Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Tư, 23/03/2022, 09:02 (GMT+7)
Phát huy truyền thống, xây dựng Trường Cao đẳng Công nghiệp quốc phòng tiên tiến, vững mạnh

Trải qua 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường Cao đẳng Công nghiệp quốc phòng đã cung cấp nguồn nhân lực góp phần quan trọng vào sự phát triển không ngừng của ngành Công nghiệp quốc phòng và toàn quân. Tiếp nối truyền thống, cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học viên, chiến sĩ đã và đang nỗ lực xây dựng Nhà trường tiên tiến, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Được thành lập ngày 24/3/1952, trên cơ sở nâng cấp Trường Trung học Công nghiệp quốc phòng1, 70 năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp quốc phòng đã đào tạo được hàng vạn cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, công nhân kỹ thuật, đáp ứng nguồn nhân lực cho ngành Công nghiệp quốc phòng qua các thời kỳ phát triển. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nhà trường luôn vượt lên mọi khó khăn, tổ chức đào tạo nhân viên bảo quản và sửa chữa các loại vũ khí, các trang, thiết bị; đào tạo và bổ túc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ quân giới ở các trạm sửa chữa cấp sư đoàn, trung đoàn và đào tạo trợ lý quân khí cấp tiểu đoàn cho các đơn vị chiến đấu toàn quân,… góp phần vào thắng lợi chung của cả dân tộc: giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trước yêu cầu mở rộng quy mô và phát triển của nhiều loại hình đào tạo2, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp luôn đoàn kết, thống nhất, nêu cao quyết tâm, trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng Nhà trường vững mạnh, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp quốc phòng, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Một là, thực hiện chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đây là chiến lược trung tâm, tiền đề quan trọng để giữ vững và mở rộng quy mô, phát triển ngành nghề và nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo bậc đại học một số chuyên ngành đặc thù công nghiệp quốc phòng vào năm 2028 và trở thành Trường đại học thực hành trong tương lai gần.Phát huy truyền thống vẻ vang, thời gian tới, Nhà trường tiếp tục hướng tới mục tiêu: phấn đấu trở thành cơ sở giáo dục và đào tạo tiên tiến, hiện đại, theo mô hình Nhà trường thông minh, tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vươn lên đáp ứng các yêu cầu mới của sản xuất quốc phòng, góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để mục tiêu đó trở thành hiện thực, Nhà trường chủ trương thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Để làm được điều đó, Đảng ủy Nhà trường tập trung xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể cho từng năm để có nguồn lực vững chắc, bổ sung vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, bảo đảm cho đội ngũ này đủ về số lượng, có chất lượng tốt, giỏi về chuyên ngành, có khả năng nghiên cứu, năng lực tư duy sáng tạo, đổi mới. Trước hết, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, kỹ năng thực hành và nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên các ngành còn thiếu, các ngành sẽ phát triển mạnh trong tương lai, như: công nghệ sản xuất vũ khí, thuốc phóng - thuốc nổ, vũ khí có điều khiển, tên lửa, tự động hóa, đóng tàu quân sự, v.v. Đồng thời, lựa chọn các cán bộ, giáo viên trẻ, có năng lực và chuyên ngành phù hợp, cử đi đào tạo sau đại học; chủ động đào tạo chuyển loại để giáo viên chuyên ngành có thể đảm nhiệm được nhiều môn học khi cần thiết. Tăng cường tổ chức cho giáo viên tham gia các đợt tham quan, kiến tập thực tế, tìm hiểu quy trình, công nghệ và tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất ở các nhà máy, qua đó tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn để truyền đạt cho học viên.

Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,… nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống; có tính mô phạm cao, là tấm gương mẫu mực để học viên học tập, noi theo.

Kết hợp các phương tiện, trang bị hiện đại trong dạy học

Hai là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung, tổ chức, phương pháp dạy học. Trên cơ sở nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo, về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng; nhu cầu phát triển sản xuất của các đơn vị, các dự án đầu tư mới theo chỉ đạo của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo cho từng cấp học, bậc học, ngành nghề theo hướng đổi mới, sáng tạo, áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, dạy học tích hợp, bảo đảm sát yêu cầu thực tiễn và nhu cầu của các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định, hướng dẫn về các mặt công tác, đặc biệt là công tác giáo dục, đào tạo, nhằm xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực. Tiếp tục đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, phương tiện, trang bị dạy học; chuẩn hóa các mã ngành đang đào tạo, đề nghị trên cho mở các mã ngành đào tạo mới theo yêu cầu phát triển của công nghiệp quốc phòng. Xây dựng và khai thác hiệu quả các phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Chủ động rà soát, bổ sung, nâng cấp các tiêu chí chuẩn đầu ra cho các ngành nghề đào tạo. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng chương trình, nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, giúp học viên sau khi ra trường yên tâm công tác, tận tâm, tận lực cống hiến, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp quốc phòng và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ba là, thực hiện tốt phương châm “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất”. Theo đó, Nhà trường kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục, quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức quan điểm trên cho cán bộ, giáo viên, học viên với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng, chấp hành quy chế, quy định trong giáo dục, đào tạo. Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào nội dung: xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; công khai hóa chuẩn đầu ra và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, chất lượng chương trình đào tạo; thực hiện chương trình, kế hoạch, quy chế đào tạo, quy chế thi, quy chế quản lý học viên, thi tốt nghiệp, thi học phần. Thực hiện nghiêm hoạt động tự kiểm định chất lượng theo Thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 08/6/2017 và Thông tư số 28/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 15/12/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về “Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp” và “Quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.

Cùng với đó, tổ chức biên soạn, xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi với số lượng đủ lớn, có chất lượng tốt, đánh giá toàn diện năng lực người học, phục vụ thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp cho tất cả các ngành nghề đào tạo tại Trường. Tổ chức coi thi, chấm thi và đánh giá kết quả học tập của học viên nghiêm túc, khách quan, trung thực. Áp dụng linh hoạt các hình thức, trọng tâm là sử dụng phương tiện kỹ thuật trong tổ chức thi, giảm thiểu tối đa sự can thiệp và tác động tiêu cực vào quá trình thi và đánh giá kết quả thi. Ngoài ra, Nhà trường xây dựng cơ chế để thường xuyên nhận được ý kiến phản hồi từ người học và đơn vị sử dụng lao động về chất lượng của học viên sau khi tốt nghiệp, qua đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch, hạn chế những tồn tại bất cập. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, quy định và triệt để loại bỏ “bệnh thành tích” trong hoạt động giáo dục, đào tạo của Nhà trường.

Bốn là, kết hợp chặt chẽ giáo dục, đào tạo với nghiên cứu khoa học. Thực hiện giải pháp này, Nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên theo hướng chuyên sâu, giải quyết những vấn đề thiết thực nhất mà thực tiễn ngành Công nghiệp quốc phòng đặt ra để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, gắn liền với thực tế sản xuất trong ngành Công nghiệp quốc phòng. Nhà trường định hướng, tạo điều kiện khuyến khích, ưu tiên đối với những đề tài nghiên cứu thuộc các lĩnh vực của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và có mục tiêu sản phẩm cụ thể, như: tự động hóa chỉ huy, các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật thông minh, an ninh an toàn mạng, xử lý hệ thống dữ liệu lớn, hệ thống tự động điều khiển, chế tạo và tham gia cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam, công nghệ tiên tiến, các nghiên cứu định hướng cho sản xuất loạt “0” đưa vào trang bị,… phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Đối với các đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục, đào tạo, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên nghiên cứu những đánh giá, phản hồi từ các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực do Nhà trường đào tạo, trên cơ sở đó, biên soạn và cải tiến chương trình khung giáo dục các ngành nghề, nhất là các ngành: công nghệ chế tạo vũ khí, điện tử, điều khiển, tự động hóa, hóa nổ, công nghệ thông tin, v.v. Đồng thời, tăng cường, mở rộng hợp tác về giáo dục, đào tạo, nâng cao các chương trình đào tạo liên kết, nghiên cứu khoa học và tiếp thu có chọn lọc chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới. Tạo điều kiện để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín tham gia giảng dạy tại Nhà trường.

Phát huy truyền thống 77 năm ngành Công nghiệp quốc phòng, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhà trường, trên cơ sở kết quả và thành tích đã đạt được, cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học viên, chiến sĩ Trường Cao đẳng Công nghiệp quốc phòng tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc, trở thành cơ sở đào tạo tiêu biểu trong hệ thống các Nhà trường Quân đội, góp phần xây dựng nền công nghiệp quốc phòng vững mạnh.

Trung tá, TS. VŨ QUANG BÁCH, Hiệu trưởng Nhà trường
______________

1 - Tiền thân là các trường: Trung học Kỹ thuật, Công nhân kỹ thuật 3, Trung học Kinh tế và Trường Bổ túc cán bộ sáp nhập lại.

2 - Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo nghề nghiệp các ngành kinh tế, kỹ thuật; bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, thợ bậc cao cho ngành Công nghiệp quốc phòng và toàn quân. Tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ phục vụ sản xuất quốc phòng. Đào tạo học viên quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chỉ tiêu được Nhà nước và Bộ Quốc phòng giao, v.v.

 

Ý kiến bạn đọc (0)