Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Tư, 18/03/2015, 10:26 (GMT+7)
Đảng bộ Tổng Công ty Đông Bắc quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Quân ủy Trung ương về đại hội trước

Được Quân ủy Trung ương chọn là một trong 4 Đảng bộ đại hội trước, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty Đông Bắc nhận thấy đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao nên đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung, quy trình đại hội theo đúng yêu cầu đề ra. Kết quả đại hội không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, mà còn là cơ sở để Quân ủy chỉ đạo, rút kinh nghiệm, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong tổ chức đại hội của các đảng bộ khối doanh nghiệp quân đội.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên BCH
Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao danh hiệu Anh hùng
Lao động hạng Ba cho Tổng Công ty Đông Bắc

Tổng Công ty (TCT) Đông Bắc là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, có chức năng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SX,KD) và thực hiện công tác quân sự, quốc phòng trong phạm vi được phân công. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân uỷ Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng, Đảng uỷ, Ban Giám đốc TCT luôn có chủ trương, chiến lược phát triển đúng đắn; thực hiện kiên quyết, sáng tạo; chủ động nắm bắt thời cơ, xu thế hội nhập, vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển trong cơ chế thị trường. Đồng thời, làm tốt công tác xây dựng Đảng phù hợp với từng loại hình cơ quan, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Qua mỗi kỳ đại hội, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Đảng bộ luôn được đề cao, đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ SX,KD, phát triển bền vững, hài hoà giữa lợi ích doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội, phúc lợi cộng đồng. Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ vinh dự được QUTƯ chọn là tổ chức đảng đại diện cho khối doanh nghiệp tiến hành đại hội trước để rút kinh nghiệm. Đảng ủy TCT nhận thấy, đây là cơ hội quý để Đảng bộ tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của trên, làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo cho đại hội thành công theo đúng tinh thần Chỉ thị 464-CT/QUTW của QUTƯ đã xác định.

Để đại hội các cấp trong Đảng bộ đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Thường vụ Đảng ủy TCT đã ban hành Chỉ thị 778-CT/TVĐU, Kế hoạch 779-KH/ĐU và các hướng dẫn về đại hội Đảng các cấp; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản, cốt lõi, những vấn đề mới, những điểm cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng được thể hiện trong các chỉ thị, hướng dẫn của trên về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Qua đó, để toàn Đảng bộ nhận thức sâu sắc rằng, đại hội Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; là điều kiện để từng tổ chức đảng, mỗi CB,ĐV kiểm điểm, đánh giá lại kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCT Đông Bắc lần thứ IV. Căn cứ vào Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 464-CT/QUTW của Thường vụ QUTƯ, Đảng ủy TCT chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, kế hoạch, thời gian đã xác định. Trong quá trình thực hiện cần phát huy trí tuệ tập thể để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu xây dựng TCT thành một binh đoàn kinh tế - quốc phòng mạnh của Quân đội trong thời gian tới. Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Quân ủy, khi tiến hành đại hội các tổ chức đảng phải quán triệt tinh thần “đổi mới, dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, chất lượng”, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức. Các cấp phải tuân thủ đúng kế hoạch thời gian đã được thông qua, không để thời gian tổ chức đại hội làm ảnh hưởng đến kế hoạch, nhiệm vụ, hiệu quả SX,KD và ngược lại. Trên cơ sở nhận thức đúng, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, CB,ĐV và quần chúng trong chuẩn bị, tổ chức đại hội theo nhiệm vụ đã phân công; khắc phục tình trạng làm lướt, làm ẩu, làm không đến nơi đến chốn, không theo hướng dẫn của trên hoặc chỉ quan tâm đến nhiệm vụ SX,KD mà không tập trung cho nhiệm vụ đại hội, v.v.

Thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của trên về đại hội đảng các cấp, Thường vụ Đảng ủy TCT quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc đại hội và xây dựng kế hoạch chung, theo đó chỉ đạo Đảng bộ Công ty TNHH MTV Vận tải và Chế biến than Đông Bắc tiến hành đại hội trước, rút kinh nghiệm cho khối doanh nghiệp toàn quân. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chính trị nắm vững tinh thần chỉ đạo của trên, thường xuyên sâu sát cơ sở, hướng dẫn các tổ chức đảng, nhất là những nơi đại hội trước làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt bảo đảm cho đại hội thành công. Trong đó, phải tập trung hoàn thiện các văn kiện; quy định thời gian1; hoàn chỉnh các chức danh cán bộ chủ trì trước khi bước vào đại hội. Việc hướng dẫn của cơ quan về xây dựng các văn bản đại hội phải thật sự chu đáo, chặt chẽ, đồng bộ; tổ chức tập huấn, thống nhất nội dung, các bước tiến hành, luyện tập thuần thục các bước trong quy trình đại hội; không để xảy ra những biểu hiện lúng túng trong điều hành, làm không hết nội dung, thiếu nghiêm túc trong quá trình đại hội. Thường vụ Đảng ủy lưu ý các đồng chí bí thư cấp ủy phải tăng cường công tác kiểm tra, bám nắm cơ sở để có ý kiến chỉ đạo sát thực. Theo đó, nơi nào chuẩn bị chu đáo thì tiến hành đại hội theo kế hoạch, nơi nào chuẩn bị chưa tốt, sự đồng thuận chưa cao, còn vướng mắc thì phải chuẩn bị lại, đạt yêu cầu mới tiến hành, không vì tiến độ mà làm ảnh hưởng đến kết quả đại hội. Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy phải chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo trong mọi công việc; tăng cường phối hợp với các lực lượng để nắm chắc tình hình, đấu tranh kịp thời với mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Một trong những nội dung được Thường vụ Đảng ủy TCT hết sức quan tâm và cũng là yếu tố quyết định thành công của đại hội là khâu chuẩn bị văn kiện và nhân sự nhiệm kỳ khóa mới. Bởi vậy, Thường vụ yêu cầu các cấp ủy căn cứ vào đặc điểm, nhiệm vụ SX,KD để xây dựng văn kiện đại hội đảm bảo chất lượng. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các cấp cần đánh giá đúng mặt được, chưa được, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, làm cơ sở để xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Việc kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, cấp ủy các cấp thấy được những chuyển biến, tiến bộ cùng những vấn đề còn tồn tại trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ CB,ĐV để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Trong chuẩn bị nhân sự đại hội, các cấp ủy phải thực hiện đúng quy chế, quy trình trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SX,KD của thời kỳ mới và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý. Để làm được điều đó, các cấp ủy tiến hành rà soát độ tuổi, thời gian phục vụ tại ngũ của các đồng chí đang tham gia cấp ủy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì để có phương án chuẩn bị nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Việc xây dựng đội ngũ cấp ủy phải chú trọng cả số lượng, chất lượng và cơ cấu, lấy chất lượng là chính; gắn xây dựng đội ngũ cấp ủy với đội ngũ cán bộ chủ trì, mạnh dạn đưa những cán bộ trẻ, lãnh đạo các công ty, công trường, phân xưởng, tổ, đội trực tiếp quản lý, điều hành nhiệm vụ SX,KD tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới. Đồng thời, phải tính đến độ tuổi, lớp kế cận, kế tiếp cho quá trình phát triển; khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ, cảm tính trong xây dựng nhân sự cấp ủy.

Vào thời điểm Đảng bộ chuẩn bị đại hội đảng các cấp, TCT tiến hành kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Đảng ủy, Ban Giám đốc TCT Đông Bắc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tạo động lực cho cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên về đại hội Đảng các cấp tiến tối Đại hội XII của Đảng là cơ sở rất quan trọng để Đảng bộ TCT Đông Bắc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng đại hội thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng TCT vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ mới.

Đại tá PHẠM HẢI QUANG, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc TCT
_____________________

1 - Theo đó, với cấp chi bộ phải hoàn thành đại hội xong trước tháng 3-2015; Đảng bộ cấp cơ sở xong trước tháng 4-2015; Đảng bộ TCT xong trong tháng 7-2015.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...