Thứ Bảy, 23/11/2024, 05:39 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Trường Trung cấp kỹ thuật Thông tin (Binh chủng Thông tin liên lạc) có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nhân viên trung cấp, sơ cấp kỹ thuật thông tin; trung cấp tác chiến điện tử; giáo viên báo vụ, đài trưởng vô tuyến điện báo và nhân viên báo vụ cho toàn quân. Nhà trường mới được tái thành lập (tháng 02-2009) nên tổ chức biên chế chưa ổn định; cán bộ, giáo viên còn thiếu về số lượng và chất lượng chưa cao, do phần lớn được điều động từ các đơn vị, chưa đào tạo qua nghiệp vụ sư phạm; cơ sở vật chất, hệ thống giảng đường, xưởng trường và các yếu tố bảo đảm phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục - đào tạo còn thiếu, v.v.
Trước thực trạng đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trước hết là quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu của công tác giáo dục - đào tạo, huấn luyện tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học viên. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới; Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”, “Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011-2020”, gắn với yêu cầu thực hiện “Chiến lược phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự giai đoạn 2011 - 2020”, v.v. Đồng thời, Đảng ủy Nhà trường đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Thông tin, triển khai “Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, huấn luyện chiến đấu giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”; trong đó, đề ra các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể cho từng đối tượng, từng khóa học. Căn cứ vào đó, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu cho phù hợp. Nhà trường chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, chỉ tiêu bồi dưỡng, rèn luyện của mọi người trong Đơn vị. Từ đó, làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo; xác định cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên những nội dung phải học tập, bồi dưỡng và có động cơ, thái độ học tập, rèn luyện đúng đắn, ý chí quyết tâm vượt mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên. Nhờ vậy, mặc dù nhiệm vụ giáo dục - đào tạo không ngừng mở rộng cả về quy mô, loại hình đào tạo, nhưng Nhà trường vẫn giữ vững chất lượng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Cùng với đó, Nhà trường thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện và đổi mới chương trình, nội dung đào tạo. Việc xây dựng chương trình, nội dung luôn bảo đảm phù hợp với mặt bằng của hệ thống giáo dục quốc gia, đặc thù của Quân đội; bảo đảm tính liên thông giữa các bậc học và phương châm “Cơ bản - hệ thống - thống nhất - chuyên sâu”; bám sát định hướng sử dụng trang bị, khí tài của Binh chủng và thực tế công tác của đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật tại các đơn vị. Thời gian qua, Nhà trường hoàn thành xây dựng, triển khai chương trình huấn luyện, đào tạo trung cấp kỹ thuật thông tin, trung cấp kỹ thuật tác chiến điện tử, nhân viên sơ cấp kỹ thuật thông tin, nhân viên báo vụ 6 tháng và tiểu đội trưởng thông tin. Các chương trình này đã đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của “Chiến lược phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự giai đoạn 2011 - 2020”, nhất là định hướng đổi mới trang bị, phương thức bảo đảm kỹ thuật thông tin trong tình hình mới.
Để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho học viên, Nhà trường chủ động xây dựng hệ thống bài tập thực hành, thực tập, bổ trợ kinh nghiệm thực tiễn, thống kê cách khắc phục các hỏng hóc thông thường (pan sửa chữa) và thường xuyên cập nhật, xây dựng thành “cẩm nang” cho học viên tham khảo. Đồng thời, tăng nội dung, thời gian thực hành xử lý những vấn đề mới trong thực tiễn quản lý, khai thác, bảo đảm kỹ thuật tại các đơn vị. Hằng năm, học viên đào tạo dài hạn được thực tập cuối khóa tại các đơn vị thông tin toàn quân; các đối tượng khác được tổ chức thực tập tại trường, thực hành thông báo trên máy. Hiện nay, Nhà trường đang phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng nội dung, chương trình tập huấn, đào tạo nghề phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập trong Cộng đồng ASEAN, Nhà trường triển khai xây dựng 8 chương trình đào tạo nghề sơ cấp, 9 chương trình đào tạo nghề trung cấp cho các đối tượng, sẵn sàng mở mã ngành đào tạo Công nghệ thông tin cho toàn quân.
Nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên đối với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, từng bước nâng cao chất lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề nghiệp. Để thực hiện được yêu cầu trên, Nhà trường luôn gắn công tác quy hoạch, tạo nguồn với đào tạo, bồi dưỡng cả về phẩm chất chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo chính quy, đào tạo tại chức với cử giáo viên đi đào tạo tại các học viện, nhà trường và đi thực tế ở các đơn vị, nhà máy, cơ sở dạy nghề. Nhà trường còn tích cực phối hợp với các trường đại học, trung tâm giáo dục trên địa bàn mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, quản lý giáo dục, tiếng Anh, tin học theo tiêu chí của Nhà nước cho cán bộ, giáo viên; chủ động mời giáo viên về giảng dạy, hướng dẫn thực hành trong các đợt tập huấn tại trường, v.v. Từ năm 2010 đến nay, Nhà trường đã cử 42 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; mở 08 lớp bồi dưỡng tiếng Anh, tin học cho 185 lượt cán bộ, giáo viên, 04 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 70 giáo viên, 02 lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục cho 76 cán bộ, v.v.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường yêu cầu các khoa, bộ môn tự tổ chức hoạt động phương pháp, bồi dưỡng giáo viên với nhiều hình thức phong phú. Những giáo viên có kinh nghiệm được giao kèm cặp, hướng dẫn giáo viên mới về phương pháp tiếp cận chương trình, nghiên cứu, chuẩn bị và thông qua bài giảng, giảng thử, v.v. Đặc biệt, phong trào tự nghiên cứu, tự học tập để nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên thường xuyên được duy trì, đạt hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên luôn làm chủ được nội dung giảng dạy và đảm nhiệm tốt các học phần, môn học được phân công. Hằng năm, Nhà trường đều tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp cơ sở, thi xây dựng và thực hành giảng bằng bài giảng điện tử. Qua đó, đội ngũ giáo viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong soạn giáo án, bài giảng điện tử và khả năng thực hành giảng dạy.
Đến nay, đội ngũ giáo viên của Nhà trường đã được kiện toàn đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên; tỷ lệ giáo viên có trình độ đại học tăng từ 76,5% (năm 2010) lên 87,1% (năm 2015); giáo viên có trình độ thạc sĩ là 8,6%. Năm 2010, tham gia Hội thi Giáo viên giỏi toàn quân, Nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn; Hội thi năm 2014, đứng thứ 5/17 đoàn tham dự. Năm 2012 và 2015 dự thi giáo viên giỏi các trường trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc, Nhà trường có 02 đồng chí tham gia và đều đoạt giải Nhì cá nhân. Hiện nay, Nhà trường đã có 05 đồng chí đạt danh hiệu “Nhà giáo giỏi” cấp Bộ; 72 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở.
Đồng thời với chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, Nhà trường đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Nhà trường tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. Trong biên soạn giáo trình, tài liệu, Nhà trường coi trọng từ khâu xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ, hướng dẫn, biên soạn, thẩm định đề cương, bản thảo của từng giáo trình ở các cấp đúng quy trình. Nhờ vậy, hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học của Nhà trường luôn bám sát chương trình đào tạo cho các đối tượng học viên theo quy định. Trong 5 năm, Nhà trường đã biên soạn được 48 giáo trình, 04 tài liệu tham khảo và 06 giáo trình điện tử; tổ chức in được 38 giáo trình với 4.020 cuốn, kịp thời phục vụ công tác huấn luyện, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục - đào tạo.
Hoạt động nghiên cứu khoa học được Nhà trường định hướng vào nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy - học đối với học viên trung cấp kỹ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng phần mềm mô phỏng các trang thiết bị, khí tài và mô hình học cụ phục vụ hoạt động giáo dục - đào tạo. Từ năm 2011 đến nay, Nhà trường có 02 đề tài, 08 sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu; 06 đề tài, 01 sáng kiến cấp cơ sở; các đề tài, sáng kiến đều đạt loại xuất sắc và được đưa vào ứng dụng tốt trong giáo dục - đào tạo.
Được sự quan tâm giúp đỡ của cơ quan cấp trên và phát huy nội lực, Nhà trường đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ quá trình dạy - học và nghiên cứu khoa học. Đến nay, Nhà trường đã bảo đảm đồng bộ hệ thống giảng đường 5 tầng tại khu A; lắp đặt và nâng cấp các phòng học phổ thông, phòng học cơ sở, cơ bản, phòng học chuyên ngành, phòng chức năng. Trong đó, các phòng học cơ bản được trang bị máy tính, máy chiếu đồng bộ. Đặc biệt, Nhà trường xây dựng được 06 phòng học đa chức năng, 28 giảng đường kỹ thuật chuyên dùng khá hiện đại. Hệ thống phòng học có ứng dụng các thiết bị công nghệ hiện đại hỗ trợ việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học viên đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo, phù hợp với phương pháp dạy học tích cực theo chuẩn chung của Nhà nước và đặc thù quân sự.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy của Nhà trường đã có bước phát triển với hệ thống ca-me-ra phục vụ công tác giám sát, kiểm tra huấn luyện. Nhà trường còn chủ động xây dựng hệ thống mạng LAN kết nối các máy tính tại 2 khu vực với cổng thông tin điện tử của Binh chủng. Trang Web Trường Trung cấp kỹ thuật Thông tin được thiết kế đẹp, giao diện sinh động, nội dung phong phú, góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học. Học viên có thể truy cập, tìm hiểu nội dung học tập thông qua máy tính kết nối mạng LAN, mạng in-tơ-nét ngay tại các đại đội và tiểu đoàn. Để bảo đảm an toàn, Nhà trường ban hành các quy chế, quy định sử dụng mạng; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động truy cập mạng và quản lý, sử dụng máy tính theo đúng quy định, tránh lộ, lọt thông tin.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Nhà trường tiếp tục tập trung phấn đấu xây dựng đạt chuẩn trường trung cấp chuyên nghiệp trong hệ thống giáo dục - đào tạo của Quân đội và Nhà nước; trở thành cơ sở đào tạo nhân viên kỹ thuật thông tin chất lượng cao cho toàn quân, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực, góp phần xây dựng Binh chủng Thông tin liên lạc cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Đại tá, ThS. DƯƠNG KHÁNH TOÀN, Hiệu trưởng Nhà trường
Trường Trung cấp,thông tin liên lạc
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm 21/11/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Trường Cao đẳng Biên phòng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo 21/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm