Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 08/08/2011, 03:22 (GMT+7)
Trường Sĩ quan Đặc công tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

alt
Thi
ếu tướng Trn Xuân Hòe, Tư lnh Binh chng
trao Huân ch
ương Ít-xa-la ca Nhà nước CHDCND Lào tng nhà trường (tháng 3-2011)

 

Quán triệt và chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Chỉ thị 917 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công, Trường Sĩ quan Đặc công đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện (VMTD). Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường,cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn xác định rõ: đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo cơ sở cho việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo (GD-ĐT); do vậy, cần phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, sâu rộng. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên bám sát chức năng, nhiệm vụ, cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng đơn vị VMTD sát với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị mình; từ đó, triển khai toàn diện các mặt công tác; trong đó, tập trung đột phá vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm, như: nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới công tác GD-ĐT; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật.

alt
Nhà tr
ường đón nhn c thi đua ca Chính ph tng  (năm  2010)

 

Từ thực tiễn xây dựng đơn vị VMTD, Nhà trường rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:

Một là, tập trung xây dựng Nhà trường vững mạnh về chính trị, tạo cơ sở vững chắc nâng cao chất lượng GD-ĐT và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường. Để thực hiện điều đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cấp ủy, đội ngũ chính ủy, chính trị viên và chỉ huy các cấp luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm đường lối, quan điểm của Đảng về quốc phòng - an ninh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 9 và các nghị quyết, Chương trình hành động của Đảng bộ Binh chủng Đặc công. Trên cơ sở đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên bám sát chức năng, nhiệm vụ, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp với từng đối tượng; trong đó, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống của Quân đội, Binh chủng, Nhà trường; tổ chức tốt việc học tập lý luận chính trị theo quy định cho các đối tượng. Qua đó, làm cho mọi quân nhân nhận thức đúng đối tượng, đối tác của cách mạng, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự là lực lượng "đặc biệt tinh nhuệ", tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Nhà trường tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; duy trì nền nếp các chế độ: thông báo chính trị tuần, nói chuyện thời sự tháng, đọc báo, nghe đài và truyền thanh nội bộ. Các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên tăng cường quản lý, nắm chắc diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng tư tưởng, hành động cho bộ đội; đồng thời, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng hướng vào "Dạy giỏi, học giỏi, phục vụ tốt" gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, học viên trong thực hiện nhiệm vụ.

title
L phát động Tết trng cây xuân Tân Mão (năm 2011)
Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên chăm lo kiện toàn cấp ủy và tổ chức đảng các cấp; chú trọng xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), thực sự là hạt nhân lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ GD-ĐT. Theo đó, Nhà trường tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, lấy xây dựng chi bộ là khâu trung tâm, xây dựng cấp ủy, đội ngũ cán bộ là khâu then chốt; gắn xây dựng tổ chức đảng TSVM với xây dựng cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên VMTD, xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, đội ngũ đảng viên với đội ngũ cán bộ. Nhờ đó, hằng năm, Đảng bộ Nhà trường có từ 88 đến 96% tổ chức đảng, cấp ủy đạt tiêu chuẩn TSVM và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 89 đến 94% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; 5 năm liền (2005 - 2010) Đảng bộ Nhà trường đạt TSVM, được cấp trên tặng cờ.

Hai là, nâng cao chất lượng GD-ĐT và nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đây là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt mọi hoạt động, có ý nghĩa quyết định đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường. Thực hiện chủ trương đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) "Về công tác GD-ĐT trong tình hình mới", Mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Binh chủng Đặc công, hướng dẫn của cơ quan chức năng; trong đó, tập trung quán triệt nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo, phương châm và nhiệm vụ GD-ĐT, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của Nhà trường. Trên cơ sở đó, tích cực đổi mới nội dung, chương trình GD-ĐT phù hợp với quy trình đào tạo mới, nhất là quy trình đào tạo sĩ quan phân đội đặc công bậc đại học nhằm bảo đảm tính liên thông giữa các bậc học, ngành học; vừa đạt chuẩn mặt bằng kiến thức bậc đại học theo ngành và nhóm ngành đào tạo bậc đại học của Nhà nước, vừa bảo đảm mục tiêu đào tạo theo chức vụ và yêu cầu về kiến thức quân sự, chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với sĩ quan cấp phân đội đặc công. Đến nay, nội dung, chương trình GD-ĐT của Nhà trường nhìn chung bảo đảm sát với nhiệm vụ, đối tượng tác chiến của từng chuyên ngành đặc công; phù hợp với cách đánh, vũ khí, trang bị của Bộ đội Đặc công và nghệ thuật tác chiến đặc công trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, quy trình, chương trình GD-ĐT của Nhà trường đã giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, diễn tập vòng tổng hợp; rút ngắn thời gian đào tạo sĩ quan phân đội đặc công bậc đại học. Cùng với đó, Nhà trường tích cực cải tiến phương pháp dạy - học nhằm phát huy tính chủ động, tự giác và tư duy sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học viên.

alt
Hi ngh nghim thu giáo trình
Bám sát nhiệm vụ, mục tiêu yêu cầu GD-ĐT, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên kiện toàn, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý bảo đảm số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, Nhà trường tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, xây dựng quy hoạch tổng thể (cả ngắn hạn và dài hạn). Trên cơ sở đó, Nhà trường xây dựng quy chế thi tuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo đúng tiêu chuẩn, chức danh; đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa công tác quy hoạch với việc tạo nguồn cán bộ, giáo viên; thực hiện chế độ luân phiên đi thực tế theo yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và phát triển đội ngũ giáo viên. Nhà trường còn chỉ đạo các khoa giáo viên tích cực theo dõi, bồi dưỡng những học viên ưu tú, có kết quả học tập, rèn luyện hằng năm đạt giỏi, kết quả thi tốt nghiệp tốt, có khả năng sư phạm để đề nghị cấp trên điều về công tác tại các đơn vị trong Binh chủng, rèn luyện, phát triển đến cán bộ cấp đại đội, sau đó điều động về Trường, tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung vào đội ngũ giáo viên. Cùng với việc gửi cán bộ, giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội, hằng năm, Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn; định kỳ hằng tháng, quý tổ chức bồi dưỡng theo phân cấp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, đạo đức nghề nghiệp, phương pháp giảng dạy cho giáo viên. Các quy định thông qua giáo án, bài giảng, dự giảng, bình giảng, rút kinh nghiệm theo từng nội dung được các tổ bộ môn, khoa giáo viên thực hiện chặt chẽ, nền nếp.Đến nay, trên 95% cán bộ, giảng viên của Nhà trường có trình độ đại học, hơn 20% sau đại học, trong đó có 2,5% tiến sĩ; hằng năm, có từ 8 đến 10% giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp Trường. Công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường có bước phát triển tích cực, số lượng đề tài khoa học, giáo trình, sáng kiến cải tiến mô hình học cụ nhiều hơn so với năm học 2008 - 2009, có chất lượng tốt. Nhờ vậy, chất lượng GD-ĐT của Nhà trường được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ (năm học 2009 - 2010, tổ chức thi, kiểm tra 716 lượt nội dung cho các đối tượng, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 97,9% khá, giỏi; 100% học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó có 82,31% khá, giỏi). Đội ngũ cán bộ do Nhà trường đào tạo ngày càng có chất lượng, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức trách và tiếp tục phát triển.

alt
Quân y Nhà trường khám bnh, cp thuc cho nhân dân
Mặc dù Nhà trường đóng quân phân tán, đang trong quá trình xây dựng cơ bản; quản lý nhiều đối tượng học viên (có cả học viên quốc tế), lưu lượng đông; song, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn duy trì chặt chẽ, nền nếp các chế độ quy định về lễ tiết, tác phong, rèn luyện kỷ luật quân đội, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực về điều lệnh. Nhờ sự tích cực, chủ động của các cơ quan, đơn vị, tình hình chấp hành kỷ luật của Nhà trường chuyển biến tích cực, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường năm 2010 giảm còn 0,14%.

Cùng với đó, Nhà trường thường xuyên quán triệt, chấp hành nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, của Binh chủng về nhiệm vụ SSCĐ; duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực chiến, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu được phân công khi có tình huống và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng.

Ba là, thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT, SSCĐ. Công tác này được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhằm bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, nhất là nhiệm vụ GD-ĐT, SSCĐ chống khủng bố, bạo loạn lật đổ. Theo đó, Nhà trường tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giám sát chặt chẽ công tác xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng có hiệu quả kinh phí, cơ sở vật chất, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, bớt xén tiêu chuẩn của bộ đội. Để nâng cao đời sống bộ đội, Nhà trường đã đẩy mạnh phong trào tăng gia, chăn nuôi tập trung, chủ động tạo nguồn thực phẩm tại chỗ. Hiện nay, các đơn vị đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu rau xanh, 80% nhu cầu thịt lợn, gia cầm; tổ chức chế biến, giết mổ tập trung, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; 100% bếp nuôi quân của Trường sử dụng khí bi-ô-ga, ga công nghiệp để nấu ăn. Các cơ quan, đơn vị sử dụng năng lượng mặt trời đun nước tắm cho cán bộ, học viên. Nhờ đó, đã cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe trong toàn Trường luôn đạt 99,13% trở lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT, SSCĐ. Ghi nhận những thành tích đó, 2 năm liền (2009 - 2010) Nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng Huân chương Ít-xa-la hạng Ba (tháng 3-2011).

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ GD-ĐT, SSCĐ trong tình hình mới.

Đại tá, TS. VŨ VĂN NGHIỆP

Hiệu trưởng Nhà trường

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.