Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 28/08/2023, 07:31 (GMT+7)
Sư đoàn 330 đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật

Xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là yêu cầu khách quan, chủ trương, giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho Quân đội sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đây cũng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với Sư đoàn 330 - Đơn vị chủ lực cơ động của Quân khu 9; phải đóng quân phân tán, trải rộng trên nhiều tỉnh; trong điều kiện tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới khá phức tạp, một số tệ nạn xã hội đã, đang tác động không nhỏ tới tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ của Sư đoàn được quy tụ từ nhiều vùng, miền khác nhau; hậu phương, gia đình hầu hết ở xa đơn vị; hạ sĩ quan, binh sĩ nhập ngũ vào đơn vị từ nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ, mang những nét riêng về văn hóa và lối sống, v.v. Nhận thức rõ điều đó, Đại hội Đảng bộ Sư đoàn (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã chọn xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là một trong những nội dung đột phá, nhằm tạo sự chuyển biến trên tất cả các mặt công tác. Nội dung xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp đồng bộ, sát thực tế. Qua hơn hai năm thực hiện, Sư đoàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nền nếp, chế độ quy định được duy trì thực hiện nghiêm túc, thống nhất từ cơ quan đến đơn vị; các khâu yếu, điểm yếu dần được khắc phục; tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm 0,18% so với nhiệm kỳ trước, không để xảy ra kỷ luật nghiêm trọng. Kết quả đó thực sự là động lực mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đến nay, việc xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của Sư đoàn được nâng lên rõ rệt. Qua các lần kiểm tra của Quân khu, Bộ Quốc phòng, Sư đoàn đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Năm 2022, Sư đoàn được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào Thi đua Quyết thắng”.

Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đột phá trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, Sư đoàn rút ra một số kinh nghiệm, đồng thời cũng là những giải pháp đã, đang được thực hiện có hiệu quả.

Để đạt được thành tích đó, trước hết, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ đối với nội dung quan trọng này. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, thông tư, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, các chế độ quy định xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”1; tập trung khắc phục những điểm còn tồn tại của đơn vị theo yêu cầu trong thực hiện xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Sư đoàn. Cùng với đó, tổ chức cho bộ đội học tập các chuyên đề giáo dục pháp luật, các quy định của Sư đoàn và các đơn vị về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Qua giáo dục, làm cho bộ đội nhận thức rõ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là sự tiếp nối bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội và những phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”; đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và là một khâu đột phá của toàn Sư đoàn.

Để đạt hiệu quả cao, Sư đoàn đã vận dụng linh hoạt, đồng bộ nhiều hình thức, biện pháp giáo dục, quán triệt toàn diện, sâu rộng cho tất cả các đối tượng, trong đó coi trọng đối tượng chiến sĩ mới; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với quản lý, rèn luyện kỷ luật; tổ chức các phong trào thi đua, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, lựa chọn xây dựng đơn vị điểm để nhân rộng trong toàn Sư đoàn2. Đồng thời, lấy kết quả xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng của cá nhân, tập thể. Hằng tháng, chỉ huy Sư đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải báo cáo kết quả thực hiện; nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục, nhất là những khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề cần quan tâm giải quyết, nhằm nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện và tính tổ chức, tính kỷ luật của bộ đội. Qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong duy trì nền nếp, chế độ chính quy, chấp hành kỷ luật; tạo chuyển biến vững chắc, toàn diện trên các mặt công tác, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Sư đoàn.

Chính quy trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nội dung quan trọng thường xuyên, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Đơn vị. Vì vậy, Sư đoàn tập trung quán triệt, thực hiện các chỉ lệnh, mệnh lệnh, kế hoạch, chương trình, nội dung về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong sẵn sàng chiến đấu, Sư đoàn chú trọng quán triệt sâu sắc Chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của Tổng Tham mưu trưởng và Tư lệnh Quân khu, để trên cơ sở đó xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh quyết tâm, kế hoạch tác chiến trong các tình huống, kể cả phương án chiến đấu tại chỗ, phương án phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị xây dựng các văn kiện sẵn sàng chiến đấu và phê duyệt theo phân cấp. Duy trì nghiêm túc, thống nhất các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến; bảo đảm quân số, vũ khí, trang bị kỹ thuật và phương tiện trong mọi tình huống ở tất cả các cấp.

Trong huấn luyện, Sư đoàn triển khai nghiêm túc, đồng bộ và nâng cao tính chính quy trong tất cả các khâu của công tác huấn luyện, từ chỉ đạo, quản lý, điều hành, luyện tập, diễn tập, bảo đảm huấn luyện,... đến duy trì nghiêm các chế độ, thời gian, kỷ luật thao trường, các quy định về lễ tiết, tác phong quân nhân, gắn huấn luyện với chấp hành Điều lệnh và rèn luyện kỷ luật, v.v. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng cả huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ với rèn luyện yếu lĩnh động tác, bản lĩnh, thể lực và truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu cho chiến sĩ. Nội dung huấn luyện được tiến hành toàn diện, cả huấn luyện chính trị, quân sự, điều lệnh, huấn luyện chuyên ngành và huấn luyện thể lực cho bộ đội. Đặc biệt, Sư đoàn hết sức coi trọng thực hiện chế độ phân cấp trong huấn luyện; tập trung tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ và xây dựng, phê duyệt kế hoạch huấn luyện. Bên cạnh đó, công tác tổ chức hội thao, hội thi luôn được Sư đoàn thực hiện thành nền nếp hằng năm; qua đó, cán bộ, chiến sĩ được rèn luyện một cách toàn diện, sát với thực tế chiến đấu. Tính chính quy còn được thể hiện trong công tác bảo đảm cơ sở vật chất, từ khâu dự trù, lập kế hoạch, xây dựng thao trường, bãi tập cho đến công tác thống kê kết quả huấn luyện, công tác quản lý, sử dụng ngân sách, kinh phí của từng cơ quan, đơn vị và từng đối tượng trong Sư đoàn

