Thứ Sáu, 25/04/2025, 18:20 (GMT+7)
Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút – nét đặc sắc của nghệ thuật tác chiến trên địa bàn sông nước
QPTD -Chủ Nhật, 26/01/2025, 16:14 (GMT+7) Cách đây 240 năm, trong cuộc chiến tranh chống quân Xiêm xâm lược, nghĩa quân Tây Sơn đã cùng nhân dân tiêu diệt và bắt sống trên 04 vạn tên địch, chỉ còn vài nghìn tàn binh chạy được về nước. Thắng lợi lẫy lừng đó đập tan mưu đồ xâm lược nước ta của chúng, là mốc son trong lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc ta, để lại những bài học kinh nghiệm quý về nghệ thuật tác chiến trên địa bàn sông nước.
Một số vấn đề về xây dựng tiềm lực và thế trận hậu cần phòng thủ quân khu ở địa bàn Quân khu 9
QPTD -Thứ Năm, 25/05/2023, 19:40 (GMT+7) Bảo đảm hậu cần nói chung, xây dựng tiềm lực, thế trận hậu cần nói riêng là nội dung quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng thủ quân khu ngay từ thời bình, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời chiến (nếu chiến tranh xảy ra). Đối với địa bàn Quân khu 9, với không gian rộng, địa bàn sông nước là chủ yếu,... việc bảo đảm lượng dự trữ vật chất khó khăn, thực hiện tốt nội dung này càng có ý nghĩa quan trọng, cần được nghiên cứu thấu đáo cả về lý luận và thực tiễn.
Mấy giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở huyện Năm Căn
QPTD -Chủ Nhật, 11/12/2011, 22:31 (GMT+7)
Từ đặc điểm của chiến tranh công nghệ cao, suy nghĩ về công tác huấn luyện hiện nay
QPTD -Thứ Hai, 31/10/2011, 22:04 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân khu 9 nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
QPTD -Thứ Ba, 26/07/2011, 16:30 (GMT+7)
QPTD -Thứ Hai, 28/02/2011, 03:41 (GMT+7) Trường Quân sự Quân khu 9 thành lập ngày 10-11-1945, trên chiến trường miền Tây Nam Bộ. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng ngàn cán bộ để bổ sung cho chiến trường, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Bước sang thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quán triệt tư duy mới về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của Đảng, Trường đã đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào tạo (GD,ĐT) và đã đạt nhiều kết quả, được Quân khu và các địa phương trên địa bàn đánh giá cao. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trường đã được Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Quân khu trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2002, Trường vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Hiện nay, Nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện lưu lượng học viên đông, nhiều đối tượng (có thời điểm trên 30 đối tượng với 45 chuyên ngành khác nhau), nhiều cấp học, bậc học và loại hình đào tạo, như: cao đẳng quân sự, bổ túc quân sự địa phương, đào tạo sĩ quan dự bị, tiểu đội (khẩu đội) trưởng, thiếu sinh quân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ đối tượng 2 trên địa bàn... Trong khi đó, cơ sở vật chất bảo đảm còn nhiều khó khăn, nhất là hệ thống thao trường, bãi tập. Trước tình hình đó, Nghị quyết đại hội Đảng bộ Nhà trường đã xác định: “ Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Trường vẫn phải giữ vững mục tiêu, phương hướng chính trị của GD,ĐT; không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng Nhà trường chính quy, vững mạnh toàn diện, xứng đáng với vị trí là trung tâm GD,ĐT của Quân khu ”. Với tinh thần đó, Nhà trường đã tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện, làm cơ sở nâng cao chất lượng GD,ĐT. Năm 2009, có 85,71% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức đảng yếu, kém; có trên 95% tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ đạt vững mạnh xuất sắc. Kết quả GD,ĐT của Nhà trường được nâng lên rõ rệt; 100% học viên các khóa đều tốt nghiệp, trong đó 76% trở lên khá, giỏi; các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh có tỷ lệ khá, giỏi trên 80%; năm học 2008-2009, lớp Thiếu sinh quân có 100% tốt nghiệp bổ túc trung học phổ thông, trong đó 15% đỗ đại học (đạt tỷ lệ đỗ cao nhất trong các trường Thiếu sinh quân của cả nước)... Để có được kết quả đó, Nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, khâu then chốt, có tính đột phá là: đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy, học và nội dung, chương trình GD,ĐT. Phương pháp dạy học tích cực được Nhà trường tăng cường vận dụng; tập trung nâng cao kỹ năng thực hành bài giảng của giáo viên, từng bước giảm bớt cách dạy, học theo kiểu độc thoại; tăng cường gợi mở vấn đề, hướng dẫn trao đổi, thảo luận, nhằm phát huy tư duy độc lập, sáng tạo của người học. Nhà trường còn coi trọng truyền thụ những bài học kinh nghiệm đúc rút qua thực tiễn cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vào quá trình huấn luyện, diễn tập; nhất là, những bài học về vận động, cơ động đường thủy và hiệp đồng tác chiến trên địa bàn sông nước. Ví dụ: trong môn học chiến thuật, việc đổi mới phương pháp giảng dạy được thống nhất từ việc chuẩn bị bài giảng, chọn thao trường, đến vận dụng nguyên tắc chung sao cho phù hợp với địa bàn sông nước đồng bằng sông Cửu Long và khêu gợi, mở rộng vấn đề để phát huy sự sáng tạo của học viên. Với mỗi hình thức, Nhà trường đều yêu cầu phải thực hiện chặt chẽ, cơ bản, vững chắc ở cả 3 bước: huấn luyện đội ngũ chiến thuật, tập chiến thuật và diễn tập chiến thuật. Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy của một số giáo viên hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; việc vận dụng phương pháp dạy học mới còn máy móc, cách đặt vấn đề, nêu câu hỏi chưa sát thực tế... Trên cơ sở chương trình, nội dung quy định, Nhà trường thực hiện đổi mới và điều chỉnh từ 15% - 20% theo hướng bám sát phương châm: cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên s