Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Chủ Nhật, 24/09/2023, 22:22 (GMT+7)
Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có nhiệm vụ đào tạo chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã, sĩ quan dự bị, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật; giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng 2, đối tượng 3 (cán bộ của các bộ, ban, ngành Trung ương) và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Vì vậy, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường rất đa dạng về trình độ, độ tuổi và cương vị công tác, lưu lượng học viên hằng năm lớn với các chương trình, mục tiêu, thời gian khác nhau. Trong khi đó, hệ thống cơ sở vật chất dạy - học của Nhà trường chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có thời điểm còn thiếu, trình độ chuyên môn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, v.v. Trước thực tế trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và xác định đó là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Nhà trường cả trước mắt và lâu dài.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cấp ủy, chỉ huy các cấp và phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, cá nhân đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Quán triệt, thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của trên về công tác giáo dục, đào tạo, trực tiếp là Nghị quyết số 1657-NQ/TW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương; Nghị quyết số 1318-NQ/ĐU, ngày 28/02/2023 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã xây dựng, ban hành Nghị quyết số 684-NQ/ĐU, ngày 30/3/2023 về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Trường Quân sự trong tình hình mới; trong đó, xác định rõ mục tiêu, lộ trình và các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể theo từng giai đoạn, năm. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, khoa, đơn vị quản lý học viên tổ chức quán triệt tới toàn thể các đối tượng; cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết sát thực tế. Để đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, Nhà trường chỉ đạo các phòng, khoa, đơn vị quản lý học viên rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định nhằm tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; tích cực tổ chức các hội nghị chuyên đề, tọa đàm sâu, rộng trong toàn Nhà trường, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo, v.v. Qua đó, thống nhất về nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, học viên trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Huấn luyện Bắn súng K54 bài 1 cho Học viên bồi dưỡng kiến thức QP& AN
đối tượng 2 thành phố Hà Nội năm 2023

Với nhận thức: xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo cơ quan chức năng bám sát biểu biên chế mới ban hành (theo Quyết định số 593/QĐ-BQP, ngày 02/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng) để rà soát, quy hoạch, kiện toàn tổ chức các cơ quan, khoa, đơn vị quản lý học viên gắn với triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030”. Trong đó, tập trung xây dựng quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với cơ cấu độ tuổi, trình độ học vấn, năng lực, kinh nghiệm công tác, tạo thành các lứa, lớp kế cận, kế tiếp vững chắc theo từng vị trí, chức danh công tác. Quá trình triển khai, Nhà trường coi trọng gắn trách nhiệm cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị và mọi cán bộ, đảng viên trong từng khâu, từng bước trong quy trình công tác cán bộ, đặc biệt là khâu nhận xét, đánh giá, sử dụng và quy hoạch, tạo nguồn. Cùng với đó, Nhà trường luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ này bằng nhiều hình thức phù hợp, như: cử đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; đi thực tế đơn vị, địa phương; bồi dưỡng tại chức, tập huấn chuyên ngành; khuyến khích giáo viên tự học tập, nghiên cứu, v.v. Thường xuyên duy trì nền nếp hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở, cấp trường; lựa chọn, cử giáo viên tham gia thi dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, coi đây là một kênh quan trọng để đánh giá, phân loại chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hằng năm, làm căn cứ để xem xét, bổ nhiệm và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tiếp theo. Đến nay, Nhà trường có 94,2% cán bộ, giáo viên trình độ đại học, trong đó có 15,2% trình độ sau đại học; 65% cán bộ, giáo viên qua các cương vị chỉ huy, quản lý phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; 40% cán bộ khoa, tổ bộ môn qua thực tế tại các đơn vị, địa phương. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để Nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đi liền với xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, Nhà trường tập trung đổi mới toàn diện, đồng bộ quy trình, chương trình, nội dung đào tạo và hình thức, phương pháp dạy - học. Quán triệt, thực hiện phương châm: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Nhà trường đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng học viên ra trường; tiếp thu ý kiến của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, từ đó cập nhật, bổ sung, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chi tiết cho các đối tượng1 bảo đảm sát với tình hình nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của Thủ đô. Hiện nay, Nhà trường tích cực triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” của Bộ Quốc phòng, phấn đấu chuẩn hóa chương trình đào tạo theo hướng liên tục, kế thừa, tích hợp, sát thực tế và phát triển, phù hợp với trình độ nhận thức và chuẩn đầu ra của từng đối tượng. Trong đó, tập trung nghiên cứu chắt lọc, tinh chỉnh nội dung các chương trình, tăng thời gian huấn luyện thực hành; cập nhật, bổ sung kịp thời những vấn đề mới về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, về đối tượng tác chiến, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, v.v. Cùng với đó, Nhà trường chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức diễn tập tổng hợp cuối khóa các đối tượng sát với tình hình thực tiễn nhằm giúp học viên củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh, tác phong chỉ huy, bảo đảm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ sau khi ra trường.

