Thứ Bảy, 23/11/2024, 01:49 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Trường Trung cấp kỹ thuật Tăng Thiết giáp (TTG) thuộc Binh chủng TTG có nhiệm vụ đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành TTG trình độ sơ cấp, trung cấp; đào tạo thành viên kíp xe TTG và thực hiện một số nhiệm vụ đột xuất khác. Gần 38 năm qua, Nhà trường đã đào tạo được hàng chục nghìn nhân viên sơ cấp, trung cấp dài hạn, thành viên kíp xe TTG (trưởng xe, pháo thủ, lái xe TTG) đáp ứng yêu cầu xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị TTG. Ngoài ra, Nhà trường còn tổ chức hàng trăm khóa huấn luyện chiến sĩ mới, kịp thời bổ sung cho các đơn vị.
Những năm gần đây, Nhà trường thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo (HL,ĐT) trong điều kiện có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất huấn luyện, hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, kinh phí, vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đảm bảo cho HL,ĐT. Trước tình hình đó, Nhà trường đã quán triệt và chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Quốc phòng và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng về công tác HL,ĐT, phát huy truyền thống “Đoàn kết, vượt khó, năng động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt - Đã ra quân là đánh thắng”, hoàn thành nhiệm vụ HL,ĐT. Hằng năm, Nhà trường có 100% học viên các khóa học đủ điều kiện tốt nghiệp, trong đó có 85% - 90% đạt khá, giỏi; học viên tốt nghiệp ra trường luôn đáp ứng yêu cầu công tác và thực tiễn hoạt động của chuyên ngành TTG, được các đơn vị đánh giá cao. Riêng năm 2013, kết quả đào tạo thành viên kíp xe TTG khóa 41 có 99,64% đạt khá, giỏi (23,27% giỏi); đào tạo thành viên kíp xe TTG khóa 42 có 96,99% khá, giỏi (31,58% giỏi); huấn luyện chiến sĩ mới có 5/9 nội dung kiểm tra phân đội đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện.
Những kết quả trên là tổng hợp các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành HL,ĐT của Nhà trường. Trước hết là, thường xuyên quán triệt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ nắm vững mục tiêu, yêu cầu của công tác HL,ĐT. Trước khi bước vào các khóa học, Nhà trường tập trung quán triệt, giáo dục cho các đối tượng nắm vững các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác HL,ĐT; trọng tâm là Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) và Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng về giáo dục, đào tạo, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và tổ chức thực hiện. Đồng thời, Đảng ủy Nhà trường xây dựng và tích cực triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề về công tác HL,ĐT; trong đó, xác định rõ các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể cho từng đối tượng học viên; tích cực chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, biện pháp thực hiện, gắn với chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân. Trên cơ sở đó, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu của công tác HL,ĐT phù hợp với từng đối tượng. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ HL,ĐT, nắm chắc các chỉ tiêu, mục tiêu, yêu cầu để từ đó xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao hoàn thành từng bài giảng, từng khoa mục huấn luyện với chất lượng tốt nhất. Những biện pháp đó đã giúp cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ thống nhất cao về nhận thức, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, chủ động xây dựng các tiêu chí phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch đã xác định với kết quả cao nhất.
Nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có số lượng hợp lý, chất lượng cao, xác định đây là vấn đề then chốt, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng HL,ĐT. Do đặc điểm đối tượng đào tạo của Nhà trường là nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đòi hỏi cao về kỹ năng, tay nghề. Do vậy, Nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sạch, tác phong và phương pháp công tác khoa học. Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị tập trung thực hiện tốt nội dung đột phá “Nâng cao chất lượng HL,ĐT và rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy” mà Nghị quyết Đảng ủy Nhà trường đã xác định, làm chuyển biến mạnh mẽ những khâu yếu, mặt yếu trong HL,ĐT. Cùng với đó coi trọng việc phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đồng thời, thực hiện tốt đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi - Tự sửa”, đấu tranh với những biểu hiện trung bình chủ nghĩa hoặc thờ ơ, thiếu trách nhiệm.
Nhà trường tập trung bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, bảo đảm cho đội ngũ giáo viên có đủ khả năng giảng dạy cả lý thuyết và thực hành để đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn học viên nắm chắc lý thuyết, thành thạo thực hành sửa chữa, bảo dưỡng, khai thác, làm chủ VKTBKT và vận hành xe TTG. Nhà trường còn chú trọng kiện toàn cơ cấu đội ngũ giáo viên, gắn công tác quy hoạch, tạo nguồn với đào tạo, bồi dưỡng về phẩm chất chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường có 5,94% đạt trình độ trên đại học, 67,32% trình độ đại học, 24,75% cao đẳng; trong đó, có 08 giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng; 13 giáo viên dạy giỏi cấp Binh chủng; hàng chục giáo viên dạy giỏi cấp Trường.
Trong những năm tới, Nhà trường tiếp tục rà soát, đẩy mạnh quy hoạch, đào tạo, lựa chọn những giáo viên có khả năng phát triển tốt gửi đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội, kết hợp với cử một số cán bộ, giáo viên đi thực tế tại đơn vị. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp, kết hợp với động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ sư phạm và chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường tiếp tục đề nghị Binh chủng tăng chỉ tiêu đào tạo trình độ đại học và sau đại học, từng bước chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý cả về phẩm chất chính trị, năng lực công tác, chuyên môn nghiệp vụ, xem đây là “người thầy thứ 2” vừa làm nhiệm vụ quản lý, vừa uốn nắn và hỗ trợ học viên trong học tập, rèn luyện.
