Thứ Sáu, 22/11/2024, 19:21 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Trường Quân sự Quân khu 3 là một trong những trường trọng điểm trong hệ thống nhà trường Quân đội, có nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng; bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng trên địa bàn Quân khu, v.v. Những năm gần đây, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường có nhiều phát triển; lưu lượng học viên tăng, đối tượng đa dạng; yêu cầu chất lượng đào tạo đòi hỏi ngày càng cao. Trong khi đó, cơ sở vật chất dạy - học của Nhà trường còn nhiều khó khăn, bất cập; đội ngũ cán bộ, giáo viên có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; kiến thức, năng lực, phương pháp quản lý, giảng dạy của một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhất là cán bộ, giáo viên trẻ còn hạn chế; người có kinh nghiệm thực tiễn, nhất là kinh nghiệm chiến đấu ngày càng ít, v.v. Trước tình hình đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã triển khai đồng bộ, khoa học nhiều chủ trương, giải pháp; trong đó, việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và được triển khai thực hiện với nhiều nội dung, giải pháp thiết thực, hiệu quả.
Trước hết, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tăng cường lãnh đạo việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên. Đây là nội dung, giải pháp quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa căn cốt, định hướng xuyên suốt trong bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Nhà trường. Và thực tiễn cũng cho thấy, vị trí, vai trò quan trọng không thể thiếu của đội ngũ cán bộ, giáo viên đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung, của Nhà trường nói riêng. Với nhận thức đó, Đảng ủy Nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu mới; trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng phát triển năng lực, kiến thức, phương pháp, tác phong công tác và kinh nghiệm thực tiễn. Trên cơ sở đó, hằng năm, trước mỗi giai đoạn huấn luyện, căn cứ vào Chỉ lệnh huấn luyện của Quân khu, yêu cầu nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy các cấp xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp từng nội dung cụ thể và yêu cầu đạt được, xây dựng kế hoạch, quyết liệt tổ chức thực hiện; trong đó, lấy hiệu quả thực chất việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên làm mục tiêu quan trọng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt cho cấp ủy, chỉ huy các cấp về vị trí, vai trò, mục tiêu phải đạt được, tạo sự chuyển biến về nhận thức, xây dựng trách nhiệm đúng đắn cho mọi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp, hướng đến mục tiêu nâng cao kiến thức, bản lĩnh, phương pháp, tác phong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để thực hiện, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác giáo dục, quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác cán bộ1; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Nhà trường yêu cầu các cấp ủy, cán bộ chủ trì phải là hạt nhân đoàn kết, thống nhất trong các tổ chức đảng và cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị; gương mẫu, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và chấp hành kỷ luật; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện sai trái; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Đồng thời, khắc phục mọi khó khăn; chủ động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực trong mọi hoạt động; xây dựng phương pháp, tác phong công tác khoa học, dân chủ, kỷ cương.
Để nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ nhà giáo, Nhà trường tiến hành đa dạng hóa hình thức, phương pháp bồi dưỡng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và xác định đây là việc làm thường xuyên, cấp thiết. Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ đảm nhiệm và đối tượng bồi dưỡng, hằng năm, Nhà trường chủ động tổ chức các lớp tập huấn cấp Trường theo từng nội dung cụ thể với phương châm “yếu khâu nào, nâng cao chất lượng khâu đó”, “thiếu nội dung nào, bồi dưỡng nội dung đó”, “cần yêu cầu nào, đáp ứng yêu cầu đó”. Theo đó, các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy, cập nhật nội dung mới, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm chiến đấu,… đã được triển khai tích cực. Nhà trường lựa chọn những cán bộ, giảng viên và mời những nhà khoa học, cán bộ chỉ huy đơn vị có kiến thức, năng lực theo từng chuyên ngành, có kinh nghiệm, uy tín trong hoạt động thực tiễn tham gia giảng dạy từng lớp một cách phù hợp. Các lớp tập huấn đều được tổ chức chặt chẽ, kết hợp khoa học giữa lên lớp tập trung với thực hành theo nhóm, tham quan thực tiễn và tổ chức kiểm tra, thu hoạch, đánh giá kết quả tới từng người một cách chính xác. Cách làm đó đã tạo động lực tích cực cho mọi đối tượng tham gia và chất lượng luôn bảo đảm, đạt được yêu cầu đề ra.
Nhà trường cũng thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ thông qua bài giảng theo phân cấp, dự giảng, bình giảng, rút kinh nghiệm; phân công người có kinh nghiệm bồi dưỡng, giúp đỡ người mới ra trường, mới đảm nhiệm công việc; thường xuyên tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, hướng dẫn tại chỗ, nhất là phương pháp sư phạm, ngoại ngữ, tin học; đề cao ý thức tự học tập, nghiên cứu, tìm tòi nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhờ đó, 100% giáo viên của Nhà trường sử dụng thành thạo công nghệ thông tin vào biên soạn giáo án điện tử và thực hành giảng dạy; cán bộ quản lý giáo dục đưa công nghệ vào tất cả các khâu trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình với hiệu quả cao. Hằng năm, Nhà trường định kỳ tổ chức hội thi, hội thao giáo viên, cán bộ quản lý giỏi từ cấp cơ sở đến cấp Nhà trường theo các bộ môn, lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể2. Đây không những là cơ sở, căn cứ thực tiễn để cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị nắm chính xác chất lượng đội ngũ, mà từ đó còn đề ra được biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế một cách hiệu quả; tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện của cả đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, góp phần quan trọng bổ sung kiến thức, rèn luyện nâng cao bản lĩnh, phương pháp, tác phong công tác, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường trong tình hình mới.
Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đẩy mạnh chuẩn hóa đội ngũ theo yêu cầu, nhiệm vụ mới. Để thực hiện giải pháp quan trọng này, cùng với cử cán bộ đi đào tạo cơ bản tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài Quân đội theo chỉ tiêu quy định, Nhà trường chú trọng mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ theo phạm vi đảm nhiệm để tích lũy chứng chỉ, từng bước hoàn thiện các tiêu chí về chuẩn hóa đã được xác định, bảo đảm phù hợp theo yêu cầu, quy định của trên và thực tế Nhà trường. Theo đó, Đảng ủy Nhà trường tiến hành rà soát, nắm chắc chất lượng từng cán bộ, giáo viên, nhất là những người còn thiếu tiêu chí; từ đó, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch cụ thể trong tổ chức hoàn thiện tiêu chí cho từng cá nhân. Đồng thời, căn cứ vào nhiệm vụ từng giai đoạn, bố trí, xắp sếp nhân sự khoa học, phù hợp với thực tế, tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi thực tế đảm nhiệm các cương vị lãnh đạo, chỉ huy ở các đơn vị của Quân khu theo đúng chuyên ngành để tiếp thu, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, nâng cao trình độ. Với cách làm phù hợp, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường ngày càng được chuẩn hóa; hiện nay, 0,35% cán bộ, giáo viên đạt trình độ tiến sĩ; 17,14% thạc sĩ và 76,78% đại học; riêng giáo viên có trình độ sau đại học là 27,72%; đại học là 67,32%. Trong năm 2022, Nhà trường đã cân đối, sắp xếp cho hơn 20 cán bộ, giáo viên đi đào tạo và đi thực tế tại đơn vị, qua đó góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.
Nghiên cứu khoa học là một nội dung, phương pháp rất hiệu quả để tích lũy, nâng cao kiến thức, năng lực, nhất là trình độ chuyên môn; là biện pháp trực tiếp nhất trong bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Bởi vì, người tham gia nghiên cứu phải đầu tư thời gian, công sức tự tìm tòi, sáng tạo trong cả lý luận và thực tiễn, hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Nhà trường luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó chú trọng chất lượng, hiệu quả các sản phẩm nghiên cứu. Đảng ủy, Ban Giám hiệu phát huy vai trò các nhà khoa học, cán bộ chủ trì, người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nhất là thực tiễn giáo dục, đào tạo của Nhà trường, cán bộ trẻ, sáng tạo, nhạy bén khi tiệm cận khoa học hiện đại,… trong việc phát hiện những vấn đề mới cả về lý luận và thực tiễn. Từ đó, xây dựng những chủ đề nghiên cứu, loại tài liệu cần phát triển, bổ sung vào hệ thống tài liệu phục vụ cho dạy và học của Nhà trường, triển khai các nhóm, ban đề tài nghiên cứu một cách phù hợp và tổ chức nghiên cứu, nghiệm thu theo quy trình chặt chẽ, khoa học. Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các sản phẩm nghiên cứu, Nhà trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhất là phương tiện, nguồn tài liệu; đồng thời, có chính sách, quy định rất cụ thể để hỗ trợ, khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tham gia nghiên cứu và ứng dụng sản phẩm nghiên cứu vào thực tế. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường không những phát triển mạnh mẽ mà chất lượng các sản phẩm cũng được nâng cao, góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Năm 2022, toàn Trường có 33 đề tài, sáng kiến, giáo trình, tài liệu, chuyên đề được nghiệm thu; trong đó, đề tài cấp Bộ Quốc phòng đạt xuất sắc; Nhà trường giành giải Ba Hội thi sáng kiến cải tiến trang thiết bị đào tạo các trường quân sự quân khu, quân đoàn và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Đây là những kết quả và cũng là kinh nghiệm thực tiễn phong phú để Nhà trường tiếp tục phát huy, vận dụng phù hợp trong điều kiện mới, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nói riêng, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Đại tá LƯU PHONG THAO, Chính ủy Nhà trường _________________
1 - Trọng tâm là Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); Nghị quyết số 109-NQ/QUTW, ngày 11/02/2019 của Quân ủy Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược; Nghị quyết số 813-NQ/ĐU, ngày 05/7/2019 của Đảng ủy Quân khu về xây dựng đội ngũ cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2 - Tháng 3/2023, Nhà trường tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, kết quả 100% đạt yêu cầu trong đó có 89,66% khá, giỏi.
Trường Quân sự Quân khu 3,đội ngũ cán bộ,giáo viên,chú trọng bồi dưỡng
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm 21/11/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Trường Cao đẳng Biên phòng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo 21/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm