Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 19/09/2024, 10:04 (GMT+7)
Sư đoàn 10 đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới

Giáo dục chính trị, tư tưởng là một mặt hoạt động cơ bản của công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của toàn quân. Nhận thức đúng điều đó, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ, tạo sự đồng thuận trong đơn vị, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực công tác.

Là đơn vị chủ lực, cơ động của Quân đoàn 3, Sư đoàn đóng quân phân tán trên địa bàn hai tỉnh Kon Tum và Đắk Lắk - nơi không chỉ có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mà còn luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, với các hoạt động chống phá quyết liệt của các thế lực phản động, v.v. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, xây dựng đơn vị chưa đầy đủ; hậu phương, gia đình cán bộ còn nhiều khó khăn; tác động tiêu cực của mặt trái xã hội hằng ngày, hằng giờ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ.

Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao chất lượng nắm, quản lý tư tưởng quân nhân cho đội ngũ tiểu đội trưởng.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhất quán quan điểm: tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng, của cán bộ, đảng viên; trong đó, cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là chính ủy, chính trị viên các cấp giữ vai trò “trung tâm, then chốt”. Quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị, định hướng của trên về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo chuyên đề và cụ thể hóa trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ bằng nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với nhiệm vụ quan trọng này.

Quá trình thực hiện, Sư đoàn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, phát huy tính chủ động, đổi mới, sáng tạo của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ các cấp. Yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng và chỉ huy các cấp phải bám sát tình hình, thường xuyên đổi mới nội dung, cách thức lãnh đạo phù hợp với hoạt động đặc thù của từng đơn vị; bảo đảm tập trung, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo; thường xuyên, toàn diện, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải đi sâu vào những nhiệm vụ khó, nội dung mới, những thời điểm nhạy cảm; hướng vào giải quyết những khâu then chốt, kịp thời dứt điểm những vấn đề cụ thể, thiết thực, những nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong thực hiện nội dung, kế hoạch công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị. Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong từng giai đoạn, từng năm.

Trước sự vận động, phát triển không ngừng của thực tiễn nhiệm vụ cách mạng, xây dựng Quân đội và nhiệm vụ đơn vị trong tình hình mới, việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị luôn được Sư đoàn thường xuyên chú trọng. Về nội dung, trên cơ sở khung chương trình, nội dung giáo dục cơ bản theo quy định của Tổng cục Chính trị, của Quân đoàn, bám sát tình hình thực tiễn, hằng năm Sư đoàn yêu cầu các đơn vị lựa chọn kỹ lưỡng những nội dung mới, phù hợp với từng đối tượng. Tập trung quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ chính trị; trang bị cho bộ đội những kiến thức cơ bản về lịch sử truyền thống của dân tộc, Quân đội và đơn vị, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào, ý thức tự tôn dân tộc; làm rõ đối tác, đối tượng, bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tăng cường giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, chuẩn mực đạo đức, lối sống và các kiến thức cơ bản về kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao kỹ năng sống, văn hóa ứng xử, giao tiếp cho bộ đội. Quá trình giáo dục đã gắn với định hướng tư tưởng, xây dựng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học cho cán bộ, chiến sĩ.

Về hình thức, phương pháp, Sư đoàn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức học tập chính trị cho bộ đội, nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Đội ngũ cán bộ chính trị các cấp chủ động chuẩn bị xây dựng đề cương bài giảng, mô hình trực quan phù hợp với từng nội dung; vận dụng có hiệu quả các phương pháp giảng bài, như: diễn giải, đàm thoại, trực quan, nhất là phương pháp đàm thoại,... tạo sự tập trung, phát huy tư duy sáng tạo của người học, đảm bảo nắm và hiểu bài ngay tại lớp. Cùng với việc sưu tầm, xây dựng các đề cương mô hình bài giảng truyền thống, cán bộ giảng dạy chính trị đã kết hợp sử dụng trình chiếu PowerPoint trong giảng bài, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự chú ý của bộ đội trong quá trình học tập chính trị1. Việc chuẩn bị và tổ chức thông qua bài giảng được tiến hành chặt chẽ. Chính ủy, chính trị viên, chỉ huy và cơ quan các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, thông qua bài giảng để bồi dưỡng, rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn chỉnh nội dung trước khi lên lớp. Tổ chức học tập chính trị đúng kế hoạch, linh hoạt xoay vòng ở từng tổ giáo viên để các đơn vị đều được sử dụng máy trình chiếu. Bám sát chủ trương “Ba thực chất”, “Năm yêu cầu” trong huấn luyện, Sư đoàn chú trọng thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá kết quả, vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp, như: kiểm tra viết, vấn đáp, trắc nghiệm, viết chuyên đề, thu hoạch,... đánh giá kết quả thực chất chất lượng giảng dạy, học tập của đơn vị.

Cùng với đó, Sư đoàn thường xuyên tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng; nâng cao chất lượng thực hiện ngày Chính trị và văn hóa tinh thần; duy trì nghiêm nền nếp, hiệu quả chế độ thông báo chính trị, thời sự theo đúng quy định. Nhờ đó, chất lượng giáo dục chính trị của Sư đoàn có sự chuyển biến tiến bộ, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, củng cố niềm tin, tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao2.

