Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 08/07/2013, 11:34 (GMT+7)
Một số kinh nghiệm qua Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2013 đã được Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật phê duyệt, vừa qua, Cục Xe - Máy đã chỉ đạo và tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013. Hội thi nhằm đánh giá việc thực hiện các chế độ, quy định quản lý, sử dụng xe, máy, chất lượng công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật (BĐKT), cũng như kết quả công tác huấn luyện kỹ thuật và trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa các đơn vị, làm cơ sở để cơ quan xe - máy các cấp xây dựng chủ trương, biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác, xây dựng Ngành vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tham gia Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013 có 27 đội tuyển đại diện cho các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu và các tổng cục. Hội thi được tổ chức thành 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 27-02-2013 đến 24-4-2013), Ban Giám khảo cơ động chấm thi xe tốt tại 22 đơn vị. Giai đoạn 2 (từ ngày 15 đến 17-5-2013), tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe an toàn tập trung tại Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung: chấm thi xe tốt của 05 đơn vị còn lại và thi lái xe an toàn cho 189 tuyển thủ thuộc 27 đội tuyển. Mặc dù nội dung và đối tượng dự thi đa dạng; việc chấm thi xe tốt phải cơ động tới nhiều đơn vị trên phạm vi rộng… nhưng Hội thi đã diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, an toàn tuyệt đối, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Ngành.

Hội thi lái xe tốt toàn quân năm 2013
(Thí sinh tham gia phần thi lái xe kéo pháo hạng Fc)

Nguồn: qdnd.vn

Qua chấm thi cho thấy, công tác BĐKT xe - máy của các đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực; các loại phương tiện xe, máy được bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất đúng quy định; chất lượng xe, máy tốt, tính đồng bộ cao; trình độ chuyên môn, tay nghề, nhất là kỹ năng thực hành của đội ngũ lái xe, nhân viên kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Kết quả Hội thi, 100% tuyển thủ đại diện cho 27 đầu mối đơn vị dự thi đều đạt Danh hiệu “Lái xe an toàn”; nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích cao, tiêu biểu là: Quân khu 4, Tổng cục Hậu cần, Binh chủng Công binh, Quân đoàn 1.

Thành công vượt ra ngoài khuôn khổ của Hội thi là một số lượng lớn xe, máy được nâng cấp, đồng bộ, đảm bảo hệ số kỹ thuật và đầy đủ hệ thống sổ sách, giấy tờ theo quy định. Hạ tầng cơ sở kỹ thuật của Ngành cũng được củng cố, nâng cấp, hoàn thiện thêm một bước, đáp ứng tốt hơn nhu cầu BĐKT. Nền nếp, chất lượng công tác kỹ thuật xe - máy và năng lực thực hiện nhiệm vụ của Ngành được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, Hội thi đã tạo sự quan tâm, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ đối với công tác xe - máy; góp phần quán triệt và thực hiện có hiệu quả hơn Nghị quyết 382-NQ/ĐUQSTW và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” (CVĐ50) ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Qua Hội thi cũng bộc lộ một số hạn chế trong công tác chuẩn bị, trong thực hành thi của một số tuyển thủ, cũng như công tác bảo quản, bảo dưỡng, thống kê, quản lý xe, máy ở một số đơn vị… Những hạn chế đó đã được Ban tổ chức, Ban Giám khảo thẳng thắn chỉ ra trong quá trình chấm thi, các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời.

Kết quả của Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013 là tổng hợp của nhiều yếu tố. Qua chỉ đạo, điều hành và theo dõi việc triển khai thực hiện Hội thi, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

