Nghiên cứu - Tìm hiểu Nghiên cứu - Trao đổi

QPTD -Thứ Hai, 11/04/2016, 15:04 (GMT+7)
Mấy giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân

Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân là vấn đề quan trọng, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác này. Vì vậy, đề ra các giải pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị phù hợp là rất cần thiết.                

Thanh niên huyện Sóc Sơn , thành phố Hà Nội khám tuyển Nghĩa vụ Quân sự năm 2016
(Ảnh: qdnd.vn)

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ (gọi tắt là tuyển quân) là công tác quan trọng của các địa phương và các đơn vị quân đội, nhằm góp phần xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện tốt công tác này phải triển khai đồng bộ nhiều nội dung theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự1; trong đó, công tác đảng, công tác chính trị có vai trò quan trọng. Thực tiễn những năm qua cho thấy, nhờ có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa địa phương với các cơ quan chức năng và đơn vị nhận quân nên hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong tuyển quân đạt kết quả cao, trực tiếp giáo dục, động viên thanh niên và gia đình thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân.

Tuy nhiên, công tác này cũng còn bộc lộ những bất cập, hạn chế cả về nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành và lực lượng tham gia. Điều đó đặt ra yêu cầu cần phải có những giải pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị đồng bộ, phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới.

Một là, thường xuyên coi trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng và nhân dân về công tác tuyển quân. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng luôn đóng vai trò hết sức quan trọng; nếu không làm tốt không thể huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia công  tác tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, thanh niên thường kiếm việc làm xa quê hương, gia đình, tiến hành công tác đảng, công tác chính trị có khó khăn nhất định. Vấn đề hàng đầu đặt ra là cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, đoàn thể các cấp, các ngành phải nắm vững nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, Luật Nghĩa vụ quân sự, nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác tuyển quân hiện nay là nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trên cơ sở đó, tạo sự đồng thuận về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác tuyển quân, làm cho mọi cấp, ngành, lực lượng tích cực tham gia, tiến hành hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục, rộng khắp, gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. Khắc phục mọi biểu hiện hạ thấp, buông lỏng vai trò công tác đảng, công tác chính trị trong công tác này, hoặc ỉ lại, khoán trắng cho cơ quan quân sự các cấp. Thực tế cho thấy, nơi nào, địa phương nào phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; công tác giáo dục, tuyên truyền được coi trọng thì công tác tuyển quân luôn đạt kết quả tốt và ngược lại. 

Hai là, bám sát tình hình, nhiệm vụ của địa phương, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị. Đây vừa là nguyên tắc, vừa là phương châm chỉ đạo hoạt động của chủ thể công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân. Thực chất công tác tuyển quân là cuộc vận động chính trị trong quần chúng ở địa phương, nhằm thu hút, động viên mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên tham gia sự nghiệp tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, để có những tác động thiết thực nhằm xây dựng, giữ vững và phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của mọi cấp, ngành, tầng lớp nhân dân, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị phải luôn chủ động nắm bắt diễn biến của địa phương, tình hình địa bàn để xác định chủ trương, hình thức, biện pháp hoạt động thích hợp, luôn theo kịp với sự phát triển của tình hình, công tác tuyển quân.

Thực tiễn đã chứng minh, do có sự chủ động, tích cực, nhạy bén và sáng tạo trong xác định nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện, công tác đảng, công tác chính trị đã không bị bất ngờ trước mọi diễn biến của tình hình, thường xuyên giữ vững sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong mọi tình huống và chất lượng hiệu quả trong các khâu, các bước của công tác tuyển quân được nâng cao. Vì vậy, phải bám sát tình hình thực tiễn, xây dựng kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân để tiến hành thường xuyên, liên tục, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có biện pháp cụ thể, kỹ năng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân phù hợp với tình hình địa phương và yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang; giải quyết triệt để những sai sót, vướng mắc mới nảy sinh.

Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục trong lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là công dân sẵn sàng nhập ngũ về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản thi hành Luật này, về quyền, nghĩa vụ công dân, v.v. Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân phải hướng vào các quy chuẩn, thực hiện đúng quy trình các bước, để phát huy quyền làm chủ của nhân dân và đảm bảo công bằng xã hội. Thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, tạo công bằng xã hội trong nhân dân.

Giữ vững và tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa địa phương, cơ sở, với đơn vị nhận quân để quản lý, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đơn vị đóng quân ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, v.v. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo nghề, tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ và quan tâm đến đời sống gia đình quân nhân.

Tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện cơ sở vật chất và sử dụng có hiệu quả vào mục đích hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân. Động viên bộ đội nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, cải tiến, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong mọi hoạt động tuyển quân. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân. Khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích trong tuyển quân và nhân rộng điển hình.

Ba là, thường xuyên chăm lo xây dựng đảng ủy quân sự, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị trong lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, làm tròn chức năng tham mưu, chỉ đạo, phối hợp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân. Chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố có tác động rất lớn là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, trình độ trí tuệ của đảng ủy quân sự, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong lực lượng vũ trang địa phương. Đây là lực lượng vừa có chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, biện pháp công tác đảng, công tác chính trị, vừa là chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo, trung tâm phối hợp, kết hợp, hiệp đồng với các tổ chức, lực lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân ở địa phương, bảo đảm hiệu quả thiết thực.

Thực tiễn đã chứng minh vai trò to lớn của đảng ủy quân sự và cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị của lực lượng vũ trang địa phương trong thực hiện công tác tuyển quân. Do vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong công tác này cần phải: 1. Thường xuyên kiện toàn đảng ủy quân sự, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị có số lượng đủ, chất lượng cao, cơ cấu hợp lý theo đúng quy định và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. 2. Không ngừng nâng cao năng lực, đổi mới phong cách làm việc của các cấp ủy, cơ quan chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, phù hợp với tình hình địa phương và chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận. 3. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế, chế độ làm việc của đảng ủy quân sự, cơ quan chính trị theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo gắn với phát huy vai trò cá nhân phụ trách. 4. Giải quyết tốt các mối quan hệ giữa đảng ủy quân sự, cơ quan chính trị và cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tiến hành các nội dung công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói chung và công tác tuyển quân nói riêng.

Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng ở địa phương để tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân. Đặc điểm nổi bật của công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân là do nhiều chủ thể tiến hành, nhiều lực lượng tham gia. Vì vậy, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị vừa là vấn đề có tính nguyên tắc, vừa là kinh nghiệm rút ra trong công tác tuyển quân, nhằm phát huy hiệu lực và tạo nên sức sống cho công tác đảng, công tác chính trị.

Thực tiễn cho thấy, chỉ khi nào công tác đảng, công tác chính trị đi sâu vào từng tổ chức, con người, lĩnh vực hoạt động cụ thể của công tác tuyển quân; đồng thời, động viên phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia, thì khi đó, lúc đó sức mạnh, hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị được nâng cao và ngược lại. Nổi lên trong những năm qua, là hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh..., trong mỗi đợt tuyển quân đã tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà, nói chuyện truyền thống,... tạo niềm tin, không khí phấn khởi, vui vẻ cho thanh niên nhập ngũ. Vì vậy, cần thường xuyên nâng cao nhận thức trách nhiệm, bồi dưỡng năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị cho các tổ chức, lực lượng; có quy chế phối hợp, kết hợp hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong các khâu, các bước của công tác tuyển quân. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, lực lượng trong thực hiện kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị. Đây là những yếu tố trực tiếp bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong công tác tuyển quân.                                                                                                                                                                

Trung tá ĐỖ ĐÌNH VĂN, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
____________________

1 - Được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông quan ngày 19-6-2015; có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2016.

Ý kiến bạn đọc (0)

Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội
Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Anh, Viện Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có bài viết "Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội" khẳng định, với bản chất và đặc trưng phổ quát, giá trị cơ bản của tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh là nền tảng phát triển xã hội, kiến tạo hệ thống quan hệ xã hội mang đậm bản chất người và giá trị làm người chân chính.