Song song với nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, Sư đoàn tiến hành tốt công tác nắm, quản lý tư tưởng và định hướng dư luận; tăng cường quản lý các mối quan hệ xã hội của từng quân nhân. Duy trì, thực hiện có nền nếp chế độ nắm, báo cáo tình hình tư tưởng hằng ngày từ cấp tiểu đội đến cấp trung đoàn. Các cơ quan, đơn vị tập trung làm tốt sáu khâu cơ bản của công tác tư tưởng (nắm, dự báo, phân loại, định hướng, giải quyết và đấu tranh tư tưởng); duy trì nghiêm chế độ báo cáo kết quả công tác quản lý tư tưởng, định hướng dư luận theo quy định với cấp ủy, chỉ huy các cấp để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện sát với thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Đặc biệt, Sư đoàn đã triển khai nhiều cách làm, mô hình quản lý tư tưởng bộ đội mang lại hiệu quả thiết thực; trong đó, “Tổ ba người” là một trong những mô hình đã được các đơn vị duy trì hiệu quả. Tổ trưởng là những đồng chí có uy tín, gương mẫu trong sinh hoạt, công tác, được chỉ huy các cấp bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, phương pháp, tác phong công tác. Các thành viên trong tổ gắn kết với nhau như anh em một nhà, thường xuyên chia sẻ mọi buồn vui, khó khăn trong công việc, cuộc sống, động viên, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hằng ngày, các tổ duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt, nắm tâm tư, nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh, sức khỏe của từng thành viên, báo cáo kết quả hoạt động của tổ. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp đề ra chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời những tư tưởng nảy sinh, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động cho bộ đội.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp cũng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa, định hướng tư tưởng cho những quân nhân có biểu hiện suy nghĩ, hành động lệch lạc; chủ động gặp gỡ, động viên, định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động; đồng thời, phân công cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tốt, phát huy tình cảm bạn bè, đồng đội trong giúp đỡ, kèm cặp để họ nỗ lực phấn đấu vươn lên. Những trường hợp quân nhân có ý định vắng mặt trái phép, tư tưởng không ổn định, muốn ra quân,… sau khi được các cấp động viên, giúp đỡ đã yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ.

Để bộ đội tự giác, yên tâm, tin tưởng, coi đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là người thân của mình, Sư đoàn thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết hài hòa các mối quan hệ; củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Với phương châm “xây” đi đôi với “chống”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng giúp cán bộ, chiến sĩ trao đổi tâm tư, tình cảm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của bản thân và gia đình để có biện pháp định hướng tư tưởng, hạn chế những vấn đề tiêu cực nảy sinh. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng, củng cố cảnh quan; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa trong đơn vị. Nhiều diễn đàn, sân chơi tinh thần được các cấp quan tâm tổ chức, như: diễn đàn thanh niên với chủ đề: “Đồng đội thân yêu”, “Kỹ năng sống”, “Đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em”,… có sự phối hợp, tham gia của tổ chức Đoàn địa phương; nhiều hội thi sân khấu hóa, nói chuyện thời sự, tuyên truyền học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, kể chuyện về Bác Hồ, tham quan nhà truyền thống, bảo tàng, di tích lịch sử,… tạo môi trường văn hóa quân sự lành mạnh để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Từ năm 2019 đến nay, Sư đoàn được Bộ Quốc phòng lựa chọn thực hiện mẫu tổ chức sư đoàn bộ binh đủ quân trong thời bình, được biên chế hỏa lực mạnh với nhiều thay đổi về tổ chức, con người, vũ khí trang bị, tính chất, cường độ công tác cao trong bối cảnh Quân đoàn chuẩn bị tổ chức lại, điều đó tác động không nhỏ đến nhận thức, tư tưởng của bộ đội. Song, nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; chất lượng huấn luyện ngày càng được nâng cao, nhanh chóng làm chủ tính năng kỹ thuật, chiến thuật, vũ khí trang bị mới trong biên chế, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đây là tiền đề để Sư đoàn 10 tiếp tục phát triển, giữ vững ngọn cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân đoàn thời gian tới.

Đại tá HỒ SỸ CHIẾN, Chính ủy Sư đoàn
___________________
       

1 - 100% các bài giảng chính trị cho các đối tượng được chuẩn bị có sử dụng phương tiện trình chiếu. 100% cán bộ giảng dạy chính trị biết thiết kế và sử dụng thành thạo phương tiện trình chiếu.

2 - Năm 2021,  có 100% đạt yêu cầu, trong đó 84,3% khá, giỏi (13,7% giỏi). Năm 2022, có 100% đạt yêu cầu, trong đó 85,9% khá, giỏi (14,5% giỏi). Năm 2023, có 100% đạt yêu cầu, trong đó 86,19% khá, giỏi (14,67% giỏi).

Ý kiến bạn đọc (0)