Để cán bộ, chiến sĩ có sự chuyển biến, tiến bộ vững chắc về ý thức, hành vi chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, Sư đoàn chỉ đạo đẩy mạnh nâng cao trình độ xây dựng nếp sống chính quy, kết hợp chặt chẽ với rèn luyện kỷ luật. Theo đó, các cơ quan, đơn vị chú trọng đổi mới lề lối làm việc, phương pháp, tác phong công tác; tổ chức tập huấn, thống nhất lễ tiết tác phong quân nhân theo quy định. Tập trung vào duy trì thực hiện các nền nếp chế độ, chức trách, quản lý quân số, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên; trong đó, đặc biệt coi trọng công tác phối hợp với gia đình và địa phương để quản lý, giáo dục bộ đội; đồng thời phát huy tốt vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp, vừa là lãnh đạo, chỉ huy vừa là người anh, người bạn của chiến sĩ. Thực hiện nghiêm việc phân cấp trong công tác quản lý, gắn với phát huy trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, tăng cường quản lý chặt chẽ mọi mặt của bộ đội, nhất là tình hình tư tưởng. Sư đoàn yêu cầu cán bộ từ tiểu đoàn trở xuống, nhất là cán bộ đại đội, trung đội, khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng phải “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với chiến sĩ, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vướng mắc. Đội ngũ cán bộ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, dịp lễ, Tết, chú trọng những bộ phận nhỏ lẻ, nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra vụ việc. Đồng thời, nghiêm cấm mọi quân nhân uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa, khi đang thực hiện nhiệm vụ, v.v. Sư đoàn yêu cầu chỉ huy các cấp quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định; xử lý kiên quyết, dứt điểm các vụ việc vi phạm kỷ luật, đảm bảo nghiêm minh, không né tránh, nể nang, bao che, giấu diếm khuyết điểm. Nhờ đó, đã phát huy tốt hiệu quả giáo dục, răn đe, phòng ngừa bộ đội vi phạm kỷ luật; tình hình chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn có nhiều chuyển biến tiến bộ. Để có môi trường thuận lợi cho nhiệm vụ xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, Sư đoàn chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện nền nếp, chất lượng Quy chế Dân chủ cơ sở, Ngày Chính trị và văn hoá tinh thần ở cơ sở, Ngày pháp luật; phát huy có hiệu quả hoạt động của “Tổ bảo vệ an ninh” ở các đơn vị; coi trọng tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng gia cải thiện đời sống và quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ giải quyết hài hòa công việc gia đình với nhiệm vụ đơn vị. Qua đó, xây dựng bầu không khí dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị.

Cùng với đó, Sư đoàn còn chú trọng xây dựng nền nếp chính quy trong công tác hậu cần, kỹ thuật theo hướng đồng bộ, khoa học, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Điều đó được thực hiện ngay từ khâu xây dựng, củng cố hệ thống doanh trại, kho tàng, bảo đảm sự thống nhất, khoa học; xây dựng cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Hằng năm, Sư đoàn trích từ nguồn tăng gia sản xuất hàng trăm triệu đồng để tu sửa doanh trại, hệ thống biển, bảng, dây, giá, làm vườn hoa, cây cảnh,… tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp để bộ đội yên tâm gắn bó với đơn vị. Các đơn vị còn đặc biệt quan tâm xây dựng nền nếp chính quy trong bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, sửa chữa vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Với chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo đúng, giải pháp thiết thực, phù hợp, công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Sư đoàn 330 đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo động lực, niềm tin, trách nhiệm cùng khí thế mới cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá NGUYỄN VIỆT HÙNG, Sư đoàn trưởng
________________

1 - Chỉ thị số 79/CT-BQP, ngày 22/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; Chỉ thị số 103/CT-BQP, ngày 28/11/2019 của Bộ Quốc phòng về tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội; Thông tư số 16/2020/TT-BQP, ngày 21/02/2020 của Bộ Quốc phòng về quy định việc áp dụng  hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật trong Bộ Quốc phòng; Công văn 5697/TM-QH, ngày 13/11/2021 của Bộ Tham mưu Quân khu về việc thống nhất hệ thống biển, bảng, dây, giá theo quy định mới, v.v.

2 - Sư đoàn xây dựng Trung đoàn 3 và Tiểu đoàn  309/Trung đoàn 1 làm những đơn vị điểm về huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; Tiểu đoàn 4/Trung đoàn 20 làm đơn vị điểm vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

 

Ý kiến bạn đọc (0)