Nghiên cứu - Tìm hiểu Nghiên cứu - Trao đổi

QPTD -Thứ Hai, 19/06/2023, 07:38 (GMT+7)
Bàn về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh trong xây dựng, phát huy “thế trận lòng dân” thời kỳ mới

Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc làm nền tảng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc1. Để xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” ngay từ cơ sở đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp; trong đó, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh (thành phố) có vai trò quan trọng.

Xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân; trong đó, Quân đội nhân dân giữ vai trò nòng cốt. Tuy nhiên, việc xây dựng thế trận này phải kiên trì, liên tục, do nhiều yếu tố hợp thành và công tác dân vận được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì thế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh (thành phố) nói riêng không chỉ tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tăng cường quan hệ quân - dân cá nước mà còn góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc ngay từ cơ sở. Phạm vi bài viết tập trung đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh (thành phố) trong xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” thời kỳ mới.

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong hệ thống chính trị đối với công tác dân vận và xây dựng “thế trận lòng dân” bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Đây là vấn đề cơ bản, giữ vai trò then chốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận; xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Vì vậy, lực lượng vũ trang tỉnh (thành phố) cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng làm cho các tổ chức, lực lượng trong hệ thống chính trị, trước hết là cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”2. Trên cơ sở đó vận dụng linh hoạt để thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và về xây dựng “thế trận lòng dân” bảo vệ Tổ quốc. Để đạt hiệu quả, lực lượng vũ trang tỉnh (thành phố) cần phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, bảo đảm tính toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn từng địa bàn, sát từng đối tượng và hướng mạnh về cơ sở, v.v. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng và mọi cán bộ, chiến sĩ trong tiến hành công tác dân vận.

Hiện nay, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng tình trạng tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, pháp luật của một bộ phận cán bộ, đảng viên để tuyên truyền, kích động chống phá, làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc lực lượng vũ trang tỉnh (thành phố) cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và những nguy cơ, thách thức của cách mạng Việt Nam. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng và nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, ý thức phục vụ nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả và ý nghĩa to lớn của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,... để củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Hai là, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh, quan điểm, đường lối của Đảng, bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Đây là giải pháp cơ bản quan trọng để nâng cao trình độ, trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và phát huy vai trò to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Vì vậy, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, chương trình giáo dục chính trị và đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng những nội dung cơ bản, giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những nguyên lý cơ bản, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những thành tựu mà Đảng ta đã đạt trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Từ đó, nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, niềm tin khoa học vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn. Đồng thời, chủ động, kiên quyết đấu tranh phản bác, vạch trần bản chất phản động, phản khoa học các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố, tăng cường sự thống nhất, đồng thuận về chính trị tinh thần trong xã hội, tạo nền tảng để xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình thực hiện, ở từng cấp cần tích cực đổi mới hình thức, phương pháp nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; kết hợp chặt chẽ hình thức phổ biến, quán triệt với gợi mở, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên để làm rõ những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn đang đặt ra. Phát huy vai trò của báo chí, các phương tiện truyền thông trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

Ba là, phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong nâng cao chất lượng công tác dân vận. Cấp ủy, chỉ huy, nhất là cán bộ chủ trì cơ quan quân sự địa phương cần phát huy vai trò của cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong tham mưu, đề xuất và giúp cấp ủy, chỉ huy chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các nội dung, hình thức, biện pháp dân vận. Thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết đúng những vấn đề nảy sinh, không để lây lan, phát triển trở thành điểm nóng phức tạp. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là trên các địa bàn biên giới, biển, đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, đồng bào tôn giáo. Tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh toàn diện, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ cứu nạn, v.v. Để đạt hiệu quả, các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên đổi mới các hình thức dân vận, nhất là hình thức kết nghĩa, hành quân dã ngoại, tổ đội công tác tăng cường cho cơ sở; đồng thời, phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc trong các tôn giáo để tiến hành công tác dân vận góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Cùng với đó, cần làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Chú trọng phát hiện những cán bộ trẻ, có lòng say mê, nhiệt huyết, có năng khiếu, am hiểu phong tục tập quán địa phương để đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác. Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại các nhà trường với bồi dưỡng thông qua thực tiễn và tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sở và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần tạo điều kiện để họ yên tâm công tác, phấn đấu trưởng thành.

Bốn là, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động. Hiện nay, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội, phản động đang đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với các chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, nham hiểm để chống Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp chủ động nắm vững tình hình, kịp thời phát hiện những âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng tạo thành sức mạnh tổng hợp đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Định kỳ tổ chức thông tin thời sự về tình hình an ninh chính trị trong nước, khu vực, quốc tế và tiến hành công tác định hướng tư tưởng. Chủ động tăng cường thông tin tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả xóa bỏ thông tin sai trái, xấu độc trên internet, mạng xã hội. Sử dụng các hệ thống: thông tin đại chúng, giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền miệng, thiết chế văn hóa,... để phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh và lực lượng 47 ở các cơ quan, đơn vị để phát hiện, kịp thời đấu tranh bác bỏ mọi thông tin sai trái, giả mạo, xuyên tạc, vu khống, kích động chống Đảng, Nhà nước và Quân đội. Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị và những người “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm trái đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Trước những tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, lãnh đạo, chỉ huy lực lượng vũ trang các tỉnh (thành phố) cần nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa - nhân tố cơ bản quan trọng hàng đầu để xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Trung tướng DƯƠNG ĐìNH THÔNG, Chính ủy Quân khu 1
___________________

1 - ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 49.

2 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 6, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 234.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội
Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Anh, Viện Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có bài viết "Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội" khẳng định, với bản chất và đặc trưng phổ quát, giá trị cơ bản của tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh là nền tảng phát triển xã hội, kiến tạo hệ thống quan hệ xã hội mang đậm bản chất người và giá trị làm người chân chính.