Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Ba, 20/01/2015, 09:53 (GMT+7)
Thái Bình tích cực xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ

Thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ về khu vực phòng thủ, những năm qua, tỉnh Thái Bình đã có nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, trọng tâm là tăng cường tiềm lực.

Hội nghị Đảng ủy Quân sự Tỉnh năm 2015

Kết quả nổi bật trong công tác xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) của Tỉnh là, hệ thống chính trị các cấp được củng cố ngày càng vững mạnh. Cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong xây dựng và hoạt động của KVPT được vận hành tốt. Các địa phương đã kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) với tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN). Kinh tế của Tỉnh có bước phát triển khá; an ninh chính trị được giữ vững, an ninh nông thôn ổn định. Lực lượng vũ trang địa phương được xây dựng có chất lượng cao, số lượng hợp lý, đủ khả năng làm nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn Tỉnh từng bước được củng cố vững chắc. Đặc biệt, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Tỉnh đã đầu tư ngân sách xây dựng được nhiều công trình chiến đấu kiên cố, góp phần quan trọng trong xây dựng thế trận quân sự của KVPT, v.v.

Để có được kết quả đó, trước hết, Tỉnh luôn chăm lo xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần của KVPT, nhất là xây dựng “thế trận lòng dân”. Tỉnh xác định đây vừa là giải pháp, vừa là yêu cầu của quá trình xây dựng KVPT, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để bảo vệ địa phương, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ, nhân dân và lực lượng lượng vũ trang về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của địa phương; làm rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố chính quyền vững mạnh toàn diện, xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh tạo nền tảng để xây dựng KVPT. Cùng với đó, Thái Bình chú trọng làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Tỉnh đã phát huy vai trò cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh, chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo mở rộng đối tượng, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục QP-AN cho các đối tượng và nhân dân1 phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, trong năm 2014, trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa nước ta, Tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng cho hơn 100 đồng chí là cán bộ công đoàn của các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn; biên soạn, phát hành 47 chuyên mục, chuyên trang trên báo, đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh; 118 chuyên mục trên đài phát thanh huyện và tiếp âm truyền thanh cấp xã được 4.156 lượt chuyên mục. Qua đó, kịp thời định hướng dư luận, giúp các tầng lớp nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối, đối sách của Đảng, Nhà nước, không mắc mưu kẻ xấu, không tham gia biểu tình, gây rối, phá hoại nhà máy, công xưởng, gây phương hại đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của địa phương và hình ảnh quốc gia, dân tộc.

Thái Bình là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đóng góp to lớn cả sức người, sức của trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; là địa phương có số thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng lớn thứ hai của cả nước. Để góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, tăng cường tiềm lực chính trị - tinh thần của KVPT, Tỉnh đã coi trọng quan tâm đến công tác chính sách hậu phương quân đội, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, Tỉnh đã huy động, vận động các cấp, các ngành, nhân dân xây dựng được trên 5.800 Nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; vận động được 52,6 tỷ đồng, xây dựng 6.230 Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; xét duyệt, chi trả trợ cấp cho trên 80.000 đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, an toàn. Cùng với đó, các địa phương thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ đó, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng KVPT Tỉnh ngày càng vững chắc.

Thấu suốt quan điểm xây dựng tiềm lực kinh tế là xây dựng nhân tố vật chất trực tiếp tạo nên sức mạnh của KVPT. Thái Bình đã chú trọng phát triển kinh tế, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, bảo đảm mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN. Theo đó, việc kết hợp KT-XH với QP-AN được Tỉnh chủ động triển khai ngay từ trong chiến lược phát triển, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển KT-XH của các sở, ban ngành và địa phương. Trên cơ sở định hướng đó, Tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp của địa phương; từng bước hình thành một số ngành chủ lực của địa phương, đủ sức hợp tác, cạnh tranh trên thị trường, như: công nghiệp đóng tàu, sản xuất gia công cơ khí, chế biến thực phẩm, v.v. Hiện tại, Tỉnh đã quy hoạch, xây dựng 07 khu công nghiệp, 09 cụm công nghiệp với diện tích trên 1.500 ha, tạo việc làm cho gần 2,5 vạn lao động. Đây là vấn đề quan trọng, tạo cơ sở cho việc sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, phục vụ yêu cầu quốc phòng khi cần thiết. Trong lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản, Tỉnh chú trọng phát huy lợi thế sản xuất nông nghiệp và kinh tế biển, bao gồm nuôi trồng, khai thác, đánh bắt, chế biến, dịch vụ, du lịch và vận tải. Vừa qua, Tỉnh đã đầu tư mở rộng 02 cảng cá quy mô vừa với hàng chục cơ sở sơ chế thủy hải sản, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động; trong đó, có khoảng 50% lao động là lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ của địa phương. Cùng với đó, Tỉnh đã xây dựng và triển khai quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH vùng ven biển Thái Bình đến năm 2020; chỉ đạo các địa phương, cơ sở tích cực trồng rừng ngập mặn ven biển, kiên cố hóa đê sông, đê biển, vừa phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, thủy sản, bảo đảm môi trường, ngăn sóng trong bão lũ, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng tác chiến cơ động, phòng tránh và đánh địch khi có tình huống.

Là tỉnh đồng bằng ven biển, Thái Bình có 05 cửa sông lớn với hệ thống sông ngòi khá dày, những năm qua, Tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn vốn tập trung xây dựng, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và tuyến đường giao thông nông thôn, ưu tiên các tuyến giao thông huyết mạch các huyện ven biển, khu vực quy hoạch xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, KVPT then chốt của Tỉnh. Bằng sự nỗ lực của địa phương, sự hỗ trợ của Trung ương, thời gian qua, Thái Bình đã hoàn thành xây dựng cầu Diêm Điền, Bến Hiệp, Hồng Quỳnh, Tịnh Xuyên; nâng cấp đường 217, đường từ Vô Hối đi Diêm Điền, đường 37, 39B..., góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo sự liên hoàn trong thế trận phòng thủ của Tỉnh và giữa Tỉnh với các địa phương khác trên địa bàn Quân khu. Các lĩnh vực y tế, bưu chính viễn thông được Tỉnh quan tâm đầu tư phát triển theo hướng hiện đại, rộng khắp, bảo đảm phục vụ cho hoạt động dân sinh trong thời bình và sẵn sàng động viên phục vụ nhiệm vụ quốc phòng khi có tình huống.

Trong tổ chức, hoạt động của KVPT, xây dựng tiềm lực quân sự là nội dung cốt lõi. Thời gian qua, Tỉnh chú trọng tăng cường tiềm lực quân sự KVPT, trọng tâm là xây dựng thế trận quân sự. Trong xây dựng thế trận quân sự, Tỉnh đã tập trung xây dựng hoàn chỉnh Đề án xây dựng KVPT giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020; Quy hoạch xây dựng thế trận quân sự trong KVPT giai đoạn 2011 - 2020; triển khai, hướng dẫn các huyện (thành phố) xây dựng Quy hoạch tổng thể bố trí QP-AN kết hợp với phát triển KT-XH, Quy hoạch các công trình phục vụ quốc phòng, v.v. Căn cứ vào các đề án, quy hoạch, kế hoạch được duyệt, Bộ CHQS Tỉnh đã chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành của Tỉnh, các cơ quan Quân khu tổ chức thực hiện theo lộ trình đã xác định. Đồng thời, chủ động tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Tỉnh quản lý nhà nước về quốc phòng, nhất là việc quản lý, thẩm định các chương trình, dự án đầu tư phát triển KT-XH có liên quan đến xây dựng thế trận quân sự KVPT. Cùng với đó, Bộ CHQS Tỉnh đã hoàn thành điều chỉnh Quyết tâm tác chiến phòng thủ trong tình hình mới; lập Quy hoạch điều chỉnh bố trí quốc phòng kết hợp với phát triển KT-XH giai đoạn 2011 - 2020; qua đó, quản lý chặt chẽ các khu vực, địa bàn quan trọng. Trên cơ sở Quy hoạch thế trận quân sự đã được phê duyệt, Bộ CHQS Tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh cùng các địa phương huy động nguồn ngân sách, từng bước đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng, nhất là trong căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, phấn đấu mỗi năm từng địa phương xây dựng được 01 - 02 công trình bằng nguồn ngân sách địa phương. Hiện nay, Tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng sở chỉ huy thống nhất, sở chỉ huy cơ bản, một số đường hầm nguyên khối, đường hầm thông tin, trận địa hỏa lực, cụm kho hậu cần - kỹ thuật, v.v. Ngoài ra, Tỉnh chú trọng cải tạo, củng cố các công trình quân sự có sẵn, địa hình có giá trị chiến thuật, thực hiện quản lý chặt chẽ từ cơ sở.

Tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng của KVPT, nòng cốt là lực lượng vũ trang địa phương bao gồm lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao. Đồng thời, đẩy nhanh thực hiện Đề án hiện đại hóa trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm, thiết giáp và dân quân tự vệ làm nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, v.v.

Tỉnh chú trọng bổ sung, hoàn chỉnh các văn kiện, kế hoạch tác chiến A, A2, A4; các kế hoạch: Động viên quốc phòng, phòng không nhân dân, phòng, chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn và tổ chức huấn luyện, diễn tập chặt chẽ, đúng quy định, sát thực tế chiến đấu. Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh đã chỉ đạo 08/08 huyện (thành phố) và 100% cụm xã, phường, thị trấn tổ chức diễn tập KVPT kết hợp với diễn tập hộ đê, tìm kiếm cứu nạn, tác chiến trị an, thiết quân luật. Đặc biệt, năm 2014, Tỉnh đã tổ chức diễn tập KVPT tỉnh, với mật danh “TB-14”. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, có nhiều thành phần tham gia, thực hiện nhiều nội dung mới và có thực binh của ba lực lượng quân sự, công an, biên phòng. Thông qua các cuộc diễn tập, cơ chế: Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, cơ quan quân sự phối hợp với cơ quan công an và các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tham mưu và tổ chức thực hiện được vận hành tốt hơn; trình độ tổ chức, điều hành hoạt động KVPT của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT địa phương, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá ĐÀO TUẤN ANH, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Tỉnh
__________________

1 - Trong 05 năm qua, Tỉnh đã có 322 cán bộ đối tượng 2 và 3; 9.317 đối tượng 4; 54.282 đối tượng 5 hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo quy định. Ngoài ra, Tỉnh còn mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 865 chức sắc, chức việc các tôn giáo và các đối tượng khác.

Ý kiến bạn đọc (0)