Hành quân diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp của học viên đào tạo
tiểu đội trưởng năm 2023

Do phải đảm nhiệm nhiều đối tượng đào tạo, với nhiều khung chương trình, mục tiêu và thời gian đào tạo khác nhau,... Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng theo hướng kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại, lấy người học làm trung tâm. Đồng thời, đổi mới phương pháp học của học viên, nhất là nâng cao chất lượng tự học nhằm phát huy khả năng sáng tạo, độc lập của người học để biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Đối với từng bài giảng, Nhà trường yêu cầu giáo viên tích hợp, vận dụng linh hoạt các phương pháp, như: diễn giải, đàm thoại, trực quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nâng cao tính tích cực, chủ động của học viên trong nghiên cứu, tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, Nhà trường tích cực đổi mới hình thức thi, kiểm tra kết thúc môn học, thi tốt nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra chất lượng đào tạo. Đáng chú ý, Nhà trường đã đưa hình thức thi trắc nghiệm, tự luận dạng “đề mở” vào tổ chức thi kết thúc một số môn học, đạt hiệu quả tốt; qua đó, giúp học viên rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương, bảo đảm khi ra trường đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ, được các đơn vị, địa phương đánh giá cao2.

Một trong những giải pháp quan trọng mà Nhà trường luôn quan tâm là bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả trang thiết bị, phương tiện dạy - học, phục vụ tốt nhất cho công tác giáo dục, đào tạo. Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chủ động nghiên cứu, xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch về bảo đảm các trang, thiết bị dạy - học theo hướng hiện đại, khoa học, thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Trong đó, Nhà trường chú trọng phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 1263 trong chỉ đạo, điều hành kế hoạch sử dụng hệ thống cơ sở vật chất, tài liệu cho các môn học của từng đối tượng; triển khai nghiên cứu biên soạn giáo trình, tài liệu, phát huy sáng kiến, xây dựng mô hình, học cụ, trang thiết bị phục vụ giảng dạy đúng quy trình, sát với điều kiện thực tiễn dạy - học của Nhà trường. Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu xây dựng “Nhà trường thông minh tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” và thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, Nhà trường tích cực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo nền tảng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Bằng việc sử dụng hiệu quả kinh phí từ các nguồn lực, cũng như phát huy tốt sức mạnh nội lực, đến nay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường được đầu tư xây dựng, trang bị tương đối đầy đủ, đồng bộ và hiện đại, nhất là hệ thống giảng đường, Trung tâm Điều hành huấn luyện, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh và thư viện được số hóa. Hệ thống thao trường, bãi tập, trường bắn, bể bơi, khu rèn luyện thể lực,... được xây dựng cơ bản, tương đối hiện đại, phục vụ tốt cho học tập, rèn luyện của học viên; 100% giáo viên được trang bị máy tính cá nhân, kết nối mạng quân sự, thư viện điện tử, các phần mềm quản lý phục vụ nghiên cứu, giảng dạy.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng cao4, góp phần xây dựng nguồn nhân lực cho lực lượng vũ trang Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kết quả đó là cơ sở quan trọng để Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, giáo dục quốc phòng và an ninh của Thủ đô.

Đại tá ĐỖ HỒNG THÁI, Hiệu trưởng Nhà trường
_________________

1 - Từ năm 2022 đến nay, Nhà trường đã xây dựng mới 17 bộ chương trình chi tiết; rà soát, điều chỉnh 313 lần các bộ chương trình cho các đối tượng.

2 - Kết quả khảo sát (tháng 02/2023) về chất lượng học viên ngành quân sự cơ sở công tác tại các địa phương có 95,4% học viên hoàn thành khá và tốt nhiệm vụ; học viên đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật công tác tại Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 có 97,6% hoàn thành khá và tốt nhiệm vụ.

3 - Thành lập năm 2019, với chức năng quản lý, điều hành công tác nghiên cứu khoa học; sử dụng các trang, thiết bị dạy – học, v.v.

4 - 03 năm liền ( 2020, 2021, 2022), Nhà trường được Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và giáo dục quốc phòng, an ninh.

Ý kiến bạn đọc (0)