Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Tư, 25/07/2012, 15:05 (GMT+7)
Xây dựng “điểm” về lực lượng dự bị động viên ở Thị xã Ngã Bảy

Thực hiện Quyết định 3391/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng và các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, Thị xã Ngã Bảy đã triển khai nhiều biện pháp xây dựng lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới, góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn.

alt
Lễ bế giảng huấn luyện lực lượng DQTV năm 2011

Thị xã Ngã Bảy thuộc tỉnh Hậu Giang, có 6 xã (phường), với số dân trên 62 ngàn người. Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Thị xã đã làm tốt chức năng tham mưu cho Thị ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương; trong đó, có nhiệm vụ xây dựng “điểm” lực lượng dự bị động viên (DBĐV) theo yêu cầu mới. Qua gần hai năm thực hiện, lực lượng DBĐV trên địa bàn Thị xã đã có bước chuyển biến quan trọng cả về xây dựng lực lượng và khả năng sẵn sàng động viên. Kết quả đó đã giúp cho địa phương rút ra một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DBĐV trong thời gian tới.

Trước hết, Thị xã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn về xây dựng lực lượng DBĐV trong tình hình mới, nhằm giúp các cấp nắm vững quan điểm, chủ trương của trên về xây dựng lực lượng DBĐV. Trên cơ sở đó, xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện. Ngay sau khi nhận được các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên về thực hiện “thí điểm” xây dựng các đơn vị DBĐV trong tình hình mới, Đảng ủy Quân sự, Ban CHQS Thị xã đã làm tham mưu, giúp Thị ủy, UBND Thị xã xây dựng các văn bản pháp lý và tổ chức quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và các quân nhân dự bị (QNDB) trên địa bàn.

Ngoài việc tổ chức quán triệt Pháp lệnh về lực lượng DBĐV, Quyết định số 3391/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng, Hướng dẫn số 1504/HD-TM của Bộ Tổng tham mưu, Kế hoạch số 2206/KH-BTM của Bộ Tham mưu Quân khu 9, Chỉ thị 04-CT/TU của Tỉnh ủy Hậu Giang,... về xây dựng thí điểm các đơn vị DBĐV trong tình hình mới, Ban CHQS Thị xã đã tham mưu cho Thị ủy ra nghị quyết chuyên đề và Chỉ thị 02 để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DBĐV trong 2 năm (2011 - 2012). Đồng thời, tham mưu giúp UBND Thị xã ra Quyết định số 862 thành lập Ban chỉ đạo xây dựng lực lượng DBĐV trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả cơ chế cấp ủy lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự làm tham mưu, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong tổ chức thực hiện. Các văn bản của cấp trên và của địa phương được quán triệt đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể có liên quan. Trên cơ sở đó, Thị ủy chỉ đạo Đảng ủy Quân sự Thị xã, các xã (phường) trên địa bàn xây dựng nghị quyết chuyên đề và kế hoạch triển khai thực hiện. Bước tiếp theo, Ban CHQS Thị xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các văn bản, nghị định, chính sách liên quan tới việc triển khai thực hiện Pháp lệnh về lực lượng DBĐV cho đội ngũ cán bộ từ khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng đến cấp tiểu đoàn đơn vị DBĐV. Kết hợp giữa phát tin trên Đài Truyền thanh của Thị xã với tổ chức tuyên truyền miệng và vận dụng các hình thức sinh hoạt chính trị ở cơ sở để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò, vị trí chiến lược của công tác xây dựng lực lượng DBĐV cho các ban, ngành, đoàn thể, ấp, khu vực, nhân dân và các QNDB trên địa bàn. Qua đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự, các ban, ngành, đoàn thể được nâng lên. Quan trọng hơn là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng DBĐV từng bước đi vào chiều sâu và hiệu quả. Cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp; các ban, ngành, đoàn thể phối hợp khá đồng bộ, có mặt đi vào chiều sâu khá vững chắc.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận nguồn, thực hiện chặt chẽ quy trình, nội dung công tác xây dựng lực lượng DBĐV. Đây là biện pháp trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng “điểm” lực lượng DBĐV theo chỉ đạo của Bộ. Ngoài việc ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện thí điểm xây dựng các đơn vị DBĐV trong tình hình mới, Đảng ủy Quân sự Thị xã còn lãnh đạo thực hiện tốt công tác tiếp nhận một số cán bộ đại đội, tiểu đoàn của Tiểu đoàn bộ binh 7 thuộc Trung đoàn 30, Sư đoàn 4 về trực tiếp phối hợp với địa phương tổ chức thực hiện các bước phúc tra, sắp xếp, huấn luyện QNDB theo Quyết định 3391/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng. Sau khi tiếp nhận, Ban CHQS Thị xã đã tiến hành biên chế và giao nhiệm vụ cho cán bộ được tăng cường về học tập, sinh hoạt tại Ban Tham mưu và thành lập chi bộ lâm thời. Trong 2 năm thực hiện, số cán bộ tăng cường sẽ có trách nhiệm cùng địa phương xây dựng hoàn thiện các đại đội và tiểu đoàn DBĐV để sẵn sàng bàn giao cho đơn vị chủ lực khi có lệnh động viên.

