Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 19/03/2012, 13:21 (GMT+7)
Trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo


Trung tướng Phạm Xuân Hùng, Phó TTMT thăm và kiểm tra Nhà trường (tháng 6-2011)

 

Trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng (CNQP), tiền thân là Trường Quân giới, thành lập ngày 24-3-1952, trên cơ sở sáp nhập các trường: Trung học Kỹ thuật, Trung học Kinh tế, Bổ túc cán bộ, Công nhân kỹ thuật số 3. Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo bậc cao đẳng, trung cấp các ngành kinh tế kỹ thuật, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, dạy nghề ngắn hạn; đào tạo nâng cao, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, thợ bậc cao ngành CNQP và đào tạo học viên quốc tế. Nhà trường còn thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) phục vụ nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện, sản xuất quốc phòng; liên kết đào tạo đại học, cao đẳng, bổ túc, tập huấn cho nhiều đối tượng cán bộ, công nhân kỹ thuật ngành CNQP và toàn quân. Gần đây, Nhà trường còn tham gia đào tạo nhân lực cho sự nghiệp CHN,HĐH.

Đến nay, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng được trên 60.000 học viên các hệ trung học kỹ thuật, trung học kinh tế, công nhân kỹ thuật cho Quân đội và các nước bạn với kết quả: 99,8% học viên tốt nghiệp, có trên 50% khá, giỏi. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Nhà trường nhiều phần thưởng cao quý (Huân chương Quân công hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất). Nhà nước Cam-pu-chia tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc... Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học viên, chiến sĩ Nhà trường luôn đoàn kết, gắn bó, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng nên truyền thống “Đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Trước yêu cầu của thời kỳ mới, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, quan điểm của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trực tiếp là Tổng cục CNQP, tập trung xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh; xây dựng Trường vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt Đề án Quy hoạch phát triển Nhà trường đến năm 2015 và những năm tiếp theo.


Giờ thực hành thí nghiệm điện - điện tử

 

Là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực CNQP cho các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị của Tổng cục CNQP và Quân đội, Trường đang tiến hành đào tạo 32 ngành nghề với lưu lượng từ 3.000 đến 3.500 học viên. Để bảo đảm chất lượng đào tạo, Nhà trường tập trung trước hết vào xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh. Sau nhiều năm phấn đấu xây dựng lực lượng bằng nhiều hình thức, biện pháp, Nhà trường đã có đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. 100% giáo viên có trình độ đại học trở lên và đạt chuẩn chức danh của Nhà nước và Quân đội quy định; trong đó, trên 25% có trình độ sau đại học (1 tiến sĩ, 25 thạc sĩ), 3 cán bộ, giáo viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, hàng chục giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp bộ và quốc gia. Nhà trường đang phấn đấu đến năm 2015: trên 40% cán bộ, giáo viên có trình độ sau đại học. Để thực hiện được điều đó, Nhà trường tiến hành xây dựng, bổ sung chức trách, nhiệm vụ cán bộ, thực hiện quy hoạch và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên cả về phẩm chất đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, kiến thức tin học, ngoại ngữ theo tiêu chí và tiêu chuẩn chức danh quy định. Trường tiếp tục tạo điều kiện cho 27 cán bộ, giáo viên theo học lớp cao học; lựa chọn, cử cán bộ đi ôn thi cao học kỹ thuật, đào tạo chuyển loại các ngành đặc thù bằng hình thức liên kết với các nhà máy: Z113, Z121, Z129 và Z183. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để cán bộ, giáo viên của Trường được tiếp cận với công nghệ và phương pháp dạy - học tiên tiến. Trong đó, Nhà trường tổ chức bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên thực hành, kiến thức sư phạm dạy nghề, dạy học theo giáo án tích hợp và công nghệ tiện, phay, hàn công nghệ cao, hàn TIG/MIG,MAX...

Bên cạnh đó, Nhà trường hết sức coi trọng xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động KH-CN, hoàn chỉnh Chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo của Trường giai đoạn 2011 - 2020; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 3 đề tài cấp bộ: xây dựng hệ thống bài tập cơ bản theo mô - đun nghề, biên soạn giáo trình điện tử, cải tiến hệ thống làm mát máy tiện… Các hoạt động nghiên cứu khoa học đã tạo được một số sản phẩm mới, góp phần quan trọng vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy – học của Trường. Nhà trường còn có chính sách thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác quản lý, dạy – học; tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, nhất là bảo đảm đất ở, nhà ở và cải thiện đời sống để cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, tập trung nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy của Trường.


Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ

 

Trước sự phát triển của KH - CN, Nhà trường tích cực đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo với tất cả các loại hình, các bậc học và các ngành nghề; bảo đảm tính liên thông và chất lượng mặt bằng kiến thức theo quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành và Quân đội. Việc đổi mới, bổ sung, điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo của Trường được thực hiện theo hướng giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành để nâng cao trình độ và kỹ năng tay nghề cho học viên; coi trọng nghiên cứu, bổ sung vào chương trình đào tạo những ngành nghề mới, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Tổng cục, của Quân đội và nhu cầu của xã hội. Để thực hiện tốt điều đó, Nhà trường thường xuyên khảo sát, trao đổi, lắng nghe ý kiến của các đơn vị, nhà máy - nơi sử dụng học viên tốt nghiệp và xu hướng của thị trường lao động; gắn kết chặt chẽ với các cơ sở sản xuất, các trung tâm nghiên cứu, các trường trong và ngoài quân đội; qua đó, cập nhật thông tin, nhất là những tiến bộ của KH-CN mới để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch và nội dung, chương trình đào tạo. Phương pháp dạy - học của Trường đã và đang được đổi mới theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm, giáo viên giữ vai trò là người chỉ đạo, hướng dẫn học viên tìm hiểu, nghiên cứu, học tập tiếp thu bài giảng. Để phương pháp này thực sự hiệu quả, Nhà trường đã tiến hành thống nhất về nhận thức, đặt ra mục tiêu, yêu cầu và bồi dưỡng về phương pháp dạy - học mới cho cán bộ, giáo viên và học viên; khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê và xây dựng thói quen tự học tập, tự nghiên cứu, tự giải quyết các vấn đề của học viên, qua đó phát huy cao nhất khả năng của từng người trong học tập và rèn luyện. Nhà trường động viên, tạo điều kiện cho giáo viên đầu tư nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo công tác giảng dạy: xây dựng đề cương chi tiết, đặt ra mục đích, yêu cầu cụ thể của từng chuyên đề, hướng dẫn học viên nghiên cứu, đọc tài liệu, giáo trình, ra bài tập... Đồng thời, sử dụng có hiệu quả các trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy – học và tạo điều kiện cho học viên tham gia vào bài giảng để tăng tính chủ động của họ trong tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành. Trong từng chuyên đề, bài giảng, giáo viên lựa chọn trọng tâm, trọng điểm và những nội dung khó để thầy – trò cùng tham gia giải quyết. Thực hiện phương pháp này, giáo viên của Trường luôn nắm chắc được trình độ của từng học viên, kịp thời phát hiện những mặt yếu, khâu yếu để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp, hiệu quả hơn.

Với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm về chiều sâu và tiếp cận với sự phát triển khoa học – kỹ thuật trong lĩnh vực CNQP, những năm qua, Nhà trường đã đầu tư, mua sắm, xây dựng các phòng thí nghiệm, phòng học chuyên dùng, xưởng thực hành với trang, thiết bị công nghệ cao…; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các phòng thực hành (tiện, phay, đúc kim loại, điện - điện tử, đo lường cơ khí…). Đây là điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp giữa học và hành, giữa lý thuyết với thực tế sản xuất, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy – học, nhất là nâng cao tay nghề của học viên và phục vụ nhiệm vụ sản xuất của Nhà trường. Bên cạnh đó, Nhà trường còn tổ chức hội giảng cấp khoa, phòng và tổ chức, đăng cai nhiều hội thi giáo viên dạy giỏi cấp toàn quân, cấp tổng cục; đăng cai các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành, huấn luyện quân sự của Tổng cục với số lượng lớn… Qua đó, để cán bộ, giáo viên, học viên được trao đổi, học tập, tiếp thu kinh nghiệm và phương pháp dạy – học mới, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.


Tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống

 

Việc xây dựng và duy trì các quy chế, quy định được Nhà trường tiến hành chặt chẽ. 100% học viên được vào ở nội trú đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, giáo dục, học tập và rèn luyện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý học viên, Nhà trường coi trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ quản lý; gắn trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm với việc rèn luyện, học tập và sự tiến bộ của học viên. Đồng thời, duy trì nghiêm túc các chế độ quy định, thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, ngăn chặn, hạn chế những tiêu cực, tệ nạn xã hội thâm nhập vào Trường. Cán bộ quản lý các cấp thường xuyên đẩy mạnh các biện pháp giáo dục, thuyết phục; sâu sát nắm chắc từng học viên, nhất là số học viên cá biệt để kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn trước những biểu hiện lệch lạc về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật.

Để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, Nhà trường còn thường xuyên đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng và thực hiện các cuộc vận động; nổi bật là: phong trào “Dạy tốt, học tốt” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và nỗ lực “Chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục - đào tạo”. Đáng chú ý là, nội dung các phong trào thi đua luôn hướng vào việc nâng cao chất lượng dạy – học và rèn luyện kỷ luật, đạo đức, tác phong của cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và học viên. Cùng với đó, Nhà trường thực hiện tốt nền nếp sơ kết, tổng kết, khen thưởng, nhân điển hình tiến tiến, khơi dậy tinh thần hăng say giảng dạy, học tập, rèn luyện của cán bộ, giáo viên, học viên trong Trường; hết sức coi trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn) trong công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện và tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học viên. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn mà còn góp phần giáo dục cho học viên về tình yêu quê hương, đất nước, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tu dưỡng, rèn luyện những phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” và phát huy truyền thống tốt đẹp của Nhà trường trong điều kiện mới.

Đại tá, ThS. NGUYỄN KHẮC THẮNG

Hiệu trưởng Nhà trường

 

Ý kiến bạn đọc (0)