1. Chủ động tiến hành công tác chuẩn bị Hội thi trước một bước, đảm bảo toàn diện, chu đáo. Đây là một nội dung quan trọng, trực tiếp quyết định sự thành công của Hội thi, kết quả thi của các đơn vị. Nhận rõ điều đó, Đảng ủy, chỉ huy Cục Xe - Máy đã chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị cho Hội thi rất sớm. Từ đầu quý III năm 2012, Cục đã tham mưu cho Thủ trưởng Tổng cục ban hành Kế hoạch 1742/KH-XM8, ngày 04-9-2012 về “Tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013” và Hướng dẫn 2521/HD-XM8, ngày 25-11-2012 để chỉ đạo triển khai thực hiện. Ngay sau đó, Cục thành lập Ban tổ chức, Hội đồng thi và ban hành Quy chế Hội thi, cùng các văn bản hướng dẫn, quy định thống nhất nội dung, hình thức tổ chức thi, tiêu chuẩn chấm thi, tạo cơ sở cho các đơn vị làm công tác chuẩn bị. Căn cứ vào nội dung, đối tượng dự thi, Cục chỉ đạo Ban tổ chức Hội thi biên soạn hàng trăm câu hỏi, đáp án; tiến hành xây dựng kế hoạch làm việc, kế hoạch chấm thi cơ động tại 22 đơn vị; đồng thời, lựa chọn cán bộ có đủ tiêu chuẩn, thành lập Ban Giám khảo cho từng phần thi, nội dung thi và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng này. Mặt khác, Cục chủ trì, phối hợp với Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung và các cơ quan, đơn vị có liên quan, phân công, giao trách nhiệm chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, phương tiện xe, máy và các điều kiện bảo đảm khác phục vụ cho Hội thi; cùng với đó, tăng cường đôn đốc, kiểm tra và giúp đỡ đơn vị làm công tác chuẩn bị.

Dưới sự chỉ đạo của Cục, công tác chuẩn bị cho Hội thi ở các đơn vị cũng được đẩy mạnh bằng nhiều biện pháp đồng bộ, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng đơn vị. Cơ quan xe - máy các cấp đã bám sát hướng dẫn của Cục, phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện và tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị huy động các nguồn lực, đầu tư công sức củng cố cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Ngành, phương tiện xe, máy và tổ chức huấn luyện đội tuyển tham gia Hội thi.

Cũng cần thấy rõ thêm, Hội thi xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013 là bước tiếp theo của Hội thi xe tốt, lái xe an toàn cấp cơ sở đã được Cục chỉ đạo tiến hành trong năm 2012. Hội thi ở cấp cơ sở chính là bước chuẩn bị trước hết sức quan trọng, tạo tiền đề để Ngành và các đơn vị chuẩn bị chu đáo, toàn diện hơn cho Hội thi cấp toàn quân.

2. Lựa chọn nội dung thi sát với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động của Ngành và thực tế của đơn vị. Nhằm đánh giá chính xác chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật xe - máy và việc quản lý, khai thác, sử dụng của các đơn vị trong toàn quân, ngay từ Hội thi ở cấp cơ sở, Cục đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị phải tổ chức thi được nhiều xe, thuộc nhiều chủng loại, huy động đội ngũ lái xe tham gia dự thi đông nhất. Trong đó, ưu tiên thi những xe thuộc nhóm tác chiến, xe nhiều cầu chủ động, xe đã qua sửa chữa, sử dụng nhiều năm và các đồng chí lái xe tác chiến, lái xe giữ niêm cất (là đối tượng không thường xuyên tham gia vận chuyển), lái xe trẻ. Theo chỉ đạo của Cục, ở Hội thi cấp cơ sở, các đơn vị đã tổ chức thi từ 50% đến 100% số xe hiện có; 100% lái xe được huấn luyện và thi các môn lý thuyết, trên 30% lái xe được thi thực hành theo quy định.