Đảng ủy, Ban CHQS Thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND Thị xã lãnh đạo, chỉ đạo các xã (phường) tập trung thực hiện tốt chế độ đăng ký, quản lý nguồn vào ngạch dự bị, đăng ký bổ sung đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; đăng ký di chuyển, giải ngạch dự bị ngay tại ấp (khu vực), Ban CHQS xã (phường). Phương pháp phúc tra được tiến hành chặt chẽ từ khâu tổ chức tập huấn cho cán bộ, bao gồm Phó Chủ tịch UBND, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS các xã (phường), ấp (khu) đội trưởng,... đến việc thành lập các tổ phúc tra. Thành viên của các tổ phúc tra, gồm: cán bộ của Ban CHQS xã (phường), cán bộ khung thường trực và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã (phường), ấp đội trưởng, trưởng khu. Trong thực hiện phúc tra, kết hợp giữa phúc tra trực tiếp và gián tiếp; gặp gỡ từng quân nhân, gia đình để nắm chắc lai lịch chính trị, chuyên nghiệp quân sự, hoàn cảnh, nghề nghiệp, sức khỏe, khả năng động viên,... làm cơ sở để sắp xếp, biên chế QNDB vào các đơn vị DBĐV. Sau khi có kết quả phúc tra, Ban CHQS Thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND Thị xã lãnh đạo, chỉ đạo các xã (phường) phối hợp với cán bộ khung A tổ chức sắp xếp biên chế QNDB vào đơn vị DBĐV, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, nhất là số QNDB giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị DBĐV. Đồng thời, chỉ đạo Ban CHQS các xã (phường) hoàn chỉnh các văn bản, mẫu biểu và hướng dẫn ghi chép các loại sổ biên chế đến từng tiểu đội, sổ đăng ký, quản lý QNDB  trên địa bàn, lập biên bản bàn giao đến từng ấp (khu vực). Đến nay, Thị xã đã giao đủ 100% số QNDB cho Tiểu đoàn 7. Kết quả bổ nhiệm QNDB giữ chức vụ chỉ huy vào đơn vị Tiểu đoàn 7 được 97 đồng chí (có 28 sĩ quan từ cấp trung đội đến tiểu đoàn); xếp gọn biên chế của Tiểu đoàn ở 4 xã; đại đội Cối 82mm và các đơn vị chuyên môn, kỹ thuật khác được sắp xếp theo cụm (từ 3 đến 4 xã liền kề) bảo đảm tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự. Về chất lượng: QNDB hạng 1 chiếm 79,1%; độ tuổi nhóm A: 73,32%, nhóm B: 26,68%; tỷ lệ chuyên nghiệp bộ binh đạt 100%; các đơn vị binh chủng: 38,7%; đảng viên: 10,44%, đoàn viên: 49,44%. Hiện tại, các QNDB đã sắp xếp vào biên chế được quản lý chặt chẽ ở cả 3 cấp: ấp (khu) đội, xã (phường), Thị xã. Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo xây dựng lực lượng DBĐV của Thị xã đặt chỉ tiêu phấn đấu giữ ổn định quân số các đơn vị DBĐV từ 95% trở lên, với trên 80% đúng chuyên nghiệp quân sự; đơn vị DBĐV khẩn cấp mỗi năm phát triển 5-7 đảng viên, các đơn vị còn lại phát triển 3-5 đảng viên; 100% khung B sinh hoạt đảng, đoàn và tổ chức giao ban đúng định kỳ, có chất lượng.

Ba là, thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ và huấn luyện lực lượng DBĐV. Ban CHQS Thị xã đã chủ động phối hợp với cán bộ các đơn vị khung A xây dựng kế hoạch giáo dục, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ DBĐV theo chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên. Cùng với việc sắp xếp, quy hoạch, tạo nguồn, cử cán bộ khung B đi học các lớp do trên tổ chức, Ban CHQS Thị xã còn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tập huấn tại chỗ những nội dung về công tác động viên quân đội, phương pháp tổ chức huấn luyện lực lượng DBĐV. Đặc biệt, trong 2 năm 2011-2012, Ban CHQS Thị xã đã, đang và sẽ triển khai nhiều biện pháp để đưa Pháp lệnh về lực lượng DBĐV và các nghị định, chỉ thị, hướng dẫn của trên vào chương trình giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ, nhằm nâng cao kiến thức, năng lực và công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, phát huy trình độ, năng lực chỉ huy, điều hành huấn luyện của số cán bộ tăng cường từ khung A vào tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ khung B trước khi tiến hành huấn luyện. Trong thực hành huấn luyện, các đơn vị DBĐV đã bám sát kế hoạch, chương trình, nội dung và sự hướng dẫn của cấp trên; triển khai đúng, đủ nội dung và thời gian, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Năm 2011, Ban CHQS Thị xã đã triển khai đến các xã (phường) lựa chọn 56 QNDB giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị đi tập huấn tại Trường Quân sự Tỉnh. Riêng 6 tháng đầu năm 2012 tổ chức kiểm tra sẵn sàng động viên một đại đội bộ binh, quân số đạt 97,25%; huấn luyện một đại đội bộ binh, đạt 100% chỉ tiêu. Ban CHQS Thị xã đang xây dựng kế hoạch phối hợp với đơn vị nhận quân xây dựng thí điểm việc huấn luyện, tạo nguồn chuyên nghiệp quân sự cho quân nhân trước khi xuất ngũ để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, bổ sung vào các đơn vị binh chủng có tỷ lệ đúng chuyên nghiệp còn thấp.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS Thị xã sẽ tiếp tục làm tham mưu cho Thị ủy, UBND Thị xã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan quân sự, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân cùng chung sức chăm lo xây dựng lực lượng DBĐV. Đồng thời, có nhiều giải pháp cụ thể về công tác xây dựng, tập huấn, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DBĐV theo quy định của Pháp lệnh. Phấn đấu khi kết thúc nhiệm vụ xây dựng “điểm”, lực lượng DBĐV của Thị xã có cơ cấu hợp lý, biên chế ổn định, tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 90%, bảo đảm sẵn sàng động viên thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu mới.

Thượng tá LÊ KIÊN CƯỜNG

Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thị xã

 

Ý kiến bạn đọc (0)