Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 28/04/2016, 16:46 (GMT+7)
Trường Trung cấp kỹ thuật Tăng thiết giáp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Trường Trung cấp kỹ thuật Tăng thiết giáp, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật 2, thành lập ngày 01-5-1976 theo Quyết định 78/QĐ-KT của Tổng cục Kỹ thuật. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, năm 1987, Trường Công nhân kỹ thuật 2 đổi tên thành Trường Kỹ thuật Tăng thiết giáp; năm 2009, thực hiện Quyết định 315/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng hợp nhất với Trường Hạ sĩ quan Xe tăng 2 thuộc Binh chủng Tăng thiết giáp, thành Trường Trung cấp kỹ thuật Tăng thiết giáp và thống nhất lấy ngày 01-5-1976 là ngày thành lập.

Nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường là đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật tăng thiết giáp có trình độ sơ cấp, trung cấp cho các đơn vị; đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, thành viên kíp xe tăng thiết giáp cho các đơn vị thuộc khu vực phía Bắc và kíp xe BMP-1 cho Quân đoàn 3; tổ chức tập huấn, thi thợ bậc cao và thi nâng bậc, giữ bậc lái xe tăng thiết giáp cho toàn quân; huấn luyện chiến sĩ mới; đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật tăng thiết giáp có trình độ sơ cấp, trung cấp cho Quân đội Lào, Cam-pu-chia và thực hiện các nhiệm vụ khác. 40 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và thường xuyên trực tiếp là Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp, Nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt công tác giáo dục - đào tạo. Nổi bật là, Nhà trường đã đào tạo được hàng nghìn công nhân kỹ thuật cho các nhà máy, xí nghiệp quốc phòng; hàng vạn nhân viên chuyên môn kỹ thuật trình độ sơ cấp, trung cấp, nhân viên quân giới, thành viên kíp xe tăng thiết giáp, chiến sĩ mới cho các đơn vị, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Ngoài ra, Nhà trường còn đào tạo hàng trăm nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho quân đội hai nước bạn Lào và Cam-pu-chia. Với kết quả đó, Nhà trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân công hạng Ba năm 2011; năm 2015, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Thi đua Quyết thắng (giai đoạn 2011 - 2015).

Ban Chấp hành Đảng bộ Nhà trường (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Đạt được thành tích đó, trước hết là do Đảng ủy, tổ chức đảng các cấp của Nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục - đào tạo. Đây là nhân tố quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Trên cơ sở quán triệt Nghị quyết 86-NQ/ĐUQS của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới; Chiến lược Phát triển giáo dục - đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011 - 2020 của Bộ Quốc phòng, Nghị quyết 438-NQ/ĐU của Đảng ủy Binh chủng Tăng thiết giáp về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020,… Đảng ủy Nhà trường và các cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo sát với chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, xác định cụ thể lộ trình, nội dung, chỉ tiêu và biện pháp tổ chức thực hiện ở từng giai đoạn. Quá trình thực hiện, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị vận dụng linh hoạt, sáng tạo và thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến và khắc phục những khâu yếu, mặt hạn chế trong công tác giáo dục - đào tạo. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ trong toàn Trường thống nhất cao về nhận thức và hành động đối với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo.

Cùng với đó, Nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện nay, số lượng học viên và chiến sĩ về học tập, huấn luyện ngày một tăng, đối tượng đào tạo đa dạng, nhận thức không đồng đều; trong khi đó, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, Nhà trường xác định vấn đề quan trọng là phải xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ ngang tầm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Hằng năm, Nhà trường chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, nắm chắc số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý để xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ các cấp. Những giáo viên, cán bộ trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt và trình độ, năng lực, Nhà trường phối hợp với cơ quan chức năng của Binh chủng gửi đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong Quân đội để nâng cao trình độ, xây dựng nguồn kế cận, kế tiếp lâu dài. Đến nay, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đơn vị của Nhà trường có trình độ đại học và sau đại học chiếm 76%. Mỗi năm, Nhà trường tổ chức hai đợt tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên các khoa và cán bộ quản lý các đơn vị. Phương châm là bồi dưỡng toàn diện các nội dung, nhưng tập trung vào những nội dung còn yếu và mới hoặc chưa thống nhất. Trong đó, trọng tâm là bồi dưỡng phương pháp soạn thảo giáo án điện tử và giảng bài bằng phương pháp trình chiếu Powerpoint; phương pháp huấn luyện và tổ chức duy trì luyện tập kỹ thuật, chiến thuật cũng như huấn luyện đêm sát mục tiêu, nhiệm vụ từng đối tượng đào tạo. Hằng tuần, các khoa giáo viên của Nhà trường đều duy trì nghiêm chế độ thông qua giáo án, bài giảng và giảng thử trước khi huấn luyện cho học viên. Những năm gần đây, thực hiện chương trình đổi mới công tác giáo dục - đào tạo, bên cạnh việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi hằng năm, Nhà trường thực hiện ngày phương pháp khoa, kết hợp với kiểm tra, dự giờ thường xuyên và đột xuất; qua đó, đánh giá đúng trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên; kịp thời khắc phục những điểm yếu và thiếu trong nội dung, phương pháp giảng dạy. Nhà trường coi trọng chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị đẩy mạnh phong trào tự học, tự nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đối với cán bộ mới được chuyển từ đơn vị lên khoa làm giáo viên hay giáo viên trẻ, các khoa chủ động xây dựng kế hoạch phân công giáo viên có trình độ, kinh nghiệm trong giảng dạy kèm cặp, giúp đỡ để nâng cao trình độ. Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường còn thực hiện tốt công tác cán bộ, nhất là việc sắp xếp, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ các cấp; đồng thời, giải quyết tốt chế độ, chính sách và quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, tích cực nghiên cứu nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong điều kiện mới. Năm 2014, tham gia hội thi giáo viên giỏi khối các trường trung cấp chuyên nghiệp trong toàn quân, Nhà trường đạt giải Nhì toàn đoàn.

