Thứ Sáu, 22/11/2024, 18:53 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu chuyên ngành pháo binh cho toàn quân, những năm qua, Trường Sĩ quan Pháo binh có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) và đạt được kết quả tốt. Chất lượng GD-ĐT của Nhà trường không ngừng được nâng lên. Kết quả các khóa đào tạo gần đây có từ 75% trở lên học viên tốt nghiệp khá, giỏi. Học viên các khóa tốt nghiệp ra trường đều hoàn thành được chức vụ ban đầu, có trên 50% hoàn thành ở mức khá. Uy tín của Trường trong hệ thống nhà trường quân đội được khẳng định. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, công tác GD-ĐT của Trường còn có những mặt hạn chế. Chương trình, nội dung đào tạo, phương pháp dạy – học, điều kiện cơ sở vật chất cũng như năng lực của đội ngũ giáo viên,… chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chủ trương tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác GD-ĐT, coi đó là khâu then chốt, quyết định sự phát triển của Nhà trường cả trước mắt và lâu dài.
Để thực hiện mục tiêu đó, Nhà trường đã quán triệt và cụ thể hóa chủ trương của Đảng về GD-ĐT, nhất là Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về “Công tác GD-ĐT trong tình hình mới”, Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết 395-NQ/ĐU của Đảng ủy Binh chủng Pháo binh về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo” sát với chức năng, nhiệm vụ của một trung tâm đào tạo chuyên ngành pháo binh. Trong đó, Nhà trường tập trung trước hết vào đổi mới, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; lấy xây dựng, chuẩn hóa chương trình, nội dung đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu pháo binh trình độ đại học làm trung tâm, tạo cơ sở để xây dựng chương trình, nội dung đào tạo cho các đối tượng khác. Trong quá trình thực hiện, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung, chương trình của các đối tượng, kiên quyết loại bỏ các nội dung trùng lặp, khắc phục sự dàn trải, mất cân đối giữa các khối kiến thức và mất cân đối giữa các cấp học (phân đội và binh đội pháo binh), các bậc học (cao đẳng và đại học), bảo đảm hệ thống chương trình, nội dung đào tạo có tính liên thông, kế thừa, đáp ứng mục tiêu yêu cầu đào tạo. Theo đó, nội dung đào tạo của các chuyên ngành đã kết hợp trang bị kiến thức toàn diện với chuyên sâu, giải quyết hợp lý thời gian các môn học đại cương với chuyên ngành, dành nhiều thời gian hơn cho chuyên ngành pháo binh, nhất là huấn luyện kỹ năng thực hành trên vũ khí, khí tài pháo binh mới, công tác chỉ huy tham mưu pháo binh cấp phân đội trong điều kiện chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao và cập nhật sự phát triển của nghệ thuật quân sự, cách đánh mới của Bộ đội Pháo binh,… Mặt khác, Nhà trường chú trọng đổi mới nội dung các môn học, đảm bảo thiết thực, hiện đại, cân đối hợp lý thời gian lên lớp lý thuyết với thực hành, nhất là thực hành chuyên ngành cơ sở pháo binh, như: bắn pháo, chiến thuật, trinh sát, binh thao. Bên cạnh đó, Nhà trường còn chú trọng kết hợp đào tạo chính khóa với ngoại khóa, giữa đào tạo tại trường với tổ chức cho học viên đi thực tế tại đơn vị; tăng cường luyện tập tổng hợp, diễn tập, diễn tập cuối khóa có bắn đạn thật, trên các dạng địa hình với các hình thái tác chiến tiến công, phòng ngự, đánh địch đổ bộ đường không,… sát thực tế đơn vị, thực tế chiến đấu. Việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo của Nhà trường trong thời gian qua đã tạo ra bước chuyển quan trọng trong công tác GD-ĐT, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy – học của Nhà trường, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Năm học 2012 – 2013, kết quả thi, kiểm tra của các đối tượng có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó gần 80% khá, giỏi; Nhà trường đạt khá vững chắc.
Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy - học phù hợp với nội dung, chương trình, đối tượng đào tạo, thực hiện lấy người học làm trung tâm. Xác định đổi mới phương pháp dạy - học là phải đổi mới cả cách dạy và cách học, Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên tăng cường đổi mới cách dạy theo hướng “Dạy cách học, dạy phương pháp tư duy, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề” cho người học. Nhà trường tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên sử dụng phương tiện dạy - học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; kiên quyết khắc phục lối truyền thụ kiến thức một chiều kiểu độc thoại (thầy đọc - trò ghi, thầy đọc - trò công nhận), đẩy mạnh vận dụng phương pháp dạy - học tiên tiến, phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy độc lập của học viên. Thực hiện chỉ đạo của Nhà trường, các khoa giáo viên đã đẩy mạnh hoạt động phương pháp, tích cực tổ chức giảng tập, giảng thử, giảng mở rộng, giảng mẫu,… để thống nhất về phương pháp và chuẩn hóa động tác thực hành. Trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên đã coi trọng vận dụng phương pháp nêu vấn đề, tăng cường đối thoại, tranh luận giữa giáo viên và học viên; chú trọng hướng học viên vào giải quyết những vấn đề mới, phức tạp, sát với điều kiện tác chiến mới. Cùng với trang bị kiến thức, Nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên chú trọng truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, kinh nghiệm chiến đấu được rút ra từ thực tiễn và qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Mặt khác, Nhà trường coi trọng đổi mới cách học của học viên, nhân rộng, phát huy hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ môn học ở các lớp, đại đội, tiểu đoàn học viên và vai trò “người thầy thứ hai” của đội ngũ cán bộ quản lý học viên, nâng cao chất lượng giờ tự học, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.
Cùng với đổi mới phương pháp dạy – học, Nhà trường chỉ đạo đổi mới khâu đánh giá kết quả học tập của học viên, thực hiện đa dạng các hình thức, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đề cao năng lực vận dụng lý luận vào thực tiễn, bảo đảm có tính phân loại cao. Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên xây dựng hệ thống ngân hàng đề thi cho từng môn học, từng đối tượng đào tạo, phù hợp với hình thức thi, kiểm tra. Trên cơ sở đó, hằng năm, tổ chức rà soát, bổ sung nội dung mới vào ngân hàng đề thi. Hiện nay, đề thi các môn chuyên ngành pháo binh đều phải có bài tập thực hành bắt buộc, giúp học viên nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng xử trí tình huống theo chức trách. Bên cạnh đó, các khâu coi thi, chấm thi cũng được Nhà trường chỉ đạo tiến hành nghiêm túc, bảo đảm đánh giá chính xác, khách quan kết quả học viên. Những biện pháp đó đã thúc đẩy học viên tích cực, tự giác trong học tập, lành mạnh hóa hoạt động thi cử, nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường.
Ý thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ giáo viên – chủ thể của hoạt động dạy – học, Nhà trường đã đẩy mạnh triển khai Đề án xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ này, phấn đấu đến năm 2015, trên 60% giáo viên của Nhà trường có trình độ sau đại học, trong đó có trên 10% tiến sĩ. Để thực hiện mục tiêu xác định, Nhà trường chỉ đạo rà soát đánh giá đúng thực chất đội ngũ giáo viên, tăng cường công tác quy hoạch đào tạo, gắn quy hoạch, đào tạo với sắp xếp, sử dụng, chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên có học vị, chức danh khoa học, cán bộ trẻ, kế cận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cả trước mắt và lâu dài. Trong công tác tuyển chọn giáo viên, Nhà trường thực hiện đa dạng hóa các hướng, vận dụng linh hoạt các biện pháp, ưu tiên học viên giỏi và sinh viên tốt nghiệp các trường đại học ngoài Quân đội có chuyên ngành phù hợp. Để chuẩn hóa kiến thức tương ứng với chức danh, Nhà trường chú trọng kết hợp giữa tự đào tạo với gửi giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng tại các trường trong và ngoài Quân đội, giữa bồi dưỡng tại trường với gửi đi thực tế ở đơn vị. Năm học 2012 - 2013, Nhà trường đã mở 04 lớp đào tạo giáo viên: bắn pháo, trinh sát - đo đạc, chiến thuật và binh thao; xét chọn, cử đi học 72 đồng chí (sau đại học 15 đồng chí), đi thực tế 18 đồng chí. Đến nay, 100% giáo viên của Nhà trường có trình độ đại học, trên 35% có trình độ sau đại học, trong đó có 05% là tiến sĩ.
