Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 14/06/2012, 17:11 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân đoàn 4 tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Trước yêu cầu nhiệm vụ đẩy mạnh xây dựng Quân độicách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đạivà thực hiện chủ trương đổi mới công tác giáo dục - đào tạo, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Quân đoàn 4 đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

alt
Kiểm tra nội dung huấn luyện mắc tăng võng của học viên (Nguồn: qdnd.vn)

Trường Quân sự Quân đoàn 4 (tiền thân là Trường Quân chính Quân đoàn 4) được thành lập ngày 26-12-1976. Hơn 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Nhà trường đã hoàn thành 40 khóa học, đào tạo gần 5 vạn cán bộ, nhân viên hậu cần, kỹ thuật cho Quân đoàn; huấn luyện quân sự, giáo dục kiến thức quốc phòng, đào tạo y tá, dược tá dân sự cho hơn 1 vạn sĩ quan dự bị và sinh viên, phục vụ sự nghiệp CNH,HĐH đất nước. Các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ của Nhà trường đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây đắp nên truyền thống “Cách mạng - chính quy - khoa học - thực tiễn - đoàn kết - chủ động - tự lực”. Với những thành tích đạt được, Nhà trường đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2004); 1 Huân chương Quân công hạng Ba; 3 Huân chương Chiến công (hạng Nhất, Nhì, Ba); 1 Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Những năm gần đây, Nhà trường đặc biệt chú trọng đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), theo hướng giảm thời gian lên lớp, tăng thực hành, thực tập; kết hợp giữa truyền thụ kiến thức với gợi mở, nêu vấn đề, sử dụng có hiệu quả một số phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy. Từng khoa giáo viên, tổ bộ môn đều chú trọng cải tiến nội dung, chương trình, không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy; từng bước ứng dụng các phương pháp dạy - học tích cực, phù hợp với từng đối tượng đào tạo và sát thực tiễn. Đảng bộ Nhà trường đã tập trung lãnh đạo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, bảo đảm là lực lượng thực sự tiền phong, gương mẫu, nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ; chú trọng gắn xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh với xây dựng Nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực; đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy giỏi, học giỏi, phục vụ tốt", tạo chuyển biến tích cực về công tác GD-ĐT. Đặc biệt, Nhà trường đã có bước đi đột phá trong xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên gắn với duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức điều hành, quản lý đào tạo; tập trung ưu tiên đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác GD-ĐT theo hướng hiện đại, đồng bộ, hiệu quả. Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, 79,2% giáo viên, cán    bộ quản lý giáo dục của Nhà trường có trình độ đại học, cao đẳng; 5,2 % có trình độ sau đại học; trên 50% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường; 6 đồng chí đạt Giáo viên dạy giỏi cấp bộ; trên 50% cán bộ, giáo viên đã qua thực tế giữ các cương vị lãnh đạo, chỉ huy ở đơn vị cơ sở. Nhờ những nỗ lực đổi mới đó, chất lượng GD-ĐT của Nhà trường không ngừng được nâng cao. Học viên tốt nghiệp ra trường hằng năm đều có kết quả học tập 100% đạt yêu cầu, trong đó hơn 80% khá, giỏi. Năm 2011, 100% tổ chức đảng của Nhà trường đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nhà trường đạt đơn vị vững mạnh toàn diện. Qua kiểm tra các mặt công tác trong ba năm (từ 2008 đến 2011), Nhà trường được các cấp đánh giá cao; năm 2011 được nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GD-ĐT của Nhà trường còn bộc lộ những mặt hạn chế, như: chương trình, nội dung đào tạo giữa các bậc học vẫn còn trùng lặp; cấu trúc giữa các khối kiến thức chưa thật hợp lý, có nội dung chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn. Phương pháp dạy - học tuy đã được đổi mới, nhưng chưa vững chắc. Công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) chưa được đầu tư thích đáng, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục vừa thừa, vừa thiếu, vừa không đồng bộ về cơ cấu; phương pháp dạy - học của một số giáo viên vẫn theo lối truyền thụ một chiều, nên chưa phát huy được tính độc lập, tư duy sáng tạo của học viên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho GD-ĐT tuy được quan tâm, đầu tư,  nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá ngày càng cao của Nhà trường,v.v.

Phát huy kết quả, kinh nghiệm những năm qua, Nhà trường đang tập trung nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi “Chiến lược phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011 - 2020”. Trên cơ sở nghiên cứu, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT và dự báo tình hình, yêu cầu nhiệm vụ, khả năng đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau.

Một là, tập trung đổi mới nội dung, chương trình GD-ĐT và  phương pháp dạy -  học. Trên cơ sở chương trình, nội dung quy định, Nhà trường nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung những nội dung sát với yêu cầu thực tế tác chiến trên địa bàn, yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân đoàn trong giai đoạn mới; gắn lý thuyết với thực hành, nhà trường với thao trường. Về hình thức đào tạo, chú trọng tăng cường quỹ thời gian cho huấn luyện đêm, thực hành động tác cá nhân và phân đội, cả kỹ thuật và chiến thuật; coi trọng rèn luyện phương pháp huấn luyện, tác phong, hành động chỉ huy phân đội sát với chức trách của người học. Mặt khác, Nhà trường tổ chức rà soát chương trình, từng bước khắc phục sự lạc hậu, trùng lặp về nội dung giữa các môn học; đầu tư thích đáng cho chương trình đào tạo theo chức vụ ban đầu của đối tượng đào tạo. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, cải tiến phương pháp dạy - học; chú trọng phương pháp huấn luyện thực hành, thực tập, tổ chức luyện tập, duy trì thảo luận tổ, lớp và kiểm tra đánh giá kết quả. Qua đó, giúp cho người học củng cố nhận thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, bản lĩnh và tác phong chỉ huy; sau khi ra trường biết vận dụng tổng hợp những kiến thức đã được trang bị để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Nhà trường còn coi trọng truyền thụ những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ những chiến lệ, những trận đánh của các đơn vị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế vào quá trình huấn luyện, diễn tập; từ đó, trang bị kiến thức toàn diện, đồng thời trau dồi, rèn luyện cho người học phẩm chất cách mạng, bản lĩnh, tác phong chỉ huy, tính độc lập, sáng tạo, khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh, điều kiện công tác.

