Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 22/05/2014, 22:32 (GMT+7)
Rèn luyện y đức, nâng cao y thuật ở Bệnh viện Quân y 354

Bệnh viện 354 đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ một Quân y xá, 65 năm qua, Bệnh viện 354 đã không ngừng phát triển và trở thành bệnh viện đa khoa hạng I. Trong suốt quá trình đó, Bệnh viện luôn coi trọng rèn luyện y đức, nâng cao y thuật, xây dựng đội ngũ thầy thuốc “vừa hồng, vừa chuyên”, hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần) có nhiệm vụ thu dung, cấp cứu và điều trị cho quân nhân ở hơn 100 đầu mối tuyến; khám chữa bệnh cho thương binh, bệnh binh, các đối tượng chính sách, bảo hiểm y tế và nhân dân khu vực Hà Nội; đồng thời, thực hiện một số nhiệm vụ đột xuất được giao. Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, nhân viên (CB,NV) Bệnh viện đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu chữa thương binh, bệnh binh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ghi nhận những thành tích đó, Bệnh viện đã hai lần được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2004 và năm 2011). Kết quả đó là tổng hợp của nhiều yếu tố; trong đó, yếu tố quan trọng là Bệnh viện luôn quan tâm xây dựng đội ngũ thầy thuốc (ĐNTT) “sáng về y đức, giỏi về y thuật”.

Sáng về y đức là phẩm chất mang tính nền tảng đối với người thầy thuốc; cho nên, rèn luyện y đức cho ĐNTT là mục tiêu xuyên suốt, quyết định sự tồn tại, phát triển của Bệnh viện. Nhận thức đầy đủ vấn đề đó, Đảng ủy Bệnh viện đã ra Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao y đức”, xác định rõ chủ trương, mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, làm cơ sở cho các khoa, ban, và từng CB,NV triển khai thực hiện. Ban Giám đốc (BGĐ) Bệnh viện luôn chú trọng giáo dục, nâng cao nhận thức cho CB,NV về nghĩa vụ cao quý của ngành Y, ý thức, trách nhiệm của người thầy thuốc quân đội. Y đức của người thầy thuốc biểu hiện tập trung ở thái độ ứng xử, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu, chăm sóc bệnh nhân, giúp người bệnh xoa dịu nỗi đau, chiến thắng bệnh tật. Vì vậy, Bệnh viện coi trọng xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị, lấy mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa CB,NV với người bệnh làm khâu đột phá. Theo đó, Bệnh viện ban hành các quy tắc ứng xử, xác định rõ các nguyên tắc, nội dung cơ bản về ứng xử giữa CB,NV với nhau, giữa CB,NV với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp cho CB,NV nhất là đội ngũ y, bác sĩ; đồng thời, yêu cầu mọi cá nhân, tập thể thực hiện nghiêm 12 điều y đức do Bộ Y tế ban hành.

Để phát huy dân chủ, tạo môi trường công tác lành mạnh, minh bạch, Bệnh viện thực hiện công khai giá thuốc, giá các loại dịch vụ y tế; triển khai hệ thống phòng tiếp dân, hộp thư góp ý, đường dây nóng theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng tại các nơi thuận lợi, tạo điều kiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dễ tham gia đóng góp ý kiến. BGĐ Bệnh viện chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm trả lời bệnh nhân theo chuyên ngành và phân cấp: Ban Chính trị tiếp nhận, trả lời các vấn đề liên quan đến tinh thần, thái độ phục vụ, về y đức; Ban Kế hoạch Tổng hợp trả lời các vấn đề về chuyên môn,... Để đảm bảo thông tin khách quan, trung thực, Bệnh viện phát phiếu thăm dò y đức cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi xuất viện, xem đây là một “kênh” quan trọng để nắm thông tin, nhất là thông tin trái chiều về mọi mặt của Bệnh viện. Bệnh viện cũng thường xuyên duy trì các hoạt động của Hội đồng Thương bệnh binh tại các khoa lâm sàng. Hằng quý, BGĐ Bệnh viện tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ với thương binh, bệnh binh và bệnh nhân để nghe ý kiến tham gia đóng góp về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ của ĐNTT cũng như các vướng mắc của bệnh nhân. Đây là những cơ sở quan trọng để Đảng ủy, BGĐ Bệnh viện, các khoa, ban rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót về trách nhiệm, thái độ, tinh thần phục vụ,... Việc xây dựng, nâng cao y đức còn được Bệnh viện gắn với thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng cùng các phong trào, như: “Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt”, “Chiến sĩ Quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”; các hoạt động xã hội: “Uống nước nhớ nguồn”, “Hiến máu nhân đạo”,... Bệnh viện yêu cầu, các khoa, phòng, ban và mỗi CB,NV phải thấm nhuần lời dạy của Bác: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền” và lấy đó làm mục tiêu để rèn luyện phấn đấu. Thời gian qua, nâng cao y đức được Bệnh viện xác định là khâu đột phá, nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và được triển khai bằng nhiều biện pháp, hình thức thiết thực, hiệu quả; qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động cho CB,NV.

Cùng với đó, Bệnh viện luôn chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CB,NV; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình, gương “người tốt, việc tốt”; tăng cường mối đoàn kết, xây dựng môi trường văn hóa trong Bệnh viện và trên địa bàn. Mặt khác, Bệnh viện kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm y đức. Căn cứ vào mức độ vi phạm của CB,NV, Bệnh viện có chế tài tương ứng trong xếp loại lao động, đánh giá cán bộ, bình xét thi đua, cắt thưởng,... Bằng các biện pháp đồng bộ, đội ngũ CB,NV thầy thuốc của Bệnh viện luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, hết lòng phục vụ người bệnh, được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân từng đến khám chữa bệnh đánh giá cao. Những việc làm cụ thể đó đã góp phần xây dựng những giá trị y đức bền vững, thể hiện cụ thể, sinh động phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong ngành Y.

Giỏi về y thuật là cơ sở để bồi đắp y đức. Để chữa khỏi bệnh, cùng với tinh thần, thái độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp thì người thầy thuốc  còn phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, y đức còn được thể hiện ở giỏi về y thuật. Vì vậy, Bệnh viện luôn chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ trang thiết bị hiện đại cho ĐNTT. Theo đó, Bệnh viện coi trọng làm tốt công tác quy hoạch tạo nguồn, đào tạo, bố trí sử dụng ĐNTT. Những năm qua. Bệnh viện kết hợp đa dạng nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực toàn diện cho ĐNTT. Trong đó, Bệnh viện quan tâm xây dựng ĐNTT trẻ, thầy thuốc giỏi, chuyên gia đầu ngành, cán bộ các khoa, ban để làm nòng cốt trong công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Bệnh viện chú trọng ưu tiên cử thầy thuốc đi đào tạo sau đại học, dược sĩ cao tại Học viện Quân y và các cơ sở đào tạo có uy tín. Đồng thời, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, huấn luyện tại chỗ, chủ động phối hợp, mời các bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành các bệnh viện: 103, 108, Bạch Mai, Việt Đức,... đến tập huấn, giới thiệu về công tác chuyên môn, chuyển giao các kỹ thuật mới, hiện đại cho đội ngũ y, bác sĩ. Bệnh viện yêu cầu các khoa thực hiện nghiêm kế hoạch bồi dưỡng tại chỗ, sinh hoạt chuyên môn; duy trì chế độ giao ban, điểm bệnh, hội chẩn,… nhất là các ca bệnh nặng, phức tạp. Đối với bác sĩ trẻ, kinh nghiệm chuyên môn còn ít, Bệnh viện chỉ đạo các khoa phân công bác sĩ có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, sự phát triển của các kỹ thuật trong khám, chữa bệnh và yêu cầu cao trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội, nhân dân, Bệnh viện hướng mạnh vào đào tạo, bồi dưỡng đón đầu các kỹ thuật chuyên sâu, các biện pháp kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại,... Bệnh viện quy định đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên kỹ thuật về công tác tại Bệnh viện trong 05 năm đầu phải được kiểm tra trình độ chuyên môn hằng năm. Theo đó, Bệnh viện thành lập Hội đồng Kiểm tra do Giám đốc Bệnh viện làm Chủ tịch; việc kiểm tra được tổ chức nghiêm túc, đánh giá chính xác trình độ, tay nghề của từng đối tượng. Đây thực sự là một biện pháp quan trọng để Bệnh viện đánh giá đúng chất lượng ĐNTT; đồng thời, cũng là biện pháp thúc đẩy các thầy thuốc tích cực rèn luyện, tự học hỏi để vươn lên. Đến nay, ĐNTT của Bệnh viện có chất lượng tương đối toàn diện, tương xứng với yêu cầu của một bệnh viện hạng 1. Trong thời gian tới, Bệnh viện đẩy mạnh đào tạo chuyên khoa, phát triển năng lực toàn diện, chuyên sâu cho ĐNTT, xây dựng đội ngũ y, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành ở các chuyên khoa. Trong đó, về nội khoa hướng vào nội soi, chẩn đoán và can thiệp; ngoại khoa sẽ tập trung vào đào tạo phát triển các phương pháp phẫu thuật nội soi tiết niệu, tiêu hóa, xương khớp,... Mặt khác, Bệnh viện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện đại.

Để nâng cao trình độ y thuật, Bệnh viện còn coi trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và xem đây là biện pháp quan trọng để nâng cao một cách vững chắc trình độ chuyên môn cho ĐNTT. Theo đó, Bệnh viện thường xuyên tập trung xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động NCKH. Cùng với chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐNTT, Bệnh viện đưa ra quy định, hằng năm, mỗi bác sĩ có ít nhất một đề tài NCKH hoặc sáng kiến cải tiến kỹ thuật và lấy đây là một tiêu chí trong nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ. Nội dung NCKH được Bệnh viện định hướng tập trung vào các lĩnh vực phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ chính trị trọng tâm và giải quyết những đòi hỏi bức thiết của công tác khám, chữa bệnh, nhất là các kỹ thuật, phương pháp chẩn đoán, điều trị mới, nâng cao tính ứng dụng vào thực tiễn. Do có chủ trương đúng, chỉ đạo chặt chẽ nên công tác NCKH của Bệnh viện có bước phát triển rõ nét. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện triển khai thực hiện gần 30 đề tài khoa học các cấp, nhiều đề tài có giá trị, được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực, như: kỹ thuật kéo gấp khớp gối bị hạn chế vận động bằng chế độ kéo ngắt quãng với máy kéo dãn cột sống và bộ khung hỗ trợ; hệ thống điều khiển tự động áp lực khí oxy,... Bệnh viện còn quan tâm đúng mức tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; là một trong những cơ sở y tế đi đầu tổ chức Hội nghị khoa học khối y tá điều dưỡng. Thông qua đó, ĐNTT được thông tin về kết quả NCKH, trao đổi kinh nghiệm, tiếp nhận các kỹ thuật, phương pháp chẩn đoán, điều trị tiên tiến, v.v.

Mặt khác, Bệnh viện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết giữa các phòng, khoa, ban; hợp lý hóa, đơn giản các thủ tục hành chính trong các hoạt động khám, chữa bệnh, như: lấy số thứ tự khám, xét nghiệm, quy trình xét nghiệm, thủ tục ra viện, thanh toán viện phí. Những biện pháp đó giúp ĐNTT có nhiều thời gian tập trung vào công tác chuyên môn chăm sóc người bệnh. Bằng nguồn vốn trên cấp và tự cân đối, Bệnh viện tập trung sửa chữa, xây dựng cơ bản, mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho quản lý, điều hành, khám, chữa bệnh, như: khu Điều trị Trung tâm, máy cộng hưởng từ 3.0 Tesla, máy sinh hóa và huyết học tự động, máy XQ tăng sáng truyền hình, máy phẫu thuật nội soi,... Bệnh viện chủ trương đầu tư theo chiều sâu, đồng bộ, ưu tiên các thiết bị hiện đại, cấp thiết, đồng thời chuẩn bị chu đáo nguồn nhân lực để khai thác, sử dụng. Nhờ các biện pháp tổng hợp đó, ĐNTT của Bệnh viện đã thực hiện được các kỹ thuật của bệnh viện tuyến A, như: phẫu thuật nội soi thay khớp, phẫu thuật kết xương 2 ổ, phẫu thuật sọ não, vi phẫu nối mạch máu thần kinh ngoại vi, phẫu thuật nội soi mũi - xoang, phẫu thuật cắt gan, dạ dày, tán sỏi laser,... góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị, nhất là các bệnh nặng, phức tạp, hiểm nghèo. Bệnh viện đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn, nhiều chỉ tiêu vượt cao so với quy định. Năm 2013, việc sử dụng giường bệnh đạt 139,53%, bệnh nhân khỏi bệnh khi ra viện là 75,1% (quy định 68%), ngày điều trị trung bình 10,1 ngày (quy định 13 - 15 ngày).

Phát huy kết quả đạt được và truyền thống của Đơn vị hai lần Anh hùng, Bệnh viện Quân y 354 tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng công tác, xứng đáng là Bệnh viện hạng 1, xứng đáng với sự yêu mến, tin tưởng của bộ đội và nhân dân.

Đại tá, Thầy thuốc Ưu tú CHU XUÂN ANH

Giám đốc Bệnh viện

Ý kiến bạn đọc (0)