Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 19/09/2013, 14:48 (GMT+7)
Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lãnh đạo khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Ngay sau khi thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động, kiên quyết khắc phục khuyết điểm đã chỉ ra bằng nhiều biện pháp đồng bộ.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị kiểm điểm TPB & PB
theo Nghị quyết TW 4 (khóa XI) của Đảng bộ BTL Thủ đô Hà Nội
.

Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội có chức năng tham mưu cho Đảng bộ và chính quyền thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân và công tác quân sự địa phương; giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực quân sự, quốc phòng tại địa phương; tổ chức thực hiện việc xây dựng, quản lý, chỉ huy các đơn vị lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ thuộc quyền. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy BTL Thủ đô Hà Nội luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi đó là vấn đề then chốt để xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô vững mạnh, đủ sức làm nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn. Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được ban hành, Đảng ủy BTL Thủ đô coi đây là cơ hội để nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), nên đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thực hiện, nhằm bảo đảm cho Nghị quyết đi vào cuộc sống. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình (TPB&PB) theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 cho thấy: hầu hết CB,ĐV trong Đảng bộ và quần chúng có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Công tác cán bộ được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy chế; nhất là việc giải quyết các chế độ, chính sách theo biên chế mới ở các cơ quan, đơn vị. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được thực hiện nghiêm túc; vai trò của cấp ủy, cán bộ chủ trì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phát huy, không có biểu hiện bè phái, cục bộ, độc đoán… Với quan điểm “nhìn thẳng vào sự thật, không che giấu khuyết điểm”, Đảng ủy BTL Thủ đô đã nghiêm túc chỉ ra những mặt còn hạn chế của một số các cấp ủy, tổ chức đảng. Nổi lên là, vẫn còn CB,ĐV và quần chúng có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại va chạm, nể nang, né tránh, thiếu gương mẫu trong học tập và rèn luyện, vi phạm kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị. Trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của một bộ phận cán bộ chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, duy trì nền nếp sinh hoạt, chế độ TPB&PB ở một số tổ chức đảng có mặt còn hạn chế, chất lượng chưa cao, v.v.

Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên, Đảng ủy BTL Thủ đô đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch khắc phục khuyết điểm với những nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể sát với từng tổ chức đảng. Trong đó, nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác tổ chức cán bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và CB,ĐV; đề cao trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu… là những giải pháp trọng tâm được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Trên cơ sở đó, với sự vào cuộc của mọi tổ chức, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy, sự gương mẫu của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên (CU,CTV) các cấp, việc khắc phục khuyết điểm của Đảng bộ BTL Thủ đô đã đạt được những kết quả tích cực. Qua một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tình hình tư tưởng trong Đảng bộ ổn định, những biểu hiện vi phạm đạo đức, lối sống được khắc phục một bước; công tác cán bộ có nhiều chuyển biến; các nền nếp, chế độ, nguyên tắc được chấp hành nghiêm túc, đoàn kết, kỷ luật nghiêm. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong thời gian tới, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trong thời gian tới, Thường vụ Đảng ủy BTL Thủ đô tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với vấn đề này; trong đó, sẽ tập trung làm tốt những nội dung, giải pháp sau:

Trước hết, chú trọng bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CB,ĐV, trọng tâm là nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải kịp thời rà soát, bổ sung kế hoạch thực hiện Chỉ thị 124-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong quản lý bộ đội; quản lý vũ khí, trang bị và chấp hành kỷ luật, pháp luật” và Chương trình 01A-Ctr/ĐU của Đảng ủy BTL Thủ đô về “Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, bản lĩnh chính trị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ thuộc BTL Thủ đô Hà Nội nhiệm kỳ 2010 – 2015”… Trên cơ sở đó, đề ra chủ trương, biện pháp khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của đội ngũ CB,ĐV và quần chúng trong toàn Đảng bộ. Rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật trong thời gian qua, các đơn vị phải chủ động, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp công tác tuyên truyền, giáo dục, gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chế độ “Ngày Đảng”, “Ngày Chính trị - văn hóa, tinh thần”, “Ngày Pháp luật”; nâng cao chất lượng sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy cấp trên với CB,ĐV và quần chúng trong đơn vị; tăng cường bám sát cơ sở, chủ động ngăn ngừa những biểu hiện thiếu an tâm công tác, trung bình chủ nghĩa… Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các đơn vị phải tích cực xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, lấy nhân tố tích cực đẩy lùi tiêu cực; kiên quyết đấu tranh góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phòng, chống có hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cùng với đó, các đơn vị phải chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm đúng định hướng tư tưởng của Đảng, Nhà nước và Quân đội; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc khai thác, sử dụng thông tin trên mạng In-tơ-nét, các mạng xã hội và blog; tích cực, chủ động đổi mới công tác dân vận, giữ vững mối đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân và bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Thủ đô”.

