Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Bảy, 16/03/2013, 22:12 (GMT+7)
Thực hiện ba khâu đột phá ở Sư đoàn 9

Sư đoàn 9, thuộc Quân đoàn 4 là đơn vị đủ quân, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) ở địa bàn chiến lược phía Nam của Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Sư đoàn đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhất là Nghị quyết của Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xác định rõ những nội dung, chỉ tiêu chủ yếu, những khâu đột phá; đồng thời, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn Sư đoàn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trong đó, Sư đoàn tập trung vào ba khâu đột phá: nâng cao chất lượng huấn luyện; xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Duy trì nghiêm chế độ đọc báo tại Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9. (Nguồn: qdnd.vn)

Đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện được Sư đoàn xác định là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình xây dựng, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chiến đấu. Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết lãnh đạo của các cấp, mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân đoàn, các chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan cấp trên và bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” để nâng cao chất lượng huấn luyện. Mục tiêu Đảng ủy Sư đoàn đề ra là: “Hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện; 100% nội dung huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó có 78% khá, giỏi; bắn đạn thật cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn đạt giỏi; diễn tập chỉ huy - cơ quan đạt khá; xây dựng Trung đoàn bộ binh 1 đạt đơn vị huấn luyện giỏi”.

Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, chất lượng huấn luyện, Sư đoàn chủ trương đột phá vào các nội dung: nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật và chiến thuật; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cá nhân, phân đội với nâng cao trình độ của người chỉ huy - cơ quan; tập trung vào những mặt yếu, khâu yếu. Theo đó, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; củng cố, làm mới thao trường, học cụ, giáo án, bài giảng bảo đảm cho huấn luyện; tổ chức huấn luyện đúng kế hoạch; chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp; huấn luyện sát với phương án chiến đấu, đối tượng tác chiến; gắn huấn luyện với thực hiện nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật... Trong đó, các đơn vị chú trọng huấn luyện bộ đội sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị, khí tài có trong biên chế, bắn các bài bắn nâng cao; kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu ban ngày, ban đêm; nâng cao khả năng cơ động, rèn luyện sức bền bỉ, dẻo dai và tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, Sư đoàn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ tham mưu tác chiến, năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho sĩ quan cơ quan trung đoàn, sư đoàn thông qua các đợt luyện tập, diễn tập chỉ huy - cơ quan. Năm 2012, chất lượng huấn luyện của các đơn vị trong Sư đoàn đã có chuyển biến rõ rệt. Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã cùng với cơ quan cấp trên chỉ đạo, giúp đỡ Trung đoàn bộ binh 2 hoàn thành tốt cuộc diễn tập “Thiết quân luật” làm mẫu cho Quân đoàn nghiên cứu, rút kinh nghiệm chỉ đạo huấn luyện. Kết quả kiểm tra các nội dung, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 77,9% đạt khá, giỏi; diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, bắn đạn thật, đạt 100% khá, giỏi; trong đó, có 12 đại đội đạt giỏi. Đặc biệt, Sư đoàn đã chỉ đạo huấn luyện và tổ chức tốt cuộc “Diễn tập vượt sông cấp tiểu đoàn bộ binh bằng trang bị có trong biên chế trong hành, trú quân có bắn chiến đấu”. Đây là nội dung khó, phức tạp, nhưng do xây dựng chương trình huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật hợp lý, tổ chức, thực hành chặt chẽ, công tác đảm bảo chu đáo, nên cuộc diễn tập đã được thực hiện đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện lên một bước mới, Sư đoàn đã chỉ đạo cơ quan, các đơn vị rút kinh nghiệm việc thực hiện đột phá; trong đó, tập trung huấn luyện cá nhân, phân đội nâng cao khả năng khắc phục vật cản thiên nhiên trong hành quân, trú quân; nâng cao chất lượng diễn tập chiến thuật có bắn đạt thật cấp tiểu đoàn bộ binh. Đối với chỉ huy - cơ quan, tập trung đột phá vào huấn luyện, hội thi cán bộ trung đoàn trưởng, chính ủy giỏi cấp Quân đoàn; nâng cao chất lượng xây dựng, luyện tập, diễn tập các tưởng định chiến thuật đánh địch cơ động đường bộ, đường không, địch tạm dừng trên các địa hình khác nhau bằng vũ khí, trang bị có trong biên chế, cũng như khi được tăng cường và chiến đấu hiệp đồng quân chủng, binh chủng. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan soạn thảo các văn kiện luyện tập, diễn tập phù hợp với khả năng, cách đánh của ta; sát với đối tượng tác chiến, địa bàn được giao nhiệm vụ và đúng quy định của công tác tham mưu.

