Thứ Năm, 21/11/2024, 00:24 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Trường Cao đẳng Biên phòng là cơ sở đào tạo thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Trung cấp Biên phòng 1 (phía Bắc) và Trường Trung cấp Biên phòng 2 (phía Nam), có nhiệm vụ đào tạo (bậc cao đẳng, trung cấp, sơ cấp), bồi dưỡng chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ biên phòng và ngoại ngữ (tiếng Lào, Trung Quốc, Campuchia) cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp bộ đội biên phòng các tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và ngôn ngữ Việt Nam cho cán bộ nước bạn Campuchia và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trên giao. Những năm qua, Nhà trường đứng trước không ít khó khăn do mới được thành lập1, cùng lúc vừa phải kiện toàn tổ chức biên chế, vừa tổ chức giảng dạy cho nhiều đối tượng trong điều kiện cơ sở đào tạo phân tán ở hai miền Nam, Bắc, công tác bảo đảm còn nhiều bất cập, nhất là tài liệu, giáo trình chưa được chuẩn hóa, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; công tác chỉ huy, chỉ đạo, điều hành huấn luyện, đào tạo ở 02 cơ sở cách xa nhau, tư tưởng của một bộ phận cán bộ, giảng viên còn tâm tư, lo lắng phải luân chuyển, v.v.
Đứng trước khó khăn đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã thường xuyên bám sát thực tiễn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quyết tâm chính trị cho cán bộ, đảng viên, từng bước khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo với tư cách là trường cao đẳng ngay từ năm học đầu tiên. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện, đào tạo các đối tượng của Nhà trường không ngừng được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước. Kết quả các khóa đào tạo gần đây: 100% học viên tốt nghiệp đạt yêu cầu; trong đó, 80% - 85% tốt nghiệp khá, giỏi (trước khi sáp nhập chỉ đạt 75% - 80%). Học viên sau khi ra trường có phẩm chất, năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, chức trách được giao, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Bộ đội Biên phòng.
Để có được kết quả trên, Nhà trường đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo điều chỉnh, ổn định tổ chức biên chế và tiến hành huấn luyện, đào tạo theo chương trình mới sau khi có quyết định sáp nhập. Đây vừa là nguyên tắc, vừa là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo trong tình hình mới. Trước hết, để kiện toàn tổ chức biên chế theo Quyết định số 2680/QĐ-TM, ngày 28/10/2022 của Bộ Tổng Tham mưu về việc ban hành Biểu tổ chức, biên chế Trường Cao đẳng Biên phòng, Đảng ủy Nhà trường lãnh đạo cấp ủy các cơ quan, đơn vị tập trung nghiên cứu kỹ biểu biên chế, rà soát số lượng, chất lượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, làm cơ sở đề xuất với Đảng ủy bố trí, sắp xếp, điều chỉnh các phòng, ban, khoa giảng viên, đơn vị quản lý học viên phù hợp, khoa học. Với cách làm nghiêm túc, thận trọng, khách quan, chính xác, chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống tổ chức của Nhà trường đã được kiện toàn, hoàn chỉnh từ cơ quan đến đơn vị, thống nhất ở cả 02 cơ sở, đáp ứng tốt yêu cầu công tác điều hành, quản lý, tiến hành huấn luyện, đào tạo. Để thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm có nền nếp, chất lượng, hiệu quả, Nhà trường tổ chức quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về công tác giáo dục, đào tạo và nhiệm vụ của Nhà trường trong giai đoạn mới,… làm cho cấp ủy, chỉ huy các phòng, ban, khoa giảng viên, tiểu đoàn quản lý học viên nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm khi Nhà trường được nâng cấp lên bậc cao đẳng. Trên cơ sở đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan, đơn vị ban hành nghị quyết lãnh đạo công tác huấn luyện, đào tạo với chủ trương, giải pháp sát đúng, phù hợp; coi trọng chỉ đạo xây dựng kế hoạch huấn luyện, đào tạo chặt chẽ, khoa học với mục tiêu, yêu cầu cao hơn với từng đối tượng học viên. Quá trình tiến hành, từ khâu triển khai rà soát, điều chỉnh nội dung giáo trình, tài liệu đến việc điều hành chương trình huấn luyện, đào tạo các lớp, các khóa và kiểm tra, khảo thí, đánh giá kết quả đảm bảo thông suốt, an toàn, thực chất, giữ vững và nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo toàn diện ở mức khá2, đạt và vượt chỉ tiêu theo chỉ thị của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về nhiệm vụ công tác nhà trường hằng năm.
