Thứ Bảy, 23/11/2024, 06:36 (GMT+7)
Nghiên cứu - Tìm hiểu Nghiên cứu - Trao đổi
Diễn tập chiến thuật là khâu quan trọng trong quy trình đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội bậc đại học. Để đạt được mục tiêu, yêu cầu đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 2 (SQLQ2) - Đại học Nguyễn Huệ đã tích cực nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng các hình thức diễn tập chiến thuật trước khi kết thúc năm học, khóa học cho học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội.
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng BQP thăm và nói chuyện với cán bộ, học viên Nhà trường (tháng 5-2010)
Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm TCCT thăm và gặp gỡ động viên học viên là người dân tộc thiểu số của Nhà trường (tháng 6-2011)
Thiếu tướng, PGS, TS. Vũ Đức Hinh, Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra và hướng dẫn học viên trong giờ học thanh niên tự quản tại đơn vị.
Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức diễn tập sát với mục tiêu, chương trình đào tạo, sát với đặc điểm địa bàn, khu vực phòng thủ địa phương, đối tượng tác chiến; phù hợp với vũ khí, trang thiết bị hiện có, nghệ thuật quân sự và kinh nghiệm, truyền thống của quân đội, cũng như của Nhà trường. Vấn đề này được Nhà trường xác định là trọng tâm, trọng điểm, trực tiếp quyết định chất lượng diễn tập chiến thuật của các khóa đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội bậc đại học, giúp cho học viên được thực hành các tình huống sát gần với thực tế chiến đấu. Hơn nữa, các đối tượng này, sau khi trở thành sĩ quan, ra trường được điều động về nhiều đơn vị khác nhau, được phân công đảm nhiệm những cương vị khác nhau, trên các khu vực địa hình, thời tiết, khí hậu khác nhau,... Do đó, Nhà trường luôn có sự nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và tích cực đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức diễn tập cho phù hợp với ý định huấn luyện và đối tượng tác chiến, bảo đảm đạt mục đích, yêu cầu đề ra; trước mắt, bảo đảm cho học viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên các cương vị tập bài.
Huấn luyện chiến thuật đại đội bộ binh hiệp đồng với xe tăng tiến công địch phòng ngự ở địa hình rừng bằng miền Đông Nam Bộ
Nhằm giúp cho học viên trên cương vị chỉ huy nắm được thứ tự nội dung công việc trên từng cương vị diễn tập và biết xử trí linh hoạt các tình huống xảy ra trong quá trình chiến đấu..., Nhà trường chủ động tổ chức luyện tập thuần thục hành động của quân xanh và bộ phận phục vụ; đặc biệt chú trọng công tác hiệp đồng, bảo đảm an toàn, nhất là trong các cuộc diễn tập có bắn đạn thật. Không những thế, Nhà trường còn nghiên cứu, xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả diễn tập của đơn vị và từng cá nhân theo giáo trình chuẩn, sát với từng đối tượng đào tạo. Đồng thời, coi chất lượng diễn tập là “thước đo” kết quả thực chất của quá trình dạy-học, phản ánh rõ nét nhất những ưu, nhược điểm trong nội dung, chương trình huấn luyện và phương pháp chỉ đạo huấn luyện, diễn tập của Nhà trường.
Thủ trưởng Nhà trường tặng hoa cho các đại biểu tham gia Giao lưu “Rạng ngời phụ nữ Trường Sĩ quan Lục quân 2 Anh hùng” (tháng 3/2011)
Ngoài ra, Nhà trường còn chỉ đạo các đơn vị thực hành diễn tập tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thành tựu kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương,... Từ đó, gây dựng tình cảm tốt đẹp giữa Nhà trường với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi thực hành dã ngoại, diễn tập.
Tiến hành rút kinh nghiệm kịp thời sau mỗi đợt diễn tập là một nội dung trong quy trình diễn tập, được Nhà trường thực hiện nghiêm túc. Sau mỗi đợt diễn tập, Nhà trường chỉ đạo rút kinh nghiệm theo từng cấp, đánh giá cụ thể mạnh, yếu trên từng mặt, từng giai đoạn và toàn bộ cuộc diễn tập. Qua đó, chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và từng bộ phận; đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ để vận dụng chỉ đạo và thực hành diễn tập các khóa tiếp theo đạt chất lượng cao hơn.
Thiếu tướng, PGS, TS. VŨ ĐỨC HINH
Hiệu trưởng Nhà trường
Một số vấn đề về động viên quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 18/11/2024
Về phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 11/11/2024
Một số vấn đề về đánh địch đổ bộ đường biển trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 30/10/2024
Một số vấn đề về giáo dục, rèn luyện bộ đội theo phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” 28/10/2024
Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 21/10/2024
Về nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập chiến thuật tác chiến không gian mạng trong tình hình mới 14/10/2024
Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ cán bộ các nhà trường Quân đội hiện nay 23/09/2024
Một số vấn đề về mở chiến dịch phòng ngự trong tác chiến phòng thủ quân khu 16/09/2024
Bàn về tổ chức, sử dụng lực lượng vũ trang quân khu ứng phó với dịch bệnh 09/09/2024
Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ các đơn vị chiến đấu ở Quân khu 5 26/08/2024
Một số vấn đề về giáo dục, rèn luyện bộ đội theo phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Một số vấn đề về đánh địch đổ bộ đường biển trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc
Về phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Một số vấn đề về động viên quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc