Nghiên cứu - Tìm hiểu Nghiên cứu - Trao đổi

QPTD -Thứ Hai, 29/07/2024, 16:34 (GMT+7)
Mấy giải pháp đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn chống phá trên lĩnh vực kinh tế hiện nay        

Đẩy mạnh chống phá Việt Nam trên lĩnh vực kinh tế là một nội dung trọng tâm trong chiến lược Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch hòng đưa nền kinh tế nước ta phát triển chệch hướng xã hội chủ nghĩa, đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Vì vậy, nhận diện, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của chúng là nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay.

Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch đã và đang triển khai đồng thời trên tất cả các lĩnh vực, với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Trong đó, chúng coi chống phá trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng là hàng đầu; kinh tế là mũi nhọn; ngoại giao là quan trọng; dân tộc, tôn giáo là ngòi nổ...; kết hợp với uy hiếp, răn đe về quân sự để xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc năm 2024. Ảnh: nhandan.vn

Trên lĩnh vực kinh tế, các thế lực thù địch tập trung xuyên tạc, phủ nhận những nguyên lý kinh tế cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng kinh tế Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước; đưa ra các khoản viện trợ kinh tế, cho vay, đầu tư, ký kết các hiệp định thương mại,... để gây sức ép về chính trị, đòi Đảng, Nhà nước nhượng bộ các vấn đề về “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”,... từ đó can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. Đặc biệt, chúng triệt để lợi dụng chủ trương Việt Nam mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế để thâm nhập, tìm cách hướng lái nền kinh tế nước ta theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa; làm suy giảm khả năng độc lập, tự chủ của nền kinh tế, dần phụ thuộc vào các nước tư bản phát triển. Cùng với đó, chúng sử dụng biện pháp kinh tế, coi đó là “viên đạn bọc đường” để dụ dỗ, mua chuộc, làm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên. Thậm chí, chúng cố tình phớt lờ những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước nhưng lại khuếch trương những hạn chế trong chỉ đạo, điều tiết vĩ mô nền kinh tế; khoét sâu vào việc một số tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý gây thất thoát lớn về tiền, tài sản,... nhằm phục vụ mưu đồ phủ định vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, v.v. Như vậy, âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế thực sự là nguy cơ lớn đe dọa tới vai trò lãnh đạo của Đảng, sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa, trực tiếp tác động tiêu cực đến chủ trương, đường lối phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Tình hình đó đòi hỏi chúng ta, cần nhận diện và kiên quyết đấu tranh phản bác những âm mưu, thủ đoạn trên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp; trong đó, tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau.

Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế. Thực tế những năm qua cho thấy, mặc dù các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam và gây không ít khó khăn, thách thức, nguy cơ cho nước ta. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức rõ điều này, thậm chí cho rằng, chúng ta đang thổi phồng, nói quá. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nội dung tập trung làm rõ bản chất cách mạng, khoa học những quan điểm kinh tế cơ bản của các nhà kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng kinh tế Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ quá độ, nhất là về kinh tế hàng hóa, kinh tế thị trường, phát triển lực lượng sản xuất, công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức; vấn đề cải tạo quan hệ sản xuất cũ, xây dựng quan hệ sản xuất mới xã hội chủ nghĩa; mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, v.v. Đồng thời, vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực kinh tế.

Để đạt hiệu quả cao, cần tiến hành đồng bộ nhiều hình thức, biện pháp sát với thực tiễn; trong đó, chú trọng kết hợp giáo dục chính trị với đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong những năm đổi mới đất nước; đi sâu quán triệt nội dung cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”,… gắn với bảo vệ tính đúng đắn, sáng tạo trong chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước ta.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước trong phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế. Đây vừa là đòi hỏi của thực tiễn, vừa là biện pháp chủ động tiến công làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực kinh tế hiện nay. Theo đó, cần dựa trên cơ sở khoa học của những quy luật kinh tế khách quan và tình hình thực tiễn đất nước để Đảng đề ra chủ trương, đường lối, nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế đất nước đúng định hướng xã hội chủ nghĩa; khắc phục bệnh chủ quan, duy ý chí, bất chấp quy luật. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, trước hết là đối với Nhà nước, bảo đảm Đảng lãnh đạo xã hội, trong đó có lĩnh vực kinh tế thông qua sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Đảng không buông lỏng sự lãnh đạo, song cũng không bao biện làm thay. Đồng thời, thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, các quy định cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế; giám sát, phê bình cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên đang công tác, làm việc trong lĩnh vực kinh tế; phát hiện, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, tiêu cực; giới thiệu những người xứng đáng để bầu vào các vị trí lãnh đạo, quản lý kinh tế. Cùng với đó, quan tâm xây dựng bộ máy quản lý phù hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế. Đẩy mạnh đổi mới, hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế phù hợp với sự phát triển của thực tiễn; phát huy vai trò của các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước và thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm trong quản lý kinh tế, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

Ba là, đẩy mạnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta xác định: “Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và hình thức phân phối”1. Đến Đại hội XIII, Đảng ta nhận định: “Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng đầy đủ hơn. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện phù hợp với yêu cầu xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Các yếu tố thị trường và các loại thị trường từng bước phát triển đồng bộ, gắn với thị trường khu vực và thế giới”2; “Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang dần được hoàn thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ và hội nhập”3. Trên thực tế, Đảng ta luôn kiên định chủ trương, đường lối, chính sách phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đề ra đường lối đổi mới, phát triển kinh tế phù hợp với yêu cầu khách quan, giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất xã hội, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và đang trên đà phát triển, phấn đấu trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045; chủ động hội nhập sâu rộng, toàn diện vào kinh tế khu vực, thế giới, tạo thế và lực mới để phát triển đất nước nhanh, bền vững. Đi liền với quá trình tăng trưởng, phát triển kinh tế, cần chú trọng thực hiện đồng bộ các mục tiêu an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ gắn với công bằng xã hội, ngăn chặn sự phân hóa giàu nghèo. Tiếp tục giữ vững, phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong điều tiết, dẫn dắt nền kinh tế; phát hiện, khắc phục kịp thời khuynh hướng tiêu cực, tự phát, “tự diễn biến” của nền kinh tế, bảo đảm phát triển đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bốn là, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đảng ta xác định, tham nhũng, tiêu cực là “giặc nội xâm” nguy hiểm, tàn phá đất nước từ bên trong, trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì thế, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế. Để thực hiện có hiệu quả, trước hết, tập trung hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền; xác định rõ trách nhiệm của cá nhân trong giải quyết công việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Tăng cường quán triệt, giáo dục để cán bộ, đảng viên nhận thức rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra; từ đó, từng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng tự soi, tự sửa, khắc phục dứt diểm những khuyết điểm, hạn chế. Tiếp tục xử lý nghiêm minh những vụ việc tham nhũng, tiêu cực,... gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước và công khai kết quả xử lý để nhân dân biết. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; dựa vào dân để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, nâng cao chất lượng các hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp, nâng cao khả năng tự bảo vệ, tăng cường “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch”, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực kinh tế, bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa./.

ThS. BÙI THU CHANG, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
___________________

1 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 73.

2 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 59 - 60.

3 - Sđd, Tập II, tr. 31.

Ý kiến bạn đọc (0)

Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội
Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Anh, Viện Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có bài viết "Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội" khẳng định, với bản chất và đặc trưng phổ quát, giá trị cơ bản của tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh là nền tảng phát triển xã hội, kiến tạo hệ thống quan hệ xã hội mang đậm bản chất người và giá trị làm người chân chính.