Từ kết quả của Hội thi cấp cơ sở và tình hình thực tiễn, nội dung Hội thi cấp toàn quân được Cục chỉ đạo thi toàn diện, nhưng có trọng điểm và yêu cầu cao hơn. Theo đó, mỗi đơn vị chọn 06 xe các loại: ZIL 130, ZIL 131, GAZ 66, UAZ…, thuộc các nhóm xe tác chiến, bảo đảm, chỉ huy để dự thi xe tốt. Nội dung thi xe tốt tiến hành ở trạng thái xe tĩnh và động, đánh giá toàn diện từ động cơ, hệ thống điện, hệ thống phanh, lái… đến tình trạng đồng bộ kỹ thuật, công tác chăm sóc, bảo quản xe, quản lý, ghi chép lý lịch theo xe. Đối với thi lái xe an toàn, Cục chỉ đạo thi 03 phần: thi hiểu biết, lý thuyết và thực hành. Phần thi hiểu biết và lý thuyết chuyên môn đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức về lịch sử, truyền thống ngành Xe - Máy Quân đội; CVĐ50; Điều lệ công tác Kỹ thuật xe - máy; các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn giao thông, các biện pháp thực hiện “Năm An toàn giao thông - 2013”; Luật Giao thông đường bộ; Hệ thống báo hiệu đường bộ... Phần thi thực hành được đặc biệt chú trọng, tập trung thi lái xe vận tải hạng C; lái xe chở quân hạng D, E; lái xe kéo pháo hạng Fc. Thí sinh phải thực hành lái xe trong hình hạn chế kích thước, lái xe kéo pháo, khí tài quân sự chiếm lĩnh công sự, trận địa… Như vậy, để đạt kết quả tốt thí sinh phải có kỹ năng, kiến thức toàn diện, không chỉ làm chủ trang bị, phương tiện, lái xe giỏi, an toàn mà còn phải có kiến thức nhất định về kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành, hiểu biết xã hội. Thực tế cho thấy, lựa chọn nội dung thi như trên là sát với thực tế đơn vị và hoạt động của Ngành. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, làm cho Hội thi có sức lan tỏa sâu rộng, thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả công tác xe - máy ở các đơn vị; đồng thời, tránh tình trạng chiếu lệ, hình thức.

3. Tổ chức Hội thi chặt chẽ, khoa học, chấm thi khách quan, trung thực, kịp thời chỉ ra những tồn tại, nhược điểm để khắc phục. Đây là cuộc thi có quy mô lớn, việc chấm thi kết hợp cơ động và tập trung, diễn ra trong thời gian khá dài, không gian rộng. Bởi vậy, để Hội thi đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, Cục đã yêu cầu Ban tổ chức, Hội đồng thi bám sát kế hoạch đã được phê duyệt, điều hành mọi hoạt động của Hội thi tập trung, thống nhất, linh hoạt, chặt chẽ; đồng thời, kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong Hội thi. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Ban tổ chức Hội thi đã chủ động làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị có liên quan; tiến hành quán triệt, duy trì thực hiện nghiêm Quy chế Hội thi, cùng các quy định về thời gian biểu, tiến trình, quy trình chấm thi, quy định đối với các lực lượng tham gia Hội thi. Để công tác coi thi, chấm thi đạt kết quả tốt, bên cạnh việc lựa chọn kỹ các thành viên Ban Giám khảo Hội thi, tổ chức tập huấn, giao nhiệm vụ và trang bị đầy đủ các loại mẫu biểu, thiết bị, phương tiện đo, kiểm hiện đại cho lực lượng này, Ban tổ chức đã cụ thể hóa, thống nhất phương pháp chấm thi, cách thức cho điểm đối với từng nội dung thi, đảm bảo việc đánh giá kết quả của từng tập thể, cá nhân chính xác, công tâm, khách quan. Các đơn vị tham gia Hội thi năm nay thực hiện tốt việc duy trì kỷ luật, quản lý chặt chẽ quân số, phương tiện kỹ thuật, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm quy tắc an toàn, quy chế thi. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo cho Hội thi diễn ra nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Những kết quả đạt được qua Hội thi mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, nhiệm vụ của ngành Xe - Máy rất nặng nề. Bên cạnh việc được quan tâm trang bị ngày càng nhiều xe, máy thế hệ mới, hiện đại, Quân đội ta vẫn quản lý, sử dụng số lượng lớn xe, máy thế hệ cũ, công tác BĐKT gặp nhiều khó khăn, tình hình trật tự, an toàn giao thông có nhiều phức tạp. Vì vậy, các đơn vị cần phát huy kết quả của Hội thi, kịp thời nhân rộng các điển hình tiên tiến, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật xe - máy, công tác huấn luyện kỹ thuật; duy trì nền nếp chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất trang bị, xe, máy, đảm bảo hệ số kỹ thuật theo quy định. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ 50, thực hiện tốt Kế hoạch hành động bảo đảm an toàn giao thông của Bộ Quốc phòng, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo động lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác xe - máy, đảm bảo xe tốt, lái xe an toàn, góp phần nâng cao khả năng cơ động, sức mạnh tổng hợp của Quân đội.

 

Thiếu tướng, TS. TRẦN HÙNG NAM

Cục trưởng Cục Xe - Máy

Ý kiến bạn đọc (0)