Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 05/11/2015, 10:24 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân khu 7 tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Hội đồng Khoa học Nhà trường nghiệm thu tài liệu huấn luyện năm 2015

Trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 12-12-1945, Xứ ủy Nam kỳ quyết định thành lập Trường Quân chính Khu 7 (tiền thân của Trường Quân sự Quân khu 7 ngày nay), với nhiệm vụ đào tạo, cung cấp cán bộ cho lực lượng vũ trang Miền. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vừa xây dựng tổ chức lực lượng, vừa thực hiện nhiệm vụ đào tạo, chiến đấu. Dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy, sự che chở, đùm bọc của nhân dân và nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giáo viên, học viên, Nhà trường đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh. Trong 09 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Nhà trường đã đào tạo được 11 khóa, 01 lớp thiếu sinh quân, với trên 1.140 cán bộ cho các đơn vị, địa phương miền Đông và Nam Bộ, góp phần quan trọng vào xây dựng lực lượng vũ trang Miền vững mạnh.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, để đáp ứng yêu cầu của các địa phương và lực lượng vũ trang, Nhà trường đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo phương án thời chiến, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, cấp tốc với đào tạo dài hạn; chú trọng kèm cặp trong thực tế chiến đấu và công tác, với khẩu hiệu “Nhà trường là chiến trường, kết quả học tập là chiến công”, “Vừa đánh vừa xây, có xây mới huấn luyện tốt, đánh tốt”, v.v. Từ năm 1960 đến 1975, Nhà trường đào tạo được 46.851 cán bộ (từ cấp tiểu đội đến cấp trung đoàn), đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển lực lượng vũ trang, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị mới và tác chiến hiệp đồng binh chủng trên chiến trường, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Nhà trường có sự phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, lực lượng, đối tượng, loại hình đào tạo. Ý thức sâu sắc nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quán triệt, nắm vững đường lối chính trị, quân sự của Đảng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang, bám sát thực tiễn huấn luyện, chiến đấu của đơn vị, thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Đến nay, Nhà trường đã đào tạo hàng trăm khóa học, bổ sung cho lực lượng vũ trang Quân khu và các địa phương hàng chục vạn cán bộ quân sự, chính trị, chuyên môn kỹ thuật. Các thế hệ cán bộ được đào tạo từ Nhà trường luôn phát huy bản chất truyền thống, vận dụng linh hoạt, sáng tạo tri thức khoa học quân sự vào thực hiện nhiệm vụ, lập nhiều thành tích trong chiến đấu và công tác; nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ cao cấp, tướng lĩnh, giữ những cương vị, trọng trách của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Với những thành tích đã đạt được, Nhà trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, Bộ Quốc phòng, Quân khu và các địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu trong tình hình mới và thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Nhà trường đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp. Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chỉ huy các cấp, nhằm nâng cao chất lượng dạy - học, xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực. Đây vừa là nguyên tắc, vừa là nội dung cơ bản để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của Trường. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, trọng tâm là Nghị quyết 29-NQ/TW; Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương); Nghị quyết 195-NQ/ĐU của Thường vụ Đảng ủy Quân khu về lãnh đạo công tác giáo dục, đào tạo, xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho các đối tượng, nhất là cán bộ chủ trì, giáo viên, học viên về mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo,… phát huy tính tích cực, tự giác trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trước yêu cầu đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo, Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 1039-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo, gắn với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ từng năm học theo lộ trình xác định.

Là một trong hai trường trong toàn quân có trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, nên đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường rất đa dạng, lưu lượng học viên, sinh viên lớn. Hiện nay, Nhà trường đảm nhiệm đào tạo 17 đối tượng, với 52 chuyên ngành, cho hơn 19.000 học viên (6.000 - 8.000 sinh viên) mỗi năm, trong đó có nhiều đối tượng mới, như: liên kết đào tạo cán bộ chính trị cấp trung đoàn; đào tạo lý luận cao cấp; đào tạo cao đẳng, đại học chuyên ngành quân sự cơ sở, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ các cơ quan Trung ương đứng chân trên địa bàn và địa phương, v.v. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện ba khâu đột phá: nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, gắn quy hoạch với đào tạo, sử dụng; phấn đấu đến năm 2020, 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học và văn bằng 2 về nghiệp vụ sư phạm (sau đại học từ 20% đến 25%). Cùng với đề nghị Quân khu bổ sung nguồn cán bộ, tăng chỉ tiêu đào tạo tại các trường trong và ngoài Quân đội, Nhà trường ưu tiên tuyển chọn, bổ sung giáo viên là cán bộ đã qua thực tiễn huấn luyện, quản lý, chỉ huy ở các đơn vị, thông qua chủ trương luân chuyển cán bộ của Quân khu; tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học đối với các chuyên ngành mà Quân đội chưa đào tạo, có đủ tiêu chuẩn về Trường công tác. Nhà trường chú trọng bồi dưỡng, chuẩn hóa kiến thức, nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Từ năm 2012, Nhà trường đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Đại học Trần Đại Nghĩa,… mở 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; 04 lớp tin học; 03 lớp tiếng Anh,… cho hơn 280 cán bộ, giáo viên; tổ chức 12 buổi tọa đàm, diễn đàn, trao đổi, kể chuyện chiến đấu, v.v. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực tổ chức, phương pháp dạy - học cho giáo viên; phương pháp quản lý, chỉ huy, tổ chức tự học cho cán bộ quản lý học viên.

Với phương châm: mỗi giáo viên giỏi cũng là cán bộ giỏi, gương mẫu, mỗi cán bộ giỏi đồng thời cũng phải là giáo viên giỏi, Nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh hội thi, hội thao, gắn hội thi, hội thao với phong trào Thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động. Trong hội thi, Nhà trường yêu cầu phải có tính toàn diện, chuyên sâu và có nội dung mới. Theo đó, ngoài phần thi theo chức trách (giáo viên thi giảng bài, cán bộ quản lý thi giảng bài kiêm nhiệm, trợ lý cơ quan thi soạn thảo kế hoạch, văn kiện), Nhà trường đưa vào các nội dung về điều lệnh, bắn súng K54, tin học và kiến thức hiểu biết các văn bản, nghị quyết về công tác giáo dục, đào tạo, xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực, v.v. Qua hội thi, không chỉ giúp nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà còn thúc đẩy phong trào tự học tập, tự nghiên cứu cập nhật kiến thức mới của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Để nâng cao chất lượng dạy - học, công tác quản lý, điều hành huấn luyện được Nhà trường thực hiện nền nếp, chặt chẽ, thống nhất, sát với thực tế. Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu trên giao và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các trường liên kết, cơ quan, địa phương, đơn vị,... Nhà trường xây dựng kế hoạch năm và kế hoạch cho từng khóa học. Trong quá trình dạy - học, Nhà trường thực hiện việc quản lý, điều hành thống nhất theo một cấp, từ Ban Giám hiệu đến từng chuyên ngành, lớp, đại đội, thông qua hệ thống trực ban huấn luyện của các cơ quan, khoa giáo viên và tiểu đoàn, theo đúng quy chế. Hằng tháng, Nhà trường duy trì nghiêm chế độ giao ban huấn luyện, ngày bình giảng, bình học, v.v. Nhờ đó, công tác tiếp nhận học viên, tổ chức, phương pháp dạy - học và đánh giá kết quả huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, chính xác.

Cùng với đó, Nhà trường chú trọng bổ sung, hoàn chỉnh chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới phương pháp dạy - học. Trong 03 năm (2012 - 2015), Nhà trường đã xây dựng mới 10 chương trình; chỉnh sửa, bổ sung 28 chương trình (tăng 06 chương trình: đào tạo cao đẳng quân sự cơ sở 18 tháng, 36 tháng; đào tạo tiếng Khơ me giao tiếp; tiếng Khơ me nâng cao; huấn luyện lực lượng vệ binh; đào tạo sĩ quan dự bị quân y); biên soạn, xuất bản 11 bộ giáo trình, tài liệu cấp Bộ, v.v. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, phù hợp với từng đối tượng, kiên quyết cắt bỏ những nội dung không phù hợp, giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian huấn luyện thực hành, sát với chức trách, mục tiêu, yêu cầu đào tạo và điều kiện tác chiến mới. Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên tích cực nghiên cứu, vận dụng phương pháp dạy - học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong giảng dạy, phát huy tính độc lập, sáng tạo của người học, từng bước biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Mặt khác, Nhà trường yêu cầu các khoa giáo viên đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, giải pháp hữu ích phục vụ huấn luyện, giới thiệu chiến lệ, kinh nghiệm chiến đấu, quản lý bộ đội; đổi mới phương pháp thi, kiểm tra; đổi mới hình thức, phương pháp diễn tập cuối khóa,… nâng cao chất lượng dạy - học.

Xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật là nội dung quan trọng trong xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện. Với ý nghĩa đó, trong thực hiện khâu đột phá này, Nhà trường đẩy mạnh xây dựng chính quy trên tất cả các mặt, từ công tác huấn luyện, thực hiện chế độ ngày, tuần, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, đến duy trì lễ tiết tác phong quân nhân, thời gian làm việc. Nhà trường đứng chân trên địa bàn thành phố; đối tượng quản lý rất khác biệt (cả quân nhân và sinh viên). Vì thế, để đạt hiệu quả cao, Nhà trường chú trọng tăng cường các biện pháp quản lý bộ đội, vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật trong huấn luyện, quản lý phương tiện khi tham gia giao thông,… nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ chỉ huy các cấp trong quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội, sinh viên; xây dựng và nhân rộng các đơn vị điểm, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đồng thời, gắn xây dựng Trường chính quy, mẫu mực với xây dựng địa bàn an toàn; tăng cường các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, v.v. Nhờ đó, nhiều năm liền Nhà trường luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tỉ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,3%.

Những biện pháp và kết quả đạt được nêu trên là tiền đề quan trọng để Nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong thời gian tới, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại tá NGUYỄN VĂN TUẤN, Chính ủy Nhà trường

Ý kiến bạn đọc (0)