Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Chủ Nhật, 14/02/2016, 21:36 (GMT+7)
Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội của sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới” được thể hiện đầy đủ trong toàn bộ tiến trình cũng như nội dung các văn kiện tại Đại hội, khẳng định mục tiêu xuyên suốt của Cách mạng Việt Nam: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày các văn kiện của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI tại Đại hội lần thứ XII của Đảng
. (Ảnh: vov.vn)

1. Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày tại Đại hội khẳng định, trong thời kỳ mới, chúng ta phải: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Như vậy, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là sự tiếp tục, trung thành với con đường, mục tiêu mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và là hiện thực hóa mục tiêu đó trong cuộc sống hiện thực. Trên cơ sở đó, Đại hội XII xác định mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới: Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước. Nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Đó là sự kiên định, trung thành và cụ thể hóa mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn phát triển mới của cách mạng nước ta.

2. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là vấn đề cơ bản, cốt lõi mà Đảng và nhân dân ta kiên trì, kiên định phấn đấu thực hiện suốt từ năm 1930 đến nay. Nhờ đó, cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: giành chính quyền về tay nhân dân lao động, giành thắng lợi vĩ đại trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, đánh thắng hai đế quốc to, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tầm quan trọng sống còn của mục tiêu, con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đối với dân tộc ta đã được kiểm nghiệm; tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội đã được khẳng định trong thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại hội IV của Đảng Cộng sản Việt Nam nhận định: "Nhân tố quyết định thắng lợi quan trọng nhất là sự lãnh đạo của Đảng ta với đường lối chính trị, quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo. Đó là đường lối giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội"1. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 đã rút ra bài học lớn thứ nhất của cách mạng Việt Nam là: "Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội". Tổng kết 20 năm đổi mới đất nước (1986 - 2006), Đại hội X của Đảng khẳng định và rút ra bài học lớn: "Trong quá trình đổi mới phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh"2. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) tiếp tục khẳng định bài học kinh nghiệm lớn thứ nhất của cách mạng Việt Nam là: "Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội". Từ thực tiễn chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội X, Đại hội XI của Đảng rút ra kinh nghiệm: "kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội"3. Đại hội XII của Đảng là đại hội tiếp tục kiên định con đường, mục tiêu mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn; đồng thời, cụ thể hóa, hiện thực hóa bằng mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đảng đang tổ chức lãnh đạo thực hiện.

Con đường mà Đảng và nhân dân ta đã và đang đi là phù hợp với tiến trình phát triển của nhân loại. Tính đúng đắn và tốt đẹp của con đường, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã được khẳng định về mặt lịch sử, được luận giải rõ ràng về mặt lý luận và được kiểm nghiệm về mặt thực tiễn. Mục tiêu, lý tưởng và con đường ấy đã và đang ngày càng biểu hiện sinh động trong cuộc sống hiện thực như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn: nếu nước độc lập mà nhân dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Trong những năm qua, mặc dù tình hình thế giới và đất nước có những diễn biến phức tạp, sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng như Đại hội XII đánh giá: đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Chính trị - xã hội ổn định; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, hoà bình, ổn định được giữ vững để phát triển đất nước. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn và cơ bản được bảo đảm, đời sống của các tầng lớp nhân dân tiếp tục được cải thiện. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy. Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Vị thế, uy tín quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng cao. Những thành tựu đó đã tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới; khẳng định đường lối đổi mới đất nước của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã là để giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia được tốt nhất, vững chắc nhất; để nhân dân ta có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc thực sự; để chúng ta thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thế giới biết đến và đánh giá cao Việt Nam không chỉ vì nhân dân Việt Nam anh dũng, kiên cường chiến đấu và chiến thắng các đế quốc xâm lược, mà còn vì chúng ta gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Những thành tựu của Việt Nam trong 30 năm đổi mới được bạn bè và nhân dân các nước trên thế giới đánh giá khả quan, tin tưởng nước ta sẽ trở thành "một quốc gia phồn thịnh" trong tương lai.

3. Kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đại hội XII của Đảng khẳng định giải quyết tốt các mối quan hệ lớn: quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; giữa Nhà nước và thị trường; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Nhấn mạnh đến phát triển kinh tế, mục đích của Đảng cũng chính là nhằm làm cho đất nước ta mạnh giàu, nhân dân ta có cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn. Kiên trì thực hiện các mục tiêu lâu dài, nhiệm vụ cơ bản; đồng thời, tập trung mọi nguồn lực thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ cấp bách, trước mắt; giải quyết dứt điểm những yếu kém, ách tắc, tạo đột phá để giữ vững và đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế. Điều đó, tuyệt nhiên không phải là “xa rời” mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, mà là để hiện thực hóa những mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Trong khi nhấn mạnh đến xây dựng và phát triển kinh tế, nhưng Đảng ta luôn đặt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn bó chặt chẽ với các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đại hội XII của Đảng xác định rõ: “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng và an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên”. Đồng thời, khẳng định rõ quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là “tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Về lý luận và thực tiễn lịch sử đã khẳng định: mục tiêu, con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đã và đang đi là đúng đắn, phù hợp với xu thế thời đại và sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Đại hội XII của Đảng tiếp tục kiên định và hiện thực hóa mục tiêu, con đường ấy, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sự nghiệp đó thật sự khó khăn, phức tạp và lâu dài, nhưng cũng có những thuận lợi cơ bản và thời cơ lớn. Với thế và lực của đất nước hiện nay, với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta sẽ tận dụng được thuận lợi, tranh thủ được thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục nguy cơ, thực hiện thắng lợi những mục tiêu theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Trung tướng NGUYỄN ĐÌNH MINH, Giám đốc Học viện chính trị - Bộ Quốc phòng

_______________________

1 - ĐCSVN - Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  IV, Nxb Sự Thật, H. 1997, tr. 11.

2 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  X, Nxb CTQG, H. 2006, tr. 70.

3 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XI, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 180.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...