Đột phá xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là một trong những nội dung trọng tâm thường xuyên, là đòi hỏi thực tế trong tình hình hiện nay, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp, đảm bảo cho Sư đoàn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật của đơn vị dựa vào hệ thống điều lệnh, điều lệ của Quân đội, các quy chế của đơn vị và quy định của người chỉ huy để thống nhất hành động của mọi quân nhân.

Xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị, Sư đoàn đã xác định rõ nội dung, yêu cầu và phương pháp tiến hành đột phá nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Trước hết là việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 37-CT/ĐUQSTW về “Đẩy mạnh xây dựng chính quy Quân đội nhân dân Việt Nam lên một bước mới”; Chỉ thị số 04/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về “Tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam”... Sư đoàn phân công và chỉ đạo Trung đoàn bộ binh 2 xây dựng toàn diện các mặt; Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn 1) và Phòng Tham mưu xây dựng đơn vị “điểm” theo Chỉ thị 917/CT-BQP. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện và quản lý bộ đội theo điều lệnh, kỷ luật của Quân đội và pháp luật của Nhà nước; gắn huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; hạn chế tai nạn giao thông, giảm tỷ lệ các vụ việc vi phạm kỷ luật xuống dưới 0,2%. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, các chế độ sinh hoạt, học tập, lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi trong toàn Sư đoàn có chuyển biến tích cực. Hệ thống bảng, biển, dây, giá được củng cố; doanh trại, cảnh quan môi trường của các cơ quan, đơn vị được xây dựng thống nhất, xanh, sạch, đẹp, v.v.

Các cơ quan, đơn vị của Sư đoàn còn chú trọng kết hợp giữa xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật với nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, huấn luyện điều lệnh kỷ luật. Trong đó, tập trung xây dựng cơ quan trung đoàn, sư đoàn mẫu mực để đơn vị noi theo; đồng thời, đề cao tính tiền phong gương mẫu, tác phong tỉ mỉ, sâu sát của cán bộ các cấp; phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định, bảo đảm cho việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đảng ủy Sư đoàn đề ra chỉ tiêu: xây dựng Đảng bộ Sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; có 95% trở lên đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 13 đến 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đảng viên vi phạm tư cách không quá 0,25%; có 100% cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và 97% đảng bộ bộ phận, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; không có tổ chức đảng yếu kém; có 75% chi bộ cấp đại đội có chi ủy, trung đội có tổ đảng đạt 80%; tiểu đội (khẩu đội) có đảng viên đạt 50%; mỗi năm kết nạp 200 đảng viên mới.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên, Đảng ủy Sư đoàn đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác xây dựng Đảng; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; duy trì nghiêm chế độ Ngày Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt, học tập chính trị; đánh giá, biểu dương, khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt; đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật. Thời gian qua, Sư đoàn còn triển khai nhiều biện pháp thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 317-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn đơn vị. Cấp ủy các cấp thường xuyên nắm chắc nhiệm vụ, tình hình trong từng giai đoạn để ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện, kịp thời. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có năng lực hoạt động thực tiễn tốt.

Tuy nhiên, kết quả bình xét, đánh giá tổ chức đảng, đảng viên năm 2012 của Sư đoàn so với chỉ tiêu đề ra có một số nội dung chưa đạt, chỉ có 9,08% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, còn 2 tổ chức đảng yếu kém. Vì vậy, Đảng ủy Sư đoàn đang tập trung thực hiện công tác giáo dục, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên; trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt quy chế chất vấn ở hội nghị cấp ủy; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật. Trên cơ sở đó, tiếp tục phát huy dân chủ, thực hiện đúng quy trình, đánh giá đúng năng lực của cán bộ; sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực thực tế, đảm bảo cho mỗi cá nhân đều có điều kiện phát huy tốt nhất khả năng, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Đại tá PHẠM XUÂN THUYẾT

Sư đoàn trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)