Hai là, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 769-NQ/QUTW, ngày 21-12-2012 của Quân ủy Trung ương về “Xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo”. Trên cơ sở Nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết 938-NQ/ĐU của Đảng ủy BTL Thủ đô về nội dung này, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần chủ động rà soát, bổ sung quy chế lãnh đạo, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ; gắn đánh giá đảng viên, tổ chức đảng với nhận xét, đánh giá cán bộ, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, khách quan, trung thực, đúng thực chất; khắc phục tình trạng chung chung, thiếu cụ thể hoặc nể nang, né tránh, nhất là ở cấp chi bộ, đảng bộ cơ sở. Các cấp ủy cần thực hiện tốt việc quy hoạch cán bộ, chú trọng tạo nguồn cán bộ trẻ, có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, bảo đảm cho cán bộ phát triển liên tục, có sự kế thừa vững chắc cả trước mắt và lâu dài. Nhằm nâng cao trình độ năng lực, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ, cấp ủy các cấp cần tích cực đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, kết hợp giữa gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội với bồi dưỡng tại chức ở đơn vị, lấy bồi dưỡng tại chức làm chính. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường luân chuyển cán bộ giữa cơ quan với đơn vị, giữa đơn vị chủ lực với đơn vị địa phương; tích cực thực hiện luân chuyển cán bộ đã giữ chức vụ chỉ huy ở một cơ quan, đơn vị nhiều năm; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm trong sạch đội ngũ CB,ĐV. Đối với những trường hợp cán bộ hai năm liền hoàn thành nhiệm vụ ở mức thấp, tín nhiệm không cao thì thôi giữ chức, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác; đề nghị bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp trên phải qua lãnh đạo, chỉ huy cấp dưới. Đồng thời, các cấp cần tăng cường công tác quản lý, quan tâm thực hiện tốt chính sách cán bộ và hậu phương gia đình cán bộ, tạo điều kiện giúp đỡ họ cải thiện cuộc sống, yên tâm công tác.

Ba là, tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo trên các mặt công tác; bảo đảm luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Tới đây, cấp ủy, người chỉ huy, CU,CTV các cấp phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát và bổ sung các quy chế, quy định phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; bảo đảm cho nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách luôn được giữ vững. Các tổ chức đảng phải chú trọng duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt, nhất là chế độ học tập, TPB&PB; thực hiện nghiêm quy chế, quy định đã ban hành; tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, phương pháp quản lý, điều hành của người chỉ huy, CU,CTV các cấp. Cấp ủy, người chỉ huy, CU,CTV các cấp phải tăng cường bám sát, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức có nền nếp chế độ tham gia đóng góp, giám sát của các tổ chức quần chúng, Hội đồng quân nhân đối với tổ chức đảng, người chỉ huy, CU,CTV các cấp và đội ngũ CB,ĐV.

Để thực hiện các giải pháp trên có hiệu quả, phải tiếp tục gắn việc sửa chữa khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quán triệt và thực hiện tốt Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, xây dựng phương pháp, tác phong công tác khoa học, sát thực tế. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo lực lượng vũ trang Thủ đô hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thiếu tướng LÊ HÙNG MẠNH

Chính ủy Bộ Tư lệnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...