Cùng với quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, Nhà trường chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, gắn với thực hiện mục tiêu, yêu cầu HL,ĐT. Theo đó, Nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới tổ chức, phương pháp huấn luyện nhưng có chọn lọc, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, từng nội dung, khoa mục huấn luyện nhằm mục tiêu huấn luyện cho người học có trình độ, tay nghề tương ứng với bậc thợ, nhất là kỹ năng thực hành khai thác, làm chủ trang bị, khí tài. Trong quá trình giảng dạy, Nhà trường yêu cầu giáo viên vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp; tích cực đổi mới phương pháp truyền thụ theo hướng dễ hiểu, gắn lý thuyết với thực hành; tích cực cập nhật sự phát triển nghệ thuật tác chiến của TTG, của khoa học - công nghệ, VKTBKT, nhất là vũ khí, trang bị mới. Các khoa giáo viên chú trọng đẩy mạnh hoạt động phương pháp, duy trì nền nếp soạn và thông qua giáo án, tăng cường tổ chức giảng thử, giảng mẫu, bình giảng; chú trọng xây dựng giáo án điện tử kết hợp với trình chiếu, luyện tập bằng mô hình, thiết bị mô phỏng, nhằm tăng tính trực quan cho học viên. Nhà trường cũng chỉ đạo các đơn vị tận dụng thời gian để tăng cường thực hành trên vũ khí, trang bị, lấy huấn luyện thực hành là chính. Với đối tượng đào tạo sơ cấp kỹ thuật, Nhà trường coi trọng huấn luyện kỹ năng thực hành, giúp học viên tiếp cận nhanh, có khả năng xử lý tốt các tình huống về kỹ thuật. Với đối tượng đào tạo trung cấp, ngoài việc phải cân đối giữa lý thuyết và thực hành, Nhà trường yêu cầu giáo viên tập trung giới thiệu sâu nguyên lý và cách xử lý các sự cố, hỏng hóc từ đơn giản đến phức tạp, đáp ứng yêu cầu làm nòng cốt về kỹ thuật cho các đơn vị sau tốt nghiệp. Riêng đối với các thành viên kíp xe TTG, ngoài thời gian học lý thuyết, Nhà trường chỉ đạo tăng cường huấn luyện thực hành, luyện tập trên thao trường, bãi tập, đảm bảo cho học viên thuần thục cả về kỹ thuật và chiến thuật, nhất là các bài lái ban đêm, lái trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp,... Cùng với đó, Nhà trường yêu cầu các đơn vị quản lý học viên duy trì nghiêm túc chế độ tự học, tăng cường công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm huấn luyện, kịp thời khắc phục những nội dung còn yếu. Các tiểu đoàn quản lý học viên phối hợp với Phòng Đào tạo theo dõi, phân loại học tập để có kế hoạch tổ chức học bù, học vét, bồi dưỡng thêm ngoài giờ cho học viên; tăng cường tổ chức thực hành bảo dưỡng, tháo lắp khí tài, sửa chữa hư hỏng ở Xưởng trường. Nhà trường còn chỉ đạo các đơn vị học viên chú trọng xây dựng các tổ, nhóm học tập, xây dựng tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, làm nòng cốt cho phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, kết hợp tốt giữa huấn luyện với rèn luyện bản lĩnh, tố chất, tâm lý, sức khỏe dẻo dai, đảm bảo thích nghi với điều kiện, môi trường VKTBKT của TTG, nhất là tiếng ồn của động cơ và thực hành trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp.
Cùng với đó, Nhà trường chú trọng thực hiện tốt công tác bảo đảm HL,ĐT. Do đặc thù HL,ĐT nhân viên chuyên môn kỹ thuật luôn gắn liền với vũ khí, trang bị, vật tư kỹ thuật, nhà xưởng, thao trường, bãi tập nên Nhà trường luôn chú trọng ưu tiên đầu tư kinh phí để làm mới, củng cố, nâng cấp (trọng tâm, trọng điểm) các phòng học chuyên ngành, bổ sung trang thiết bị khu nhà xưởng thực hành theo hướng hiện đại, sát với thực tiễn công tác HL,ĐT. Cùng với sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí, đầu tư của cấp trên, Nhà trường tích cực phát huy nội lực, tận dụng mọi điều kiện để củng cố, nâng cấp thao trường, bãi tập. Thời gian qua, Nhà trường đã hoàn thành một số công trình, điển hình như: xây mới bể bơi phục vụ huấn luyện thể lực; củng cố, làm mới 02 giá rung phục vụ huấn luyện bắn tập; nâng cấp bãi bắn nhỏ đạt tiêu chuẩn huấn luyện chiến sĩ mới và kíp xe TTG. Bên cạnh đó, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa (tổ) giáo viên, đơn vị tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tập trung vào xây dựng, làm mới mô hình, học cụ, thiết bị mô phỏng phục vụ công tác HL,ĐT. Từ năm 2010 đến năm 2013, Nhà trường có 01 đề tài cấp Bộ, 16 đề tài cấp Binh chủng, 26 đề tài cấp Trường. Các đề tài đó cùng với hệ thống mô hình, học cụ huấn luyện, thiết bị mô phỏng được áp dụng rộng rãi trong HL,ĐT đạt hiệu quả thực tiễn cao, góp phần tiết kiệm vật tư, kinh phí, xăng dầu, đáp ứng tốt nội dung học tập cho các đối tượng.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để Trường Trung cấp kỹ thuật TTG tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng HL,ĐT, đáp ứng yêu cầu xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Bộ đội TTG.
Thượng tá PHẠM XUÂN LỰC
Hiệu trưởng Nhà trường
Tăng thiết giáp,huấn luyện,đào tạo
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm 21/11/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Trường Cao đẳng Biên phòng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo 21/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm