rõ kinh nghiệm; rõ phương hướng, chủ trương, giải pháp lãnh đạo, làm cơ sở để đại hội nghiên cứu, đóng góp, phát biểu có trọng tâm, trọng điểm, đúng bản chất vấn đề. Trong chuẩn bị báo cáo chính trị ở từng cấp đã bám sát định hướng của trên, căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị; đánh giá, dự báo đúng tình hình, thấy rõ thuận lợi, khó khăn liên quan đến công tác tham mưu, bảo đảm kỹ thuật và xây dựng ngành Kỹ thuật để xác định chủ trương, giải pháp lãnh đạo nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ mới một cách toàn diện, tổng thể, có tính dài hơi. Đồng thời, phải xác định được thế mạnh, mũi nhọn, nhiệm vụ trọng yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, với những giải pháp đột phá, bứt phá, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác kỹ thuật. Để bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng hệ thống văn kiện, TVĐU Tổng cục và cấp ủy các cấp thành lập tiểu ban văn kiện hoặc phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bí thư cấp ủy cùng cấp; tranh thủ sự giúp đỡ của cơ quan chức năng trong xây dựng, hoàn thiện văn kiện trước khi trình cấp ủy cấp trên xem xét, tham gia ý kiến. Việc xây dựng báo cáo chính trị được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, chất lượng. Theo đó, tiểu ban văn kiện xây dựng đề cương báo cáo chính trị trình cấp ủy xem xét; sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo, tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện đề cương, xây dựng báo cáo chính trị lần 1. Sau bước này, văn kiện được gửi đến các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đã nghỉ hưu hoặc chuyển đơn vị, đồng thời gửi đến các cán bộ chủ chốt, phòng, ban chức năng để lấy ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị lần 2. Dự thảo này lại được trình cấp ủy để đóng góp, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa lần 3 trước khi trình cấp ủy cấp trên, cơ quan chức năng xem xét và tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa lần 4, v.v. Với cách làm như vậy, hệ thống văn kiện, nhất là báo cáo chính trị trình đại hội các cấp trong toàn Đảng bộ Tổng cục đã thực sự phát huy trí tuệ tập thể, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Một trong những nội dung đại hội được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ TCKT đặc biệt coi trọng là công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy. Đây không chỉ là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội ở mỗi cấp, mà còn quyết định chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ mới. Việc chuẩn bị nhân sự đại hội được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, bám sát định hướng của trên và quy hoạch cán bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; gắn chuẩn bị cấp ủy với điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ trì các cấp trước khi vào đại hội, đảm bảo phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, công tâm, khách quan, không bè phái, cục bộ, gây mất đoàn kết trong cấp ủy, tổ chức đảng và đơn vị. Những người tham gia dự bầu cấp ủy khóa mới phải đáp ứng yêu cầu chất lượng cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, có uy tín, khả năng tham mưu, chỉ đạo công tác kỹ thuật cấp toàn quân và đạt hiệu quả công việc cao trên thực tế. Thực hiện chủ trương đó, các cấp ủy chủ động tổ chức rà soát, bổ sung, quy hoạch, điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ gắn với kiện toàn cấp ủy các cấp; tích cực, chủ động bồi dưỡng cán bộ đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo, chỉ huy, quản lý; khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ, giữ vững đoàn kết nội bộ.

Có một thực tế ở TCKT là đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp phần lớn là cán bộ kỹ thuật kiêm nhiệm, nhất là cấp chi bộ, nên công tác tổ chức, chuẩn bị, điều hành đại hội gặp nhiều khó khăn, nếu không được bồi dưỡng, luyện tập sẽ dễ dẫn đến lúng túng trong điều hành đại hội. Nhận thức rõ điều đó, TVĐU Tổng cục chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan chính trị phải làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức về công tác đảng, công tác chính trị, kiến thức về xây dựng Đảng cho đội ngũ này. Công tác bồi dưỡng không chỉ tập trung trong dịp đại hội, mà phải tiến hành thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình công tác để đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, làm mẫu, làm trước những nội dung liên quan đến công tác tổ chức, điều hành đại hội theo đúng chỉ thị, hướng dẫn của trên. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng chào mừng đại hội Đảng các cấp gắn với đợt Thi đua đột kích “Thần tốc - Quyết thắng” kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, đảm bảo ổn định, an toàn đơn vị và sự đoàn kết, thống nhất cao, tạo động lực cho đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ.

Với trách nhiệm chính trị và sự nỗ lực cao của các tổ chức, đội ngũ đảng viên, cán bộ, tin rằng Đại hội Đảng bộ TCKT nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ thành công tốt đẹp theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Thường vụ QUTƯ và Tổng cục Chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ trong tình hình mới.

Trung tướng HÀ MINH THÁM, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...