Bên cạnh đó, Nhà trường tập trung đầu tư, tăng cường một bước cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học (NCKH) theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GD-ĐT. Thực hiện chủ trương “nhà trường phải đi trước đơn vị”, Nhà trường đã xây dựng, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Đầu tư nâng cấp hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, trung tâm huấn luyện dã ngoại giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, Nhà trường ưu tiên mua sắm, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống phòng học chuyên dùng, chuyên ngành với các thiết bị dạy - học hiện đại, phần mềm mô phỏng hình ảnh 2D, 3D về nguyên lý bắn pháo, tên lửa, trinh sát, chiến thuật…; đầu tư nâng cấp hệ thống thư viện, thư viện điện tử, phòng đọc tài liệu, phòng in-tơ-nét, mạng Misten. Năm học 2012 - 2013, Nhà trường đã nâng cấp phòng điều hành huấn luyện, lắp đặt hệ thống ca-mê-ra giám sát phòng học, lắp mới 03 phòng học chuyên dùng ngoại ngữ, tin học; triển khai mạng LAN, xây dựng trang Web của Nhà trường. Đồng thời, đề nghị Binh chủng và Bộ Quốc phòng bảo đảm vũ khí, khí tài pháo binh thế hệ mới, phục vụ cho nghiên cứu và giảng dạy.
Với chức năng là trung tâm NCKH quân sự pháo binh, cùng với đổi mới toàn diện công tác GD-ĐT, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới công tác NCKH, gắn NCKH với GD-ĐT, tạo động lực nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, ban hành các quy chế, quy định về hoạt động NCKH, quy định rõ định mức NCKH đối với từng đối tượng, lấy kết quả NCKH là tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng và xét các danh hiệu nhà giáo. Để thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học viên tham gia, Nhà trường thực hiện đa dạng hóa hình thức nghiên cứu, tăng cường hội thảo khoa học, viết tiểu luận, khóa luận, tham gia thi Ô-lim-pic các môn khoa học,… Nội dung nghiên cứu được Nhà trường định hướng tập trung vào các lĩnh vực phục vụ trực tiếp nhiệm vụ GD-ĐT của Trường và giải quyết những đòi hỏi bức thiết của thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị. Thời gian qua, Nhà trường đã ưu tiên nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo, chuẩn hóa hệ thống giáo trình, tài liệu; đổi mới phương pháp dạy - học; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cấp các trang thiết bị, đồ dùng dạy - học, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm mô phỏng, phục vụ hoạt động giảng dạy và quản lý, điều hành huấn luyện. Năm học 2012 - 2013, Nhà trường đã thực hiện 04 đề tài cấp ngành, 02 đề tài cấp Binh chủng; hoàn thành 20 đề tài, sáng kiến cấp Trường; 90 chuyên đề, sáng kiến cấp khoa; biên soạn 12 giáo trình, 01 tài liệu huấn luyện, 03 phim huấn luyện, 03 phần mềm mô phỏng. Trong đó, các đề tài “Phim giáo khoa huấn luyện”, sáng kiến “Giá tháo lắp khóa nòng kiểu then dọc”, “Mô phỏng hộp phân phối điện mạch bắn pháo BM-21”, “Mô phỏng bộ dẫn hướng tên lửa 8K-14E” được Binh chủng và Bộ Quốc phòng đánh giá xuất sắc.
Trong thời gian tới, Trường Sĩ quan Pháo binh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, đẩy mạnh đổi mới công tác GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ chỉ huy tham mưu pháo binh có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Đại tá, PGS, TS. NGUYỄN DU
Hiệu trưởng Nhà trường
Giáo dục - đào tạo,Pháo binh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm 21/11/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Trường Cao đẳng Biên phòng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo 21/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm