Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 28/02/2014, 10:41 (GMT+7)
Sư đoàn Phòng không 361 huấn luyện làm chủ vũ khí, khí tài

Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa của Quân chủng Phòng không - Không quân và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời Thủ đô Hà Nội và các mục tiêu quan trọng khác, những năm qua, Sư đoàn Phòng không 361 được trang bị nhiều vũ khí, khí tài (VK,KT) cải tiến và khí tài mới, hiện đại. Vì vậy, tổ chức huấn luyện, khai thác, sử dụng, làm chủ các loại VK,KT này luôn được Sư đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp thiết vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Sư đoàn.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết của Đảng ủy, Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Đảng ủy Sư đoàn ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo; trong đó, nhấn mạnh: huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trung tâm, thường xuyên của Sư đoàn, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp, là trách nhiệm của mọi tổ chức, cán bộ, chiến sĩ (CB,CS), quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong toàn Sư đoàn. Trên cơ sở đó, chỉ huy Sư đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện và thành lập các ban, tổ huấn luyện do các Phó Sư đoàn trưởng phụ trách trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn công tác huấn luyện theo chuyên ngành của các đơn vị.

Trước hết, Sư đoàn triển khai công tác quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng; xây dựng bản lĩnh chính trị cho CB,CS nhất là đối tượng trực tiếp tham gia tiếp nhận, quản lý, khai thác sử dụng VK,KT mới, cải tiến. Để thực hiện có hiệu quả, Sư đoàn chỉ đạo cơ quan chức năng soạn thảo đề cương tuyên truyền, giáo dục làm cơ sở cho các đơn vị tổ chức quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội. Nội dung quán triệt, giáo dục bảo đảm toàn diện, song đi sâu vào giáo dục nhiệm vụ, truyền thống vẻ vang của Quân chủng, Sư đoàn; về nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác huấn luyện năm của đơn vị; ý nghĩa của việc làm chủ VK,KT đối với tăng cường sức mạnh chiến đấu của Sư đoàn,... Hình thức, phương pháp giáo dục được các cơ quan, đơn vị vận dụng linh hoạt, đa dạng, thường xuyên đổi mới. Đặc biệt, Sư đoàn làm tốt việc phát huy dân chủ về quân sự để CB,CS bàn bạc, đóng góp ý kiến, đề xuất phương pháp tổ chức huấn luyện phù hợp với đặc điểm của đơn vị và từng đối tượng, nhằm đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và VK,KT. Nhờ đó, CB,CS đều nhận rõ trách nhiệm, có ý chí quyết tâm cao, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện làm chủ VK,KT.

Kiểm tra kỹ thuật khí tài (Ảnh: qdnd.vn)

Cùng với đó, Đảng ủy, chỉ huy (ĐU,CH) Sư đoàn luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện. Để huấn luyện bộ đội sử dụng thành thạo, khai thác có hiệu quả các tính năng của VK,KT, đặc biệt là VK,KT mới, cải tiến, Sư đoàn lấy huấn luyện đội ngũ cán bộ làm trung tâm, huấn luyện cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị làm then chốt để huấn luyện cho đơn vị và cấp dưới. Thời gian qua, Sư đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành lựa chọn cán bộ, kỹ thuật viên (KTV), nhân viên kỹ thuật cử đi học các đợt chuyển loại VK,KT mới, cải tiến tại nước bạn và tại các nhà máy để làm nòng cốt; đồng thời, tích cực tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện chuyển loại ở các cấp bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng. Cùng với cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Quân chủng tổ chức, Sư đoàn mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, chú trọng đối tượng là cán bộ chủ trì các cấp từ cơ quan Sư đoàn đến phân đội. Nội dung bồi dưỡng, tập huấn tập trung vào những vấn đề mới của công tác tham mưu, tính năng kỹ thuật, chiến thuật và phương pháp tổ chức huấn luyện đối với VK,KT mới, cải tiến. Bên cạnh đó, tận dụng thời gian các chuyên gia nước bạn sang chuyển giao, bảo hành khí tài, Sư đoàn cử cán bộ, KTV cùng tham gia để học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, làm nòng cốt huấn luyện cho đơn vị sau này. Trước những yêu cầu cao, khắt khe trong khai thác, sử dụng VK,KT mới, cải tiến, Sư đoàn đã có nhiều biện pháp tích cực, chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ huấn luyện đạt kết quả tốt nhất. Để thao tác, sử dụng núm, nút mặt máy trong quá trình huấn luyện, chiến đấu trên khí tài chính xác, hiệu quả, Sư đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Quân chủng tổ chức biên dịch, biên soạn hàng chục tài liệu; đồng thời, cập nhật các thông số kỹ thuật, khuyến cáo của nhà sản xuất để bổ sung vào nội dung huấn luyện. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình, học cụ, sơ đồ, tranh vẽ, bài tập luyện tập kíp chiến đấu (KCĐ), hệ thống thao trường, bãi tập và VK,KT phục vụ cho huấn luyện được Sư đoàn đặc biệt quan tâm. Năm 2013, Sư đoàn đã làm mới 12 mô hình, gần 900 sơ đồ, tranh vẽ; tu sửa, củng cố trên 200 mô hình hiện có, trích quỹ gần 130 triệu đồng mua vật chất phục vụ cho huấn luyện.

Trong quá trình huấn luyện, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, vận dụng linh hoạt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp; tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, yêu cầu nhiệm vụ của từng lực lượng (ra-đa, tên lửa, pháo phòng không), chú trọng huấn luyện thực hành, nhằm nâng cao khả năng khai thác, sử dụng VK,KT; đảm bảo các đơn vị giỏi tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng trong đội hình binh chủng hợp thành, tác chiến trong khu vực phòng thủ.

Với phương châm “Nắm chắc lý thuyết mới học thực hành, huấn luyện đến đâu chắc đến đó”, Sư đoàn yêu cầu các đơn vị tổ chức huấn luyện kỹ lý thuyết chuyên môn cho từng thành phần và khẩu lệnh, động tác hiệp đồng của toàn KCĐ. Trong quá trình huấn luyện thực hành trên khí tài, các đơn vị tiến hành phân đoạn từ đơn giản đến phức tạp, thuần thục động tác cá nhân đến hiệp đồng KCĐ. Do đặc thù của bộ đội phòng không đòi hỏi tính đoàn kết, hiệp đồng rất cao; vì vậy, Sư đoàn chú trọng huấn luyện đồng bộ KCĐ từ Sở chỉ huy Sư đoàn đến sở chỉ huy các trung đoàn và KCĐ phân đội. Trong đó, coi trọng huấn luyện nâng cao khả năng phát hiện, xử lý các tình huống trên không trong điều kiện phức tạp, như: địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, chế áp điện tử,… Tăng cường huấn luyện, luyện tập đội ngũ chiến thuật, thu hồi, triển khai nhanh khí tài và khả năng cơ động, chiếm lĩnh trận địa, triển khai chiến đấu trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết; huấn luyện đêm, huấn luyện ngụy trang, nghi binh, phòng tránh, đánh trả tiến công hỏa lực đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, hiệu quả khai thác, sử dụng VK,KT, đòi hỏi CB,CS phải có trình độ ngoại ngữ, tin học nhất định. Nhận rõ điều đó, thời gian qua, việc tổ chức bồi dưỡng, học ngoại ngữ (tiếng Nga) được Sư đoàn đẩy mạnh ở tất cả các cấp. Sư đoàn đã chủ trì, phối hợp với Cục Kỹ thuật Quân chủng mở hàng chục lớp học tiếng Nga, tin học cho đội ngũ cán bộ, KTV tại các đơn vị, đảm bảo cho CB,CS trực tiếp quản lý, sử dụng VK,KT có trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp.

Là đơn vị kỹ thuật, chiến đấu, Sư đoàn đề cao quan điểm: khai thác tính năng kỹ thuật của VK,KT để phục vụ chiến thuật, nghệ thuật tác chiến phòng không. Theo đó, Sư đoàn đẩy mạnh huấn luyện đội ngũ cán bộ làm công tác kỹ thuật, KTV, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nhằm nâng cao khả năng hiệu chỉnh tham số, tự khắc phục, sửa chữa hỏng hóc, bảo đảm hệ số kỹ thuật của VK,KT theo quy định. Để đảm bảo yếu tố thời cơ trong tác chiến phòng không, Sư đoàn quan tâm huấn luyện đội ngũ lái xe và lái xe kiêm trắc thủ, giảm thời gian thu hồi, triển khai VK,KT và tăng khả năng cơ động cho đơn vị. Hằng năm, bên cạnh việc tổ chức tập huấn, bổ túc tay lái tập trung cho đội ngũ này, nhất là cho số lái xe mới ra trường, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị coi trọng bổ túc tay lái kết hợp trong quá trình cơ động làm nhiệm vụ và huấn luyện, diễn tập. Nhờ đó, trình độ, tay nghề, bản lĩnh của đội ngũ này đã được nâng lên, bước đầu đáp ứng yêu cầu cơ động chiến đấu.

Cùng với huấn luyện thường xuyên, Sư đoàn coi trọng xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập chỉ huy tham mưu và diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cho các đơn vị. Từ thực tế các lần diễn tập vòng tổng hợp, Sư đoàn xây dựng phim (video clip) về nội dung quy trình, thứ tự các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), diễn tập vòng tổng hợp của tổ hợp tên lửa C300-PMU1 phục vụ có hiệu quả cho nghiên cứu và huấn luyện tại đơn vị. Đồng thời, Sư đoàn đẩy mạnh việc tự học, tự nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, KTV gắn với thực hiện tốt phương châm “cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, chỉ huy bồi dưỡng cơ quan và đơn vị”. Theo đó, hằng năm, tất cả cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp đều xây dựng kế hoạch tự học cả năm, cụ thể trong từng tháng, từng tuần; xác định rõ mục tiêu, kết quả và được phê duyệt theo phân cấp; các đơn vị coi đây là một tiêu chí để bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên trong năm. Để đánh giá thực chất kết quả và nâng cao chất lượng huấn luyện, Sư đoàn kết hợp chặt chẽ việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ với kiểm tra đột xuất công tác tổ chức huấn luyện của các cơ quan, đơn vị; qua đó, kịp thời rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Do thực hiện đồng bộ các nội dung, biện pháp trong huấn luyện, nên những năm gần đây, Sư đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác huấn luyện, được Quân chủng đánh giá cao. Sư đoàn đã tiếp nhận, huấn luyện, khai thác, làm chủ, đưa nhiều loại VK,KT mới, cải tiến vào trực ban SSCĐ. Năm 2013, Sư đoàn tham gia Diễn tập Chiến tranh ủy nhiệm (UN-13) do Quân chủng đạo diễn, diễn tập cấp trạm ra-đa làm điểm cho Quân chủng và diễn tập bắn đạn thật tại Trường bắn Quốc gia TB-1 đạt kết quả tốt.

Những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện là cơ sở để Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời Thủ đô và các mục tiêu được giao; đồng thời, góp phần quan trọng vào tiến trình hiện đại hóa, xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Đại tá NGUYỄN QUANG TUYẾN

Sư đoàn trưởng

Ý kiến bạn đọc (0)