Nhằm thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu” và trước thực trạng tài liệu, giáo trình chưa được chuẩn hóa, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giảng viên tích cực rà soát, khẩn trương hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với chuẩn đầu ra của các đối tượng theo Thông tư số 73/2022/TT-BQP, ngày 30/10/2022 của Bộ Quốc phòng về ban hành “Chương trình khung giáo dục trình độ cao đẳng cho các đối tượng của Trường Cao đẳng Biên phòng”. Trong đó, Nhà trường đặc biệt coi trọng việc cập nhật, bổ sung các nội dung, kiến thức mới có liên quan đến bảo vệ biên giới quốc gia trên các tuyến biên giới và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhờ đó, từ năm học 2022 - 2023 đến nay, Nhà trường đã xây dựng mới 08 chương trình đào tạo cho 02 đối tượng cao đẳng biên phòng và hoàn thiện cao đẳng biên phòng của 04 ngành (quản lý biên giới; quản lý cửa khẩu; trinh sát; phòng, chống ma túy và tội phạm); điều chỉnh, bổ sung 16 chương trình đào tạo cho các đối tượng: trung cấp biên phòng, chuyển loại trung cấp biên phòng; ngoại ngữ; nhân viên các ngành: báo vụ, điều khiển tàu thủy, cửa khẩu, phòng, chống ma túy và tội phạm. Đặc biệt, Nhà trường đã hoàn chỉnh chuẩn đầu ra cho các đối tượng đào tạo theo kế hoạch của Cục Nhà trường/Bộ Tổng Tham mưu và chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Đây là căn cứ quan trọng để Nhà trường hoàn thiện nội dung, chương trình bảo đảm lượng kiến thức tổng hợp, chuyên sâu cho các đối tượng, khắc phục được tình trạng dàn trải, thiếu hụt về nội dung cơ bản, sau khi tốt nghiệp học viên đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng của đơn vị và có thể phát triển lên các vị trí cao hơn. Riêng đối với học viên Campuchia, Nhà trường chủ động điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình đào tạo (biên soạn giáo trình tài liệu song ngữ đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập); đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Việt (chuyển đổi các bài đàm thoại thành các trò chơi vận động; tổ chức giao lưu giữa học viên Việt Nam học tiếng Campuchia với học viên Campuchia học tiếng Việt) theo hướng coi trọng nâng cao kỹ năng nghe, nói cho cả học viên Việt Nam và học viên Campuchia.