Hai là, coi trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Chất lượng GD-ĐT phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố; trong đó, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có ý nghĩa quyết định. Nhận thức rõ điều đó, Nhà trường luôn chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng và có cơ cấu hợp lý. Cùng với việc bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn, Nhà trường còn tích cực gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tại các học viện, trường đại học trong và ngoài Quân đội; cử giáo viên đi thực tế ở các đơn vị cơ sở, tạo điều kiện cho họ được trải nghiệm các cương vị công tác để nâng cao kiến thức thực tiễn. Để đội ngũ giáo viên có kiến thức toàn diện, Nhà trường khuyến khích họ tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, năng lực sư phạm; xây dựng phương pháp, tác phong khoa học, gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, Nhà trường chú trọng vào việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác quản lý giáo dục, chỉ huy bộ đội; năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị và công tác hậu cần - kỹ thuật cho cán bộ. Hằng năm và từng học kỳ, Nhà trường đều có kế hoạch bồi dưỡng cho cán bộ quản lý học viên theo phân cấp với nội dung, thời gian phù hợp. Theo đó, cấp hệ, tiểu đoàn bồi dưỡng cho cán bộ lớp, đại đội; cấp đại đội bồi dưỡng cho cán bộ trung đội và cán bộ là học viên kiêm chức. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng, bảo đảm điều kiện làm việc, sinh hoạt, giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ba là, thường xuyên thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Nhà trường luôn coi trọng duy trì chế độ, nền nếp trên cơ sở nhận thức chính trị cao, tự giác chấp hành các chế độ quy định của mỗi cán bộ, học viên; kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng nền nếp chính quy với xây dựng môi trường văn hoá sư phạm lành mạnh, nếp sống kỷ luật, văn minh. Thực tiễn ở Nhà trường cho thấy, việc xây dựng nền nếp chính quy phải bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, giáo viên, để họ không chỉ là nhà sư phạm truyền đạt kiến thức, mà còn là tấm gương mẫu mực về phong cách, lễ tiết, tác phong quân nhân. Hưởng ứng cuộc vận động “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, theo Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 60/CT-TM của Tổng Tham mưu trưởng, Nhà trường đã đề ra yêu cầu: “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất” để từng khoa, hệ, tiểu đoàn thực hiện. Hiện nay, Nhà trường đang gắn việc thực hiện các chỉ thị nói trên với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Cùng với đó, Nhà trường coi trọng tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy giỏi, học giỏi, phục vụ tốt”, các hội thi “Cán bộ quản lý giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi”;... hướng đến mục tiêu: “Dạy tốt, học tốt, quản lý tốt”, hình thành một chỉnh thể thống nhất, bổ sung, làm phong phú quá trình xây dựng, rèn luyện nhân cách người quân nhân cách mạng. Việc đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào Thi đua Quyết thắng, trong các cuộc vận động,… được tiến hành kịp thời, tạo tâm lý phấn khởi, tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện của cán bộ, học viên, chiến sĩ của Nhà trường.   

Bốn là, tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở  vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy - học và NCKH. Trên cơ sở xác định rõ: cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật là yếu tố quan trọng, có vai trò hỗ trợ tích cực trong quá trình dạy - học và NCKH, trong những năm tới, với phương châm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, Nhà trường sẽ tập trung hoàn thành quy hoạch xây dựng cơ bản và các dự án đầu tư trang thiết bị hiện đại đã được cấp trên phê duyệt; thực hiện chuẩn hóa phòng học, phòng chuyên dùng, nâng cấp các phòng thí nghiệm, phòng phương pháp, phòng học thực hành; xây dựng thao trường huấn luyện kỹ, chiến thuật, nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện thực hành cho các đối tượng đào tạo. Đồng thời, có chính sách và cơ chế phù hợp để huy động mọi thành phần, nhất là đội ngũ trưởng bộ môn, giảng viên đầu ngành tham gia các công trình, đề tài khoa học; đầu tư công sức, trí tuệ biên soạn, nâng cấp các tài liệu, giáo trình; cải tiến hệ thống thông tin tư liệu, tài liệu; nâng cao chất lượng NCKH, bảo đảm  phục vụ tốt nhất công tác giảng dạy, học tập, NCKH của cán bộ, giáo viên và học viên. Mặt khác, Nhà trường tranh thủ sự giúp đỡ của địa phương, của các cơ quan, đơn vị bạn; sử dụng có hiệu quả mọi nguồn kinh phí, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT của Nhà trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đại tá TRẦN HỮU DO

Hiệu trưởng Nhà trường

 

Ý kiến bạn đọc (0)