Bên cạnh đó, Nhà trường coi trọng chỉ đạo thực hiện tốt các mặt bảo đảm phục vụ nhiệm vụ giáo dục - đào tạo. Xuất phát từ đặc thù, nhiệm vụ, Nhà trường phải đào tạo nhiều đối tượng khác nhau, nhu cầu các mặt bảo đảm cho mỗi đối tượng rất tốn kém và phức tạp, trong khi đó, kinh phí còn hạn chế. Để thực hiện tốt công tác bảo đảm, Nhà trường luôn chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, nhất là việc biên soạn tài liệu và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Từ năm 2010 đến 2015, Nhà trường đã tổ chức biên soạn được 9 chuyên đề giáo dục chính trị cho thành viên kíp xe tăng thiết giáp, 6 tập tài liệu về chuyên ngành xe máy và hơn 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được Bộ Quốc phòng, Binh chủng công nhận, đánh giá cao và trực tiếp đưa vào phục vụ công tác giáo dục - đào tạo. Điển hình là sáng kiến “Mô hình mô phỏng cơ cấu quay vòng và hãm dừng xe K63” hay “Mô phỏng hệ thống điện trên xe tăng T54”; sáng kiến thiết bị kiểm tra ổ bi, dụng cụ kiểm tra, sửa chữa ly hợp chính xe tăng thiết giáp và ô tô; thiết bị tháo lắp cầu xe; bộ sửa chữa máy điện xe tăng thiết giáp; bộ dụng cụ kiểm tra độ rơ tay lái và độ chụm xe thiết giáp lốp, v.v. Các sáng kiến này với giá thành chi phí thấp, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường.

Đại tá Trần Tuấn Tú, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng tham quan mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Nhà trường.

Mặt khác, Nhà trường còn đầu tư củng cố, xây dựng mới nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống thao trường, bãi tập, nhà xưởng phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo, như: thao trường huấn luyện chiến thuật tổng hợp; thao trường huấn luyện lái xe tăng thiết giáp; thao trường bắn đạn thật cho cả xe tăng và bộ binh; bãi tập thể lực tổng hợp; bể bơi huấn luyện và đầy đủ hệ thống nhà xưởng, mô hình, học cụ bảo đảm nhu cầu huấn luyện, v.v. Vì thế, Nhà trường đã khắc phục được thực trạng huấn luyện chồng chéo, trùng lặp giữa các đơn vị như trước đây. Đối với hệ thống giảng đường, phòng học, Nhà trường tập trung đầu tư xây dựng thống nhất, đồng bộ theo mẫu chính quy của Bộ. Trong đó, các giảng đường chuyên dùng được Nhà trường đầu tư lắp đặt đầy đủ, đồng bộ hệ thống thiết bị hiện đại, như: máy chiếu, ca-mê-ra, âm thanh, ánh sáng,… bảo đảm chất lượng tốt phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo cho các đối tượng. Cùng với đó, Nhà trường đang đầu tư xây dựng thư viện điện tử với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nhất là hệ thống máy tính nối mạng, các đầu sách quý và hệ thống tra cứu, đăng ký nhanh, trực tiếp cập nhật, cung cấp thông tin, tư liệu mới, phục vụ nhu cầu tự học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ.

Nhờ thực hiện thống nhất, đồng bộ các biện pháp nêu trên, chất lượng công tác giáo dục - đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng cao, 100% học viên các khóa đều hoàn thành nhiệm vụ học tập và tốt nghiệp, trong đó, tỷ lệ khá và giỏi đạt 90%; công tác huấn luyện chiến sĩ mới và thực hiện các nhiệm vụ khác đều hoàn thành tốt. Kết quả tích cực đó tô đậm thêm truyền thống “Đoàn kết, vượt khó, năng động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, đã ra quân là đánh thắng” của Nhà trường trong 40 năm qua, trực tiếp góp phần xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá PHẠM XUÂN LỰC, Hiệu trưởng Nhà trường

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.