Quản lý, điều hành huấn luyện, đào tạo và tổ chức hoạt động phương pháp của các cơ quan, khoa giảng viên, đơn vị quản lý học viên được Nhà trường xác định là vấn đề căn bản trong vận dụng “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” vào huấn luyện, đào tạo. Để có hiệu quả, Nhà trường chỉ đạo Phòng Đào tạo, các khoa giảng viên, đơn vị quản lý học viên căn cứ vào quân số, tiến trình biểu giảng dạy, thường xuyên trao đổi, phối hợp để sắp xếp, điều chỉnh lịch huấn luyện, đào tạo phù hợp, hiệu quả. Hằng tháng, tuần, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chế độ bám lớp, kiểm tra, duy trì nền nếp tự học, tự rèn của học viên; duy trì nghiêm túc quy chế, không để tình trạng vi phạm quy định trong quá trình huấn luyện, đào tạo. Qua đó, các nội dung khoa mục được thực hiện đầy đủ, bài bản, khoa học, không bị chồng chéo hoặc thiếu sót. Nhà trường chỉ đạo các khoa giảng viên tổ chức có hiệu quả các hoạt động phương pháp, như: thông qua bài giảng, kiểm tra giảng, dự giảng, giảng thử để rút kinh nghiệm, làm cơ sở nâng cao chất lượng dạy học; trong đó, coi trọng bồi dưỡng phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại (lấy người học làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học viên). Đồng thời, duy trì tổ chức tốt hội thi, hội thao, nhất là hội thi giảng viên dạy giỏi3 ở các cấp và các hoạt động bổ trợ, xem đây là một hướng quan trọng để bồi dưỡng, nâng cao phương pháp giảng dạy. Bằng các hoạt động thiết thực, kỹ năng, phương pháp sư phạm, trình độ ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của đội ngũ giảng viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng tiêu chí đối với giảng viên bậc cao đẳng. Cùng với đó, Nhà trường yêu cầu các đơn vị quản lý học viên duy trì nghiêm nền nếp hoạt động ngoại khóa để học viên vận dụng kiến thức đã học vào rèn luyện những kỹ năng hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn; tạo sự tự tin cho học viên sau khi tốt nghiệp về đơn vị. Nhiều năm qua, Nhà trường duy trì việc mời lãnh đạo các cục nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đến trao đổi, nói chuyện chuyên đề, truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, giảng viên, học viên, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo của Nhà trường.
Cùng với các giải pháp trên, Nhà trường coi trọng xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất, năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu công tác huấn luyện, đào tạo trước mắt và lâu dài. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chủ động tiến hành tốt công tác quán triệt nhiệm vụ, giáo dục, động viên tư tưởng, làm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên có tư tưởng ổn định, vững vàng, sẵn sàng chấp hành sự phân công điều động, luân chuyển của tổ chức; đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch, phân hướng sử dụng, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, có cơ cấu hợp lý, được bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, đủ trình độ giảng dạy trung cấp và cao đẳng chuyên nghiệp, đạt chuẩn theo quy định. Quá trình thực hiện, Nhà trường đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo ở các học viện, nhà trường Quân đội; đồng thời, kết hợp chặt chẽ với bồi dưỡng tại chỗ, nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ quan trọng này. Cùng với đó, cử cán bộ, giảng viên đi luân chuyển, thực tế ở các đơn vị để nâng cao năng lực toàn diện về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục theo các tiêu chí. Nhờ đó, 100% giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục4 có lòng yêu nghề, phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm cao trong công tác điều hành, giảng dạy, quản lý học viên.
Một trong những nội dung quan trọng nữa được Nhà trường chủ động triển khai thực hiện, đó là tham mưu, đề xuất với cấp trên và quan tâm việc lãnh đạo làm tốt công tác bảo đảm, phục vụ cho huấn luyện, đào tạo. Tập trung đầu tư xây dựng khu giảng đường, nhà ở, nhà ăn; cải tạo, nâng cấp thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ,… tạo nền tảng cơ sở vật chất vững chắc để thực hiện mục tiêu, yêu cầu huấn luyện, đào tạo, xứng đáng với vị thế mới là Trường Cao đẳng Biên phòng.
Đại tá NGUYỄN XUÂN TOÀN, Phó Hiệu trưởng Nhà trường ___________________
1 - Thành lập ngày 29/4/2022.
2 - Đào tạo trung cấp, cao đẳng các chuyên ngành: 100% khoa mục đạt yêu cầu (trên 80% khá, giỏi); đào tạo ngoại ngữ cho các đối tượng đạt khá.
3 - Hội thi Giảng viên giỏi năm học 2023 - 2024, có 17 giảng viên đạt giỏi cấp khoa; 12 giảng viên đạt giỏi cấp Trường.
4 - Hiện nay, giảng viên của Nhà trường 100% có trình độ đại học và trên đại học (trong đó: tiến sĩ: 1,5%; thạc sĩ: 42,9%; đại học 56,5%).
Trường Cao đẳng Biên phòng; chất lượng huấn luyện,đào tạo; đội ngũ giảng viên; nghiệp vụ biên phòng
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Sư đoàn 10 đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới 19/09/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang chung sức xây dựng nông thôn mới 19/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh