Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 20/09/2012, 15:20 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum thực hiện tốt công tác dân vận

Tiến hành công tác dân vận vừa là chức năng, nhiệm vụ, đồng thời là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum. Những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội, các đơn vị trong lực lượng vũ trang Tỉnh đã thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn.


Là một Tỉnh nằm ở cực Bắc Tây Nguyên, Kon Tum có diện tích tự nhiên 9.689,61 km2, có 280,7 km đường biên giới với Lào, Cam-pu-chia; dân số hơn  443.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 53%; có 04 tôn giáo chính (Thiên chúa giáo, Tin lành miền Nam, Cơ đốc giáo, Phật giáo), chiếm 46,83% dân số; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 33,4%... Những năm qua, đ­­ược sự quan tâm của Đảng, Nhà nư­­ớc và sự phối hợp với các địa phương bạn, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của Tỉnh đã đoàn kết, phấn đấu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, Kon Tum vẫn còn nhiều khó khăn. Đời sống của nhân dân còn thấp; cơ sở hạ tầng ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các DTTS còn kém; hệ thống chính trị cơ sở một số nơi chư­a đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Trong lúc đó, các thế lực thù địch ra sức hoạt động chống phá với nhiều thủ đoạn thâm độc. Lợi dụng những đặc điểm, khó khăn của tỉnh miền núi, biên giới; những hạn chế về KT-XH trên địa bàn, chúng ra sức phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. Các phần tử phản động trong nước được sự hỗ trợ, tiếp sức từ bên ngoài tìm mọi cách tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật; kích động khiếu kiện, tranh chấp đất đai… Để khắc phục tình trạng đó, một trong những biện pháp được Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian qua là: thực hiện tốt công tác dân vận (CTDV).


Cán bộ quân y khám chữa bệnh cho đồng bào xã Kon Ple, huyện Kon rẫy

Để CTDV đạt hiệu quả cao, Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh yêu cầu các đơn vị phải nắm vững đặc điểm KT-XH, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc để có nội dung, hình thức tiến hành phù hợp. Thực hiện chủ trương đó, trong quá trình làm CTDV, cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) các đơn vị đã thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng DTTS, cùng làm với đồng bào; "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin"; cùng đồng cam, cộng khổ với đồng bào các DTTS trên địa bàn. Đặc điểm nổi bật nhất ở Kon Tum hiện nay là: các buôn, làng bao giờ cũng có già làng (chủ làng). Đó là người cao tuổi, nắm vững phong tục, tập quán, lễ nghi, luật tục của dòng họ và của các dân tộc cùng sinh sống; gư­ơng mẫu trong sinh hoạt và sản xuất; có uy tín, được dân làng kính trọng và nghe theo. Hoạt động của già làng chủ yếu tập trung vào việc hòa giải mâu thuẫn nội bộ; nhắc nhở đồng bào giữ gìn tập tục, lễ nghi, bản sắc văn hoá dân tộc. Đồng thời, trực tiếp giải quyết những vi phạm luật tục, tranh chấp, xích mích trong gia đình, thôn, bản; chủ trì các lễ hội, đám cư­ới, đám ma, cúng bái, cầu m­ưa; đại diện cho dân làng trong quan hệ ứng xử với bên ngoài; vận động dân làng thực hiện các nhiệm vụ, các phong trào do cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phư­ơng phát động. Bởi vậy, trước khi tuyên truyền, vận động đồng bào, đơn vị đã gặp gỡ, tham khảo ý kiến, tranh thủ sự ủng hộ của già làng; tìm hiểu đặc điểm, truyền thống, phong tục, tập quán của mỗi dân tộc để xác định nội dung tiến hành cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện CTDV, các đơn vị đã thường xuyên quán triệt cho CB,CS không xâm phạm lợi ích của dân, không lợi dụng lòng tin của dân phục vụ cho mục đích riêng của mình; không gây phiền hà cho dân, quan hệ đúng mực với dân và có ý thức bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, ng­ười làm CTDV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, g­ương mẫu trong sinh hoạt, đạo đức, lối sống; nói đi đôi với làm; chấp hành nghiêm kỷ luật trong quan hệ đoàn kết quân - dân.

Trên cơ sở nội dung CTDV đã được xác định, CB,CS lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương đến với đồng bào các dân tộc. Thông qua đó, làm cho mọi người nắm vững các chỉ thị, nghị quyết, chính sách dân tộc của Đảng, những vấn đề cơ bản về pháp luật Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phư­ơng; hiểu biết về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lư­ợng dự bị động viên, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai, Luật Biên giới, Luật Phòng, chống ma túy... Đồng thời, vận động nhân dân không học, truyền đạo trái pháp luật, không chặt, phá rừng làm nư­ơng, không vư­ợt biên trái phép… Đối với đồng bào tôn giáo, LLVT Tỉnh luôn chủ động phối hợp với ban trị sự, chức sắc, chức việc tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi về Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo; động viên giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, buôn, làng giàu mạnh. Đặc biệt, CTDV đã góp phần làm cho đồng bào các dân tộc trong Tỉnh nhận thức rõ hơn về cái gọi là tà đạo Y Gyin (Hà mòn); hiểu thực chất đây không phải là một tổ chức tôn giáo, mà là một thứ tà đạo do Y Gyin và một số kẻ cầm đầu lợi dụng lòng tin vào Đức mẹ Maria, sự thiếu thông tin và bản tính thật thà, chất phác của đồng bào các DTTS (chủ yếu là một số người trước đây theo đạo Công giáo và Tin lành) để hoạt động mê tín dị đoan, tuyên truyền về “Đức mẹ hiện hình” và tà đạo Y Gyin. Các thế lực phản động lợi dụng tà đạo này để chống phá chính quyền, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; lôi kéo người dân tụ tập đông người, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Bằng những việc làm thiết thực đó, CTDV của LLVT Tỉnh đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của đồng bào các dân tộc, củng cố niềm tin của họ đối với Đảng, Bác Hồ và cấp ủy, chính quyền các cấp; nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; không bị lôi kéo, mua chuộc, tham gia tà đạo Y Gyin và tích cực đấu tranh xoá bỏ tà đạo này; đẩy mạnh lao động sản xuất, cải thiện đời sống, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh ở cơ sở, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia.

Nét mới trong tiến hành CTDV của LLVT tỉnh Kon Tum thời gian qua là: trước mỗi đợt hành quân về cơ sở làm CTDV, đơn vị đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Lễ ra quân rất trang trọng, với những nội dung thiết thực, cụ thể; các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các đơn vị LLVT Tỉnh ký kết giao ước thi đua, xây dựng kế hoạch CTDV phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện, CB,CS các đơn vị đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho đồng bào các dân tộc. Để làm được điều đó, các đơn vị đã tổ chức cho CB,CS trực tiếp đến với buôn, làng, nắm tâm tư, nguyện vọng, đời sống, sinh hoạt và giải quyết kịp thời những bức xúc trong dân; hướng dẫn đồng bào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình; giúp dân thực hiện tốt Ch­ương trình 134, 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ và các dự án phục vụ phát triển kinh tế địa phư­ơng. Tham mư­u cho chính quyền cơ sở thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phát huy vai trò của các lực l­ượng trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Cả nư­ớc chung tay xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn. Trong các đợt hành quân dã ngoại, đơn vị đã kết hợp làm tốt CTDV, như: khảo sát địa bàn, xác định nội dung, xây dựng kế hoạch giúp địa phương làm đường, khai thông mương, máng, xây dựng nhà cửa, thu hoạch lúa mùa… Chỉ tính riêng năm 2011, LLVT Tỉnh đã giúp địa phương làm mới và sửa chữa 35 km đường giao thông liên thôn, nạo vét 24,5 km kênh, mương; trồng, chăm sóc và thu hoạch 67 ha mỳ, 24 ha cao su, 3 ha lúa; khai phá 02 ha đất hoang; sửa chữa 42 nhà bị tốc mái, 13 phòng học, 01 nhà rông văn hoá và 18 nhà cho các hộ gia đình chính sách… Thực hiện kế hoạch mỗi đơn vị xoá một hộ đói, giảm một hộ nghèo của LLVT Tỉnh, các đơn vị đã đăng ký tham gia xoá 17 hộ đói, giảm 08 hộ nghèo, bằng phương pháp: mỗi nơi nhận hỗ trợ một (hoặc hai) hộ nghèo về cây, con giống; hướng dẫn, giúp đỡ cách chăm sóc vật nuôi, cây trồng theo phương pháp canh tác mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, cho năng suất cao. BCHQS Tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai mô hình “Hũ gạo vì người nghèo” trong bếp ăn tập thể. Trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã tổ chức cho bộ đội xuống chung vui với đồng bào DTTS trên địa bàn; tặng 729 suất quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo (trị giá 166 triệu đồng); hỗ trợ 42 triệu đồng cho 08 thôn, làng của xã Ya Xiar (huyện Sa Thầy) (đơn vị đỡ đầu theo Nghị quyết 04/TU của Tỉnh ủy) đón Tết và 49 suất quà cho già làng, trưởng thôn, hộ nghèo (mỗi suất 300.000 đồng).

Cùng với các hoạt động đó, Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh đã chỉ đạo Đảng ủy Quân sự, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện làm tốt việc củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của các đội xây dựng cơ sở trong tiến hành CTDV. Là những người trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, để nói cho dân tin, làm cho dân theo, cán bộ, đội viên các đội công tác phải là những người thật sự mẫu mực, cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lời nói đi đôi với việc làm; thông hiểu phong tục, tập quán; sâu sát cơ sở, gần gũi với cuộc sống của đồng bào. Đồng thời, phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của trên để tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quốc phòng, quân sự, phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Bằng những việc làm cụ thể, các đội xây dựng cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 05 xã tổ chức diễn tập TA-11 đạt kết quả tốt; giúp chính quyền cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ; xây dựng, bổ sung kế hoạch chiến đấu trị an; tuần tra, kiểm soát địa bàn; phòng, chống cháy nổ; tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Các đội cũng đã làm tốt công tác tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhất là duy trì các nền nếp, chế độ sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội; phân công cấp ủy viên, cán bộ chủ trì phụ trách các thôn, làng trọng điểm, khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đội viên các đội đã tham mưu cho cấp ủy cơ sở kiện toàn 26 chi bộ; tổ chức bồi dưỡng cảm tình Đảng cho 43 đoàn viên ưu tú, trong đó kết nạp được 12 đảng viên; củng cố 47 chi đoàn, 38 chi hội nông dân, 19 chi hội phụ nữ, 26 chi hội cựu chiến binh ở các thôn, làng. Ngoài ra, các đội còn phối hợp với Ban Quân y của BCHQS Tỉnh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 2.250 lượt người, trị giá gần 22 triệu đồng; tổ chức vệ sinh làng, bản, xây dựng đời sống văn hoá mới, xoá bỏ các hủ tục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS…

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh Kon Tum tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đưa CTDV trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần xây dựng Tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc, trong thế trận phòng thủ chung của khu vực và cả nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự trên địa bàn.

Đại tá VÕ THÀNH CHÍN

Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)